MENANDLIFE
MENANDLIFE

Triết lý về tiền bạc của các doanh nhân Việt

Covid-19 đã khiến cuộc sống của chúng ta thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thói quen chi tiêu và bài học tiết kiệm tiền bạc.

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của chúng ta bị đảo lộn. Trong đó, ảnh hưởng dễ nhận ra nhất với mỗi người chính là thu nhập bị giảm sút trông thấy. Điều này khiến cho nhiều người buộc phải thói quen chi tiêu, từ việc thoải mái mua sắm không ghê tay hay vui vẻ đi ăn ở những nhà hàng sang chảnh bây giờ chỉ còn gói gọn trong 1 từ: Tiết kiệm. Chưa bao giờ cách quản lý chi tiêu, cách giảm tối đa chi phí lại được quan tâm đến vậy. 

Còn nếu vẫn đang loay hoay chưa biết phải làm sao, hãy đọc ngay những lời khuyên của các doanh nhân Việt quen mặt với giới trẻ. Bằng sự từng trải và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, chia sẻ giá trị của họ chắc chắn sẽ giúp chúng ta nhìn nhận, định hướng bản thân tốt hơn trong thời gian này.

Nếu tiền là một vấn đề, bây giờ là thời gian để thẳng thắn với nhau

1. "Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp phải đấu tranh để tồn tại, có khi dẫn đến việc sa thải nhân viên và ngừng thuê nhân viên mới. Nếu tiền là một vấn đề, bây giờ là thời gian để có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với nhau. Chia sẻ mối quan tâm tài chính của bạn và lên kế hoạch để cắt giảm chi phí cùng nhau. Hãy lên một kế hoạch mà cả hai cùng đồng ý, điều đó sẽ làm chúng ta giảm bớt căng thẳng." - Shark Thái Vân Linh nói về vấn đề tài chính của các cặp vợ chồng trẻ.

Hưởng lương 100% là một cái phúc

2. "Nếu bạn vẫn đang được hưởng lương 100% cho đến ngày hôm nay, hãy tỏ lòng biết ơn, vì rất nhiều người khác không được hưởng cái phúc này. Nếu bạn đang được hưởng một phần lương, hãy tỏ lòng biết ơn, vì bạn vẫn còn khá hơn rất nhiều người vừa mất việc" - Chủ tịch Nguyễn Phi Vân của công ty Retail & Franchise Asia, người sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia…

Công thức tiết kiệm 240 triệu trong 10 năm

3. "Một quy tắc phổ biến và dễ nhớ là 50/30/20. Theo đó, bạn chia tiền lương của mình như sau: 50% cho nhu cầu, 30% cho mong muốn và 20% cho tiết kiệm. Một người kiếm 10 triệu/tháng có thể tiết kiệm được 240 triệu trong vòng 10 năm chỉ đơn giản bằng cách dành riêng một phần nhỏ lương của mình mỗi tháng!" - quy tắc tiết kiệm tiền của Shark Thái Vân Linh.

Định nghĩa về sức khoẻ tài chính, bạn biết chưa?

4. "Tôi mong muốn ở lứa tuổi càng sớm càng tốt các bạn đạt được trạng thái cân bằng giữa thu nhập từ hoạt động đầu tư và thu nhập từ tiền công tiền lương, sức lực của mình. Nếu các bạn đạt được điều này ở lứa tuổi 35 thì chúc mừng bạn. Bạn có sức khỏe tài chính rất tốt. Các bạn cứ tích lũy rồi đầu tư thì thu nhập từ tích lũy, đầu tư sẽ dần thay thế thu nhập từ tiền công tiền lương." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Hầu hết chúng ta đều kiếm tiền theo cách sơ đẳng hay còn gọi là "bán thân"

5. "Nếu chúng ta chỉ kiếm tiền bằng tiền công, tiền lương, dùng sức lao động, thời gian, có thể cao hơn chút nữa là dùng trí tuệ để kiếm tiền. Thì đây là cách kiếm tiền sơ đẳng nhất, chúng ta nói đùa là "bán thân". Có thể là thời gian, trí tuệ, sức lực. Nhưng nếu dùng công cụ là tiền, dùng người khác làm thuê cho mình thì đó là đang tận dùng sức tiền để tạo ra thu nhập của mình." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Kiếm bạn gái cũng vui nhưng kiếm tiền còn vui hơn

6. "Dù bất kỳ mức lương nào đi nữa, các bạn hãy luôn luôn cố gắng tiết kiệm tối thiểu 20%. Tiết kiệm cũng là một hình thức đầu tư, cao hơn là mở tài khoản chứng khoán, ở các quỹ đầu tư, rồi chúng ta có thể tìm đơn vị nhận đầu tư ủy thác hoặc như tôi nói với các bạn trẻ hãy ứng dụng công nghệ thông tin. Đừng chỉ dùng smartphone để chat chit, kiếm bạn gái cũng vui nhưng kiếm tiền còn vui hơn." - Shark Phạm Thanh Hưng.

Chẳng ai biết được ngày mai, chi tiêu chặt chẽ hôm nay để không tự dồn mình vào đường cùng

7. "Mình thấy nhiều bạn trẻ bình thường ăn mặc sang chảnh, đi chơi toàn chỗ đắt đỏ nhưng chỉ cần mọi thứ không còn thuận lợi như trước là họ rơi vào khủng hoảng ngay. Với người có tiền thì những ngày này chỉ như kì nghỉ dài ngày, nhưng với những người đã quen kiểu sống "có 9 ăn 10" thì thật sự là thảm hoạ. Chẳng ai biết trước được ngày mai nên hãy luôn chi tiêu thông minh, chặt chẽ để không tự dồn mình vào đường cùng nhé!" - CEO "triệu đô" Jason Nguyễn .

 Chỗ dựa vững chắc nhất trong cuộc đời này là chính bạn

8. "Đừng bao giờ lệ thuộc vào người khác nhiều quá, hãy tự chủ trong các phương án của mình. Kể cả phương án tài chính khi mình đang ở trong nhà trường bởi vì mọi chỗ dựa của chúng ta ngày mai sẽ không còn nữa. Gia đình có thể không chu cấp cho các bạn nữa vì vậy các bạn hãy tự chủ. Tự chủ về công việc, tự chủ về tài chính, tự chủ về tương lai của mình. Đấy là điều các bạn sinh viên nên làm." - Shark Nguyễn Thanh Việt.

Mua nhà khi còn quá trẻ là quyết định không thông minh

9. "Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, việc mua nhà và sở hữu nhà ở độ tuổi rất trẻ là một điều không thông minh, thực sự không thông minh. Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó đầu tư cho những việc khác của mình để gia tăng tài sản, tích luỹ kiến thức, để có những cơ hội kiếm thật nhiều tiền". - Shark Phạm Thanh Hưng.

Và cuối cùng, hãy luôn dự trù cho rủi ro và kiên cường vượt qua nó

10. "Giờ nói theo từ ngữ mới là "trích lập dự phòng". Con đi làm phải dành 10% lương cất lại, gom đủ 1 chỉ hay 1 lượng thì sắm cất đi. Con kinh doanh cũng phải dành 10% lợi nhuận để đề phòng khi rủi ro phá sản cũng còn có của mà làm lại." - Giám đốc Đoàn Thu Thuỷ của công ty TNHH MTV Phú Mỹ, chủ nhà hàng Cô Ba xứ Quảng.

Bước qua nỗi sợ: Gần 30 tuổi, quyết định nghỉ ngân hàng sau 5 năm làm việc, tôi chuyển sang làm HLV yoga từ con số 0 tròn trĩnh

Theo Tổ quốc



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.