MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Có gì trong Suit – Bộ đồ quyền lực của quý ông?

Nói đến cụm từ “đẳng cấp quý ông”, đa phần chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của các bộ suit lịch thiệp, sang trọng và đắt đỏ - hình ảnh này đã trở thành biểu tượng cho nam giới qua hàng thế kỷ. Vậy điều gì làm nên một quý ông đẳng cấp, thành công và hiện đại? Tri thức, gia thế, tài sản, thời trang, xe hơi; hay đơn giản là một bộ suit đúng gu, đúng chất, đúng người và đúng thời điểm?

Bộ suit hoàn hảo thể hiện phong cách và chất riêng của quý ông

Suit phát triển từ nhiều thế kỷ trước, là những bộ quần áo đặc trưng cho tầng lớp quý tộc. Vào thời kỳ đó, ở các nước phương Tây, hình ảnh các quý ông trong bộ đồ tuxedo đen cùng với những phụ kiện đi kèm chỉ xuất hiện ở tầng lớp quý tộc, thượng lưu (elite) và được sử dụng trong các buổi dạ hội hay sự kiện quan trọng. Ngày nay, suit càng trở nên phổ biến với nhiều thiết kế đa dạng sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, trở thành bộ đồ không thể thiếu của bất kì người đàn ông nào đặc biệt là các quý ông chính hiệu. Bộ suit là biểu tượng thể hiện hình ảnh cá tính của một quý ông lịch thiệp, sang trọng, đẳng cấp và quyền lực; nó cho ta thấy dáng vẻ chuyên nghiệp và là cách tôn trọng người đối diện. Tuy nhiên, việc một người bỏ ra cả chục triệu hay hàng trăm triệu để đầu tư một bộ suit không nói lên đẳng cấp hay địa vị của họ, mà chính việc họ lựa chọn suit sao cho phù hợp với tính cách, ngoại hình người mặc; phù hợp với hoàn cảnh nơi họ xuất hiện; và cả cách kết hợp với các phụ kiện sao cho tôn lên giá trị bộ đồ và giá trị của chủ nhân,… mới  là thước đo để đánh giá họ có phải là một quý ông có gout hay không.

Áo sơ mi, thành phần quan trọng của suit

Một quý ông thông thái thường tạo cho mình phong cách lịch sự và nổi bật, nhưng vẫn đậm chất riêng và thể hiện được giá trị bản thân. Vậy thì đâu là điều quan trọng mà bộ suit có thể giúp bạn trở thành một quý ông có gout?

Rất nhiều người chỉ tập trung vào bộ suit nhưng theo tôi, phần cốt lõi là nằm ở chiếc áo sơ mi bên trong cùng với từng loại cổ áo riêng biệt, đi cùng là các phụ kiện thời trang. Mỗi chiếc áo sơ mi riêng biệt đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới khi đi cùng với từng bộ suit mang phong cách khác nhau, sẽ tạo nên bộ trang phục đẳng cấp mang đầy vẻ quyền lực, bí ẩn và sự tự tin, quyến rũ. Vì thế, chiếc áo sơ mi phải được lựa chọn nghiêm túc và bài bản, chính xác đến từng chi tiết phụ kiện, chính sự thông minh và tỉ mỉ trong cách lựa chọn mới tạo nên đẳng cấp của bộ suit. Áo sơ mi bắt nguồn từ tiếng Pháp “chemise” xuất hiện ở thế kỉ 19, với sự phát triển nhanh chóng thì áo sơ mi đã trở thành chiếc áo không thể thiếu cho cả nam và nữ. Một số thương hiệu nổi bật trong giới thời trang: Ermenegildo Zegna, Hugo Boss, Tom Ford, Kiton…

Mỗi kiểu dáng cổ áo sơ mi sẽ phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau

