MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đạo diễn Victor Vũ bật mí về “Mắt biếc” & Khát vọng nâng tầm nền điện ảnh Việt

Sở hữu một “bộ sưu tập” các tác phẩm điện ảnh thành công cả về khía cạnh thương mại lẫn giải thưởng, vị đạo diễn sinh năm 1975 luôn hào hứng khi nói về tình yêu với những thước phim, tâm huyết dành cho nền điện ảnh Việt, đồng thời hé lộ dự án Mắt biếc sắp ra mắt.

Từng thử sức với nhiều bộ phim, ông cảm thấy mình “mát tay” với thể loại nào nhất?
Tôi yêu thích nhất là thể loại thriller (ly kỳ). Khán giả hẳn sẽ nhận ra chất ly kỳ trong hầu hết tác phẩm mà tôi đạo diễn. Tuy nhiên, khi quyết định theo đuổi một dự án, tôi không đặt nặng yếu tố thể loại lên hàng đầu, điều mà tôi quan tâm nhất chính là cảm hứng mà nội dung câu chuyện mang lại cho tôi tại thời điểm đó.

Sự khác biệt của bản thân ông hiện tại so với thời điểm chân ướt chân ráo trở về Việt Nam là…?
Tôi bây giờ so với nhiều năm trước không có nhiều khác biệt, vẫn là một gã trai đam mê điện ảnh và yêu thích kể chuyện. Mỗi lần ra trường quay, tôi đều tự tay làm mọi thứ với niềm hăng say như một đứa trẻ. Điều khác biệt là cách kể chuyện của tôi trưởng thành hơn do bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm theo thời gian, cá nhân tôi có nhiều cảm hứng hơn và do đó cũng tìm thấy nhiều đề tài đa dạng để khai thác.

Vậy bí quyết thành công của ông là gì?
Tôi không thích nhìn nhận bản thân như một hình tượng thành công, mà là người may mắn được làm công việc mình yêu thích. Đó là niềm hạnh phúc tôi không bao giờ muốn đánh đổi: cảm giác thức dậy mỗi sáng mà không thấy mệt mỏi. Bởi khi phải làm việc mà mình không thích, bạn sẽ có cảm giác “trả bài” như một robot và vô tình cũng đánh mất đi dấu ấn của mình. Được làm điều bản thân yêu thích, tôi luôn thấy phấn khích, hăng say và không hề tiếc thời gian dành cho dự án. Đó là điều may mắn của tôi.

Thành công về thương mại, hẳn ông cũng muốn ghi dấu ấn với tính nghệ thuật trong các bộ phim tiếp theo?
Yếu tố nghệ thuật trong một tác phẩm điện ảnh là vô cùng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của khán giả, song tôi quan niệm mỗi bộ phim thành công đều phải đạt được sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại. Thực hiện các tác phẩm này cũng đầy thử thách, không kém một bộ phim nghệ thuật đơn thuần, vì đạo diễn phải biết cách cân đối hài hòa giữa hai yếu tố để chinh phục khán giả.

Điện ảnh Việt Nam hiện tại có gì khác biệt so với thời điểm khi ông vừa về nước?

Điện ảnh trong nước đang phát triển tích cực. Trước đây số lượng đầu phim, cụm rạp và các nhà làm phim rất hạn chế, văn hóa xem phim chưa phổ biến. Để phát triển như Hàn Quốc hay xa hơn là Hoa Kỳ, nền điện ảnh Việt Nam cần thời gian. Hàn Quốc phải trải qua thời gian dài mới có đại diện đầu tiên chiến thắng tại LHP Cannes. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường đã cho thấy sự gia tăng về số lượng phim Việt cũng như các đạo diễn trẻ. Tuy nhiên, số lượng chưa phải là điều quan trọng. Để vươn ra thế giới, yếu tố cốt lõi nằm ở chất lượng của bộ phim, tiếp đến là nỗ lực từ nhà sản xuất. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đi xa hơn các phim khác của tôi một phần vì nhà sản xuất cũng nỗ lực đưa phim tham dự các liên hoan phim và phát hành ra nước ngoài.

Có phải vì sự thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mà ông tiếp tục thực hiện Mắt biếc, cùng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Tôi rất thích chuyển thể tác phẩm văn học. Mắt biếc là một câu chuyện kinh điển và khó chuyển thể nên tôi quyết định thực hiện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước. Bộ phim được đón nhận hơn mong đợi, song đây cũng là lý do tôi không thực hiện Mắt biếc ngay sau đó để tránh bị so sánh và tạo áp lực không cần thiết. Chắc chắn khi xem Mắt biếc, khán giả sẽ nhận ra dấu ấn của Victor Vũ nhưng về thể loại, cách kể và tinh thần của bộ phim sẽ khác so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Ông có thể chia sẻ về điểm khác biệt của bộ phim Mắt biếc so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?
Mắt biếc là câu chuyện thiên về nội tâm, nặng về tâm lý hơn so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nên cũng là một thử thách trong quá trình tuyển chọn diễn viên cho bộ phim. Ngoài ra, câu chuyện của Mắt biếc trải dài trong suốt 30 năm từ 1960 – 1990 nên bối cảnh và nhân vật cũng phải thay đổi theo. Đó là điều mà tôi chưa có cơ hội thực hiện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Xin cảm ơn và chúc ông gặt hái nhiều thành công!

Đôi nét về đạo diễn Victor Vũ

Victor Vũ tên thật là Vũ Quốc Việt. Đạo diễn người Mỹ gốc Việt này sinh năm 1975 tại Bắc Hollywood, Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Tác phẩm đầu tay của Victor Vũ là phim ngắn “Firecracker” (1997). Hiện ông sống và làm việc tại TP.HCM.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) do Victor Vũ đạo diễn đã đoạt giải Phim hay nhấttại LHP Quốc tế Silk Road cũng như Giải Bông sen vàng và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

Ngoài đam mê thưởng thức, sưu tầm các tác phẩm điện ảnh, Victor Vũ còn đặc biệt yêu thích lắp ghép mô hình máy bay, xe hơi. Theo anh, điều này đã góp phần tạo nên phong cách làm việc chỉn chu, cầu toàn của bản thân.

Hiện Victor Vũ đang tận hưởng cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng diễn viên kiêm người mẫu Đinh Ngọc Diệp và cậu con trai đầu lòng.

Theo Robb Report Vietnam



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.

ASUS ra mắt siêu máy tính AI Ascent GX10

Siêu chip NVIDIA GB10 Grace Blackwell mang đến sức mạnh xử lý AI ở quy mô petaflop, mở ra kỷ nguyên mới cho sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đón 20/10 vui bất tận và đẳng cấp “chiều chuộng” chuẩn 5 sao của The Grand Ho Tram

Giữa những ngày thu dịu mát, The Grand Ho Tram mang đến một không gian nghỉ dưỡng rộn ràng và đầy cảm hứng của “thiên đường giải trí” đúng nghĩa. Nếu như vẫn chưa có ý tưởng tặng quà cho “một nửa xinh đẹp của thế giới” nhân dịp 20/10 này, có lẽ “Quận Vui” sẽ là đáp án hoàn hảo nhất đang đợi bạn lựa chọn.