MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Giám đốc sáng tạo, NTK Phan Đăng Hoàng: Người trẻ ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới

Mới đây, tại show diễn thời trang quốc tế Milan Fashion Week (Ý) liên tục xuất hiện những mẫu thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, được cộng đồng trong nước và quốc tế đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao như “Sculpture”, “Sonder” và “Ceramics”. Tác giả của những BST này chính là Phan Đăng Hoàng, một NTK thuộc thế hệ Gen Z đến từ Việt Nam, người luôn nỗ lực sáng tạo để ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.

Hoàng có thể chia sẻ về hành trình nhận ra niềm đam mê thời trang của mình bắt đầu từ khi nào không?

Khi mới khoảng 3-4 tuổi Hoàng đã thích vẽ và bộc lộ năng khiếu hội họa bằng những nét vẽ nguệch ngoạc đầu tiên trong cuộc đời, đến năm 6-7 tuổi thì Hoàng bắt đầu nhận ra niềm đam mê thời trang và có thiết kế đầu tiên của riêng mình.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hoàng nhận được học bổng tài năng và du học tại một trường đại học thời trang nổi tiếng của Ý, đâu là những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian 5 năm du học của Hoàng?

Hoàng còn nhớ, lần đầu tiên đặt chân đến Ý, Hoàng chưa có chỗ ở và phải đi tìm nhà trọ. Hoàng may mắn được một vị cha xứ người Việt cho ở nhờ trong nhà thờ 11 ngày. Khi đó, Hoàng rất tiết kiệm, không đi ăn ngoài hàng mà nhà thờ lại không có bếp nấu ăn. Vì vậy, trong suốt 11 ngày ở đó, Hoàng chỉ ăn mì tôm, chà bông, xúc xích và cơm mình tự nấu bằng nồi cơm điện mang từ Việt Nam sang. Đó thực sự là khoảng thời gian Hoàng không thể nào quên, lần đầu tiên qua châu Âu với nhiều sự bỡ ngỡ.

Một kỷ niệm nữa là lúc Hoàng làm đồ án cuối kỳ, thường vào tháng 2 hàng năm, ở Việt Nam thời điểm đó là dịp Tết Nguyên Đán. Vào đúng đêm 30 Tết, Hoàng vẫn ở trường để may đồ, khi Hoàng gọi điện về nói chuyện với gia đình thì mọi người đang chuẩn bị đón giao thừa. Hoàng cứ vừa đi trên đường vừa khóc vì rất nhớ nhà, nhớ cảm giác được đón tết ở Việt Nam.

5 năm học ở Ý có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng đó cũng là khoảng thời gian quý giá để Hoàng học tập, trau dồi kiến thức và có những trải nghiệm đáng giá.

Vậy thành quả hay điều quan trọng nhất mà Hoàng gặt hái được sau 5 năm du học là gì?

Ngoài cơ hội học tập ở một môi trường có bề dày về lịch sử và chất lượng hàng đầu của nước Ý, được các thầy cô giỏi chỉ dạy, giúp Hoàng trau dồi được kiến thức về thời trang, thì Hoàng còn có thêm nhiều trải nghiệm thực tế tại nơi được mệnh danh là “kinh đô thời trang” thế giới. Đặc biệt là cơ hội tham dự những Tuần lễ thời trang lớn, được gặp những ngôi sao như Anna Wintour, Naomi Campbell, được cọ xát và hiểu thêm về quy trình vận hành của ngành công nghiệp thời trang quốc tế... Đó là điều Hoàng vô cùng trân trọng và biết ơn nước Ý!

Khi kết thúc chương trình học và trở về Việt Nam xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình, Hoàng đã gặp những khó khăn hay thuận lợi gì?

Khó khăn đối với Hoàng là bản thân chưa hiểu rõ thị trường thời trang Việt Nam. Và cho đến tận bây giờ, Hoàng vẫn chưa tìm được người đồng hành trong dự án kinh doanh về mặt điều hành hay là vận hành tài chính… Hoàng vẫn đang cố gắng nỗ lực hoàn thiện những mảnh ghép đó sớm nhất có thể.

Một khó khăn nữa là sự khác biệt giữa môi trường thời trang quốc tế và Việt Nam, Hoàng phải học cách tiếp nhận, hoà nhập để có thể làm việc thật tốt tại đây.

