PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Lý Hải & những cú “lật mặt” đầy táo bạo

Là chủ nhân của franchise “Lật mặt” - một franchise chắc chắn sẽ được mãi nhắc đến trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - Lý Hải cũng có những cú “lật mặt” của chính bản thân mình.

Từ "ca sĩ" đến "đạo diễn"

Nhắc đến Lý Hải, những khán giả của thế hệ 7X, 8X sẽ nhớ ngay đến một chàng ca sĩ gốc miền Tây, chuyên hát những ca khúc nhạc Hoa lời Việt trẻ trung, sôi động.  

Cú “lật mặt” đầu tiên của Lý Hải có thể kể đến là vào năm 2014, khi anh ra mắt phim “Bí mật lại bị mất”. Anh kiêm nhiệm cả viết kịch bản, làm đạo diễn lẫn vai chính trong dự án này (đồng đạo diễn là nghệ sĩ Nhật Cường). Phim thu về thu khoảng 15 tỷ đồng - một con số khá ổn vào năm 2014, nhưng vẫn chưa được xem là một tác phẩm điện ảnh thực sự. Ý niệm về một “đạo diễn Lý Hải” trong lòng khán giả lúc này vẫn còn chưa rõ ràng. Nhắc đến anh, người ta vẫn nhắc đến một ca sĩ làm phim theo trào lưu.

Nhưng chỉ một năm sau đó, Lý Hải thông báo anh chính thức ngồi ghế đạo diễn kiêm nhà sản xuất của bộ phim mang tên “Lật mặt”. Phim chưa ra mắt, nhưng anh đã cho thấy tâm huyết và nghiêm túc làm nghề, đồng thời có một chiến lược truyền thông bài bản khi hé lộ cho khán giả những chi tiết hấp dẫn, gây tò mò cùng mức độ đầu tư khủng (10 tỷ đồng). Đây mới thực sự là cú “lật mặt” đầy bất ngờ khi trong 3 ngày công chiếu đầu tiên, phim thu về 10 tỷ đồng. Sau hơn một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu 20 tỷ đồng. Kết thúc thời gian ra rạp, tổng số tiền bán vé của “Lật mặt” là 72 tỷ đồng và lọt vào danh sách 10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam thời điểm bấy giờ.  

Theo báo chí, “Lật mặt” nếu xét về mặt chuyên môn thì vẫn chưa thực sự đem lại cảm giác thỏa mãn cho khán giả mặc dù phim có cách tiếp cận thông minh, có góc quay và cảnh quay đẹp và là bước tiến lớn về mặt nội dung so với “Bí mật lại bị mất”. Tuy nhiên, nếu xét từ khía cạnh sản phẩm đầu tay của một đạo diễn “mới toanh”, thì có thể nói “Lật mặt” vượt quá kỳ vọng, khi phim có bố cục khá chặt chẽ, hiệu ứng thị giác được đầu tư, kết hợp cả mảng hài hành động với thông điệp ý nghĩa nhân văn… 

Bộ phim này đã đánh dấu điện ảnh Việt Nam chính thức có thêm một nhân vật mới: Đạo diễn Lý Hải. 

Nhìn lại con đường sự nghiệp của anh, có thể thấy cú “lật mặt” đầu tiên này tuy bất ngờ, nhưng thực ra đó là đam mê đã luôn âm ỉ cháy trong anh suốt 20 năm. Vào năm lớp 11, anh đã thi đậu vào lớp Diễn viên kịch do trường Nghệ thuật Sân khấu II tổ chức tại Mỹ Tho. Sau khi tốt nghiệp, anh rẽ sang con đường ca hát. 

Năm 2000, anh cũng chính là người tiên phong ra đời MV ca nhạc theo phong cách điện ảnh với series “Trọn đời bên em”. Đây là một bước đi đột phá trong thời điểm đó, khi mà phần lớn các MV ca nhạc chỉ đơn thuần là ca sĩ hát và diễn viên “đi qua đi lại” và hầu như không có câu chuyện. Nhưng “Trọn đời bên em” gồm có 6 ca khúc, liên kết thành một chuỗi nội dung như một bộ phim. Thời gian đó, đi đến quán cà phê nào, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những video âm nhạc của anh. Đam mê điện ảnh của anh có lẽ ngày càng lớn dần từ đây. Sự thịnh hành của đĩa VCD/DVD ngày đó cũng góp phần mang các bài hát của Lý Hải vào tận từng ngóc ngách. Khán giả thích thú thưởng thức những bài hát được lồng ghép câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu; mà hài hước có, cảm động có, hành động cũng có luôn... Từ “Trọn đời bên em”, Lý Hải tiếp tục làm đến “Trọn đời bên em 10”. Hành trình bền bỉ này phần nào cho thấy sự nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của anh. 

