MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những thói quen theo chân Gen Z từ thời điểm giãn cách đến cuộc sống “bình thường mới”

Khi nhắc đến cộng đồng Gen Z Việt, chắc hẳn những từ khóa như “sáng tạo”, “không ngừng cố gắng” và “tích cực” đã trở thành những điểm mạnh nổi bật. Từ việc tạo ra các xu hướng thịnh hành, duy trì góc nhìn cởi mở với những vấn đề xã hội, và tận dụng công nghệ để làm mới nhiều trải nghiệm quen thuộc, tất cả đều đã và đang được Gen Z áp dụng để phát triển bản thân trong quãng thời gian dịch bệnh diễn ra cũng như khi bước vào trạng thái “bình thường mới.”

2021 - năm của những sự thay đổi bất ngờ

Còn nhớ khi năm 2021 bắt đầu, ai ai cũng mang trong mình một tâm thế háo hức để đón nhận những biến chuyển tích cực sau một năm đầy sóng gió. Tuy vậy, khi phải trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài và dần làm quen với cuộc sống “bình thường mới”, rất nhiều kế hoạch và dự định đã bị trì hoãn hoặc phải hủy bỏ.

Đại dịch diễn ra cũng là lúc góc nhìn về thế giới đổi thay

Mặc dù cuộc sống đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, việc sống chung với dịch bệnh trong một thời gian dài đã và đang tạo ra những tác động rõ rệt lên cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Bạn Trần Minh An, 18 tuổi, sống tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Mới lên năm nhất đại học nên mình háo hức lắm. Mình muốn tham gia một câu lạc bộ rồi đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Nhưng không ngờ là khi vào học được hơn một tháng rồi thì mình chỉ được gặp bạn bè qua Zoom. Và cuối cùng thì mình cũng được đến trường nhưng cảm giác gặp bạn bè vẫn không được tự nhiên lắm, vì chúng mình không có những lần tương tác thân thiết trước đó.”

Lan tỏa năng lượng tích cực là ưu tiên hàng đầu của Gen Z trong mùa dịch

Tuy phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng Gen Z luôn mang trong mình mong muốn thay đổi thực tại. Dường như với cộng đồng trẻ này, tư tưởng “nghĩ khác và mơ lớn” đã trở thành kim chỉ nam quyết định mọi hành động của họ. Trong năm 2020, khi Việt Nam hai lần đối mặt với đại dịch COVID-19, đã có không ít những câu chuyện đáng ngưỡng mộ về Gen Z sẵn sàng thử nhiều hướng đi mới lạ để cải thiện bản thân. Năm 2021 đến, chúng ta cũng đang được chứng kiến những câu chuyện tương tự.

Tinh thần không chùn bước của Gen Z trước hết được thể hiện trong sự quyết tâm chăm sóc sức khỏe. Người trẻ Việt tìm đến những bài tập trực tuyến, kết hợp các xu hướng như tập pilates tại nhà, eat clean, hoặc biến tấu nấu ăn theo các trend chế biến những bữa ăn thú vị từ nguyên liệu đơn giản như bánh tráng, cơm nguội.... Từ đó, các cộng đồng trực tuyến chia sẻ bí quyết cải thiện sức khỏe toàn diện cũng như nuôi dưỡng tình yêu vào bếp cũng được thành lập và phát triển nhanh trong thời gian này, có những nhóm với hơn 2 triệu thành viên hoạt động tích cực khắp cả nước.

Tinh thần không chùn bước của Gen Z trước hết được thể hiện trong sự quyết tâm chăm sóc sức khỏe

Năm 2021 cũng là lúc tinh thần yêu thương chính mình được Gen Z đặc biệt coi trọng, trong bối cảnh giãn cách xã hội tiếp diễn và nhiều vấn đề tâm lý gia tăng. Đáng chú ý, một nghiên cứu của Deloitte vào năm 2020 chỉ ra rằng 48% Gen Z luôn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Vì vậy, khi tạo ra những cộng đồng với mục đích cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần, người trẻ Việt muốn duy trì trạng thái bình thường giữa những bất thường để vững bước vượt qua gian khó.

