MENANDLIFE
MENANDLIFE

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Chúng ta cần cho đi nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là miếng ăn

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - còn có nhiều hoạt động nhân ái tích cực, trong đó ý nghĩa nhất là xây dựng ký túc xá (KTX) hỗ trợ cho các sinh viên nghèo và học giỏi.

QUẢ NGỌT ĐANG CHÍN TỪ SỰ CHO ĐI

Ở Đồng Tháp, những người dân nghèo chưa có nhà, thiếu ăn; những kênh rạch chằng chịt “đặc sản” của miền Tây cần có những cây cầu bắc qua... đều ít nhiều gắn với tên tuổi ông Phạm Văn Bên - Giám đốc DNTN Cỏ May. Ông Bên vốn là người thích và quen làm những công việc có tính chất thiện nguyện. Nhưng sau một thời gian, ông nhận ra rằng, việc làm từ thiện mãi không bao giờ hết vì những người nghèo khó, bất hạnh là một phần của xã hội. Như vậy, cách cho đi phải căn cơ và lâu dài. Vì thế, ông nảy ra ý tưởng xây dựng KTX Cỏ May cho sinh viên nghèo, với mong muốn giúp thế hệ trẻ phấn đấu vượt lên chính mình, tạo ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà giáo dục... có tài và có tâm để cùng chung tay xây dựng đất nước.

Và bây giờ, khi ông đã về với đất mẹ, con trai ông là Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - chính là người thay cha viết tiếp những nguyện ước còn dang dở.

Doanh nhân Phạm Minh Thiện - TGĐ Công ty TNHH Cỏ May

KTX Cỏ May nằm trong khuôn viên đại học Nông lâm TP.HCM, được khởi công vào cuối năm 2015 với số kinh phí ban đầu là 37 tỷ đồng, diện tích hơn 2.600 m2. KTX được thiết kế 4 tầng với hành lang rộng, đầy đủ ánh sáng, có hệ thống báo cháy tự động, camera quan sát, loa thông báo, wifi... nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên tập trung học hành và rèn luyện bản thân.

Sau một năm xây dựng, KTX bắt đầu đón hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi. Các bạn được miễn phí ăn, ở và được trợ cấp toàn bộ học phí vào học kỳ đầu tiên. Các học kỳ tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ trước đó để xét mức trợ cấp cụ thể. KTX còn có những lớp miễn phí dạy khiêu vũ, âm nhạc, võ thuật, Anh văn, các kỹ năng mềm...

Ông Phạm Minh Thiện cho biết, mỗi năm, công ty chi trả thêm khoảng 15 tỷ đồng cho các chi phí như ăn uống, điện, nước, học phí, dạy kỹ năng... với mong muốn khi tốt nghiệp và rời khỏi KTX, các em không chỉ lĩnh hội đủ tri thức từ những năm ở nhà trường mà còn trở thành những con người có tâm và phong thái rất riêng.

Sau những nỗ lực, quả ngọt bắt đầu chín từ KTX Cỏ May. Có rất nhiều sinh viên đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp và nhiều bạn đã được mời về doanh nghiệp Cỏ May làm việc. Cứ thế, mỗi năm KTX lại đón thêm 100 sinh viên vào ở. Phải nhìn nhận một thực tế là nếu không nhận được sự hỗ trợ của Cỏ May thì rất có thể nhiều sinh viên phải bỏ cuộc bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cứ chắt chiu từng mảnh đời như thế, Cỏ May đã làm được nên điều kỳ diệu là góp phần tạo nên một thế hệ tương lai biết sống tử tế, biết cho đi và biết đứng dậy khi khó khăn, vấp ngã.

BIẾT CÁCH CHO ĐI TỪ LÒNG NHÂN ÁI

Cỏ May đang thể hiện trách nhiệm của mình với thế hệ đi sau bằng việc trao cho con người niềm tin và họ sẽ phải tự mình làm việc, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin được trao gửi. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi có nhiều cá nhân biết vươn lên từ gian khó.

Theo ông Phạm Minh Thiện, nếu ví von một bên cho mọi người miếng ăn, chỉ một vài bữa là hết; còn một bên tạo ra cơ hội cho người có thể tự biết cách nuôi mình cả đời thì việc cho người ta con cá là làm từ thiện, còn cho người ta chiếc cần câu chính là lòng nhân ái. Và lòng nhân ái sẽ tất nhiên sẽ là cách cho đi bền vững và sâu sắc hơn rất nhiều.

Ông Phạm Minh Thiện được trao giải thưởng “Kindhearted Man of The Year”

Chính vì lẽ đó, từ rất lâu trên thế giới, có rất nhiều các tỷ phú, doanh nhân thành đạt đã tham gia các hoạt động nhân ái rất tích cực. Họ dùng phần lớn tài sản của mình, chia sẻ với xã hội thông qua các hoạt động đầu tư cho giáo dục, khoa học, y tế, bảo tàng...

“Ngoài ưu tiên đầu tư vào những hoạt động như giáo dục, y tế, du lịch, khoa học... hiện chúng tôi có một số dự án đang triển khai như phát triển về lĩnh vực du lịch với vườn hồng, khu du lịch sinh thái tại thành phố Sa Đéc - biểu tượng của thành phố này nhưng lại bị lãng quên. Một số dự án về y tế cộng đồng giúp cho người dân nghèo được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại, tốt nhất có thể, nhanh chóng và kịp thời. Bên cạnh đó, tôi cũng đang phát triển dự án hỗ trợ những người nghèo có cơ hội mua nhà ở giá rẻ, có cơ hội tìm được công ăn việc làm và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho gia đình cũng như người thân của họ.” - ông chia sẻ thêm.

Với những những hoạt động nhân ái vô cùng tích cực, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xây dựng một thế hệ bạn trẻ giàu ý chí phấn đấu, Men&life Awards quyết định trao tặng cho ông Phạm Minh Thiện giải thưởng “Kindhearted Man of The Year” (Người đàn ông Nhân ái của năm).

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA DOANH NHÂN PHẠM MINH THIỆN VÀ CỎ MAY GROUP

- Cỏ May Group được ông Phạm Văn Bên (cha của ông Phạm Minh Thiện) sáng lập đã 35 năm, hiện có 1 trụ sở và 5 chi nhánh với hàng ngàn nhân viên chuyên về lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, chế biến thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, bao bì...

- Năm 2015, Cỏ May Group xây dựng KTX Cỏ May miễn phí cho sinh viên nghèo học giỏi với chi phí 37 tỷ đồng.

- KTX Cỏ May hiện đang nuôi dưỡng và trao học bổng toàn phần cho hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi.

- Mỗi năm, Cỏ May Group chi trả thêm 15 tỷ đồng cho các em sinh viên đóng học phí, ăn uống, học các kỹ năng mềm, âm nhạc, khiêu vũ, thể thao... 

- Ông Phạm Minh Thiện còn triển khai nhiều dự án vì cộng đồng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ người nghèo

- Một số giải thưởng ông đã được trao tặng: Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014; Huân chương Lao động hạng 3 Việt Nam; Sao Vàng Đất Việt năm 2009, 2011, 2013, 2015; Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2012; Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp 2017; Doanh nghiệp tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2019; Top VNR 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019

 Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.