PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Công Trí: Sự nhẫn nại và kiên định là vũ khí của tôi

Với giới mộ điệu thời trang Việt Nam, cái tên Nguyễn Công Trí mang đến cho họ không chỉ là cảm xúc thân thuộc với hành trình gần 20 năm của anh, mà còn là sự tự hào khi thấy tên anh xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang New York.

ƯU TIÊN CẢM XÚC NHIỀU HƠN LÀ LÝ TRÍ

Khi cuộc thi Collection Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, đó cũng là lần đầu tiên độc giả được nhìn thấy các bản vẽ phác thảo thời trang đăng trên tạp chí. Điều đó mang lại rất nhiều cảm xúc cho họ. Riêng anh, anh vẫn còn giữ những quyển tạp chí của ngày xưa đó không?

Tôi vẫn còn lưu lại những hình ảnh đó và vẫn bồi hồi xúc động khi xem lại. Đó là thời khắc đầu của một Nguyễn Công Trí ngày hôm nay.

Với một số người, đặc biệt là thế hệ 7X và 8X, cái tên của anh là một phần trong thanh xuân của họ, khi mà họ đã chứng kiến từ ngày anh tham gia cuộc thi Collection Grand Prix 2000 cho đến ngày những thiết kế của anh xuất hiện ở Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019 (New York Fashion Week Autumn/Winter 2019). Anh cảm thấy như thế nào về điều này?

Cũng chính điều này đã động viên tôi mạnh mẽ hơn để vượt qua bao khó khăn trong nghề. Ngày hôm nay, tôi cũng sẽ tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê, phấn đấu vươn lên một cách bền bỉ cho các thế hệ sau có một câu chuyện như “Người được chọn” của nhà văn Quỳnh Hương (cười).

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn anh có nói ba từ để miêu tả về quan điểm làm nghề của Công Trí, đó là “chỉn chu, sạch sẽ, tinh tế”? Quan điểm này sẽ là bất biến?

Sẽ vẫn như thế nhưng phải bổ sung thêm những cái theo thời cuộc. Chẳng hạn như “trendy” (theo xu hướng) hoặc còn hơn thế nữa (cười).

Con người của anh, triết lý sống của anh được phản ánh ra sao thông qua những thiết kế của mình?

“Chỉn chu, sạch sẽ và tinh tế” đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đặc biệt tôi dễ tìm niềm vui trong cuộc sống giản dị.

Điều gì là bài học quý giá nhất trên hành trình trở thành nhà thiết kế thời trang của anh cho đến nay?

Sự nhẫn nại và kiên định là một phần trong kho vũ khí của tôi kể đến nay. Mọi thứ khác sẽ thay đổi và bắt bạn luân chuyển, tuy nhiên hai yếu tố trên giúp bạn tin vào quyết định của mình hơn.

Khi nói đến việc mang thời trang Việt ra thị trường quốc tế, mọi người thường cho rằng phải mang nét văn hóa Việt, “nhìn vào là biết thiết kế của người Việt”. Anh cho đấy là một sự áp đặt hay một yêu cầu chính đáng của khán giả? Còn tự thân trong con người mình, thì đó là điều nghiễm nhiên có trong tư duy của anh hay là điều mà anh buộc mình phải có?

Tôi nghĩ khán giả hay giới mộ điệu đều có những mong muốn phong phú và đa dạng. Mỗi nhà thiết kế đều có mỗi phong cách và làm thế nào để nổi bật trong một rừng hoa của thế giới thì là một câu chuyện khác. Tính quốc tế luôn đặt lên hàng đầu, nhưng nét văn hóa truyền thống cũng là một thế mạnh thực sự chỉ dành cho người xử trí thông minh ưu điểm này mà thôi. Đối với tôi, tôi luôn ưu tiên cảm xúc của mình ngay tại thời điểm đó nhiều hơn là lý trí. Tôi là người Việt và cảm xúc của tôi tất nhiên không thể trở thành người nước khác được.