Bên cạnh đó, điểm thuận lợi là Hoàng đã được học những kiến thức và có cơ hội trải nghiệm môi trường thời trang quốc tế, Hoàng sẽ ứng dụng những điều này để vận hành một thương hiệu thời trang tại Việt Nam một cách sáng tạo nhất có thể, từ đó mang đến những giá trị khác biệt và biến thành lợi thế cạnh tranh của thương hiệu.

Khi nào thì Hoàng định hình được phong cách thiết kế của mình và Hoàng có thể mô tả rõ hơn về phong cách đó?

Hoàng không định hình phong cách của mình ngay từ khi bước vào nghề, mà phong cách dần được hình thành rõ nét hơn theo thời gian, thể hiện qua các BST.

Mọi người có thể thấy, hiện nay, các thiết kế của Hoàng thường được lấy cảm hứng từ những tác phẩm của một số nhân vật có đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam và gắn liền với nét đẹp văn hóa. Đó là những mẫu thiết kế có sự pha trộn giữa hình khối, màu sắc và có thể kể những câu chuyện, hay truyền tải những thông điệp ý nghĩa về hình tượng những phụ nữ độc bản, phóng khoáng và sáng tạo.  

Các BTS của Hoàng dựa trên cảm hứng từ nhiều tác phẩm của các họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng, những người tiên phong xây dựng nền móng cho nền mỹ thuật Việt Nam như Điềm Phùng Thị, Lê Thị Lựu và Nguyễn Phan Chánh... Xuất phát từ đâu Hoàng lại có lựa chọn này?

Hoàng vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ông bà ngoại đều là họa sĩ và là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, những người đã dành cả đời để sống và cống hiến cho nghệ thuật. Thế hệ ông bà ngoại của Hoàng và các nhân vật tên tuổi đời đầu của nền Mỹ thuật Việt Nam như Điềm Phùng Thị, Lê Thị Lựu hay Nguyễn Phan Chánh… đã góp phần xây dựng nền móng cho mỹ thuật Việt Nam. Hơn nữa, ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, họ đã đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới thông qua những tác phẩm được trưng bày ở các triển lãm lớn tại Paris hay quốc tế. Các tác phẩm của họ được nhiều người yêu thích và bán đấu giá rất cao. Đây chính là nguồn cảm hứng cho người trẻ như Hoàng có động lực vươn lên, có ước mơ, hoài bão để vươn ra thế giới.

Vậy Hoàng có muốn trở thành một nhân tố tiên phong trong lĩnh vực thời trang hay không, nếu có thì yếu tố tiên phong đó là gì?

Hoàng tri ân và rất kính trọng các nhân vật tiên phong, nhưng Hoàng không nghĩ đến việc mình có trở thành nhân vật tiên phong hay không. Hoàng chỉ nỗ lực làm việc bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và nỗ lực theo đuổi những giá trị của riêng mình. Hoàng hy vọng, những gì mình đang làm cũng sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tiếp nối những giá trị tốt đẹp của dân tộc, của quê hương và mang những giá trị đó vươn ra thế giới.

Hoàng có nhiều BTS đã được trình diễn tại Milan Fashion Week, gần đây nhất là BTS “Ceramics” đã được cộng đồng Việt Nam và quốc tế, giới chuyên môn đánh giá cao. Vậy, đâu là yếu tố tạo nên thành công này?

Theo cá nhân Hoàng, một BST thành công được tạo nên từ rất nhiều yếu tố trước tiên là ở form dáng, chất liệu, thiết kế, tính đổi mới trong tư duy, concept của nhà thiết kế, sau đó là người mẫu, sàn diễn rồi đến âm nhạc, ánh sáng, và địa điểm tổ chức… Nhưng quan trọng nhất vẫn là những thiết kế của mình, đó là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công cho một BST.

Ngoài ra, khi những BST đến từ NTK của Việt Nam xuất hiện trên sàn diễn Milan Fashion Week và mỗi BST lại kể những câu chuyện khác nhau về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam bằng góc nhìn hiện đại của Tây phương, sự thể hiện này lại được tính toán tỉ mỉ, đủ chiều sâu để mọi người có thể nhìn và cảm được những thông điệp trong đó… chính những điều này sẽ mang đến một làn gió mới cho Milan Fashion Week, tạo sự kích thích, tò mò cho những người đi xem và góp phần tạo nên thành công của BTS của Hoàng.

Bên cạnh đó, các BTS của Hoàng luôn có sự sáng tạo, một chút phá cách và mang tính đương đại, Hoàng nghĩ những yếu tố này cũng đã giúp cho những thiết kế của Hoàng được đón nhận ở sàn diễn thời trang quốc tế.

