MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Doanh nhân Kiên Nguyễn: Người thành công không phải là người kiếm được nhiều tiền nhất mà là người làm được nhiều điều ý nghĩa nhất

“Không có lời khuyên nào là hoàn hảo trong mùa dịch Covid-19, chỉ có kinh doanh bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh”

Đó là lời chia sẻ của doanh nhân Kiên Nguyễn – nhà sáng lập K Media và trong tương lai là Quỹ đầu tư K Capital khi được hỏi các doanh nghiệp Việt nên làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, không khó để nhận ra sự “im hơi lặng tiếng” của nhiều doanh nghiệp thì anh Kiên Nguyễn lại đang tất bật, “chạy nước rút” cho chương trình đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng: Cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021.

Đầu tư offline hay online? Hãy xem bối cảnh

Hiện nay, không khó để nhận ra rất rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lao đao vì “cơn lốc covid-19”. Các Star-up thì còn chật vật, khốn khó hơn nhiều khi không có nhiều vốn để cầm cự. Các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này là hàng không, du lịch, các dịch vụ giải trí… Nhiều công ty buộc phải cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự… để có thể sinh tồn.

CEO Kiên Nguyễn

Anh Kiên Nguyễn cho biết: “Đây là thời điểm khó khăn của mọi doanh nghiệp, không riêng lĩnh vực nào. Dĩ nhiên, có một số ngành nghề sẽ chịu thiệt hại nặng nề hơn, thậm chí phá sản. Vì thế, đây là thời điểm của các chủ doanh nghiệp cần sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn. Hãy cắt giảm mảng đầu tư offline đi, hãy xem xét thực sự bạn có cần đến lượng nhân sự “hùng hậu” đến thế không? Chắc chắn, sẽ có những vị trí mà “có cũng được, không có cũng chẳng sao” vì thế hãy mạnh dạn cắt bỏ. Khi đã cắt giảm nhân sự, hãy tính đến phương án giảm chi phí văn phòng, hội sở. Thu gọn mô hình cũng là giải pháp tốt trong thời gian này”.

“Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là doanh nghiệp phải cắt giảm tối đa, phải chuyển hướng hàng loạt từ offline sang online hay phải “nằm im chờ đợi”. Trong bối cảnh khó khăn như hiện tại, có những dự án cần thiết thực hiện, cần thiết đầu tư thì phải mạnh dạn làm. Đôi khi “làm vì đam mê” là có thật, nếu không thể kiếm ra nhiều tiền, hãy tạo danh tiếng. Danh tiếng không phải scandal, đó là “tiếng thơm”, là những việc làm ý nghĩa cho đời”.

“Nhiều người hỏi tôi, vì sao giai đoạn này K Media còn làm một đơn vị hợp tác tổ chức sản xuất chương trình cho cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021, trong khi dường như đã có sự bão hòa của các danh hiệu Hoa hậu và tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Lý do rất đơn giản, tôi nhận thấy ý nghĩa của cuộc thi cấp quốc gia này vì đây là dự án hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 cùng thông điệp “Vì môi trường Việt Nam Xanh”. Hơn nữa cuộc thi là sự hợp tác tổ chức giữa K Media, cụ thể là Công ty Truyền thông Q-Talent và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – một đơn vị báo chí uy tín không chỉ kiếm tìm một gương mặt để trao danh hiệu “Hoa hậu” mà là kiếm tìm một người đẹp tài năng mang trọng trách lớn lao vì môi trường Việt Nam. Hiện tại cuộc thi đang tuyển sinh online và đã thu hút nhiều cô gái ở khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi vẫn còn hành trình dài phía trước và tôi tin dù ở trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng sẽ có đối sách thích hợp. Tôi “đầu tư” vào cuộc thi còn vì tin vào tài “cầm cân nảy mực” của 4 vị cố vấn quyền lực cho Ban giám khảo: TS. Luật sư Đồng Xuân Thụ - TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – Trưởng BTC; Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường Nguyễn Linh Ngọc – Trưởng ban Cố vấn Chuyên môn Hội đồng Ban Giám khảo; Nhà báo Trường Sơn - Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam làm phó ban cố vấn. Và người phó ban cố vấn cuối cùng nằm trong bộ tứ quyền lực là ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Cuộc thi Hoa hậu môi trường Việt Nam 2021 do K Media tổ chức

Hiện tại, K Media đang đảm nhiệm trọng trách xúc tiến thương mại, là câu nối đầu tư giữa Việt Nam và các nước khác. Từ nền tảng cơ sở đó, Quỹ đầu tư K Capital sẽ được hình thành với nguồn vốn chủ yếu từ những nhà đầu tư đến từ Dubai và các nước Đông Âu. Anh Kiên Nguyễn nhận định rằng: “Không có công thức nào chắc chắn để bảo toàn vốn trong mùa dịch cả. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành triển khai một số phương pháp tài chính cá nhân để có thể tối ưu hóa nguồn đầu tư trong mùa dịch, tập trung vào thế mạnh cốt lõi, thu hồi những nguồn đầu tư rủi ro, triển khai các dự án online ít mang đến rủi ro về tiếp xúc do dịch covid-19 mang lại. Theo đó, chúng tôi cho chuyển hướng kinh doanh một số dự án theo xu hướng của thị trường, sáng tạo ra những việc làm cốt lõi có khả năng tạo ra giá trị trong mùa dịch. Kinh doanh nhu yếu phẩm, công việc online, đầu tư online, ngoại hối và chứng khoán… là những ngành cực kỳ tiềm năng trong giai đoạn này và có thể đầu tư lâu dài. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư cũng cân nhắc đến việc đổ nguồn tiền đầu tư để thu mua những tài sản giá rẻ. Và nói như nhà đầu tư Shark Mark Cuban thì “Nếu bạn thực sự hiểu một cách đầy đủ những rủi ro của khoản đầu tư mà bạn đang dự tính, thì không làm gì là một lựa chọn khôn ngoan”.