Khán giả có thể mong đợi gì từ Nguyễn Công Trí trong tương lai gần? Anh có thể cho độc giả của Men&life biết ý tưởng về BST sắp tới?

Tôi xin mọi người đừng mong đợi gì từ tôi để mọi người được thoải mái và tôi cũng không áp lực gì để làm tốt vai trò của mình hơn nữa.

Và cho tôi được giữ bí mật đến phút cuối về những điều mình đang làm (cười).

CONG TRI & SÀN DIỄN QUỐC TẾ

Nếu sau này anh xuất bản quyển sách về cuộc đời mình, thì việc tham gia New York Fashion Week lần đầu tiên vào tháng 2 vừa rồi sẽ chiếm tỷ lệ khoảng bao nhiêu trang?

Tôi chưa có quyết định cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ thì đó có thể chỉ là một vài từ như mẫu tin hoặc có thể không có trong sách luôn chẳng hạn.

Về thương hiệu CONG TRI, anh đã tự tin mình đã tạo dựng được phong cách, tên tuổiº để các ngôi sao quốc tế sẽ tìm đến anh chưa?

Tôi luôn nghĩ mỗi ngày trôi qua tôi phải làm việc và cố làm tốt hơn nhất có thể.

Và hẳn anh cũng đã có chiến lược tiếp cận nhiều hơn những ngôi sao ấy?

Có một ê-kíp luôn bên cạnh để giúp tôi làm tốt việc này. Tự bản thân tôi là một người khá đơn giản ở thời điểm hiện tại trong việc PR.

Người phụ nữ mà anh có trong đầu khi thiết kế cho thương hiệu CONG TRI là người như thế nào?

Đó là một phụ nữ thông minh, quyền lực nhưng vẫn biết thế mạnh mình là phụ nữ.

Anh có biết trước rằng nữ diễn viên Kate Bostworth sẽ mặc trang phục của anh tại đêm tiệc sau Oscar của tạp chí Vanity Fair? Cảm giác của anh như thế nào lần đầu tiên thấy hình ảnh đó và và khi cô ấy nhắc thẳng tên anh vào?

Tôi biết tin là cô ấy sẽ thử, bao nhiêu đó đủ làm tôi vui rồi. Nhưng khi biết cô ấy mặc thì tôi thấy vui nhiều hơn và động viên mình làm tốt các bước kế tiếp.

Nếu có thể, anh muốn ngôi sao nào sẽ khoác lên người trang phục của mình?

Tất nhiên là hàng “top” và nhiều ngôi sao khác nữa (cười lớn).

Năm năm nữa, anh hy vọng thương hiệu CONG TRI sẽ như thế nào ở thị trường quốc tế?

Thôi, “nói trước bước không qua” nên thôi không nói nhé. Nghĩ theo kiểu tới đâu hay tới đó đi cho dễ thở (cười lớn).

KHÔNG CHỊU KHÓ CƯỜI ĐÙA

Anh đã đi nhiều nước trên thế giới, anh cảm nhận thế nào về thời trang đường phố những nơi đó và đâu là nơi ấn tượng nhất với anh?

Mỗi nơi tất nhiên có vẻ đẹp riêng, tôi thích New York và London.

Về phong cách cá nhân, anh thường mặc trang phục của những thương hiệu hay nhà thiết kế nào?

Tôi mặc khá nhiều hiệu khác nhau và cả đồ tôi tự thiết kế riêng cho mình. Tôi quan niệm đơn giản là cái nào mình mặc hợp và đẹp thì mình mặc thôi.

Trong công việc, anh là người hi-tech hay low-tech? Cái được và chưa được của việc này?

Tôi luôn tìm tòi và áp dụng các công nghệ mới vào công việc và đời sống để cấp tiến, tiện ích hơn. Những gì thuộc về thế giới hi-tech ngày nay đã có cảm xúc nhiều hơn theo tôi nhận thấy (cười).

Ngoài công việc, anh có nghiện một thứ gì không? Gia đình chẳng hạn?

Tôi nghiện đi mua đồ linh tinh mà không có chủ đích gì cả. Tôi thích cảm giác ấm êm và bình yên của gia đình.