Hoàng vừa nhắc đến sự sáng tạo, làm cách nào để chúng ta có thể sáng tạo, phá cách mà không phá nát?

Hoàng cho rằng, khi có một sự hiểu biết hay nắm vững được kiến thức nền tảng quan trọng, sẽ giúp cho chúng ta biết cách sáng tạo như thế nào để có thể tạo được dấu ấn riêng của mình mà không phải là phá nát. Chính những kiến thức đã được học suốt 5 năm tại Ý đã giúp Hoàng giữ được sự thận trọng và linh hoạt trong việc biến cảm hứng sáng tạo cá nhân thành những đứa con tinh thần, những tác phẩm hoàn chỉnh và chỉn chu, được mọi người đón nhận chứ không phải là một đống đổ nát.

Hoàng muốn cộng đồng khi nhắc nhớ đến GĐ Sáng tạo, NTK Phan Đăng Hoàng, họ sẽ nói gì?

Hoàng nhận thấy rằng, đến thời điểm này thì mọi người đã công nhận và nhắc đến Phan Đăng Hoàng như là một bạn trẻ có ước mơ, hoài bão và khát vọng đưa hình ảnh thời trang Việt Nam ra thế giới, một người có thành tích đủ để chứng minh rằng mình là người có năng lực thật sự và đi lên bằng chính đôi chân của mình. Hi vọng, trong thời gian tới, trong mắt mọi người Hoàng luôn là người truyền cảm hứng cho việc dám sống hết mình với đam mê, và sẽ không bao giờ hối hận vì điều đó.

Cảm ơn những chia sẻ của Hoàng và chúc Hoàng sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

CÂU HỎI NHANH

1. Trang phục Hoàng yêu thích hàng ngày?

Áo sơ mi hoặc là áo phông, quần jeans hoặc quần ống rộng.

2. Châm ngôn sống của Hoàng?

Sống và làm việc hết mình với đam mê.

3. Thú vui khác sau những giờ dành cho thời trang?

Xem phim Netflix hoặc nghe nhạc của Adele.

4. Câu nói truyền cảm hứng cho Hoàng?

“Để có thể không ai thay thế bạn thì bạn phải thật là đặc biệt, thật là khác biệt” - Coco Chanel.

5. Thần tượng trong lĩnh vực thời trang của Hoàng?

Cựu giám đốc sáng tạo của Chanel, Karl Lagerfeld.

6. Tự mô tả về mình bằng 3 từ…

Hài hước, nổi loạn và thực tế.

7. Ước mơ của Hoàng ngay lúc này?

Đưa thương hiệu của Phan Đăng Hoàng trở nên lớn mạnh hơn.

ĐÔI NÉT VỀ PHAN ĐĂNG HOÀNG

• Sinh năm 2000 tại Nghệ An

• Công việc hiện tại: Nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo, NTK của thương hiệu thời trang Phan Dang Hoang

• Năm 2018, nhận học bổng tài năng chuyên ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Nuova Accademia Di Belle Arti (NABA) của Ý và tốt nghiệp với thành tích xuất sắc.

• “Nghệ sĩ dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng ở châu Á” do Forbes Châu Á vinh danh năm 2024. 

• Các BTS đã trình diễn tại Milan Fashion Week SS 2025:

+ BST Sculpture lấy cảm hứng từ các tác phẩm của điêu khắc gia Điềm Phùng Thị 

+  BST Sonder lấy cảm hứng từ tranh của danh họa Lê Thị Lựu

+  BST Ceramics tại Milan Fashion Week lấy cảm hứng từ tranh lụa của danh họa Nguyễn Phan Chánh

Bài: Tâm Phương Thư

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Michael Kors Pour Homme & Pour Femme – Khi mùi hương nói thay khí chất

Không phải ai cũng thích nói nhiều về bản thân. Có những người chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười, hay… một mùi hương. Michael Kors Pour Homme & Pour Femme là dành cho những người như thế – những người để mùi hương nói hộ khí chất của mình. Không ồn ào, không khoa trương. Chỉ đơn giản là hiện diện, và khiến người khác phải để tâm.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

Moschino Toy Collections: Ba bản thể – Một tinh thần

Trong thế giới nơi mọi người không ngừng đi tìm “phiên bản tốt nhất” của chính mình, Moschino lại chọn một lối đi riêng: khuyến khích bạn trở thành phiên bản chân thật nhất. Không khuôn mẫu, không giới hạn, chỉ có bạn – và cách bạn muốn được cảm nhận.

Từ Yamal đến Dembélé: Karembeu nói gì về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025?

