MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Lý Hải & những cú “lật mặt” đầy táo bạo

Là chủ nhân của franchise “Lật mặt” - một franchise chắc chắn sẽ được mãi nhắc đến trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - Lý Hải cũng có những cú “lật mặt” của chính bản thân mình.

Từ "ca sĩ" đến "đạo diễn"

Nhắc đến Lý Hải, những khán giả của thế hệ 7X, 8X sẽ nhớ ngay đến một chàng ca sĩ gốc miền Tây, chuyên hát những ca khúc nhạc Hoa lời Việt trẻ trung, sôi động.  

Cú “lật mặt” đầu tiên của Lý Hải có thể kể đến là vào năm 2014, khi anh ra mắt phim “Bí mật lại bị mất”. Anh kiêm nhiệm cả viết kịch bản, làm đạo diễn lẫn vai chính trong dự án này (đồng đạo diễn là nghệ sĩ Nhật Cường). Phim thu về thu khoảng 15 tỷ đồng - một con số khá ổn vào năm 2014, nhưng vẫn chưa được xem là một tác phẩm điện ảnh thực sự. Ý niệm về một “đạo diễn Lý Hải” trong lòng khán giả lúc này vẫn còn chưa rõ ràng. Nhắc đến anh, người ta vẫn nhắc đến một ca sĩ làm phim theo trào lưu.

Nhưng chỉ một năm sau đó, Lý Hải thông báo anh chính thức ngồi ghế đạo diễn kiêm nhà sản xuất của bộ phim mang tên “Lật mặt”. Phim chưa ra mắt, nhưng anh đã cho thấy tâm huyết và nghiêm túc làm nghề, đồng thời có một chiến lược truyền thông bài bản khi hé lộ cho khán giả những chi tiết hấp dẫn, gây tò mò cùng mức độ đầu tư khủng (10 tỷ đồng). Đây mới thực sự là cú “lật mặt” đầy bất ngờ khi trong 3 ngày công chiếu đầu tiên, phim thu về 10 tỷ đồng. Sau hơn một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu 20 tỷ đồng. Kết thúc thời gian ra rạp, tổng số tiền bán vé của “Lật mặt” là 72 tỷ đồng và lọt vào danh sách 10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam thời điểm bấy giờ.  

Theo báo chí, “Lật mặt” nếu xét về mặt chuyên môn thì vẫn chưa thực sự đem lại cảm giác thỏa mãn cho khán giả mặc dù phim có cách tiếp cận thông minh, có góc quay và cảnh quay đẹp và là bước tiến lớn về mặt nội dung so với “Bí mật lại bị mất”. Tuy nhiên, nếu xét từ khía cạnh sản phẩm đầu tay của một đạo diễn “mới toanh”, thì có thể nói “Lật mặt” vượt quá kỳ vọng, khi phim có bố cục khá chặt chẽ, hiệu ứng thị giác được đầu tư, kết hợp cả mảng hài hành động với thông điệp ý nghĩa nhân văn… 

Bộ phim này đã đánh dấu điện ảnh Việt Nam chính thức có thêm một nhân vật mới: Đạo diễn Lý Hải. 

Nhìn lại con đường sự nghiệp của anh, có thể thấy cú “lật mặt” đầu tiên này tuy bất ngờ, nhưng thực ra đó là đam mê đã luôn âm ỉ cháy trong anh suốt 20 năm. Vào năm lớp 11, anh đã thi đậu vào lớp Diễn viên kịch do trường Nghệ thuật Sân khấu II tổ chức tại Mỹ Tho. Sau khi tốt nghiệp, anh rẽ sang con đường ca hát. 

Năm 2000, anh cũng chính là người tiên phong ra đời MV ca nhạc theo phong cách điện ảnh với series “Trọn đời bên em”. Đây là một bước đi đột phá trong thời điểm đó, khi mà phần lớn các MV ca nhạc chỉ đơn thuần là ca sĩ hát và diễn viên “đi qua đi lại” và hầu như không có câu chuyện. Nhưng “Trọn đời bên em” gồm có 6 ca khúc, liên kết thành một chuỗi nội dung như một bộ phim. Thời gian đó, đi đến quán cà phê nào, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những video âm nhạc của anh. Đam mê điện ảnh của anh có lẽ ngày càng lớn dần từ đây. Sự thịnh hành của đĩa VCD/DVD ngày đó cũng góp phần mang các bài hát của Lý Hải vào tận từng ngóc ngách. Khán giả thích thú thưởng thức những bài hát được lồng ghép câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu; mà hài hước có, cảm động có, hành động cũng có luôn... Từ “Trọn đời bên em”, Lý Hải tiếp tục làm đến “Trọn đời bên em 10”. Hành trình bền bỉ này phần nào cho thấy sự nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của anh. 