Anh có theo dõi cuộc thi cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2019 không?

Tôi không theo dõi nên cũng không biết đưa ý kiến gì.

Anh có thể nói được điều gì về xu hướng hay phong cách thời trang của bạn trẻ Việt Nam hiện nay?

Các bạn trẻ hiện nay, tôi thấy thời trang của họ rất tiện ích, cập nhật xu hướng và khá hóm hỉnh.

Nghề nghiệp nào cũng có những phức tạp phía sau. Đối với giới thiết kế thời trang, sự phức tạp đó là gì?

Sự phức tạp đối với tôi là đấu tranh chính bản thân mình để đơn giản hóa mọi việc, mọi mối quan hệ xung quanh để tập trung vào cảm xúc và chuyên môn nhiều hơn.

Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới hiện nay vẫn tích cực sáng tạo dù tuổi đã hơn 70, 80 như Ralph Lauren, Giorgio Armani, Yohji Yamamotoº Viễn cảnh nào khi anh ở độ tuổi giống như họ?

Hiện tại thì tôi không biết về tương lai. Tôi thích hiện tại hơn.

Có điều gì mà anh hối tiếc rằng mình đã không làm?

Thân thiện và chịu khó cười đùa làm cho ai đó vui mà cứ bị quên hoài (cười).

Xin cảm ơn và chúc anh nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong tương lai.

Hỏi nhanh đáp gọn:

Bữa ăn sáng thường ngày của anh?

Dạo này thì bắp luộc, khoai luộc, nut bar (thanh bổ sung năng lượng) và nước ép trái cây. Đôi khi thêm cà phê.

Anh có phải là một đầu bếp giỏi?

Không xuất sắc nhưng biết chế biến đồ ăn cho vừa miệng.

Khi nào anh cảm thấy lo lắng?

Thời gian làm bộ sưu tập mới.

Anh có đang đọc quyển sách nào?

Dạo này đọc truyện ngắn thôi, đọc Nguyễn Ngọc Tư vì thấy bình yên.

Anh có ngủ đủ 8 giờ một đêm?

Không.

Màu sắc yêu thích của anh là gì?

Trước đây thích xám nhưng giờ thích trắng.

Cung hoàng đạo của anh?

Bảo Bình.

Anh nghĩ gì về tình yêu?

Là người bạn mà ai cũng nên có.

Trang phục, phụ kiện mà anh dùng lâu nhất là thứ gì?

Mắt kính.

 

 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí bước chân vào ngành thời trang với giải thưởng Ý tưởng của cuộc thi Collection Grand Prix 2000, giải thưởng Bay FM của Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản 2001, giải Nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection 2001.

Năm 2014, anh là thành viên Việt Nam đầu tiên được Hiệp hội Thời trang Cao cấp châu Á (Asian Couture Federation ± ACF) vinh danh. Cũng trong năm này, anh được trang web Not Just A Label mời tham gia triển lãm Origin: Passion & Belief với tư cách là 1 trong 100 nhà thiết kế Couture đương đại.

Khách hàng của Nguyễn Công Trí là những nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani và Jacqueline Fernandez.

Một số bộ sưu tập tiêu biểu:

- BST “Cuộc dạo chơi của những vì sao” tại Tuần lễ Thời trang New York Thu/Đông 2019

- BST số 10 “Em Hoa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo Thu/Đông 2017

- BST số 09 “Lúa” tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2016

- BST số 06 “Nấm” tại Tuần lễ thời trang London 2013

- BST “Love Story” tại Pierre Cardin Runway, Paris 2009

Thực hiện: Việt Khuê

Nhiếp ảnh: Khương Nguyễn

Creative & Stylist: Ste Cao

Sản xuất: Chiêu Nguyễn



Bình Luận

Hoa hậu Thanh Thủy - Khi vẻ đẹp thăng hoa cùng vương miện quý giá

Vào tháng 11/2024, cô gái 22 tuổi Huỳnh Thị Thanh Thủy đã xuất sắc giành được chiếc vương miện danh giá tại Hoa hậu Quốc tế. Tuy nhiên, điều thực sự chinh phục trái tim công chúng không chỉ là nhan sắc tinh khôi của cô, mà còn là sự kết hợp đầy thú vị của một cô gái thông minh, kiên định nhưng vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình.