Khả năng sáng tạo của Gen Z còn được thể hiện trong cách cộng đồng này tận dụng lợi thế của công nghệ để giúp những ngày tháng ở nhà bớt nhàm chán, điển hình là các challenge thú vị trên TikTok, nền tảng với hơn 50% người dùng tại Việt Nam là Gen Z. Qua những chiến dịch như  “Ở Nhà Vẫn Vui”, Gen Z đã tạo ra các video dí dỏm kể về cuộc sống thường ngày nhằm lan tỏa tinh thần “lạc quan vượt dịch”,  thu hút hơn 37 tỷ view.

Quãng thời gian ở nhà cũng là lúc nhiều Gen Z tận dụng để nỗ lực trau dồi những kỹ năng mới, sẵn sàng với nhịp sống hối hả sau đại dịch. Nổi bật là hoạt động học ngoại ngữ qua một nền tảng trực tuyến hiện đã thu hút hơn 500,000 người dùng tại Việt Nam hàng tháng.

Quan trọng hơn cả, để lấp đầy khoảng trống của các sự kiện với quy mô lớn, Gen Z tìm đến các cuộc thi, những buổi chia sẻ, và đặc biệt là hoạt động triển lãm trực tuyến. Nhờ vào những cải tiến của thời đại số hóa, các hoạt động như triển lãm thời trang, trưng bày tác phẩm nghệ thuật hay ra mắt sản phẩm mới đều đã được thay đổi và mở rộng về mặt nội dung để thích hợp với nền tảng trực tuyến.

Để lấp đầy khoảng trống của các sự kiện với quy mô lớn, Gen Z tìm đến các cuộc thi, những buổi chia sẻ, và đặc biệt là hoạt động triển lãm trực tuyến

“Bình thường mới”: nhịp sống có thể thay đổi nhưng thói quen thì vẫn vẹn nguyên

Tuy chúng ta đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, có những điều không dễ để trở về như cũ. Những sự kiện tập trung đông người vẫn chưa thể tổ chức dễ dàng. Bên cạnh đó, vào thời điểm hiện tại, cơ hội khám phá những vùng đất mới và gặp lại bạn bè cũng như người thân vẫn chưa thể thực hiện ngay lập tức. Vì vậy, những trải nghiệm trực tuyến kết hợp công nghệ cao và tính năng tương tác đã được Gen Z tìm đến như một không gian giải trí và gặp gỡ bạn bè từ khắp mọi miền.

Mới đây, triển lãm sử dụng 100% công nghệ Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality - XR) mang tên “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” do DORCO tổ chức đã thu hút đông đảo Gen Z Việt, nhằm khắc họa những trải nghiệm đáng nhớ của quá trình trưởng thành. Không chỉ đơn thuần tạo ra những bối cảnh giả lập và cơ hội nhập vai như tính năng AR hay VR quen thuộc, công nghệ XR xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo, tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn cho người tham dự với những hoạt động tương tác và đem đến khoảnh khắc chiêm nghiệm các chủ đề thú vị.

Triển lãm sử dụng 100% công nghệ Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality - XR) mang tên “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” do DORCO tổ chức

Chia sẻ về sự kiện, bạn Phạm Tuấn Anh nói: “Khi biết “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi sử dụng công nghệ XR, mình rất nóng lòng vì đã muốn thử nghiệm tính năng này từ lâu mà chưa có cơ hội. Dù chỉ ở nhà và trải nghiệm sự kiện qua màn hình máy tính, mình vẫn dễ dàng tham gia vào rất nhiều hoạt động tương tác tại đây. Dạo quanh sảnh chính là có thể chiêm ngưỡng 50 câu chuyện về hành trình trưởng thành của những người bạn đồng trang lứa, rất nhiều chia sẻ trong số đó khiến mình đồng cảm. Công nghệ XR còn giúp mình tạo avatar tùy vào sở thích để đại diện bản thân, gặp gỡ 3 KOL nổi tiếng Lân Jee, Win.D, Đích Lép, tham gia vào 3 trò chơi đối kháng và kết bạn với mọi người ở khắp Việt Nam.”

Trong một tháng kể từ ngày 29 tháng 10 đến 30 tháng 11 năm 2021, triển lãm “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” sẽ mở cửa cho tất cả mọi người khắp cả nước để chào mừng khoảnh khắc trưởng thành của người trẻ. Những kỷ niệm vui vẻ và sâu sắc tại đây chắc chắn sẽ làm những ngày tháng tại nhà và quãng thời gian hòa nhịp với nhịp sống “bình thường mới” thêm đáng nhớ.

