MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Giám đốc sáng tạo, NTK Phan Đăng Hoàng: Người trẻ ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới

Mới đây, tại show diễn thời trang quốc tế Milan Fashion Week (Ý) liên tục xuất hiện những mẫu thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, được cộng đồng trong nước và quốc tế đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao như “Sculpture”, “Sonder” và “Ceramics”. Tác giả của những BST này chính là Phan Đăng Hoàng, một NTK thuộc thế hệ Gen Z đến từ Việt Nam, người luôn nỗ lực sáng tạo để ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.

Hoàng có thể chia sẻ về hành trình nhận ra niềm đam mê thời trang của mình bắt đầu từ khi nào không?

Khi mới khoảng 3-4 tuổi Hoàng đã thích vẽ và bộc lộ năng khiếu hội họa bằng những nét vẽ nguệch ngoạc đầu tiên trong cuộc đời, đến năm 6-7 tuổi thì Hoàng bắt đầu nhận ra niềm đam mê thời trang và có thiết kế đầu tiên của riêng mình.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hoàng nhận được học bổng tài năng và du học tại một trường đại học thời trang nổi tiếng của Ý, đâu là những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian 5 năm du học của Hoàng?

Hoàng còn nhớ, lần đầu tiên đặt chân đến Ý, Hoàng chưa có chỗ ở và phải đi tìm nhà trọ. Hoàng may mắn được một vị cha xứ người Việt cho ở nhờ trong nhà thờ 11 ngày. Khi đó, Hoàng rất tiết kiệm, không đi ăn ngoài hàng mà nhà thờ lại không có bếp nấu ăn. Vì vậy, trong suốt 11 ngày ở đó, Hoàng chỉ ăn mì tôm, chà bông, xúc xích và cơm mình tự nấu bằng nồi cơm điện mang từ Việt Nam sang. Đó thực sự là khoảng thời gian Hoàng không thể nào quên, lần đầu tiên qua châu Âu với nhiều sự bỡ ngỡ.

Một kỷ niệm nữa là lúc Hoàng làm đồ án cuối kỳ, thường vào tháng 2 hàng năm, ở Việt Nam thời điểm đó là dịp Tết Nguyên Đán. Vào đúng đêm 30 Tết, Hoàng vẫn ở trường để may đồ, khi Hoàng gọi điện về nói chuyện với gia đình thì mọi người đang chuẩn bị đón giao thừa. Hoàng cứ vừa đi trên đường vừa khóc vì rất nhớ nhà, nhớ cảm giác được đón tết ở Việt Nam.

5 năm học ở Ý có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng đó cũng là khoảng thời gian quý giá để Hoàng học tập, trau dồi kiến thức và có những trải nghiệm đáng giá.

Vậy thành quả hay điều quan trọng nhất mà Hoàng gặt hái được sau 5 năm du học là gì?

Ngoài cơ hội học tập ở một môi trường có bề dày về lịch sử và chất lượng hàng đầu của nước Ý, được các thầy cô giỏi chỉ dạy, giúp Hoàng trau dồi được kiến thức về thời trang, thì Hoàng còn có thêm nhiều trải nghiệm thực tế tại nơi được mệnh danh là “kinh đô thời trang” thế giới. Đặc biệt là cơ hội tham dự những Tuần lễ thời trang lớn, được gặp những ngôi sao như Anna Wintour, Naomi Campbell, được cọ xát và hiểu thêm về quy trình vận hành của ngành công nghiệp thời trang quốc tế... Đó là điều Hoàng vô cùng trân trọng và biết ơn nước Ý!

Khi kết thúc chương trình học và trở về Việt Nam xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình, Hoàng đã gặp những khó khăn hay thuận lợi gì?

Khó khăn đối với Hoàng là bản thân chưa hiểu rõ thị trường thời trang Việt Nam. Và cho đến tận bây giờ, Hoàng vẫn chưa tìm được người đồng hành trong dự án kinh doanh về mặt điều hành hay là vận hành tài chính… Hoàng vẫn đang cố gắng nỗ lực hoàn thiện những mảnh ghép đó sớm nhất có thể.

Một khó khăn nữa là sự khác biệt giữa môi trường thời trang quốc tế và Việt Nam, Hoàng phải học cách tiếp nhận, hoà nhập để có thể làm việc thật tốt tại đây.