Lạc vào thế giới gấu trúc với lễ hội “Pandastic” tại Hồng Kông dịp Tết 2025

Hồng Kông đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên Đán 2025 với lễ hội “Pandastic” mang chủ đề gấu trúc có quy mô khắp thành phố. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian văn hóa đặc sắc mà còn hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, thu hút đông đảo du khách trong dịp đầu năm mới.

Chinh phục mọi khứu giác với hai tạo hương đặc trưng từ MEMO PARIS

MEMO PARIS Inlé và Winter Palace, với hành trình hương thơm độc đáo, nơi mỗi mùi hương như mở ra một chương truyện riêng biệt, đã khiến cho hai chàng người mẫu Kang Chul, Khoai Vũ và Lu Đỗ trở nên đầy bí ẩn và cuốn hút.

"Nồi bánh tình thân - Ất Tỵ sum vầy" tại The Odys Boutique Hotel

Khi xuân về, Sài Gòn không chỉ rộn ràng bởi không khí tết tấp nập mà còn bởi sự xuất hiện của Nồi Bánh Tình Thân Khổng Lồ tại The Odys Boutique Hotel - một tác phẩm nghệ thuật mang kích thước khổng lồ ngay trung tâm Sài Gòn và là chiếc nồi bánh chưng đầu tiên và lớn nhất từng được tái hiện tại Việt Nam. Đây không chỉ là điểm nhấn nghệ thuật ấn tượng mà còn là điểm tụ hội văn hóa, mang lại không khí Tết cổ truyền đậm đà nhất cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ralph Lauren ra mắt BST Purple Label mùa thu 2025

Bộ sưu tập Purple Label mùa Thu 2025 tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian, nơi tinh thần Mỹ phóng khoáng gặp gỡ sự tinh xảo của nghệ thuật Ý. Từ những con phố thời trang ở Milan đến những đỉnh núi tuyết hùng vĩ ở làng Cortina, phong cách sang trọng và hiện đại đan xen cùng vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ và di sản vùng núi cao, tạo nên một tuyệt tác vừa đậm chất thơ vừa ấn tượng.

The Grand Ho Tram - Xứng danh “Quận Vui” với nhiều giải thưởng danh giá

The Grand Ho Tram đã có một năm 2024 thành công rực rỡ khi được vinh danh tại nhiều lễ trao giải danh giá, khẳng định vị thế hàng đầu của khu nghỉ dưỡng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Armani Beauty - Tinh hoa vẻ đẹp cùng những ngôi sao hàng đầu

Armani Beauty là sự hòa quyện hoàn hảo giữa nghệ thuật và tinh tế, mang đến vẻ quyến rũ đầy cuốn hút và thanh thoát. Mỗi sản phẩm không chỉ tôn vinh sắc đẹp, mà còn khẳng định phong cách riêng biệt và sự tự tin của bạn. Cùng Armani Beauty, bạn sẽ luôn tỏa sáng một cách nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng.

Hóa quyến rũ cùng Bảo Anh, Phí Phương Anh và dàn sao Việt với Versace Bright Crystal Parfum

Versace Bright Crystal Parfum là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh lịch và quyến rũ, là món quà tuyệt vời dành cho những cô gái hiện đại, tự tin và đầy sức sống.

Greg Findlay - Tổng quản lý Six Senses Ninh Van Bay: Bền vững & xa xỉ là hai khái niệm không đối lập

Tổng quản lý Greg Findlay, người đứng đầu khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Ninh Vân Bay (SSNVB), đang chứng minh rằng sự xa xỉ và sự bền vững hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa. Với những phát kiến và tầm nhìn xa, ông đã và đang tiếp tục cùng đội ngũ của mình xây dựng SSNVB trở thành một trong những điểm đến bền vững hàng đầu thế giới.