Bên cạnh đó, đi kèm với một chiếc áo sơ mi đẳng cấp và thời trang thì không thể không nhắc tới cổ áo sơ mi, phần quan trọng nhất của chiếc áo. Cổ áo thể hiện được giá trị của chiếc áo, giá trị của người mặc tại từng hoàn cảnh khác nhau. Có thể nhắc tới một vài kiểu cổ như sau: cổ thẳng nhọn cho những dịp đặc biệt quan trọng, cổ áo sơ mi có dải đi cùng cà vạt thích hợp với những bữa tiệc ấm cúng, gặp mặt bạn bè và nếu đi chơi hay dã ngoại thì áo với cổ trụ chắc là lựa chọn hàng đầu. Với đặc thù công việc thì Huy phải thường xuyên gặp khách hàng, hay tham dự các phiên toà căng não kịch tính, thậm chí là các buổi gặp gỡ với những nhân vật có tiếng trong ngành di trú tại Úc hay bộ máy chính trị như gặp thủ tướng hoặc các bộ trưởng; do vậy Huy luôn ưu tiên chọn những chiếc áo sơ mi đứng dáng với phần cổ áo thẳng và nhọn. Những chiếc cổ áo cứng cũng là biểu tượng cho phong cách vương giả, đầy quyền lực và đẳng cấp. Đó là chuẩn mực của một chiếc áo sơ mi cao cấp được sử dụng trong các dịp quan trọng. Với loại áo sơ mi này, Huy thường lựa chọn thương hiệu Tom Ford, chủ yếu là màu trắng kết hợp với hoạ tiết trang nhã cùng với cổ áo “cutaway” và nơ, tạo nên tổng thể chiếc áo hài hoà thể hiện được phong cách thời trang và vị thế trong xã hội.

Sự kết hợp trang nhã giữa kiểu cổ áo “cutaway” và nơ

Ngoài ra, trong các sự kiện quan trọng và ý nghĩa, những dấu mốc quan trọng trong công việc và cuộc sống, Huy thích chọn những chiếc sơ mi màu trơn như trắng, xanh nhạt hoặc đậm và tất nhiên vẫn là dáng cổ thẳng nhọn kết hợp với pin cài cổ áo và cà-vạt nổi bật đi cùng với suit mang đến vẻ ngoài sang trọng đậm chất quý ông thành công mà vẫn trẻ trung.

Tuỳ theo vào sự kiện để lựa chọn pin cổ, ví dụ như những sự kiện cấp chính trị thì Huy sử dụng pin màu trắng và nếu những sự kiện gặp doanh nhân khác để đàm phán thì Huy sẽ sử dụng pin màu vàng. Những sự kiện như gặp đối tác trẻ trung và dễ chịu thì pin cổ cũng có thể thêm vài hoạ tiết như pin cổ có xích hoặc có đính hạt. Huy sử dụng những chiếc pin cài ở cổ áo như là điểm nhấn thêm vào cho cổ áo – nơi thể hiện quyền lực nhất của áo sơ mi. Thể loại cổ pin này chỉ mặc khi mình sử dụng cà vạt. Đặc biệt, Huy còn đặt riêng cho bản thân những pin theo từng bộ đồ cho từng mục đích khác nhau. Điển hình là chiếc pin cài hình cán cân công lý luôn được Huy sử dụng mỗi khi tham gia các phiên toà.

Pin cài cổ áo, điểm nhấn đầy quyền lực

Riêng với những chiếc sơ mi trơn, Huy thường đặt thêu dấu ấn riêng của Huy lên phần cổ tay áo, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu dịch vụ này từ bộ phận chăm sóc khách hàng của các hãng sản xuất. Trên thị trường cũng có những áo sơ mi vừa cổ nhưng tay áo lại dài quá. Hãy luôn nhớ rằng, một bộ đồ vừa vặn với cơ thể được tạo nên từ sự tỉ mỉ và đôi bàn tay tài hoa của các nhà thiết kế mới là đẳng cấp của bộ đồ bạn mặc.