Bên cạnh đó, điểm thuận lợi là Hoàng đã được học những kiến thức và có cơ hội trải nghiệm môi trường thời trang quốc tế, Hoàng sẽ ứng dụng những điều này để vận hành một thương hiệu thời trang tại Việt Nam một cách sáng tạo nhất có thể, từ đó mang đến những giá trị khác biệt và biến thành lợi thế cạnh tranh của thương hiệu.

Khi nào thì Hoàng định hình được phong cách thiết kế của mình và Hoàng có thể mô tả rõ hơn về phong cách đó?

Hoàng không định hình phong cách của mình ngay từ khi bước vào nghề, mà phong cách dần được hình thành rõ nét hơn theo thời gian, thể hiện qua các BST.

Mọi người có thể thấy, hiện nay, các thiết kế của Hoàng thường được lấy cảm hứng từ những tác phẩm của một số nhân vật có đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam và gắn liền với nét đẹp văn hóa. Đó là những mẫu thiết kế có sự pha trộn giữa hình khối, màu sắc và có thể kể những câu chuyện, hay truyền tải những thông điệp ý nghĩa về hình tượng những phụ nữ độc bản, phóng khoáng và sáng tạo.  

Các BTS của Hoàng dựa trên cảm hứng từ nhiều tác phẩm của các họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng, những người tiên phong xây dựng nền móng cho nền mỹ thuật Việt Nam như Điềm Phùng Thị, Lê Thị Lựu và Nguyễn Phan Chánh... Xuất phát từ đâu Hoàng lại có lựa chọn này?

Hoàng vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ông bà ngoại đều là họa sĩ và là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, những người đã dành cả đời để sống và cống hiến cho nghệ thuật. Thế hệ ông bà ngoại của Hoàng và các nhân vật tên tuổi đời đầu của nền Mỹ thuật Việt Nam như Điềm Phùng Thị, Lê Thị Lựu hay Nguyễn Phan Chánh… đã góp phần xây dựng nền móng cho mỹ thuật Việt Nam. Hơn nữa, ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, họ đã đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới thông qua những tác phẩm được trưng bày ở các triển lãm lớn tại Paris hay quốc tế. Các tác phẩm của họ được nhiều người yêu thích và bán đấu giá rất cao. Đây chính là nguồn cảm hứng cho người trẻ như Hoàng có động lực vươn lên, có ước mơ, hoài bão để vươn ra thế giới.

Vậy Hoàng có muốn trở thành một nhân tố tiên phong trong lĩnh vực thời trang hay không, nếu có thì yếu tố tiên phong đó là gì?

Hoàng tri ân và rất kính trọng các nhân vật tiên phong, nhưng Hoàng không nghĩ đến việc mình có trở thành nhân vật tiên phong hay không. Hoàng chỉ nỗ lực làm việc bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và nỗ lực theo đuổi những giá trị của riêng mình. Hoàng hy vọng, những gì mình đang làm cũng sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tiếp nối những giá trị tốt đẹp của dân tộc, của quê hương và mang những giá trị đó vươn ra thế giới.

Hoàng có nhiều BTS đã được trình diễn tại Milan Fashion Week, gần đây nhất là BTS “Ceramics” đã được cộng đồng Việt Nam và quốc tế, giới chuyên môn đánh giá cao. Vậy, đâu là yếu tố tạo nên thành công này?

Theo cá nhân Hoàng, một BST thành công được tạo nên từ rất nhiều yếu tố trước tiên là ở form dáng, chất liệu, thiết kế, tính đổi mới trong tư duy, concept của nhà thiết kế, sau đó là người mẫu, sàn diễn rồi đến âm nhạc, ánh sáng, và địa điểm tổ chức… Nhưng quan trọng nhất vẫn là những thiết kế của mình, đó là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công cho một BST.

Ngoài ra, khi những BST đến từ NTK của Việt Nam xuất hiện trên sàn diễn Milan Fashion Week và mỗi BST lại kể những câu chuyện khác nhau về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam bằng góc nhìn hiện đại của Tây phương, sự thể hiện này lại được tính toán tỉ mỉ, đủ chiều sâu để mọi người có thể nhìn và cảm được những thông điệp trong đó… chính những điều này sẽ mang đến một làn gió mới cho Milan Fashion Week, tạo sự kích thích, tò mò cho những người đi xem và góp phần tạo nên thành công của BTS của Hoàng.

