MENANDLIFE
MENANDLIFE

Lý Hải & những cú “lật mặt” đầy táo bạo

Là chủ nhân của franchise “Lật mặt” - một franchise chắc chắn sẽ được mãi nhắc đến trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - Lý Hải cũng có những cú “lật mặt” của chính bản thân mình.

Từ "ca sĩ" đến "đạo diễn"

Nhắc đến Lý Hải, những khán giả của thế hệ 7X, 8X sẽ nhớ ngay đến một chàng ca sĩ gốc miền Tây, chuyên hát những ca khúc nhạc Hoa lời Việt trẻ trung, sôi động.  

Cú “lật mặt” đầu tiên của Lý Hải có thể kể đến là vào năm 2014, khi anh ra mắt phim “Bí mật lại bị mất”. Anh kiêm nhiệm cả viết kịch bản, làm đạo diễn lẫn vai chính trong dự án này (đồng đạo diễn là nghệ sĩ Nhật Cường). Phim thu về thu khoảng 15 tỷ đồng - một con số khá ổn vào năm 2014, nhưng vẫn chưa được xem là một tác phẩm điện ảnh thực sự. Ý niệm về một “đạo diễn Lý Hải” trong lòng khán giả lúc này vẫn còn chưa rõ ràng. Nhắc đến anh, người ta vẫn nhắc đến một ca sĩ làm phim theo trào lưu.

Nhưng chỉ một năm sau đó, Lý Hải thông báo anh chính thức ngồi ghế đạo diễn kiêm nhà sản xuất của bộ phim mang tên “Lật mặt”. Phim chưa ra mắt, nhưng anh đã cho thấy tâm huyết và nghiêm túc làm nghề, đồng thời có một chiến lược truyền thông bài bản khi hé lộ cho khán giả những chi tiết hấp dẫn, gây tò mò cùng mức độ đầu tư khủng (10 tỷ đồng). Đây mới thực sự là cú “lật mặt” đầy bất ngờ khi trong 3 ngày công chiếu đầu tiên, phim thu về 10 tỷ đồng. Sau hơn một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu 20 tỷ đồng. Kết thúc thời gian ra rạp, tổng số tiền bán vé của “Lật mặt” là 72 tỷ đồng và lọt vào danh sách 10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam thời điểm bấy giờ.  

Theo báo chí, “Lật mặt” nếu xét về mặt chuyên môn thì vẫn chưa thực sự đem lại cảm giác thỏa mãn cho khán giả mặc dù phim có cách tiếp cận thông minh, có góc quay và cảnh quay đẹp và là bước tiến lớn về mặt nội dung so với “Bí mật lại bị mất”. Tuy nhiên, nếu xét từ khía cạnh sản phẩm đầu tay của một đạo diễn “mới toanh”, thì có thể nói “Lật mặt” vượt quá kỳ vọng, khi phim có bố cục khá chặt chẽ, hiệu ứng thị giác được đầu tư, kết hợp cả mảng hài hành động với thông điệp ý nghĩa nhân văn… 

Bộ phim này đã đánh dấu điện ảnh Việt Nam chính thức có thêm một nhân vật mới: Đạo diễn Lý Hải. 

Nhìn lại con đường sự nghiệp của anh, có thể thấy cú “lật mặt” đầu tiên này tuy bất ngờ, nhưng thực ra đó là đam mê đã luôn âm ỉ cháy trong anh suốt 20 năm. Vào năm lớp 11, anh đã thi đậu vào lớp Diễn viên kịch do trường Nghệ thuật Sân khấu II tổ chức tại Mỹ Tho. Sau khi tốt nghiệp, anh rẽ sang con đường ca hát. 

