MENANDLIFE
MENANDLIFE

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Chúng ta cần cho đi nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là miếng ăn

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - còn có nhiều hoạt động nhân ái tích cực, trong đó ý nghĩa nhất là xây dựng ký túc xá (KTX) hỗ trợ cho các sinh viên nghèo và học giỏi.

QUẢ NGỌT ĐANG CHÍN TỪ SỰ CHO ĐI

Ở Đồng Tháp, những người dân nghèo chưa có nhà, thiếu ăn; những kênh rạch chằng chịt “đặc sản” của miền Tây cần có những cây cầu bắc qua... đều ít nhiều gắn với tên tuổi ông Phạm Văn Bên - Giám đốc DNTN Cỏ May. Ông Bên vốn là người thích và quen làm những công việc có tính chất thiện nguyện. Nhưng sau một thời gian, ông nhận ra rằng, việc làm từ thiện mãi không bao giờ hết vì những người nghèo khó, bất hạnh là một phần của xã hội. Như vậy, cách cho đi phải căn cơ và lâu dài. Vì thế, ông nảy ra ý tưởng xây dựng KTX Cỏ May cho sinh viên nghèo, với mong muốn giúp thế hệ trẻ phấn đấu vượt lên chính mình, tạo ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà giáo dục... có tài và có tâm để cùng chung tay xây dựng đất nước.

Và bây giờ, khi ông đã về với đất mẹ, con trai ông là Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - chính là người thay cha viết tiếp những nguyện ước còn dang dở.

Doanh nhân Phạm Minh Thiện - TGĐ Công ty TNHH Cỏ May

KTX Cỏ May nằm trong khuôn viên đại học Nông lâm TP.HCM, được khởi công vào cuối năm 2015 với số kinh phí ban đầu là 37 tỷ đồng, diện tích hơn 2.600 m2. KTX được thiết kế 4 tầng với hành lang rộng, đầy đủ ánh sáng, có hệ thống báo cháy tự động, camera quan sát, loa thông báo, wifi... nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên tập trung học hành và rèn luyện bản thân.

Sau một năm xây dựng, KTX bắt đầu đón hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi. Các bạn được miễn phí ăn, ở và được trợ cấp toàn bộ học phí vào học kỳ đầu tiên. Các học kỳ tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ trước đó để xét mức trợ cấp cụ thể. KTX còn có những lớp miễn phí dạy khiêu vũ, âm nhạc, võ thuật, Anh văn, các kỹ năng mềm...

Ông Phạm Minh Thiện cho biết, mỗi năm, công ty chi trả thêm khoảng 15 tỷ đồng cho các chi phí như ăn uống, điện, nước, học phí, dạy kỹ năng... với mong muốn khi tốt nghiệp và rời khỏi KTX, các em không chỉ lĩnh hội đủ tri thức từ những năm ở nhà trường mà còn trở thành những con người có tâm và phong thái rất riêng.

Sau những nỗ lực, quả ngọt bắt đầu chín từ KTX Cỏ May. Có rất nhiều sinh viên đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp và nhiều bạn đã được mời về doanh nghiệp Cỏ May làm việc. Cứ thế, mỗi năm KTX lại đón thêm 100 sinh viên vào ở. Phải nhìn nhận một thực tế là nếu không nhận được sự hỗ trợ của Cỏ May thì rất có thể nhiều sinh viên phải bỏ cuộc bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cứ chắt chiu từng mảnh đời như thế, Cỏ May đã làm được nên điều kỳ diệu là góp phần tạo nên một thế hệ tương lai biết sống tử tế, biết cho đi và biết đứng dậy khi khó khăn, vấp ngã.

BIẾT CÁCH CHO ĐI TỪ LÒNG NHÂN ÁI

Cỏ May đang thể hiện trách nhiệm của mình với thế hệ đi sau bằng việc trao cho con người niềm tin và họ sẽ phải tự mình làm việc, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin được trao gửi. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi có nhiều cá nhân biết vươn lên từ gian khó.

Theo ông Phạm Minh Thiện, nếu ví von một bên cho mọi người miếng ăn, chỉ một vài bữa là hết; còn một bên tạo ra cơ hội cho người có thể tự biết cách nuôi mình cả đời thì việc cho người ta con cá là làm từ thiện, còn cho người ta chiếc cần câu chính là lòng nhân ái. Và lòng nhân ái sẽ tất nhiên sẽ là cách cho đi bền vững và sâu sắc hơn rất nhiều.

Ông Phạm Minh Thiện được trao giải thưởng “Kindhearted Man of The Year”

Chính vì lẽ đó, từ rất lâu trên thế giới, có rất nhiều các tỷ phú, doanh nhân thành đạt đã tham gia các hoạt động nhân ái rất tích cực. Họ dùng phần lớn tài sản của mình, chia sẻ với xã hội thông qua các hoạt động đầu tư cho giáo dục, khoa học, y tế, bảo tàng...

“Ngoài ưu tiên đầu tư vào những hoạt động như giáo dục, y tế, du lịch, khoa học... hiện chúng tôi có một số dự án đang triển khai như phát triển về lĩnh vực du lịch với vườn hồng, khu du lịch sinh thái tại thành phố Sa Đéc - biểu tượng của thành phố này nhưng lại bị lãng quên. Một số dự án về y tế cộng đồng giúp cho người dân nghèo được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại, tốt nhất có thể, nhanh chóng và kịp thời. Bên cạnh đó, tôi cũng đang phát triển dự án hỗ trợ những người nghèo có cơ hội mua nhà ở giá rẻ, có cơ hội tìm được công ăn việc làm và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho gia đình cũng như người thân của họ.” - ông chia sẻ thêm.

Với những những hoạt động nhân ái vô cùng tích cực, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xây dựng một thế hệ bạn trẻ giàu ý chí phấn đấu, Men&life Awards quyết định trao tặng cho ông Phạm Minh Thiện giải thưởng “Kindhearted Man of The Year” (Người đàn ông Nhân ái của năm).

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA DOANH NHÂN PHẠM MINH THIỆN VÀ CỎ MAY GROUP

- Cỏ May Group được ông Phạm Văn Bên (cha của ông Phạm Minh Thiện) sáng lập đã 35 năm, hiện có 1 trụ sở và 5 chi nhánh với hàng ngàn nhân viên chuyên về lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, chế biến thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, bao bì...

- Năm 2015, Cỏ May Group xây dựng KTX Cỏ May miễn phí cho sinh viên nghèo học giỏi với chi phí 37 tỷ đồng.

- KTX Cỏ May hiện đang nuôi dưỡng và trao học bổng toàn phần cho hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi.

- Mỗi năm, Cỏ May Group chi trả thêm 15 tỷ đồng cho các em sinh viên đóng học phí, ăn uống, học các kỹ năng mềm, âm nhạc, khiêu vũ, thể thao... 

- Ông Phạm Minh Thiện còn triển khai nhiều dự án vì cộng đồng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ người nghèo

- Một số giải thưởng ông đã được trao tặng: Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014; Huân chương Lao động hạng 3 Việt Nam; Sao Vàng Đất Việt năm 2009, 2011, 2013, 2015; Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2012; Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp 2017; Doanh nghiệp tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2019; Top VNR 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019

 Men&life



Bình Luận

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.