MENANDLIFE
MENANDLIFE

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Doanh nhân, Nhà đào tạo Yến Huỳnh: Ai cũng có thể trở thành phiên bản tốt đẹp nhất của chính mình

Có rất nhiều cuốn sách hướng dẫn con người sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, người ta vẫn quên những gì đã được truyền cảm hứng qua những trang sách, chỉ rất ít cá nhân chạm đến thành công và hoàn thiện bản thân. Để giải đáp vấn đề này, Men&life đã có buổi trò chuyện với doanh nhân, nhà đào tạo Yến Huỳnh.

Chị là người thiết kế và sáng tạo những chương trình giáo dục truyền cảm hứng trên truyền hình và các chương trình đào tạo huấn luyện chuyên sâu giúp cho các doanh nghiệp & cá nhân chuyển hóa trở thành những phiên bản tốt đẹp nhất của chính bản thân họ. Chị cũng chính là người được Men&life trao tặng giải thưởng “Transformational Woman Of The Year”.

Doanh nhân, Nhà đào tạo Yến Huỳnh

Đang rất thành công ở vai trò nhà sản xuất những chương trình truyền hình như Ý Phái Đẹp Lời Phái Mạnh, Giải Mã Cặp Đôi, Nhóc Nhà Mình, Bí Quyết Của Mẹ, Biệt Đội Phụ Huynh 4.0, Tôi Chọn Hạnh Phúc, Người Truyền Cảm Hứng... vì sao chị sáng lập viện đào tạo UBest và dành nhiều năm đi nhiều nước trên thế giới để tìm tòi, học hỏi cũng như mở rộng các chi nhánh của UBest ở một số nước? 

Ngay từ nhỏ, tôi đã có xu hướng muốn chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người xung quanh. Khi đi làm ở cương vị quản lý, tôi có dịp quan sát mọi người nhiều hơn qua cách họ làm việc, ứng phó với những phát sinh. Tính cách khá tích cực nên tôi thường cố gắng truyền cho họ cảm hứng để họ sống vui vẻ hơn. Tuy nhiên, tôi thấy mọi người thường bào chữa rằng “Mỗi người có một cách sống riêng” và gần như không ai muốn thay đổi cách hành xử của mình. Tôi nhận ra một điều rất quan trọng, đó là trước đây tôi chỉ đứng ở góc nhìn của mình để chia sẻ. Tôi đã chưa di chuyển được qua góc nhìn của người tiếp nhận để biết thời điểm đó họ cần điều gì. 

Sau này, việc có con giúp tôi cảm nhận việc chuyển đổi góc nhìn một cách rõ nét hơn khi tôi nhận ra những suy nghĩ, trải nghiệm của mình không dễ dàng áp dụng vào con. Tôi bắt đầu nhìn nhận con như một cá thể độc lập, tôn trọng và tìm cách “giao tiếp” với con. Tôi càng hiểu sâu sắc rằng ai cũng có quan niệm và cách vận hành riêng. Con gái chính là nguồn cảm hứng để tôi cho ra đời chương trình “Tôi Chọn Hạnh Phúc”. Triết lý cơ bản chỉ là mỗi người có quan niệm hạnh phúc khác nhau, quan trọng là bạn phải dám chọn và hành động để nó xảy ra. Đó cũng chính là tiền đề để sau này tôi sáng lập viện đào tạo UBest. 

Tôi đã dành nhiều năm để đi nhiều nơi trên thế giới học hỏi và nhận thấy những chuyên gia thế giới đã có những nghiên cứu rất hay về tư duy con người. Tôi tiếp nhận nhiều nguồn kiến thức tinh hoa, tổng hợp lại từ những trải nghiệm bản thân và càng vững tin vào sự phát triển của UBest. Có thể nói, viện đào tạo UBest chính là ước mơ và sứ mệnh thực sự của tôi, là điều tôi tâm huyết và đam mê.

Tại UBest, chị chỉ cho mọi người cách hành động phù hợp với từng học viên để họ có cuộc sống hạnh phúc và tốt hơn?