Năm 2000, anh cũng chính là người tiên phong ra đời MV ca nhạc theo phong cách điện ảnh với series “Trọn đời bên em”. Đây là một bước đi đột phá trong thời điểm đó, khi mà phần lớn các MV ca nhạc chỉ đơn thuần là ca sĩ hát và diễn viên “đi qua đi lại” và hầu như không có câu chuyện. Nhưng “Trọn đời bên em” gồm có 6 ca khúc, liên kết thành một chuỗi nội dung như một bộ phim. Thời gian đó, đi đến quán cà phê nào, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những video âm nhạc của anh. Đam mê điện ảnh của anh có lẽ ngày càng lớn dần từ đây. Sự thịnh hành của đĩa VCD/DVD ngày đó cũng góp phần mang các bài hát của Lý Hải vào tận từng ngóc ngách. Khán giả thích thú thưởng thức những bài hát được lồng ghép câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu; mà hài hước có, cảm động có, hành động cũng có luôn... Từ “Trọn đời bên em”, Lý Hải tiếp tục làm đến “Trọn đời bên em 10”. Hành trình bền bỉ này phần nào cho thấy sự nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của anh. 

Từ "đạo diễn" đến "đạo diễn "nghìn tỷ"

Khi Lý Hải ra mắt“Lật mặt” đầu tiên năm 2015, rất nhiều người ngạc nhiên, không ai nghĩ một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc trẻ như anh lại đi làm phim, lại còn làm phim thể loại hành động đầy thử thách. Và sau 7 bộ phim, danh xưng “đạo diễn Lý Hải” nay được giới chuyên môn trân trọng gọi là  “đạo diễn nghìn tỷ Lý Hải”, khi tổng doanh thu của thương hiệu “Lật mặt” đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây thực sự là một cú “lật mặt” thú vị trong điện ảnh Việt Nam, khi từ vị trí một đạo diễn tự học là chính, anh đã vươn lên, trở thành một hiện tượng độc đáo trong làng làm phim. 

Đây chính là thành quả khi Lý Hải “lật mặt” ngoạn mục trong từng bộ phim. Mỗi phần đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của anh. Từ thể loại hành động gay cấn, pha trộn yếu tố hài hước trong “Lật mặt” (2015),  “Lật mặt: Phim trường” (2016), đến phần phim thứ 3, “Lật mặt: Ba chàng khuyết  ” (2018), phim đã có sự tiết chế và cân bằng giữa yếu tố hài, hành động và tình cảm.

Năm 2019, Lý Hải “lột xác” hoàn toàn với “Lật mặt: Nhà có khách” khi anh lần đầu thử sức với thể loại kinh dị pha hài hước. Đại cảnh phiên chợ vùng cao Tây Bắc sầm uất và đầy màu sắc trong phim mang đến cho khán giả sự thích thú. Cũng từ bộ phim này, những nét văn hóa đặc trưng vùng miền được Lý Hải đưa vào phim một cách đầy tâm huyết và chỉn chu.

Ở “Lật mặt: 48h” (2021), Lý Hải mang lên màn ảnh rộng một vùng đất đặc biệt của miền Tây sông nước: làng Chăm ở Châu Đốc, An Giang. Khung cảnh sông nước, nhà sàn, lễ hội của người Chăm mang đến cho phim một màu sắc riêng biệt. Ngoài ra, để thực hiện đại cảnh lễ hội làng Chăm, Lý Hải đã mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng tham gia, huy động người dân từ nhiều địa phương lân cận như Long Xuyên, Cần Thơ... đến vùng làng quê hẻo lánh quay phim. 

Sang đến “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” (2023), anh đưa series phim “Lật mặt” lên một tầm cao mới khi tuy vẫn quay ở miền Tây nhưng bối cảnh là làng chiếu Định Yên ở Đồng Tháp. Ngay từ cảnh mở đầu phim, làng chiếu đã hiện lên với không khí làm việc sôi nổi, mang lại cho người xem cảm giác choáng ngợp, hào hứng. Để có những khung cảnh xưởng làm chiếu tuyệt đẹp với con sông lượn quanh phía trước, anh đã chi tiền tỷ phục dựng một công xưởng lớn, cũng như mua hàng nghìn chiếc chiếu. 

Và trong phần phim mới nhất “Lật mặt: Một điều ước”, anh bất ngờ “lật mặt” khi từ bỏ phong cách hành động chủ đạo trong suốt các phần trước - vốn làm nên tên tuổi và thu hút người xem bỏ tiền ra rạp xem phim - để chuyển sang một thể loại hoàn toàn khác: tâm lý, tình cảm, gia đình. Tạm biệt miền Tây, anh “dắt” người xem đi lên cao nguyên với ngôi làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng bình dị, rồi xuống biển với cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận nhộn nhịp. 