Từ "đạo diễn" đến "đạo diễn "nghìn tỷ"

Khi Lý Hải ra mắt“Lật mặt” đầu tiên năm 2015, rất nhiều người ngạc nhiên, không ai nghĩ một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc trẻ như anh lại đi làm phim, lại còn làm phim thể loại hành động đầy thử thách. Và sau 7 bộ phim, danh xưng “đạo diễn Lý Hải” nay được giới chuyên môn trân trọng gọi là  “đạo diễn nghìn tỷ Lý Hải”, khi tổng doanh thu của thương hiệu “Lật mặt” đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây thực sự là một cú “lật mặt” thú vị trong điện ảnh Việt Nam, khi từ vị trí một đạo diễn tự học là chính, anh đã vươn lên, trở thành một hiện tượng độc đáo trong làng làm phim. 

Đây chính là thành quả khi Lý Hải “lật mặt” ngoạn mục trong từng bộ phim. Mỗi phần đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của anh. Từ thể loại hành động gay cấn, pha trộn yếu tố hài hước trong “Lật mặt” (2015),  “Lật mặt: Phim trường” (2016), đến phần phim thứ 3, “Lật mặt: Ba chàng khuyết  ” (2018), phim đã có sự tiết chế và cân bằng giữa yếu tố hài, hành động và tình cảm.

Năm 2019, Lý Hải “lột xác” hoàn toàn với “Lật mặt: Nhà có khách” khi anh lần đầu thử sức với thể loại kinh dị pha hài hước. Đại cảnh phiên chợ vùng cao Tây Bắc sầm uất và đầy màu sắc trong phim mang đến cho khán giả sự thích thú. Cũng từ bộ phim này, những nét văn hóa đặc trưng vùng miền được Lý Hải đưa vào phim một cách đầy tâm huyết và chỉn chu.

Ở “Lật mặt: 48h” (2021), Lý Hải mang lên màn ảnh rộng một vùng đất đặc biệt của miền Tây sông nước: làng Chăm ở Châu Đốc, An Giang. Khung cảnh sông nước, nhà sàn, lễ hội của người Chăm mang đến cho phim một màu sắc riêng biệt. Ngoài ra, để thực hiện đại cảnh lễ hội làng Chăm, Lý Hải đã mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng tham gia, huy động người dân từ nhiều địa phương lân cận như Long Xuyên, Cần Thơ... đến vùng làng quê hẻo lánh quay phim. 

Sang đến “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” (2023), anh đưa series phim “Lật mặt” lên một tầm cao mới khi tuy vẫn quay ở miền Tây nhưng bối cảnh là làng chiếu Định Yên ở Đồng Tháp. Ngay từ cảnh mở đầu phim, làng chiếu đã hiện lên với không khí làm việc sôi nổi, mang lại cho người xem cảm giác choáng ngợp, hào hứng. Để có những khung cảnh xưởng làm chiếu tuyệt đẹp với con sông lượn quanh phía trước, anh đã chi tiền tỷ phục dựng một công xưởng lớn, cũng như mua hàng nghìn chiếc chiếu. 

Và trong phần phim mới nhất “Lật mặt: Một điều ước”, anh bất ngờ “lật mặt” khi từ bỏ phong cách hành động chủ đạo trong suốt các phần trước - vốn làm nên tên tuổi và thu hút người xem bỏ tiền ra rạp xem phim - để chuyển sang một thể loại hoàn toàn khác: tâm lý, tình cảm, gia đình. Tạm biệt miền Tây, anh “dắt” người xem đi lên cao nguyên với ngôi làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng bình dị, rồi xuống biển với cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận nhộn nhịp. 

Hành trình “lật mặt” ngoạn mục của Lý Hải trong từng phiên bản là minh chứng cho sự sáng tạo và không ngừng đổi mới của Lý Hải. Anh luôn mang đến cho khán giả những tác phẩm điện ảnh chất lượng, hấp dẫn và đầy tính giải trí, khẳng định vị trí “đạo diễn trăm tỷ” trong lòng công chúng.