Từ "đạo diễn" đến "đạo diễn "nghìn tỷ"

Khi Lý Hải ra mắt“Lật mặt” đầu tiên năm 2015, rất nhiều người ngạc nhiên, không ai nghĩ một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc trẻ như anh lại đi làm phim, lại còn làm phim thể loại hành động đầy thử thách. Và sau 7 bộ phim, danh xưng “đạo diễn Lý Hải” nay được giới chuyên môn trân trọng gọi là  “đạo diễn nghìn tỷ Lý Hải”, khi tổng doanh thu của thương hiệu “Lật mặt” đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây thực sự là một cú “lật mặt” thú vị trong điện ảnh Việt Nam, khi từ vị trí một đạo diễn tự học là chính, anh đã vươn lên, trở thành một hiện tượng độc đáo trong làng làm phim. 

Đây chính là thành quả khi Lý Hải “lật mặt” ngoạn mục trong từng bộ phim. Mỗi phần đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của anh. Từ thể loại hành động gay cấn, pha trộn yếu tố hài hước trong “Lật mặt” (2015),  “Lật mặt: Phim trường” (2016), đến phần phim thứ 3, “Lật mặt: Ba chàng khuyết  ” (2018), phim đã có sự tiết chế và cân bằng giữa yếu tố hài, hành động và tình cảm.

Năm 2019, Lý Hải “lột xác” hoàn toàn với “Lật mặt: Nhà có khách” khi anh lần đầu thử sức với thể loại kinh dị pha hài hước. Đại cảnh phiên chợ vùng cao Tây Bắc sầm uất và đầy màu sắc trong phim mang đến cho khán giả sự thích thú. Cũng từ bộ phim này, những nét văn hóa đặc trưng vùng miền được Lý Hải đưa vào phim một cách đầy tâm huyết và chỉn chu.

Ở “Lật mặt: 48h” (2021), Lý Hải mang lên màn ảnh rộng một vùng đất đặc biệt của miền Tây sông nước: làng Chăm ở Châu Đốc, An Giang. Khung cảnh sông nước, nhà sàn, lễ hội của người Chăm mang đến cho phim một màu sắc riêng biệt. Ngoài ra, để thực hiện đại cảnh lễ hội làng Chăm, Lý Hải đã mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng tham gia, huy động người dân từ nhiều địa phương lân cận như Long Xuyên, Cần Thơ... đến vùng làng quê hẻo lánh quay phim. 

Sang đến “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” (2023), anh đưa series phim “Lật mặt” lên một tầm cao mới khi tuy vẫn quay ở miền Tây nhưng bối cảnh là làng chiếu Định Yên ở Đồng Tháp. Ngay từ cảnh mở đầu phim, làng chiếu đã hiện lên với không khí làm việc sôi nổi, mang lại cho người xem cảm giác choáng ngợp, hào hứng. Để có những khung cảnh xưởng làm chiếu tuyệt đẹp với con sông lượn quanh phía trước, anh đã chi tiền tỷ phục dựng một công xưởng lớn, cũng như mua hàng nghìn chiếc chiếu. 

Và trong phần phim mới nhất “Lật mặt: Một điều ước”, anh bất ngờ “lật mặt” khi từ bỏ phong cách hành động chủ đạo trong suốt các phần trước - vốn làm nên tên tuổi và thu hút người xem bỏ tiền ra rạp xem phim - để chuyển sang một thể loại hoàn toàn khác: tâm lý, tình cảm, gia đình. Tạm biệt miền Tây, anh “dắt” người xem đi lên cao nguyên với ngôi làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng bình dị, rồi xuống biển với cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận nhộn nhịp. 

Hành trình “lật mặt” ngoạn mục của Lý Hải trong từng phiên bản là minh chứng cho sự sáng tạo và không ngừng đổi mới của Lý Hải. Anh luôn mang đến cho khán giả những tác phẩm điện ảnh chất lượng, hấp dẫn và đầy tính giải trí, khẳng định vị trí “đạo diễn trăm tỷ” trong lòng công chúng.

Thành công từ sự tử tế

Có nhiều nhận định khác nhau về công thức thành công của loạt phim “Lật mặt” như sự lên tay rõ rệt của nhà làm phim Lý Hải, kịch bản hấp dẫn, mức độ chịu chơi khi đầu tư bối cảnh… Nhưng một trong những thành công nhất của anh, có lẽ là sự chân thành và tử tế trong cách anh đối đãi với thế giới xung quanh. 

