MENANDLIFE
MENANDLIFE

Doanh nhân Kiên Nguyễn: Người thành công không phải là người kiếm được nhiều tiền nhất mà là người làm được nhiều điều ý nghĩa nhất

“Không có lời khuyên nào là hoàn hảo trong mùa dịch Covid-19, chỉ có kinh doanh bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh”

Đó là lời chia sẻ của doanh nhân Kiên Nguyễn – nhà sáng lập K Media và trong tương lai là Quỹ đầu tư K Capital khi được hỏi các doanh nghiệp Việt nên làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, không khó để nhận ra sự “im hơi lặng tiếng” của nhiều doanh nghiệp thì anh Kiên Nguyễn lại đang tất bật, “chạy nước rút” cho chương trình đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng: Cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021.

Đầu tư offline hay online? Hãy xem bối cảnh

Hiện nay, không khó để nhận ra rất rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lao đao vì “cơn lốc covid-19”. Các Star-up thì còn chật vật, khốn khó hơn nhiều khi không có nhiều vốn để cầm cự. Các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này là hàng không, du lịch, các dịch vụ giải trí… Nhiều công ty buộc phải cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự… để có thể sinh tồn.

CEO Kiên Nguyễn

Anh Kiên Nguyễn cho biết: “Đây là thời điểm khó khăn của mọi doanh nghiệp, không riêng lĩnh vực nào. Dĩ nhiên, có một số ngành nghề sẽ chịu thiệt hại nặng nề hơn, thậm chí phá sản. Vì thế, đây là thời điểm của các chủ doanh nghiệp cần sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn. Hãy cắt giảm mảng đầu tư offline đi, hãy xem xét thực sự bạn có cần đến lượng nhân sự “hùng hậu” đến thế không? Chắc chắn, sẽ có những vị trí mà “có cũng được, không có cũng chẳng sao” vì thế hãy mạnh dạn cắt bỏ. Khi đã cắt giảm nhân sự, hãy tính đến phương án giảm chi phí văn phòng, hội sở. Thu gọn mô hình cũng là giải pháp tốt trong thời gian này”.

“Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là doanh nghiệp phải cắt giảm tối đa, phải chuyển hướng hàng loạt từ offline sang online hay phải “nằm im chờ đợi”. Trong bối cảnh khó khăn như hiện tại, có những dự án cần thiết thực hiện, cần thiết đầu tư thì phải mạnh dạn làm. Đôi khi “làm vì đam mê” là có thật, nếu không thể kiếm ra nhiều tiền, hãy tạo danh tiếng. Danh tiếng không phải scandal, đó là “tiếng thơm”, là những việc làm ý nghĩa cho đời”.

“Nhiều người hỏi tôi, vì sao giai đoạn này K Media còn làm một đơn vị hợp tác tổ chức sản xuất chương trình cho cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021, trong khi dường như đã có sự bão hòa của các danh hiệu Hoa hậu và tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Lý do rất đơn giản, tôi nhận thấy ý nghĩa của cuộc thi cấp quốc gia này vì đây là dự án hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 cùng thông điệp “Vì môi trường Việt Nam Xanh”. Hơn nữa cuộc thi là sự hợp tác tổ chức giữa K Media, cụ thể là Công ty Truyền thông Q-Talent và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – một đơn vị báo chí uy tín không chỉ kiếm tìm một gương mặt để trao danh hiệu “Hoa hậu” mà là kiếm tìm một người đẹp tài năng mang trọng trách lớn lao vì môi trường Việt Nam. Hiện tại cuộc thi đang tuyển sinh online và đã thu hút nhiều cô gái ở khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi vẫn còn hành trình dài phía trước và tôi tin dù ở trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng sẽ có đối sách thích hợp. Tôi “đầu tư” vào cuộc thi còn vì tin vào tài “cầm cân nảy mực” của 4 vị cố vấn quyền lực cho Ban giám khảo: TS. Luật sư Đồng Xuân Thụ - TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – Trưởng BTC; Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường Nguyễn Linh Ngọc – Trưởng ban Cố vấn Chuyên môn Hội đồng Ban Giám khảo; Nhà báo Trường Sơn - Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam làm phó ban cố vấn. Và người phó ban cố vấn cuối cùng nằm trong bộ tứ quyền lực là ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Cuộc thi Hoa hậu môi trường Việt Nam 2021 do K Media tổ chức