Tôi không chỉ cho mọi người cách hành động. UBest dùng phương pháp khoa học về não bộ huấn luyện tâm trí để mỗi người tự nhận ra và chuyển hóa cách nhìn nhận đa chiều hơn, để hành động sáng tạo, phù hợp hơn. Bạn có thể chọn bất cứ điều gì làm bạn hạnh phúc, nhưng một khi đã lựa chọn, bạn cần hành động để điều đó xảy ra và một khi bạn dám hành động vì sự lựa chọn đó thì “hạnh phúc sẽ nở hoa trong chính bạn” chứ không phải bên ngoài. Đó là khoảnh khắc người ta nhìn nhận ra vấn đề theo một góc nhìn mới mẻ và dám kích hoạt để có giải pháp theo hướng mới. Điều quan trọng là bạn được lấp đầy tinh thần, được khao khát, say sưa làm việc hiệu quả với đúng khả năng, đam mê của mình. 

Viện đào tạo UBEST có hai mảng đào tạo chính: mảng thứ nhất là phát triển bản thân cho doanh nghiệp và cá nhân; mảng thứ hai là dành cho cha mẹ

Có thể thấy rõ ràng hai vấn đề “nền tảng” và “cách làm” trong khái niệm hạnh phúc, thành công của con người?

Đúng vậy, “nền tảng” là những giá trị cốt lõi và toàn bộ “cách làm” là hành động của ta phản chiếu giá trị của bản thân. Mỗi người có những dòng thời gian riêng. Đặc tính của dòng thời gian chính là tính thời điểm, không ai có thể đẩy ai tốt đẹp hơn nếu không đúng vào thời điểm họ nhận ra mình cần thay đổi. Hạnh phúc là khái niệm tùy theo mỗi người và tùy theo thời điểm mà chúng ta sống. 25 tuổi, bạn hoàn toàn có thể nghĩ kiếm tiền, ổn định cuộc sống là quan trọng nhất mà chưa cần quyết định rằng tôi muốn cống hiến cho cộng đồng. Mục đích sống ở từng thời điểm không nên đi ngược lại với mong muốn và năng lực mỗi người ở thời điểm đó. 

Học viên của tôi ở nhiều độ tuổi và mỗi người từ nhân viên văn phòng, nghệ sĩ, doanh nhân... đều đang ở những dòng thời gian riêng và giá trị hạnh phúc riêng, họ sẽ phải tự quyết định điều gì là quan trọng nhất với họ lúc này. UBest giúp học viên về lập trình tư duy, không phải ý tưởng. Bạn có thể tái lập trình cách mình tư duy để đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. 

Chị có thể chia sẻ viện đào tạo UBest đào tạo những mảng nào?

Chúng tôi hiện có hai mảng đào tạo chính, thứ nhất là phát triển bản thân cho doanh nghiệp và cá nhân. Ở khóa học này, bạn sẽ hiểu được bản thân mình đang vướng mắc ở chỗ nào, cần thay đổi gì để giúp bạn tốt hơn và trở thành phiên bản tốt đẹp nhất của mình. Hầu hết chúng ta đều đang mắc kẹt ở chỗ nào đó và cuộc sống đến một lúc cứ dậm chân tại chỗ. Nhận ra điểm mắc kẹt, tái nhìn nhận những giá trị mà ta cho là đáng quý, đáng theo đuổi sẽ là điểm khởi đầu.

Mảng thứ hai là dành cho cha mẹ. Qua nhiều năm, tôi thấy các bạn nhân viên mới ra trường có thể rất giỏi về mặt kiến thức nhưng thiếu kỹ năng độc lập, tư duy không tích cực... Giả sử các bậc phụ huynh hiểu ra chuyện đó từ sớm, họ có thể giúp đỡ con khi chúng còn nhỏ, chứ không phải đợi đến lúc họ trở thành nhân viên của tôi. Chúng tôi đào tạo, chia sẻ giúp phụ huynh chuyển hóa bản thân để mang lại những điều tốt đẹp hơn cho con và chính họ. Ước mong này một phần tôi cũng đang chia sẻ trong chương trình “Biệt Đội Phụ Huynh 4.0” hiện đang phát sóng lúc 19g tối thứ 5 hàng tuần trên kênh HTV7, đài truyền hình TP.HCM.

"HẠNH PHÚC LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN. MỘT KHI BẠN DÁM HÀNH ĐỘNG VÌ SỰ LỰA CHỌN ĐÓ, HẠNH PHÚC SẼ NỞ HOA TRONG CHÍNH BẠN!"