Thành công từ sự tử tế

Có nhiều nhận định khác nhau về công thức thành công của loạt phim “Lật mặt” như sự lên tay rõ rệt của nhà làm phim Lý Hải, kịch bản hấp dẫn, mức độ chịu chơi khi đầu tư bối cảnh… Nhưng một trong những thành công nhất của anh, có lẽ là sự chân thành và tử tế trong cách anh đối đãi với thế giới xung quanh. 

Trong tất cả các phim của mình, Lý Hải không chọn diễn viên ngôi sao “bảo chứng phòng vé” mà anh chọn những người hợp vai. Trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh dành sự tin tưởng cho dàn diễn viên không quá hot nhưng có thực lực diễn xuất như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh… Thậm chí như trong “Lật mặt: 48h”, anh giao nam chính cho nam diễn viên Võ Thành Tâm, một cái tên tưởng chừng đã rơi vào quên lãng đã lâu. Nhưng với anh “hợp vai là được”. Và sự lựa chọn của Lý Hải được chứng minh là đúng đắn khi khán giả khen ngợi và đánh giá cao diễn xuất, sự lăn xả hết mình của Võ Thành Tâm. 

Trong phim của anh luôn có sự xuất hiện của những người bạn thân thiết như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên… Tiết Cương là một trường hợp khá thú vị. Anh là nghệ sĩ duy nhất tham gia đủ 7 phần “Lật mặt” của Lý Hải. Anh thường đóng những vai nhỏ và rất nhỏ, nhưng luôn để lại ấn tượng khó quên. Hay như Long Đẹp Trai, anh cũng là một gương mặt quen thuộc, có khi chỉ những đóng những vai cameo với thời lượng vài phút. 

Phim của anh cũng là “mảnh đất” màu mỡ cho những gương mặt diễn viên trẻ chứng tỏ khả năng hóa thân. Mạc Văn Khoa, hai lần xuất hiện trong “Lật mặt: Nhà có khách” và “Lật mặt: 48h” là hai lần anh được khán giả yêu mến vì khả năng nhập vai ấn tượng. Hoặc như Trần Kim Hải, vai thứ chính trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” có tính cách ma mãnh, mê gái. Nhưng trong “Lật mặt: Một điều ước”, anh được Lý Hải giao vai diễn hoàn toàn trái ngược: hiếu thảo, ngoan ngoãn lại chăm làm ăn, thương vợ.

Trân trọng những gương mặt cũ và tin tưởng những gương mặt mới, đó là một trong những lý do khiến khán giả ngày càng yêu mến anh - một nhà làm phim tử tế.

Sự chân thành và tử tế của Lý Hải còn đối với người dân đã hỗ trợ cho đoàn phim. Để đáp lại tấm lòng người dân làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp - nơi quay hình “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh đã tổ chức suất chiếu phim miễn phí cho hơn 2.000 khán giả cùng thức ăn, quạt công suất lớn. Hay trong ngày khai trương phim trường “Lật mặt: Một điều ước”, anh đã trao tặng 120 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở làng K’long K’lanh, Lạc Dương, Lâm Đồng. Cách hành xử đầy yêu thương, biết ơn và trân trọng mọi con người, mọi sự việc của Lý Hải là một điểm cộng cực lớn, mang khán giả ngày càng gần hơn với sản phẩm của anh.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là lại đến “mùa” ra mắt “Lật mặt” như truyền thống bao năm qua. Và khán giả lại háo hức mong chờ và có quyền tin rằng mình sẽ được thưởng thức một bộ phim thật hay, thật hấp dẫn từ “đạo diễn nghìn tỷ” Lý Hải. 

Bài THANH QUÂN  
Ảnh U STUDIO - NGUYỄN DU
Stylist & Trang phục CAO THÀNH CÔNG

Men&life



Bình Luận

Đại tiệc BBQ Buffet bên bờ biển non nước thơ mộng tại Danang Marriott Resort & Spa

Mang đến cảm giác yên tĩnh và thanh bình, khu nghỉ dưỡng Danang Marriott Resort & Spa là chốn dừng chân an yên giữa nhịp sống vội vã hàng ngày, giúp bạn sạc đầy năng lượng và sẻ chia những khoảnh khắc tuyệt vời cùng gia đình và người thương yêu. Khu nghỉ dưỡng cung cấp phòng nghỉ rộng rãi, tiện nghi hiện đại và dịch vụ tuyệt vời sẽ hứa hẹn đem đến cho bạn một kỳ nghỉ thật đáng nhớ.

Quảng Ninh thu hút khách với xu hướng du lịch mới dịp 30/4

Thay vì đổ về những điểm đến quen thuộc vào dịp cao điểm 30/4 – 1/5, nhiều du khách tự túc lựa chọn Quảng Ninh theo một cách nhẹ nhàng hơn, tìm đến những không gian yên tĩnh và ít người biết tới.