Bên cạnh đó, các BTS của Hoàng luôn có sự sáng tạo, một chút phá cách và mang tính đương đại, Hoàng nghĩ những yếu tố này cũng đã giúp cho những thiết kế của Hoàng được đón nhận ở sàn diễn thời trang quốc tế.

Hoàng vừa nhắc đến sự sáng tạo, làm cách nào để chúng ta có thể sáng tạo, phá cách mà không phá nát?

Hoàng cho rằng, khi có một sự hiểu biết hay nắm vững được kiến thức nền tảng quan trọng, sẽ giúp cho chúng ta biết cách sáng tạo như thế nào để có thể tạo được dấu ấn riêng của mình mà không phải là phá nát. Chính những kiến thức đã được học suốt 5 năm tại Ý đã giúp Hoàng giữ được sự thận trọng và linh hoạt trong việc biến cảm hứng sáng tạo cá nhân thành những đứa con tinh thần, những tác phẩm hoàn chỉnh và chỉn chu, được mọi người đón nhận chứ không phải là một đống đổ nát.

Hoàng muốn cộng đồng khi nhắc nhớ đến GĐ Sáng tạo, NTK Phan Đăng Hoàng, họ sẽ nói gì?

Hoàng nhận thấy rằng, đến thời điểm này thì mọi người đã công nhận và nhắc đến Phan Đăng Hoàng như là một bạn trẻ có ước mơ, hoài bão và khát vọng đưa hình ảnh thời trang Việt Nam ra thế giới, một người có thành tích đủ để chứng minh rằng mình là người có năng lực thật sự và đi lên bằng chính đôi chân của mình. Hi vọng, trong thời gian tới, trong mắt mọi người Hoàng luôn là người truyền cảm hứng cho việc dám sống hết mình với đam mê, và sẽ không bao giờ hối hận vì điều đó.

Cảm ơn những chia sẻ của Hoàng và chúc Hoàng sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

CÂU HỎI NHANH

1. Trang phục Hoàng yêu thích hàng ngày?

Áo sơ mi hoặc là áo phông, quần jeans hoặc quần ống rộng.

2. Châm ngôn sống của Hoàng?

Sống và làm việc hết mình với đam mê.

3. Thú vui khác sau những giờ dành cho thời trang?

Xem phim Netflix hoặc nghe nhạc của Adele.

4. Câu nói truyền cảm hứng cho Hoàng?

“Để có thể không ai thay thế bạn thì bạn phải thật là đặc biệt, thật là khác biệt” - Coco Chanel.

5. Thần tượng trong lĩnh vực thời trang của Hoàng?

Cựu giám đốc sáng tạo của Chanel, Karl Lagerfeld.

6. Tự mô tả về mình bằng 3 từ…

Hài hước, nổi loạn và thực tế.

7. Ước mơ của Hoàng ngay lúc này?

Đưa thương hiệu của Phan Đăng Hoàng trở nên lớn mạnh hơn.

ĐÔI NÉT VỀ PHAN ĐĂNG HOÀNG

• Sinh năm 2000 tại Nghệ An

• Công việc hiện tại: Nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo, NTK của thương hiệu thời trang Phan Dang Hoang

• Năm 2018, nhận học bổng tài năng chuyên ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Nuova Accademia Di Belle Arti (NABA) của Ý và tốt nghiệp với thành tích xuất sắc.

• “Nghệ sĩ dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng ở châu Á” do Forbes Châu Á vinh danh năm 2024. 

• Các BTS đã trình diễn tại Milan Fashion Week SS 2025:

+ BST Sculpture lấy cảm hứng từ các tác phẩm của điêu khắc gia Điềm Phùng Thị 

+  BST Sonder lấy cảm hứng từ tranh của danh họa Lê Thị Lựu

+  BST Ceramics tại Milan Fashion Week lấy cảm hứng từ tranh lụa của danh họa Nguyễn Phan Chánh

Bài: Tâm Phương Thư

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.

Hoà mình vào không gian lộng lẫy của các sáng tạo hương hàng đầu thế giới tại Escentric Signature

Là "thánh địa" nước hoa niche chính hãng tại Việt Nam, Escentric Signature luôn không ngừng mang đến những trải nghiệm hương độc đáo với đa dạng các chế tác hương sang trọng và đầy tinh tế.

