MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sẽ có “bộ lọc” để chọn nhà đầu tư FDI

Việt Nam sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư, không phải là địa điểm để chia sẻ rủi ro khi họ đến châu Á để tránh “bỏ trứng vào một giỏ” - ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

* Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng định hướng thu hút FDI mới, cụ thể thế nào, thưa ông ?

- Việt Nam đã trải qua 30 năm thu hút FDI với rất nhiều kinh nghiệm. Nước ta đang ở kỳ cuối của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2011 - 2020 và đang xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Quá trình tổng kết 30 năm thu hút FDI đã khẳng định FDI là một phần hợp thành của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, trong quá trình xây dựng chiến lược 10 năm (2021 - 2030), FDI phải là một bộ phận khá quan trọng.

Thế nhưng Việt Nam cần có thay đổi một cách cơ bản định hướng thu hút và sử dụng FDI để FDI phát huy thật tốt hiệu quả đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như trực tiếp cho chiến lược phát triển kinh tế 2021 - 2030.

Trước đây, các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam đều tận dụng các lợi thế như lao động giá rẻ, ưu đãi thuê đất, miễn giảm thuế... trong khi nước ta lại chú trọng về số lượng, lại ưu đãi đầu tư theo chiều rộng, theo địa bàn. Do đó, FDI trong 30 năm qua phần lớn ở lĩnh vực gia công, sản xuất với công nghệ cũ. Trong khu vực ASEAN, vị trí của Việt Nam liên quan nhiều đến các thuật ngữ China +1 hay Thailand +1, tức Việt Nam gần như là một điểm để chia sẻ rủi ro khi các nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào các nước châu Á

Cách đầu tư ấy đến nay không còn phù hợp, khi vị thế của Việt Nam được nâng cao và nước ta đã có kinh nghiệm trong thu hút FDI. Thu hút FDI thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ thay thế những điểm yếu đó. Ví dụ, về lao động, Việt Nam không còn lợi thế lao động giá rẻ, thay vào đó là lao động qua đào tạo.

Việt Nam sẽ không tập trung vào số lượng, quy mô dự án khi thu hút FDI mà tập trung vào chất lượng. Chất lượng thể hiện qua dự án công nghệ cao, hàm lượng chế biến sâu, thân thiện với môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao. Thu hút FDI còn phải khắc phục các nhược điểm về chuỗi giá trị. Một chiếc điện thoại Samsung chưa đến 30% giá trị gia tăng tại Việt Nam, còn lại hoàn toàn là nhập khẩu. Với chính sách thu hút FDI mới, phần lớn chuỗi giá trị các sản phẩm sẽ từ Việt Nam.

* Còn về ưu đãi đối với các nhà đầu tư?

- Về ưu đãi đầu tư, chúng tôi khuyến nghị thay đổi theo chiều sâu, đúng trọng tâm, trọng điểm. Ví dụ không phải cứ doanh nghiệp có dự án công nghệ cao là được ưu đãi đầu tư toàn bộ tổng giá trị sản xuất mà chỉ tập trung ưu đãi cho phần thực sự là công nghệ cao, còn giai đoạn sản xuất theo công nghệ thông thường vẫn không được ưu đãi. Ưu đãi cho các cấu phần R&D (nghiên cứu và phát triển) cũng vậy, chỉ ưu đãi cho phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước, còn phần nhập khẩu hoặc tổng giá trị xuất khẩu không được hưởng ưu đãi.
Một mong muốn nữa, vị thế của Việt Nam hiện nay trong bảng xếp hạng môi trường đầu tư, kinh doanh đã được nâng lên. Trong ASEAN,Việt Nam đã lọt vào top ASEAN 4 và hướng tới ASEAN 3. Như vậy, phải khẳng định Việt Nam sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư khi họ đến châu Á, không phải được coi như địa điểm để chia sẻ rủi ro khi tránh “bỏ trứng vào một giỏ”.

Chính sách thu hút FDI tới đây tiếp tục khẳng định vốn FDI vẫn là nguồn quan trọng của nền kinh tế. Việt Nam sẽ đưa ra những “bộ lọc” để lựa chọn được nhà đầu tư, dự án, doanh nghiệp chất lượng cao, hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển của đất nước. Sau khi đề án được Bộ Chính trị bàn thảo và thông qua, chúng tôi sẽ cụ thể hóa bằng các quy phạm pháp luật để doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả nhất, tốt nhất.

* Cảm ơn ông! 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.