Trong tất cả các phim của mình, Lý Hải không chọn diễn viên ngôi sao “bảo chứng phòng vé” mà anh chọn những người hợp vai. Trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh dành sự tin tưởng cho dàn diễn viên không quá hot nhưng có thực lực diễn xuất như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh… Thậm chí như trong “Lật mặt: 48h”, anh giao nam chính cho nam diễn viên Võ Thành Tâm, một cái tên tưởng chừng đã rơi vào quên lãng đã lâu. Nhưng với anh “hợp vai là được”. Và sự lựa chọn của Lý Hải được chứng minh là đúng đắn khi khán giả khen ngợi và đánh giá cao diễn xuất, sự lăn xả hết mình của Võ Thành Tâm. 

Trong phim của anh luôn có sự xuất hiện của những người bạn thân thiết như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên… Tiết Cương là một trường hợp khá thú vị. Anh là nghệ sĩ duy nhất tham gia đủ 7 phần “Lật mặt” của Lý Hải. Anh thường đóng những vai nhỏ và rất nhỏ, nhưng luôn để lại ấn tượng khó quên. Hay như Long Đẹp Trai, anh cũng là một gương mặt quen thuộc, có khi chỉ những đóng những vai cameo với thời lượng vài phút. 

Phim của anh cũng là “mảnh đất” màu mỡ cho những gương mặt diễn viên trẻ chứng tỏ khả năng hóa thân. Mạc Văn Khoa, hai lần xuất hiện trong “Lật mặt: Nhà có khách” và “Lật mặt: 48h” là hai lần anh được khán giả yêu mến vì khả năng nhập vai ấn tượng. Hoặc như Trần Kim Hải, vai thứ chính trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” có tính cách ma mãnh, mê gái. Nhưng trong “Lật mặt: Một điều ước”, anh được Lý Hải giao vai diễn hoàn toàn trái ngược: hiếu thảo, ngoan ngoãn lại chăm làm ăn, thương vợ.

Trân trọng những gương mặt cũ và tin tưởng những gương mặt mới, đó là một trong những lý do khiến khán giả ngày càng yêu mến anh - một nhà làm phim tử tế.

Sự chân thành và tử tế của Lý Hải còn đối với người dân đã hỗ trợ cho đoàn phim. Để đáp lại tấm lòng người dân làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp - nơi quay hình “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh đã tổ chức suất chiếu phim miễn phí cho hơn 2.000 khán giả cùng thức ăn, quạt công suất lớn. Hay trong ngày khai trương phim trường “Lật mặt: Một điều ước”, anh đã trao tặng 120 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở làng K’long K’lanh, Lạc Dương, Lâm Đồng. Cách hành xử đầy yêu thương, biết ơn và trân trọng mọi con người, mọi sự việc của Lý Hải là một điểm cộng cực lớn, mang khán giả ngày càng gần hơn với sản phẩm của anh.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là lại đến “mùa” ra mắt “Lật mặt” như truyền thống bao năm qua. Và khán giả lại háo hức mong chờ và có quyền tin rằng mình sẽ được thưởng thức một bộ phim thật hay, thật hấp dẫn từ “đạo diễn nghìn tỷ” Lý Hải. 

Bài THANH QUÂN  
Ảnh U STUDIO - NGUYỄN DU
Stylist & Trang phục CAO THÀNH CÔNG

Men&life



Bình Luận

PARFUMS DE MARLY – DẤU ẤN HƯƠNG THƠM MANG PHONG CÁCH THỜI ĐẠI

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

MEMO PARIS - Ghi dấu hành trình khứu giác qua vùng đất huyền bí

Với MEMO PARIS, mỗi mùi hương là một hành trình lặng thầm đi qua những miền đất xa xôi – nơi thiên nhiên, ký ức và văn hóa hòa quyện thành dấu ấn rất riêng. Bộ ba Madurai, Inverness và Cappadocia là những chuyến đi không lời, được kể bằng ngôn ngữ của hương thơm và cảm xúc.

Ra mắt “Once Upon a Time” - Concert nghệ thuật tương tác đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam, “Once Upon A Time - Disney’s Dream Magic in Concert” do OrcheStars tổ chức - một chương trình nghệ thuật kết hợp nhạc giao hưởng mang tính tương tác và kết nối đa giác quan được tổ chức ngoài không gian nhà hát - nơi âm nhạc, sân khấu, cổ tích và trải nghiệm sống động hội tụ trong một concert đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi khán giả.

Chạy Bộ Vì Rùa Biển Mùa 4 – Mở Rộng Cự Ly, Giữ Vững Sứ Mệnh Bảo Tồn

Sáng 17/08/2025, “Chạy Bộ Vì Rùa Biển – Save Turtles Run” sẽ chính thức trở lại Côn Đảo với mùa giải thứ tư – tiếp tục hành trình gắn kết thể thao cộng đồng với bảo tồn sinh thái tại một trong những vùng biển nguyên sơ nhất Việt Nam.