MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Triết lý về tiền bạc của các doanh nhân Việt

Covid-19 đã khiến cuộc sống của chúng ta thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thói quen chi tiêu và bài học tiết kiệm tiền bạc.

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của chúng ta bị đảo lộn. Trong đó, ảnh hưởng dễ nhận ra nhất với mỗi người chính là thu nhập bị giảm sút trông thấy. Điều này khiến cho nhiều người buộc phải thói quen chi tiêu, từ việc thoải mái mua sắm không ghê tay hay vui vẻ đi ăn ở những nhà hàng sang chảnh bây giờ chỉ còn gói gọn trong 1 từ: Tiết kiệm. Chưa bao giờ cách quản lý chi tiêu, cách giảm tối đa chi phí lại được quan tâm đến vậy. 

Còn nếu vẫn đang loay hoay chưa biết phải làm sao, hãy đọc ngay những lời khuyên của các doanh nhân Việt quen mặt với giới trẻ. Bằng sự từng trải và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, chia sẻ giá trị của họ chắc chắn sẽ giúp chúng ta nhìn nhận, định hướng bản thân tốt hơn trong thời gian này.

Nếu tiền là một vấn đề, bây giờ là thời gian để thẳng thắn với nhau

1. "Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp phải đấu tranh để tồn tại, có khi dẫn đến việc sa thải nhân viên và ngừng thuê nhân viên mới. Nếu tiền là một vấn đề, bây giờ là thời gian để có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với nhau. Chia sẻ mối quan tâm tài chính của bạn và lên kế hoạch để cắt giảm chi phí cùng nhau. Hãy lên một kế hoạch mà cả hai cùng đồng ý, điều đó sẽ làm chúng ta giảm bớt căng thẳng." - Shark Thái Vân Linh nói về vấn đề tài chính của các cặp vợ chồng trẻ.

Hưởng lương 100% là một cái phúc

2. "Nếu bạn vẫn đang được hưởng lương 100% cho đến ngày hôm nay, hãy tỏ lòng biết ơn, vì rất nhiều người khác không được hưởng cái phúc này. Nếu bạn đang được hưởng một phần lương, hãy tỏ lòng biết ơn, vì bạn vẫn còn khá hơn rất nhiều người vừa mất việc" - Chủ tịch Nguyễn Phi Vân của công ty Retail & Franchise Asia, người sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia…

Công thức tiết kiệm 240 triệu trong 10 năm

3. "Một quy tắc phổ biến và dễ nhớ là 50/30/20. Theo đó, bạn chia tiền lương của mình như sau: 50% cho nhu cầu, 30% cho mong muốn và 20% cho tiết kiệm. Một người kiếm 10 triệu/tháng có thể tiết kiệm được 240 triệu trong vòng 10 năm chỉ đơn giản bằng cách dành riêng một phần nhỏ lương của mình mỗi tháng!" - quy tắc tiết kiệm tiền của Shark Thái Vân Linh.

Định nghĩa về sức khoẻ tài chính, bạn biết chưa?

4. "Tôi mong muốn ở lứa tuổi càng sớm càng tốt các bạn đạt được trạng thái cân bằng giữa thu nhập từ hoạt động đầu tư và thu nhập từ tiền công tiền lương, sức lực của mình. Nếu các bạn đạt được điều này ở lứa tuổi 35 thì chúc mừng bạn. Bạn có sức khỏe tài chính rất tốt. Các bạn cứ tích lũy rồi đầu tư thì thu nhập từ tích lũy, đầu tư sẽ dần thay thế thu nhập từ tiền công tiền lương." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Hầu hết chúng ta đều kiếm tiền theo cách sơ đẳng hay còn gọi là "bán thân"

5. "Nếu chúng ta chỉ kiếm tiền bằng tiền công, tiền lương, dùng sức lao động, thời gian, có thể cao hơn chút nữa là dùng trí tuệ để kiếm tiền. Thì đây là cách kiếm tiền sơ đẳng nhất, chúng ta nói đùa là "bán thân". Có thể là thời gian, trí tuệ, sức lực. Nhưng nếu dùng công cụ là tiền, dùng người khác làm thuê cho mình thì đó là đang tận dùng sức tiền để tạo ra thu nhập của mình." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Kiếm bạn gái cũng vui nhưng kiếm tiền còn vui hơn

6. "Dù bất kỳ mức lương nào đi nữa, các bạn hãy luôn luôn cố gắng tiết kiệm tối thiểu 20%. Tiết kiệm cũng là một hình thức đầu tư, cao hơn là mở tài khoản chứng khoán, ở các quỹ đầu tư, rồi chúng ta có thể tìm đơn vị nhận đầu tư ủy thác hoặc như tôi nói với các bạn trẻ hãy ứng dụng công nghệ thông tin. Đừng chỉ dùng smartphone để chat chit, kiếm bạn gái cũng vui nhưng kiếm tiền còn vui hơn." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Chẳng ai biết được ngày mai, chi tiêu chặt chẽ hôm nay để không tự dồn mình vào đường cùng

7. "Mình thấy nhiều bạn trẻ bình thường ăn mặc sang chảnh, đi chơi toàn chỗ đắt đỏ nhưng chỉ cần mọi thứ không còn thuận lợi như trước là họ rơi vào khủng hoảng ngay. Với người có tiền thì những ngày này chỉ như kì nghỉ dài ngày, nhưng với những người đã quen kiểu sống "có 9 ăn 10" thì thật sự là thảm hoạ. Chẳng ai biết trước được ngày mai nên hãy luôn chi tiêu thông minh, chặt chẽ để không tự dồn mình vào đường cùng nhé!" - CEO "triệu đô" Jason Nguyễn .

 Chỗ dựa vững chắc nhất trong cuộc đời này là chính bạn

8. "Đừng bao giờ lệ thuộc vào người khác nhiều quá, hãy tự chủ trong các phương án của mình. Kể cả phương án tài chính khi mình đang ở trong nhà trường bởi vì mọi chỗ dựa của chúng ta ngày mai sẽ không còn nữa. Gia đình có thể không chu cấp cho các bạn nữa vì vậy các bạn hãy tự chủ. Tự chủ về công việc, tự chủ về tài chính, tự chủ về tương lai của mình. Đấy là điều các bạn sinh viên nên làm." - Shark Nguyễn Thanh Việt.

Mua nhà khi còn quá trẻ là quyết định không thông minh

9. "Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, việc mua nhà và sở hữu nhà ở độ tuổi rất trẻ là một điều không thông minh, thực sự không thông minh. Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó đầu tư cho những việc khác của mình để gia tăng tài sản, tích luỹ kiến thức, để có những cơ hội kiếm thật nhiều tiền". - Shark Phạm Thanh Hưng.

Và cuối cùng, hãy luôn dự trù cho rủi ro và kiên cường vượt qua nó

10. "Giờ nói theo từ ngữ mới là "trích lập dự phòng". Con đi làm phải dành 10% lương cất lại, gom đủ 1 chỉ hay 1 lượng thì sắm cất đi. Con kinh doanh cũng phải dành 10% lợi nhuận để đề phòng khi rủi ro phá sản cũng còn có của mà làm lại." - Giám đốc Đoàn Thu Thuỷ của công ty TNHH MTV Phú Mỹ, chủ nhà hàng Cô Ba xứ Quảng.

Bước qua nỗi sợ: Gần 30 tuổi, quyết định nghỉ ngân hàng sau 5 năm làm việc, tôi chuyển sang làm HLV yoga từ con số 0 tròn trĩnh

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.