Ghé thăm 3 nhà hàng đạt sao Michelin tại Đài Loan

Đài Loan từ lâu đã được biết đến như một thiên đường ẩm thực, nơi tinh hoa ẩm thực Á Đông hội tụ. Không chỉ nổi tiếng với những khu chợ đêm cùng những món ăn đường phố hấp dẫn, Đài Loan còn sở hữu một hệ thống nhà hàng cao cấp, đặc biệt là những nhà hàng được vinh danh trong danh sách Michelin danh giá, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hilton ra mắt tại Lào với Khách sạn DoubleTree

Hilton đánh dấu sự ra mắt tại Lào, bắt trọn sự đa dạng của thành phố với tầm nhìn ngoạn mục ra quang cảnh thành phố

Đài Loan giới thiệu du lịch bền vững tại sự kiện “Lam Đài Miên Viễn” được tổ chức ở Đà Nẵng

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện “Day of Wonders”, Cục Du lịch Đài Loan tiếp tục phối hợp cùng Travellive Media Group tổ chức hội thảo lần thứ ba mang tên “Lam Đài Miên Viễn” vào sáng ngày 26/3/2025 tại Đà Nẵng.

Vòng đeo tay thông minh HUAWEI Band 10 sẽ chính thức mở bán tại Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei vừa công bố sẽ chính thức mở bán Vòng đeo tay thông minh HUAWEI Band 10 tại thị trường Việt Nam từ Thứ Sáu, ngày 4 tháng 4 năm 2025. Thừa hưởng thành quả của quá trình nghiên cứu trong suốt một thập kỷ, HUAWEI Band 10 là sự kết hợp tuyệt với giữa các tính năng quản lý sức khỏe cùng độ bền bỉ và sự tiện dụng. Qua đó, Huawei một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường phát triển công nghệ thiết bị đeo thông minh.

Bon Bon Underwear - Khi sự thoải mái tạo nên phong cách

Những thiết kế nội y trong năm 2025 của Bon Bon Underwear hướng đến sự thoải mái tối đa, mà vẫn hợp xu hướng thời trang mới nhất và mang đến vẻ đẹp riêng biệt cho người mặc.

Lancôme Idôle Power, biểu tượng của những người phụ nữ mạnh mẽ và tự tin

Xuất hiện từ hơn 100,000 năm trước, cái đẹp vẫn không ngừng lôi cuốn, dường như chưa bao giờ có một khuôn mẫu cho sự quyến rũ hay mạnh mẽ. Với Lancôme, mọi phụ nữ đều đẹp và họ đẹp nhất khi họ là chính mình – tự tin, độc lập và không ngừng chinh phục.

BARSON Twilight - Nơi kết nối đầy cảm hứng giữa nghệ thuật và giải trí

Trong nhịp sống hối hả và sôi động của thành phố, BARSON Twilight đã trở thành một điểm đến không thể thiếu cho những ai tìm kiếm sự kết nối, giao lưu và thư giãn. Diễn ra vào mỗi tối thứ Năm hàng tuần tại khách sạn Le Méridien Saigon, BARSON Twilight là một series networking sau giờ làm việc, nơi những chuyên gia đến từ nhiều ngành nghề khác nhau có cơ hội gặp gỡ, trao đổi ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm trong không gian thân thiện và ấm cúng.

Park Hyatt Saigon đánh dấu hành trình 20 năm với loạt trải nghiệm độc quyền

Tròn hai thập kỷ ghi dấu ấn như một biểu tượng xa hoa giữa lòng thành phố, Park Hyatt Saigon trân trọng giới thiệu chuỗi trải nghiệm và sự kiện kỷ niệm xuyên suốt năm 2025 đến giới mộ điệu.

Tái tạo năng lượng cùng gia đình với trải nghiệm hè độc bản tại Six Senses Côn Đảo

Trải nghiệm một mùa hè không thể quên tại Six Senses Côn Đảo—nơi thiên nhiên nguyên sơ hòa quyện cùng những hoạt động ý nghĩa, giúp cả gia đình gắn kết và tận hưởng từng khoảnh khắc đáng nhớ. Nép mình bên cạnh Vườn Quốc gia Côn Đảo, khu nghỉ dưỡng là điểm đến lý tưởng để thư giãn, tái tạo năng lượng và mở ra hành trình khám phá độc bản đầy cảm hứng.