La Roche-Posay kỷ niệm 50 năm ngành chăm sóc da làm thay đổi cuộc sống con người ​

Quay ngược thời gian trở về với những năm 1400, khi ấy có một con suối khoáng nóng từ La Roche-Posay, Pháp, đã làm thay đổi cuộc sống của con người.  Dòng suối giàu khoáng chất, với các nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa tự nhiên selen đã trở thành trọng tâm trong các câu chuyện của Thương hiệu La Roche-Posay, và đã tạo ra những tác động tích cực trong hỗ trợ điều trị da liễu trong hơn sáu thế kỷ và tiếp tục sứ mệnh chăm sóc da cho con người cho đến tận ngày nay.

Regent Phú Quốc giới thiệu triển lãm nghệ thuật "Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành"

Regent Phú Quốc tự hào công bố khai mạc triển lãm nghệ thuật mới nhất của mình, “Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành”, một buổi trưng bày đầy mê hoặc về nghệ thuật đương đại Việt Nam.  . Triển lãm này là một cuộc đối thoại độc đáo giữa nghệ thuật điêu khắc sơn mài của Lamphong Studio và tranh lụa của Nguyễn Minh Quân, sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 9 năm 2025 tại Regent Phú Quốc Gallery.

BOSS khai trương cửa hàng trên phố Tràng Tiền, hé lộ không gian mang tới trải nghiệm mua sắm mới

Với mong muốn đem tới những trải nghiệm mua sắm theo tiêu chuẩn quốc tế, BOSS khai trương không gian mua sắm trên phố Tràng Tiền (Hà Nội).

EA SPORTS và LALIGA khởi động chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) tại Việt Nam

Dự án “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) nằm trong sáng kiến toàn cầu EA SPORTS FC FUTURES, sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Gia Định (TP. HCM) với sự tham gia của hơn 200 cầu thủ trẻ triển vọng đến từ khắp Việt Nam. Sau ba ngày tuyển chọn, 8 gương mặt xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự trại huấn luyện đặc biệt tại Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.

Cận cảnh MSI Modern 14: Laptop văn phòng mỏng nhẹ, giá hợp lý

Trong phân khúc laptop văn phòng phổ thông, MSI Modern 14 F13MG - 027VN nổi bật nhờ thiết kế gọn nhẹ, cấu hình ở mức khá và giá dễ tiếp cận. Dù không mang trong mình những tính năng “hào nhoáng”, sản phẩm vẫn chứng minh được giá trị thực tế qua trải nghiệm sử dụng cả ngày.

Annam Gourmet lan tỏa tinh thần sống khỏe “sành điệu nhưng khoa học” với "Curating Wellness"

Ngay từ khi ra mắt Annam Gourmet Health Lab, Annam Gourmet đã tiên phong mang đến không gian trưng bày các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe, giúp khách hàng tiếp cận chế độ ăn uống khoa học “Sành Điệu Nhưng Khoa Học” . Tiếp nối thành công đó, Annam Gourmet chính thức khởi động chiến dịch "Curating Wellness" trong tháng 4 này, với hàng loạt ưu đãi đặc biệt và trải nghiệm tương tác, khẳng định cam kết mang lại lối sống lành mạnh cho khách hàng.

MEMO PARIS - CÙNG DÀN KOLs TRẢI NGHIỆM MÙI HƯƠNG CHO MÙA HÈ 2025

Mùa hè không chỉ là những chuyến đi xa hay những buổi chiều ngập nắng, mà còn là hành trình đánh thức mọi giác quan qua những mùi hương đặc biệt. Hãy để 5 sáng tạo hương đầy mê hoặc của MEMO PARIS  đưa bạn lạc bước vào một mùa hè bất tận, nơi từng nốt hương khơi gợi những khoảnh khắc khó quên.

Men&life Awards 2024 “Be The Change”: Tôn vinh những cá nhân tiên phong kiến tạo sự thay đổi

Lễ trao giải Men&life Awards 2024 với chủ đề “Be The Change” sẽ diễn ra vào tối 17/4/2025 tại Caravelle Hotel Saigon, hứa hẹn mang lại những khoảnh khắc vinh danh bùng nổ và ý nghĩa.