 

Giống như việc lái xe trên đường ai cũng có điểm mù, UBest giúp người ta thấy được điểm mù? 

Ai cũng có điểm mù, chẳng hạn như từ góc độ của mình, bạn chỉ nhìn thấy một mặt của viên xúc xắc. Tuy nhiên, có những người linh hoạt hơn họ có thể thấy cả sáu mặt của xúc xắc. Cuộc sống và môi trường xung quanh luôn có những phản hồi cho ta. Nếu chúng ta dám cởi mở để nhận những phản hồi đó và điều chỉnh cách nghĩ, cách làm của mình thì dần dà ta sẽ trở nên uyển chuyển hơn, nhìn nhận sự việc ở nhiều góc độ hơn. 

Tôi sẽ kể trải nghiệm về điểm mù của chính tôi. Hơn 10 năm trước, tôi được thăng chức lên cấp quản lý. Sếp giao cho tôi một dự án rất lớn. Tôi thức ngày thức đêm lên kế hoạch và cảm thấy vô cùng tâm đắc với những gì mình làm. Nhưng khi tôi trình bày chưa đến 15 phút, ông ấy nói “Cô ngu ngốc quá!”. Theo lẽ thường, mọi người sẽ cảm thấy tức giận, buồn bã... Còn tôi lại nghĩ “Mình thức trắng một tuần để làm mà có người thấy mình ngu ngốc, nghĩa là họ quá ưu tú để nhìn thấy cái mình không thấy”. Tôi vô cùng hào hứng vì nhận thấy mình chuẩn bị học được một điều rất tuyệt vời. Quả thật, tôi đã thấy một thế giới hoàn toàn khác. Ngược lại, nếu như tôi giận dữ, tự ái thì điểm mù vẫn là điểm mù, dù lúc đó tôi có sửa sai được trong bản kế hoạch.

Cuộc sống không chỉ có một mặt hay sáu mặt như viên xúc xắc mà có nhiều mặt như một hình đa giác, xung quanh ta có rất nhiều những người ưu tú và giàu trải nghiệm. Nếu có cơ hội đón nhận những phản hồi từ họ mà bạn không hoan nghênh, bạn sẽ tiếp tục quá trình sửa và sai, sai và sửa rất mất thời gian, công sức và cơ hội. Cách mà bạn tiếp nhận phản hồi từ cuộc sống có thể giúp bạn bước ra khỏi điểm mù hoặc tiếp tục sống trong vùng thoải mái và không đạt được mục tiêu mình mong muốn. Nếu bạn dám buông bỏ cái tôi để lắng nghe phản hồi từ cuộc sống để điều chỉnh bản thân thì đó chính là cách giúp bạn phần nào nhìn ra được điểm mù của mình và cũng có thể xem đó là sự rút ngắn quá trình. Nếu có ai đó hỏi có “đường tắt đến thành công” không thì đó chính là quá trình này. Tất cả chỉ là cách chúng ta tư duy về giải pháp khi tiếp cận vấn đề.

Điều gì làm chị thấy hạnh phúc nhất trong công việc của mình?

Chúng ta có thể chọn một công việc chỉ đơn giản là để kiếm tiền, nhưng cũng có thể chọn một công việc vừa kiếm tiền, vừa tạo ra những giá trị cho xã hội. Ai cũng nói sao tôi lúc nào cũng đầy năng lượng. Đó là bởi vì tôi làm điều mình thích và tôi làm theo cách mà tôi đem lại giá trị cho người khác, đồng thời tôi cũng “nuôi” được đội ngũ của mình và cũng kiếm ra tiền. Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là khi tôi làm điều mình yêu thích và đem lại những giá trị cho xã hội, lại có thể giúp mọi người trở thành phiên bản tốt đẹp hơn của chính họ bằng hành động chứ không chỉ đơn thuần là chia sẻ và truyền cảm hứng. 

Tôi hy vọng những doanh nhân hoặc tất cả mọi người một khi đã có thể nuôi sống bản thân và gia đình, có thể tiếp tục sáng tạo ra công việc để nuôi dưỡng đam mê của mình và đem lại giá trị cho những người khác và cho cộng đồng. Tôi nghĩ đó là sự bền vững.

Men&life



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.