Trong buổi trò chuyện trực tuyến độc quyền với truyền thông Việt Nam, huyền thoại Christian Karembeu – hiện là đại sứ LaLiGa – đã chia sẻ góc nhìn về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025. Ông đánh giá cao cả Lamine Yamal lẫn Ousmane Dembélé, đồng thời tin rằng tài năng trẻ của Barcelona hoàn toàn có thể giành nhiều Quả Bóng Vàng trong tương lai. Sự kiện này là một phần trong chiến dịch khởi động mùa giải mới 2025/26 của LaLiGa mang tên “Xem những gì bạn chưa từng thấy”, thể hiện cam kết đưa bóng đá Tây Ban Nha đến gần hơn với người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam.

Tôn vinh nghệ thuật chế tác đỉnh sức nước Ý tại Bvlgari High Jewellery Caravan 2025

Bvlgari - nhà kim hoàn nước Ý - vừa tổ chức thành công sự kiện Bvlgari High Jewellery Caravan 2025. Bên trong không gian sang trọng đậm chất La Mã, mỗi vị khách quý được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của những tuyệt tác đỉnh sức và đồng hồ cao cấp thuộc những bộ sưu tập biểu tượng của Bvlgari.

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" - Hơn 500 người chạy bộ để bảo tồn rùa biển

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" tại Côn Đảo không chỉ là một sự kiện thể thao thông thường, mà còn là một hành trình ý nghĩa, nơi mỗi bước chân đều góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên. Trải qua 4 mùa tổ chức, giải chạy đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc, thu hút hơn 560 người tham gia, từ các vận động viên chuyên nghiệp, du khách quốc tế cho đến các gia đình và trẻ nhỏ.

RIMOWA ra mắt sắc thái mới nhất cho dòng Original: Màu Bronze

Chiếc vali RIMOWA Original từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của những lữ khách tinh tế. Qua nhiều năm, dòng vali nhôm huyền thoại này đã được tái hiện qua nhiều sắc thái đặc trưng, và nay RIMOWA hân hạnh giới thiệu sắc màu mới đầy cuốn hút – Bronze.

Vượt qua ‘đường đua sinh mệnh’ ung thư phổi & dị dạng mạch máu não nhờ bác sĩ Việt Nam – Singapore

Một bệnh nhân ung thư phổi chuẩn bị mổ thì bất ngờ phát hiện khối dị dạng mạch máu não khổng lồ – “quả bom nổ chậm” có thể vỡ bất cứ lúc nào trong lúc phẫu thuật.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

Four Points By Sheraton Danang ra mắt  bộ sưu tập bánh trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt”

Four Points by Sheraton Danang ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt” - Hành trình ánh trăng đong đầy thi vị.

Xu hướng chăm sóc da chống lão hóa giữa nhịp sống hiện đại: Nhu cầu tăng cao và những giải pháp từ công nghệ tiên tiến

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, cuộc sống của người dân hiện đại diễn ra với nhịp độ nhanh hơn bao giờ hết. Công việc bận rộn, các mối quan hệ xã hội, chăm sóc gia đình và nhiều áp lực khác khiến chúng ta ít thời gian dành cho việc chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, nhu cầu duy trì nét thanh xuân, vẻ ngoài tươi trẻ và sự tự tin ngày càng trở nên quan trọng hơn trong mắt nhiều người. Các nhà nghiên cứu ngành làm đẹp cho biết xu hướng này không chỉ phản ánh mong muốn cá nhân mà còn là một yêu cầu xã hội, đặc biệt khi hình ảnh bản thân đóng vai trò giúp ta tự tin hơn trong công việc và các mối quan hệ.

Wedding Lounge - Dệt Mơ: dư âm của những giấc mơ hạnh phúc

Do Robb Report Việt Nam, InterContinental Hanoi Landmark72 và MUSEE by Longkan phối hợp tổ chức, triển lãm cưới Wedding Lounge - Dệt Mơ đã chính thức diễn ra vào ngày 9 & 10/08/2025 tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, mang đến trải nghiệm độc đáo cho các cặp đôi.

Khám phá niềm vui "không bao giờ kết thúc" ở thiên đường giải trí The Grand Ho Tram nhân dịp lễ 2/9

Là một trong những tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Đông Nam Á, The Grand Ho Tram luôn là lựa chọn lý tưởng cho mọi tín đồ du lịch muốn có kỳ nghỉ thư giãn, thoải mái và không thiếu niềm vui trong mỗi dịp lễ.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.