Nhà đầu tư đang “để mắt” đến ai?

Trong buổi trò chuyện thân mật, doanh nhân Kiên Nguyễn trải lòng rằng mục đích duy nhất của anh và cộng sự khi xây dựng K Media cũng như tiến tới thành lập Quỹ đầu tư K Capital chính là đầu tư vào công việc kinh doanh để mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. K Media cũng như K Capital sẽ trở thành đơn vị sản xuất, tài trợ và xúc tiến đầu tư, là cầu nối cho các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận những dự án tốt, lợi nhuận cao không chỉ trong nước mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là tiền đề, là bước đệm cho nhiều dự án Star-up có thể “hóa rồng”. Và công bằng mà nói, mối quan hệ này là mối quan hệ tương hỗ, hai bên đều có lợi. Vấn đề của các bạn là hãy cho chúng tôi – những nhà đầu tư – thấy được tiềm năng và tương lai phát triển lâu dài của các bạn.

Anh cũng cho biết thêm, đầu tư là một lĩnh vực rộng và đa ngành nghề. Nếu không cẩn thận và có chiến lược ngay từ đầu sẽ rất dễ mắc sai lầm. Những dự án đã hoạt động tốt, có tiềm năng, có khả năng tiến xa hơn thì sẽ được ưu tiên hỗ trợ. Dù có nhiều dự án công nghệ “hot” nhưng cũng phải chọn lựa, cân nhắc và đầu tư đúng thực tế. Quan trọng là một khi đầu tư, ta phải tạo ra được tính thặng dư, tạo ra giá trị thật và giải quyết được những vấn đề trước mắt. Chắc chắn một dự án có thể tạo được công ăn việc làm cho người lao động, có thể trả được lương tốt cho nhân viên là dự án đó đang “sống” bằng chính thực lực, rất đáng để đầu tư. Còn ngược lại, những dự án chỉ có trên lý thuyết thì không có bất cứ nền tảng nào để “bám víu” vào và khó thuyết phục nhà đầu tư rót vốn.

Từng là người lên kế hoạch cho dự án, rồi tìm nhà đầu tư, giờ trở thành một nhà đầu tư nên anh có nhiều kinh nghiệm để “thấu hiểu” và nhận định những dự án tốt, giúp việc kinh doanh của K Media và K Capital an toàn hơn. Khi được hỏi hiện anh đang nhắm đến những dự án như thế nào, thuộc lĩnh vực nào, anh Kiên Nguyễn chia sẻ: “Tôi đặc biệt quan tâm đến những dự án công nghệ trồng nhà bạt, thủy canh tưới tiêu được lập trình tự động; những dự án tạo ra các loại rau giá trị cao, sản xuất bột rau, hạt nông sản hoặc những dự án đưa ra các giải pháp năng lượng và chất đốt. Tôi cho rằng đó là những ngành đầy tiềm năng trong tương lai”.

Đề cập đến chuyện quỹ đầu tư liệu có bị ảnh hưởng trong mùa dịch Covid-19 hay không, anh Kiên Nguyễn cho biết: “Nếu nói không ảnh hưởng là không đúng, nhưng chúng tôi không đến mức phải khiến nhà đầu tư rút vốn. (cười). Tôi từng là một người làm trong ngành truyền thông, rồi trở thành một nhà đầu tư nên tôi hiểu đâu là những mảng an toàn để đầu tư. Dự kiến, năm sau tôi sẽ nâng tầm vóc K Media và K Capital lên bằng cách kết hợp với những quỹ đầu tư lớn khác để tạo thành một hệ sinh thái quy mô hơn và tập trung đầu tư vào: sắc đẹp, sức khỏe, bất động sản, giáo dục online…”

Anh bảo rằng: “Tôi có niềm tin mãnh liệt vào bản thân và luôn tự đặt ra câu hỏi: Liệu những giá trị mình đạt được có mang đến cho cộng đồng lợi ích gì không? Kinh doanh – thương mại nếu xa rời cộng đồng, không lấy văn hóa cộng đồng làm nền tảng, không tạo ra giá trị trong cộng đồng thì chắc chắc không có nền móng vững chắc để phát triển. Đó cũng là thước đo giá trị của một doanh nhân. Và việc Công ty K Media của tôi đầu tư thực hiện Cuộc thi Hoa hậu Môi trường 2021 cũng chính là lời giải thích cho câu hỏi ấy”.

Chàng trai vừa ngoài 30 - Nguyễn Trung Kiên, vừa là nhà đầu tư, tư vấn tài chính vừa là diễn giả của những khóa học phát triển con người kết thúc buổi trò chuyện với chúng tôi bằng nụ cười thật tươi: “Tất cả chúng ta đều phải cố gắng qua mùa đại dịch này. Tôi cố gắng và bạn cũng thế, đừng đánh mất những mục đích ban đầu của mình là được. Như tôi, dù thế nào thì mỗi ngày tôi vẫn tập thể dục, ăn uống lành mạnh và thiền. Bản thân phải khỏe thì doanh nghiệp mới khỏe, đất nước mới phồn vinh”.

Men&life



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.