Hành trình “lật mặt” ngoạn mục của Lý Hải trong từng phiên bản là minh chứng cho sự sáng tạo và không ngừng đổi mới của Lý Hải. Anh luôn mang đến cho khán giả những tác phẩm điện ảnh chất lượng, hấp dẫn và đầy tính giải trí, khẳng định vị trí “đạo diễn trăm tỷ” trong lòng công chúng.

Thành công từ sự tử tế

Có nhiều nhận định khác nhau về công thức thành công của loạt phim “Lật mặt” như sự lên tay rõ rệt của nhà làm phim Lý Hải, kịch bản hấp dẫn, mức độ chịu chơi khi đầu tư bối cảnh… Nhưng một trong những thành công nhất của anh, có lẽ là sự chân thành và tử tế trong cách anh đối đãi với thế giới xung quanh. 

Trong tất cả các phim của mình, Lý Hải không chọn diễn viên ngôi sao “bảo chứng phòng vé” mà anh chọn những người hợp vai. Trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh dành sự tin tưởng cho dàn diễn viên không quá hot nhưng có thực lực diễn xuất như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh… Thậm chí như trong “Lật mặt: 48h”, anh giao nam chính cho nam diễn viên Võ Thành Tâm, một cái tên tưởng chừng đã rơi vào quên lãng đã lâu. Nhưng với anh “hợp vai là được”. Và sự lựa chọn của Lý Hải được chứng minh là đúng đắn khi khán giả khen ngợi và đánh giá cao diễn xuất, sự lăn xả hết mình của Võ Thành Tâm. 

Trong phim của anh luôn có sự xuất hiện của những người bạn thân thiết như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên… Tiết Cương là một trường hợp khá thú vị. Anh là nghệ sĩ duy nhất tham gia đủ 7 phần “Lật mặt” của Lý Hải. Anh thường đóng những vai nhỏ và rất nhỏ, nhưng luôn để lại ấn tượng khó quên. Hay như Long Đẹp Trai, anh cũng là một gương mặt quen thuộc, có khi chỉ những đóng những vai cameo với thời lượng vài phút. 

Phim của anh cũng là “mảnh đất” màu mỡ cho những gương mặt diễn viên trẻ chứng tỏ khả năng hóa thân. Mạc Văn Khoa, hai lần xuất hiện trong “Lật mặt: Nhà có khách” và “Lật mặt: 48h” là hai lần anh được khán giả yêu mến vì khả năng nhập vai ấn tượng. Hoặc như Trần Kim Hải, vai thứ chính trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” có tính cách ma mãnh, mê gái. Nhưng trong “Lật mặt: Một điều ước”, anh được Lý Hải giao vai diễn hoàn toàn trái ngược: hiếu thảo, ngoan ngoãn lại chăm làm ăn, thương vợ.

Trân trọng những gương mặt cũ và tin tưởng những gương mặt mới, đó là một trong những lý do khiến khán giả ngày càng yêu mến anh - một nhà làm phim tử tế.

Sự chân thành và tử tế của Lý Hải còn đối với người dân đã hỗ trợ cho đoàn phim. Để đáp lại tấm lòng người dân làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp - nơi quay hình “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh đã tổ chức suất chiếu phim miễn phí cho hơn 2.000 khán giả cùng thức ăn, quạt công suất lớn. Hay trong ngày khai trương phim trường “Lật mặt: Một điều ước”, anh đã trao tặng 120 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở làng K’long K’lanh, Lạc Dương, Lâm Đồng. Cách hành xử đầy yêu thương, biết ơn và trân trọng mọi con người, mọi sự việc của Lý Hải là một điểm cộng cực lớn, mang khán giả ngày càng gần hơn với sản phẩm của anh.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là lại đến “mùa” ra mắt “Lật mặt” như truyền thống bao năm qua. Và khán giả lại háo hức mong chờ và có quyền tin rằng mình sẽ được thưởng thức một bộ phim thật hay, thật hấp dẫn từ “đạo diễn nghìn tỷ” Lý Hải. 

Bài THANH QUÂN  
Ảnh U STUDIO - NGUYỄN DU
Stylist & Trang phục CAO THÀNH CÔNG

Men&life



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).