MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

TIẾP TỤC SỨ MỆNH QUẢNG BÁ VĂN HÓA DÂN TỘC RA THẾ GIỚI

Xin chào NTK Nguyễn Minh Công, nếu chỉ dùng một cụm từ để gói gọn năm 2024, anh sẽ chọn cụm từ nào? Vì sao?

Năm 2024 của tôi chắc có thể minh chứng qua cụm từ: “Rực rỡ”. Hành trình 9 năm làm nghề của tôi được đền đáp bởi hàng loạt thành tích. Cũng như việc tôi vinh dự trở thành sự lựa chọn ưu tú cho những vị trí quan trọng tại những cuộc thi về trang phục văn hóa dân tộc. 

Năm 2024 thực sự là một dấu mốc đáng nhớ khi cái tên “Nguyễn Minh Công” liên tục được nhắc đến trên báo đài trong và ngoài nước. Đó không chỉ là sự ưu ái mà còn là sự công nhận rực rỡ cho hành trình làm nghề mà tôi đã bền bỉ theo đuổi.

Vậy thành tựu nào khiến anh tự hào nhất? Chắc hẳn là cột mốc “Mục đồng mơ trưa” thắng giải Best National Costume MIQ 2024 đúng không?

Đúng vậy! Chiến thắng giải quốc tế với trang phục dân tộc “Mục Đồng Mơ Trưa” tại Miss International Queen 2024 là một chiến tích đáng tự hào của tôi. Không chỉ giúp quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, mà còn khẳng định vị thế của tôi trong vai trò Mentor National Costume. 

Năm 2016, tôi lần đầu tiên tiếp cận với trang phục văn hóa dân tộc và mang thiết kế của mình đến với quốc tế. Khi ấy, lòng tự hào dân tộc trong tôi như được bồi đắp, nó dâng trào thôi thúc tôi tiếp tục theo đuổi con đường này. Mãi đến năm 2024, tôi có cơ hội một lần nữa đưa tác phẩm của mình đến đấu trường quốc tế và giành chiến thắng. Đây là động lực to lớn cho hành trình quảng bá văn hoá của tôi được rộng mở hơn.

Có điều gì khiến anh chưa hài lòng trong năm 2024 không?

Có chứ! 2024 là một năm không ngừng nỗ lực của bản thân tôi. Những thành tựu rực rỡ, những lời khen có cánh của khán giả, tất cả đều là phần thưởng xứng đáng cho những ngày lao động không ngừng này rồi. Nhưng có lẽ sự hối tiếc lớn nhất là vì mải mê với công việc mà tôi chưa dành đủ thời gian cho bản thân và gia đình. Bước sang năm mới, tôi muốn cân bằng lại, để vừa chu toàn sự nghiệp, vừa có nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu.

CHỈ SỢ KHÔNG CÓ VIỆC ĐỂ LÀM, CHỨ KHÔNG SỢ QUÁ NHIỀU VIỆC

Bên cạnh vai trò mentor National Costume tại Miss Grand Vietnam 2024, anh còn đảm nhận vị trí Giám đốc thời trang của Bước Nhảy Hoàn Vũ 2024. Vị trí nào mang đến cho anh nhiều thách thức hơn? 

Thật ra, mỗi công việc đều đi kèm với những áp lực riêng. Nhưng tôi luôn tin vào sự lựa chọn của mình. Một khi đã quyết định tham gia, tôi luôn sẵn sàng cống hiến hết mình.

Khi là Mentor, thì với kinh nghiệm cũng ngót nghét 5 năm rồi, thì đúng là tôi không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn các bạn trẻ. Tuy nhiên, điều thách thức hơn chính là làm sao cân bằng giữa việc truyền cảm hứng và giữ được cá tính riêng của từng thí sinh. Mỗi người một màu sắc, một phong cách, và tôi phải giúp họ phát huy tốt nhất bản sắc của mình mà không đánh mất tinh thần chung của cuộc thi.

Còn vai trò Giám đốc Thời trang lại đòi hỏi tôi phải có cái nhìn bao quát về từng tiết mục, từ trang phục phải tôn được cái thần, vẻ đẹp của nghệ sĩ đến sự hài hòa với cách dàn dựng của biên đạo. Chung quy lại thì công việc nào cũng có cái khó của nó, nhưng quan trọng là tôi thích và sẽ luôn hết mình nên cũng khá dễ dàng để vượt qua (cười).

Thời gian anh dành cho các công trình sáng tạo cá nhân như BST “Bách hoa tiên”, “Truyện cổ tích Việt Nam” hay “Nét dân gian” như thế nào?

Theo góc nhìn của tôi thì nguồn cảm hứng sáng tạo của một nhà thiết kế là chưa bao giờ cạn kiệt. Hơn nữa, tôi may mắn được tiếp xúc thường xuyên với những giá trị nguyên bản, nên việc phân bổ trí óc cho những sáng tạo của mình luôn ở tâm thế sẵn sàng. Thực ra, năm vừa qua, số lượng bộ sưu tập mà tôi ra mắt có phần ít hơn, nhưng đó là bởi tôi dành thời gian cho một mục tiêu lớn hơn: trở thành một người mentor thật “xịn” và truyền cảm hứng yêu văn hóa đến các bạn trẻ trong năm 2024. 

SÁNG TẠO TRONG VĂN HÓA LÀ ĐỂ BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN 

Anh có nghĩ rằng việc lựa chọn theo đuổi chất liệu văn hóa khiến các thiết kế của anh có chất riêng không?