Cà vạt, phụ kiện không thể thiếu của suit

Ngoài các sự kiện quan trọng trong công việc, Huy cũng dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Với những cuộc gặp gỡ bạn bè thân thiết mà vẫn cần lịch sự và bản lĩnh quý ông thì áo sơ mi với cổ áo cài nút hay cổ áo tab giữ cho nút thắt cà vạt sát vào phần cổ áo tạo nên một độ cong nhất định là lựa chọn hoàn hảo của Huy. Phụ kiện đi kèm là không thể thiếu ở đây là những chiếc cà vạt với vô số kiểu dáng khác nhau. Cá nhân Huy thích cà vạt của Hermes, Dior, Chanel và Louis Vuitton từ mẫu mã đến chất liệu rất phong phú giúp Huy dễ dàng kết hợp với bất kì chiếc áo sơ mi nào. Kích cỡ của cà vạt cũng vô cùng quan trọng khi phối đồ. Bản thân Huy cao 1.75met và sẽ phù hợp với cà vạt với bề ngang không quá 7cm.  Về áo với loại cổ này thì Huy giới thiệu đến các bạn hai thương hiệu mà Huy hay dùng là Tom Ford và Hugo Boss mang đậm phong cách cổ điển. Hai thương hiệu sở hữu những chiếc áo sơ mi với đường cắt may tinh tế, chi tiết từ phần cổ đến khuy áo kết hợp với phụ kiện, mang lại sự thoải mái, lịch sự và tinh tế thích hợp những buổi gặp mặt bạn bè.

Sự tinh tế thể hiện ở từng góc cạnh của suit

Đặc biệt ngoài thời gian dành cho công việc thì gia đình cũng là sự quan tâm hàng đầu của Huy. Việc cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình là một trong những đặc điểm quan trọng tạo nên một quý ông thành công. Huy luôn dành cuối tuần của mình bên gia đình, những buổi ăn sáng hay đi dã ngoại bên các con để có thể nghe chúng chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống hay nỗi lo mà các bé đang gặp phải hàng ngày vô cùng có ý nghĩa với Huy. Trang phục Huy lựa chọn sẽ thiên về phong thái trẻ trung, năng động để tạo sự gần gũi và thoải mái. Vậy nên những chiếc áo sơ mi với kiểu cổ áo trụ kết hợp với quần kaki hay quần sóc đi với giày thể thao hoặc giày lười, giúp cho bản thân trở nên sành điệu đầy cá tính nhưng vẫn đủ lịch sự. Áo sơ mi sẽ là chất liệu vải mềm và có chút cách điệu, đi kèm là các phụ kiện về đồng hồ kính mắt hay đơn giản chỉ là một chiếc mũ thời trang của nhà Louis Vuitton. Hiện tại Huy đang rất ấn tượng với bộ sưu tập 2021 mới ra mắt của Hermes, rất trẻ trung, dễ mặc và dễ phối và mang một chút cảm giác lãng tử của đàn ông Pháp.

Biết mình muốn gì, định hình được phong cách của mình sẽ làm nên đẳng cấp quý ông

Cá nhân Huy định nghĩa quý ông không nằm ở việc bạn có nhiều tiền hay không mà nằm ở cách bạn sử dụng đồng tiền đấy như thế nào. Tiền có thể mang cho bạn những bộ đồ đắt tiền nhưng sẽ không bao giờ cho bạn sự đẳng cấp hay phong cách ấn tượng hợp gout, hợp xu thế. Phong cách của một quý ông thực thụ nằm ở chỗ bạn biết bạn muốn mặc gì, bạn hiểu rõ bộ đồ bạn đang mặc và nó có ý nghĩa như thế nào trong hoàn cảnh bạn mặc và là một thông điệp bạn muốn gửi tới người đối diện. Có một câu nói của Coco Chanel mà Huy rất thích: “Thời trang luôn thay đổi nhưng phong cách mãi mãi trường tồn”.  Chính vì vậy khi bạn biết bạn muốn gì, bạn cần gì, bạn định hình được phong cách ra sao và chọn cho mình những bộ đồ như thế nào thì bạn đã tiến thêm được một bước trên con đường trở thành một quý ông.

Hy vọng với những chia sẻ của Huy, các quý ông có thể hiểu thêm về suit, về áo sơ mi và có những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân.

QUÝ ÔNG MANCLUB - Cố vấn Tạ Quang Huy

(Bài viết được hợp tác giữa cố vấn Tạ Quang Huy, tạp chí Men&life và fanpage ManClub)



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.