Hiện tại, K Media đang đảm nhiệm trọng trách xúc tiến thương mại, là câu nối đầu tư giữa Việt Nam và các nước khác. Từ nền tảng cơ sở đó, Quỹ đầu tư K Capital sẽ được hình thành với nguồn vốn chủ yếu từ những nhà đầu tư đến từ Dubai và các nước Đông Âu. Anh Kiên Nguyễn nhận định rằng: “Không có công thức nào chắc chắn để bảo toàn vốn trong mùa dịch cả. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành triển khai một số phương pháp tài chính cá nhân để có thể tối ưu hóa nguồn đầu tư trong mùa dịch, tập trung vào thế mạnh cốt lõi, thu hồi những nguồn đầu tư rủi ro, triển khai các dự án online ít mang đến rủi ro về tiếp xúc do dịch covid-19 mang lại. Theo đó, chúng tôi cho chuyển hướng kinh doanh một số dự án theo xu hướng của thị trường, sáng tạo ra những việc làm cốt lõi có khả năng tạo ra giá trị trong mùa dịch. Kinh doanh nhu yếu phẩm, công việc online, đầu tư online, ngoại hối và chứng khoán… là những ngành cực kỳ tiềm năng trong giai đoạn này và có thể đầu tư lâu dài. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư cũng cân nhắc đến việc đổ nguồn tiền đầu tư để thu mua những tài sản giá rẻ. Và nói như nhà đầu tư Shark Mark Cuban thì “Nếu bạn thực sự hiểu một cách đầy đủ những rủi ro của khoản đầu tư mà bạn đang dự tính, thì không làm gì là một lựa chọn khôn ngoan”.

Nhà đầu tư đang “để mắt” đến ai?

Trong buổi trò chuyện thân mật, doanh nhân Kiên Nguyễn trải lòng rằng mục đích duy nhất của anh và cộng sự khi xây dựng K Media cũng như tiến tới thành lập Quỹ đầu tư K Capital chính là đầu tư vào công việc kinh doanh để mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. K Media cũng như K Capital sẽ trở thành đơn vị sản xuất, tài trợ và xúc tiến đầu tư, là cầu nối cho các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận những dự án tốt, lợi nhuận cao không chỉ trong nước mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là tiền đề, là bước đệm cho nhiều dự án Star-up có thể “hóa rồng”. Và công bằng mà nói, mối quan hệ này là mối quan hệ tương hỗ, hai bên đều có lợi. Vấn đề của các bạn là hãy cho chúng tôi – những nhà đầu tư – thấy được tiềm năng và tương lai phát triển lâu dài của các bạn.

Anh cũng cho biết thêm, đầu tư là một lĩnh vực rộng và đa ngành nghề. Nếu không cẩn thận và có chiến lược ngay từ đầu sẽ rất dễ mắc sai lầm. Những dự án đã hoạt động tốt, có tiềm năng, có khả năng tiến xa hơn thì sẽ được ưu tiên hỗ trợ. Dù có nhiều dự án công nghệ “hot” nhưng cũng phải chọn lựa, cân nhắc và đầu tư đúng thực tế. Quan trọng là một khi đầu tư, ta phải tạo ra được tính thặng dư, tạo ra giá trị thật và giải quyết được những vấn đề trước mắt. Chắc chắn một dự án có thể tạo được công ăn việc làm cho người lao động, có thể trả được lương tốt cho nhân viên là dự án đó đang “sống” bằng chính thực lực, rất đáng để đầu tư. Còn ngược lại, những dự án chỉ có trên lý thuyết thì không có bất cứ nền tảng nào để “bám víu” vào và khó thuyết phục nhà đầu tư rót vốn.

Từng là người lên kế hoạch cho dự án, rồi tìm nhà đầu tư, giờ trở thành một nhà đầu tư nên anh có nhiều kinh nghiệm để “thấu hiểu” và nhận định những dự án tốt, giúp việc kinh doanh của K Media và K Capital an toàn hơn. Khi được hỏi hiện anh đang nhắm đến những dự án như thế nào, thuộc lĩnh vực nào, anh Kiên Nguyễn chia sẻ: “Tôi đặc biệt quan tâm đến những dự án công nghệ trồng nhà bạt, thủy canh tưới tiêu được lập trình tự động; những dự án tạo ra các loại rau giá trị cao, sản xuất bột rau, hạt nông sản hoặc những dự án đưa ra các giải pháp năng lượng và chất đốt. Tôi cho rằng đó là những ngành đầy tiềm năng trong tương lai”.

Đề cập đến chuyện quỹ đầu tư liệu có bị ảnh hưởng trong mùa dịch Covid-19 hay không, anh Kiên Nguyễn cho biết: “Nếu nói không ảnh hưởng là không đúng, nhưng chúng tôi không đến mức phải khiến nhà đầu tư rút vốn. (cười). Tôi từng là một người làm trong ngành truyền thông, rồi trở thành một nhà đầu tư nên tôi hiểu đâu là những mảng an toàn để đầu tư. Dự kiến, năm sau tôi sẽ nâng tầm vóc K Media và K Capital lên bằng cách kết hợp với những quỹ đầu tư lớn khác để tạo thành một hệ sinh thái quy mô hơn và tập trung đầu tư vào: sắc đẹp, sức khỏe, bất động sản, giáo dục online…”