Đón mùa yêu ngọt ngào tại Wyndham Danang Golden Bay

Mùa yêu đang về và Wyndham Danang Golden Bay chính là điểm đến lý tưởng để bạn cùng người ấy tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào bên nhau với bữa tối lãng mạn bên vịnh Đà Nẵng, buổi spa thư giãn và trà chiều thú vị...

Thưởng Bình Yên, một thoáng cho tim mềm tại Pax Ana Dốc Lết

Thưởng cho mình một ngày thong dong giữa ngôi làng nhỏ xinh bên vùng biển vắng và thưởng vị sớm mai của mùa xuân Dốc Lết, một chốn “gieo trồng” bình yên cách thành phố Nha Trang hơn 1 giờ chạy xe.

Amanoi - Tết đoàn viên giữa thiên nhiên Núi Chúa

Trong dịp Tết Nguyên đán, Amanoi mang đến một hành trình nghỉ dưỡng tràn đầy ý nghĩa, nơi các giá trị văn hóa, thiên nhiên, và sự sang trọng giao thoa một cách hoàn mỹ.

Năm mới trọn vẹn cùng các hoạt động khai xuân ý nghĩa tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Sự rộn ràng của những giây phút đếm ngược chào đón năm mới 2025 vừa qua, thì một dịp Lễ quan trọng trong năm cũng đang đến với những người Á Đông, cùng sử dụng hệ thống lịch nguyên (âm lịch). Tết Nguyên Đán – dịp Tết lớn nhất trong năm mang đến những ý nghĩa quan trọng cho sự khởi đầu. Đây cũng là một kỳ nghỉ để tái tạo năng lượng và chuẩn bị cho những kế hoạch, mong chúc cho những may mắn, thịnh vượng, thành công trong một năm mới. Rộn ràng cùng những hoạt động truyền thống mang đến một sắc màu mới cho năm, hãy cùng dành thời gian khởi động năm mới tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cùng JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Tận hưởng “Vị của Tết, tình của nhà” tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Vào dịp Tết Ất Tỵ năm nay, hãy cùng đón xuân sang thật trọn vẹn và phong cách tại khu nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Với hàng loạt các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn với chủ đề “Vị của Tết, tình của nhà”, du khách và gia đình sẽ tìm thấy những phút giây rộn rã tiếng cười trong những ngày đầu năm mới tại nơi đây.

L’Oréal ra mắt công nghệ L’Oréal Cell BioPrint tại CES 2025

Tại triển lãm CES® 2025 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, Tập đoàn L'Oréal đã ra mắt L’Oréal Cell BioPrint, một thiết bị phân tích da cá nhân hóa với khả năng cung cấp kết quả chỉ trong 5 phút.

Tết sum vầy - Xuân thịnh vượng tại InterContinental Nha Trang

Đón chào Xuân Ất Tỵ với kỳ nghỉ sang trọng, sành điệu, thưởng thức ẩm thực tinh tế cùng với các món ăn Tết truyền thống tại InterContinental Nha Trang hứa hẹn sẽ tạo nên một mùa “Tết sum vầy, Xuân thịnh vượng” cho du khách.

Bếp trưởng Christian Le Squer - La Maison 1888: Đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu

Được ví như một nghệ nhân chế tác nước hoa, một nhà thiết kế thời trang cao cấp, phong cách ẩm thực của bếp trưởng Christian Le Squer là sự pha trộn của cảm xúc, tinh tế và phản ánh niềm đam mê bất tận của ông trong việc khám phá và nâng cao trải nghiệm.

Greg Findlay – General Manager of Six Senses Ninh Van Bay: Sustainability & Luxury Are Two Sides Of The Same Coin

General Manager Greg Findlay, who leads the one-of-a-kind resort Six Senses Ninh Van Bay (SSNVB), is proving that luxury and sustainability can harmoniously coexist. With innovative ideas and a forward-looking vision, he and his team are continuously working to make SSNVB one of the world’s leading sustainable destinations.