EUROSTYLE RA MẮT SHOWROOM MONOBRAND ĐẦU TIÊN CỦA LEMA TẠI VIỆT NAM

Eurostyle, thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nội thất xa xỉ và bất động sản hàng hiệu, tự hào khai trương showroom monobrand đầu tiên của Lema tại Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng, hứa hẹn thay đổi diện mạo ngành nội thất Việt Nam, mang đến một không gian trải nghiệm đẳng cấp, nơi hội tụ tinh hoa chế tác Ý và thiết kế sáng tạo.

UNIQLO lần đầu tiên mang đến không gian trải nghiệm sản phẩm chống tia UV ngoài trời cho khách hàng Việt Nam

Theo chia sẻ từ đại diện thương hiệu, sản phẩm có khả năng ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Theo tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm mang đến các thiết kế đa dạng kiểu dáng, màu sắc cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, giúp cả gia đình tự tin tận hưởng ánh nắng mùa hè.

ASUS chính thức khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam

ASUS vừa chính thức khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam. Toạ lạc tại 161 Xã Đàn, Q. Đống Đa, Hà Nội, Cửa hàng trải nghiệm ASUS là không gian nơi người tiêu dùng có thể khám phá đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm của ASUS, từ các dòng laptop cao cấp cho người dùng văn phòng, laptop gaming dành cho game thủ và người dùng yêu cầu hiệu năng mạnh nhất, laptop chuyên biệt cho nhà sáng tạo nội dung, đến dòng sản phẩm cho doanh nghiệp. Đồng thời, cửa hàng cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia ASUS, mang đến trải nghiệm mua sắm cao cấp cho khách hàng.

ASUS công bố ExpertCenter P500 Mini Tower - Hiệu suất đỉnh cao, tiết kiệm tối đa

ASUS vừa ra mắt máy tính để bàn ASUS ExpertCenter P500 Mini Tower (P500MV) tại Việt Nam, được thiết kế hướng đến các doanh nghiệp nhỏ với nhu cầu về hiệu suất cao và mức giá hợp lý. Được trang bị bộ vi xử lý lên đến Intel® Core™ i7 mới nhất, cùng với thiết kế tản nhiệt ASUS Tower Air Cooler mới, P5 Mini Tower cung cấp hiệu năng TDP lên tới 95W — mang lại hiệu suất tối đa tốt hơn 30% so với các dòng máy khác trong cùng phân khúc. Với hiệu quả năng lượng vượt trội, chiếc máy tính để bàn mới này cung cấp hiệu suất mạnh mẽ nhưng đồng thời tiết kiệm tới 38% năng lượng.

Trải nghiệm kỳ nghỉ tinh tế giữa lòng phố biển Nha Trang tại khách sạn Potique

Nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn giữa thiên nhiên biển cả và không gian văn hóa Đông Dương sang trọng, Potique – khách sạn 5 sao mang dấu ấn kiến trúc Đông Dương giữa trung tâm thành phố Nha Trang – giới thiệu chương trình ưu đãi phòng nghỉ “Rest n Relax”, áp dụng cho các lưu trú từ nay đến 31/05/2025.

Tiếp nối di sản 29 sao Michelin, Olivier Elzer mang đến JW Marriott Phú Quốc ẩm thực Pháp trứ danh kết hợp với Địa Trung Hải

Giữa lòng khu nghỉ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa sang trọng bậc nhất đảo ngọc, tỏa sáng ‘ngọc hồng’ Pink Pearl –chốn ẩm thực kiêu sa danh tiếng với diện mạo ẩm thực hoàn toàn mới. Dẫn dắt các thực khách sành ăn đến với ẩm thực đặc trưng của miền duyên hải rực rỡ nước Pháp, tinh thần hào sảng Địa Trung Hải được khắc họa qua những món ăn khiến trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp nơi đây trở nên đặc sắc hơn.

Calvin Klein bùng nổ visual cùng dàn sao quốc tế đình đám trong chiến dịch Xuân Hè 2025

Calvin Klein chính thức giới thiệu chiến dịch Xuân Hè 2025, quy tụ dàn sao hàng đầu thế giới như Mingyu, Minji, Hanni, Danielle, Haerin, Hyein, Lily Collins, Cha Eun Woo cùng nhiều tên tuổi đình đám khác. Chiến dịch khắc họa tinh thần tuổi trẻ rực rỡ, tràn đầy năng lượng, tôn vinh cá tính độc đáo của từng nhân vật qua những thiết kế denim mang dấu ấn riêng.