Thật lòng mà nói, tôi cũng chỉ là một người vô tình được “văn hóa” chọn thôi (cười). Tôi dùng từ “chọn” vì bản thân tôi nghĩ không phải ai cũng có duyên gắn bó và được công nhận trong lĩnh vực này. Nhưng may mắn thay, tôi là một trong số ít người có được cơ hội ấy, vì vậy, tôi xem đó là trách nhiệm để tiếp nối, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa một cách trọn vẹn nhất.

Đặc biệt, kỷ lục Việt Nam là một bệ phóng giúp tôi có cơ hội tiếp cận văn hóa sâu hơn và đồng hành cùng nó trên một hành trình dài cho đến hôm nay. Phong cách của một nhà thiết kế được định hình từ tư duy duy mỹ và cách họ cảm nhận về đề tài nghiên cứu. Với tôi, văn hóa không chỉ là cảm hứng mà còn là chất liệu để hòa quyện vào hơi thở đương đại, và đó cũng chính là nét riêng trong thiết kế mà tạo nên một Nguyễn Minh Công bây giờ.

Là một nhà thiết kế dân tộc, trước các nhiều tranh luận về việc cách tân trang phục dân tộc, đặc biệt khi một số thiết kế bị cho là phá cách quá mức, quan điểm của anh về vấn đề này ra sao? Làm thế nào để anh kể câu chuyện văn hóa bằng ngôn ngữ hiện đại?

Như tôi chia sẻ, sự phá cách cũng chính là phương thức mà tôi đã và đang tiếp cận văn hóa. Tinh hoa sẽ mãi là tinh hoa nếu chỉ dừng lại ở việc lưu giữ, nhưng trách nhiệm của thế hệ trẻ, trong đó có tôi, là làm cho chúng tiếp tục sống trong dòng chảy hiện đại. 

Những ý kiến trái chiều về việc cách tân văn hóa là điều không thể tránh khỏi, bởi đây là câu chuyện của bản sắc và lòng tự tôn dân tộc. Cách tân chỉ có ý nghĩa khi ta hiểu thấu bản chất của văn hóa và biết đặt giới hạn để gìn giữ những giá trị bền vững mà không làm mất đi cốt lõi. Những người làm nghệ thuật như tôi luôn mong muốn sáng tạo, nhưng với văn hóa, sáng tạo không phải để thay đổi, mà là để bảo tồn và phát triển, và đó mới là giá trị đích thực.

Đối với những nhà thiết kế trẻ đam mê trang phục dân tộc và mong muốn theo đuổi con đường này, anh có lời khuyên nào đến họ không?

Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi có thể hài lòng rằng mình đã và đang đi đúng hướng, đặc biệt trong vai trò lan tỏa cảm hứng đến các bạn trẻ, và chắc chắn hành trình đó vẫn sẽ luôn tiếp tục.

Tôi luôn nhắn nhủ rằng, đam mê và tình yêu dành cho văn hóa thôi là chưa đủ. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu, bởi tình yêu ấy chỉ thật sự vững bền khi được nuôi dưỡng bằng tri thức. Khi hiểu thấu tận gốc rễ, ta không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn có thể lan tỏa những giá trị ấy đến cộng đồng. Bởi, khi hiểu tận gốc rễ thì chúng ta mới có thể bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp này.

Gần đây, anh là một trong những đại diện Việt Nam mang thiết kế trình diễn tại “China Fashion Week Xuân - Hè 2025”. Anh cảm thấy như thế nào về hành trình này?

Đối với tôi, “China Fashion Week Xuân - Hè 2025” là cũng là một trong những điểm sáng trong năm 2024. Mang một BST sang nước bạn, tôi có cơ hội giới thiệu hình ảnh Việt Nam qua câu chuyện về nòi giống Con Rồng Cháu Tiên và tinh thần yêu nước của Thánh Gióng. Đến giờ nhớ lại, cảm xúc trong tôi vẫn còn lâng lâng trong tràng pháo tay, trong những lời tán thưởng từ bạn bè quốc tế, khi họ nhìn thấy một Việt Nam hào hùng, rực rỡ trên sàn diễn.

Anh có thể “bật mí” kế hoạch sắp tới của mình không?

Năm 2025 cũng chính là kỷ niệm 10 năm làm nghề của tôi. Vậy nên chắc chắn sẽ có một dự án thật sự bùng nổ (cười)! Công ấp ủ dự án này rất lâu rồi, đến hôm nay, tôi nghĩ đã đủ và rất mong mọi người sẽ ủng hộ Triển lãm Nghệ thuật và Thời trang của tôi nhé!

Cám ơn những chia sẻ của anh!

NGUYỄN MINH CÔNG - Nhà thiết kế thời trang

• Các chương trình đã tham gia: Mentor của nhiều cuộc thi thiết kế Trang phục Văn hóa Dân tộc trong khuôn khổ của các cuộc thi hoa hậu, Đại sứ lễ hội Bánh dân gian 2 năm liền 2023 – 2024, China Fashion Week Spring/Summer 2025

• Giải thưởng đã đạt được: Kỷ lục “Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên bộ sưu tập thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ”; giải Cống hiến - Sống bằng sáng tạo do tổ chức kỷ lục Việt Nam trao tặng 2026; Đoạt giải Best National Costume Miss International Queen với trang phục Mục Đồng Mơ Trưa trình diễn bởi Á hậu Quốc tế Tường San. 

Bài: Châm Khanh 
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân 
Ánh sáng: Hoàng Phạm 
Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.