Anh bảo rằng: “Tôi có niềm tin mãnh liệt vào bản thân và luôn tự đặt ra câu hỏi: Liệu những giá trị mình đạt được có mang đến cho cộng đồng lợi ích gì không? Kinh doanh – thương mại nếu xa rời cộng đồng, không lấy văn hóa cộng đồng làm nền tảng, không tạo ra giá trị trong cộng đồng thì chắc chắc không có nền móng vững chắc để phát triển. Đó cũng là thước đo giá trị của một doanh nhân. Và việc Công ty K Media của tôi đầu tư thực hiện Cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021 cũng chính là lời giải thích cho câu hỏi ấy”.

Chàng trai vừa ngoài 30 - Nguyễn Trung Kiên, vừa là nhà đầu tư, tư vấn tài chính vừa là diễn giả của những khóa học phát triển con người kết thúc buổi trò chuyện với chúng tôi bằng nụ cười thật tươi: “Tất cả chúng ta đều phải cố gắng qua mùa đại dịch này. Tôi cố gắng và bạn cũng thế, đừng đánh mất những mục đích ban đầu của mình là được. Như tôi, dù thế nào thì mỗi ngày tôi vẫn tập thể dục, ăn uống lành mạnh và thiền. Bản thân phải khỏe thì doanh nghiệp mới khỏe, đất nước mới phồn vinh”.

Men&life



Bình Luận

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.

InterContinental Phu Quoc - Đón mùa vàng bên biển xanh

Mùa lễ hội rực rỡ cũng là lúc InterContinental Phu Quoc kể câu chuyện riêng của mình, nơi ánh sáng, biển cả và cảm xúc hòa quyện.

Ông Julian Moore - Tổng quản lý Azerai Kê Gà Bay: Hành trình kiến tạo giá trị tại những điểm đến sang trọng

Sau nhiều năm dẫn dắt các khách sạn và resort tại Australia, Maldives, Caribbean, Trung Đông và Việt Nam, năm 2023, ông Julian Moore chính thức trở thành Tổng Quản lý Azerai Kê Gà Bay. Với tầm nhìn chiến lược và phong cách quản trị độc đáo, ông đã đưa khu nghỉ dưỡng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế như một điểm đến lý tưởng bên bờ biển Kê Gà.

Ông Trần Hữu Thành – Tổng quản lý Fusion Suites Vũng Tàu: Nhà lãnh đạo lấy sự tử tế và lòng nhân hậu làm gốc rễ

Trước khi gia nhập đội ngũ của tập đoàn Fusion, ông Trần Hữu Thành từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở TP. HCM và một khu nghỉ dưỡng có casino ở Macau. Sau khi về nước, ông từng làm trợ lý tổng quản lý tại khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, và đến tháng 08/2024 ông chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Quản lý tại đây.

Naga Club Day 2025 - Khi đam mê hội tụ, chất “phiêu” được kết nối

NAGA Club Day 2025 diễn ra sáng Chủ nhật vừa qua, 21.12.2025 tại My Life Bistro Tp.HCM - “điểm chạm” đáng nhớ của những người yêu NAGA 150, đây không chỉ là nơi kết nối những tâm hồn cùng một đam mê mà còn là không gian của tình bạn và những câu chuyện thú vị bên ly cà phê nóng ấm.

Tinh hoa quà Tết cho giới sành vang tại Warehouse

Năm nay, Warehouse giới thiệu Bộ sưu tập Hộp Quà Tết 2026 – “Khui Vang Mở Đầu Thịnh Vượng”, nơi nghệ thuật tuyển chọn rượu vang quốc tế gặp gỡ thiết kế quà tặng sang trọng, dành cho những mối quan hệ được gìn giữ bằng sự quan tâm và tinh tế.

Sự kiện giới thiệu Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi tại TP. Hồ Chí Minh

Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi, thương hiệu khách sạn quốc tế được quản lý và vận hành bởi Dusit International, với sự đầu tư từ Leadvisor (tập đoàn đứng sau nhiều tên tuổi lớn như Kem Tràng Tiền, bánh Givral,...), chính thức được giới thiệu đến đối tác tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang đến trải nghiệm lưu trú tinh tế, đẳng cấp và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giao thoa cùng phong cách đương đại.

Tham gia Fusionlife mùa lễ hội, trúng kỳ nghỉ tại Fusion Suites Phuket Patong - Thái Lan

Trong lúc các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trực thuộc Fusion đang chào đón mùa lễ hội với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, các gói nghỉ dưỡng retreat hoặc spa, tập đoàn Fusion tiếp tục giới thiệu thêm chương trình quà tặng hấp dẫn dành cho du khách tham gia chương trình khách hàng thân thiết Fusionlife.

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.