Chìa khóa để Gen Z vững bước trên chặng đường phía trước

Dù trải qua bao khó khăn và trở ngại, tinh thần bền bỉ vẫn luôn được cộng đồng Gen Z duy trì. Tại thời điểm hiện tại và ngay cả trong tương lai nơi chúng ta phải sẵn sàng trước mọi biến chuyển của xã hội, chắc chắn lối sống lạc quan sẽ giúp người trẻ Việt ghi dấu ấn trên con đường hoàn thiện chính mình.

Theo Men&life



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

Hilton Saigon giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu “Viên Vi Nguyệt Sắc” – Trọn vẹn khoảnh khắc đoàn viên

Khi mùa thu gõ cửa với sắc vàng rực rỡ và hương hoa cúc dịu dàng lan tỏa, cũng là lúc báo hiệu một mùa trăng tròn đang đến gần. Nhân dịp Tết Trung thu, Hilton Saigon trân trọng giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu cao cấp “Viên Vi Nguyệt Sắc”, lấy cảm hứng từ hình ảnh gia đình sum vầy dưới ánh trăng rằm, gửi gắm lời chúc về một mùa đoàn viên hạnh phúc và viên mãn.

Mùa Trung Thu ngọt ngào tại những thiên đường nghỉ dưỡng: Từ tiệc trà trên bán đảo Sơn Trà đến la bàn hương vị Phú Quốc

Không chỉ là dịp trăng rằm đoàn viên, Trung Thu còn là hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và những trải nghiệm tinh tế tại các khu nghỉ dưỡng. Năm nay, InterContinental Danang, JW Marriott Phu Quoc và La Festa Phu Quoc cùng mang đến những hoạt động đặc biệt, biến mùa trăng trở thành một lễ hội ngọt ngào, gắn kết và đầy cảm hứng.

ASUS Expert Series - Giải pháp bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt bứt phá trong kỷ nguyên AI

Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á về tốc độ chuyển đổi số và nhu cầu nâng cấp hạ tầng CNTT. Trong bối cảnh các doanh nghiệp, tổ chức đang dần chuẩn hóa sang hệ điều hành Windows 11, việc lựa chọn một thiết bị vừa bảo mật, vừa sẵn sàng cho AI, lại bền bỉ trong điều kiện vận hành thực tế là ưu tiên hàng đầu.

Lễ hội Ánh trăng - Hành trình giao thoa văn hóa tại JW Marriott Phú Quốc

Tháng Mười này, khi ánh trăng rằm soi sáng Vịnh Ngọc Lục Bảo cũng là lúc JW Marriott Phú Quốc mừng Lễ hội Trăng rằm. Xuyên suốt 12 ngày, những phong tục mùa thu đặc sắc nhất châu Á: Tết Trung Thu, Chuseok và Tuần Lễ Vàng được kết nối đan xen thành một bức tranh đầy màu sắc về sự đoàn viên, sẻ chia và thưởng thức.

Ant International trở thành đối tác nước ngoài đầu tiên của Cổng Thanh toán Liên kết Xuyên biên giới Trung Quốc

Ant International chính thức trở thành đối tác tổ chức nước ngoài (Foreign Institution Partner - FIP) đầu tiên của Cổng Thanh toán Liên kết Xuyên biên giới Trung Quốc (Cross-Border Interconnection Payment Gateway - CPG), mở ra cơ hội kết nối thanh toán liền mạch giữa các ví điện tử quốc tế và hơn 80 triệu người bán hàng sử dụng Alipay tại Trung Quốc.

Banyan Group chào đón khách sạn thứ 100 với chuỗi sự kiện toàn cầu 100 Journeys

100 Journeys là lời tri ân gửi đến những con người, vùng đất và cộng đồng đã đồng hành cùng Banyan Group suốt ba thập kỷ qua. Trong đó nổi bật là lễ hội kéo dài một tuần tại Singapore, chào mừng khai trương khách sạn thứ 100 - Mandai Rainforest Resort  by Banyan Tree.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

“Eternal River” của La Phạm - dòng chảy di sản Việt tại Tuần lễ Thời trang New York 2026

Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh, người sáng lập thương hiệu thời trang La Phạm, vừa chính thức giới thiệu bộ sưu tập “Eternal River” tại Tuần lễ Thời trang New York 2026 (New York Fashion Week 2026 - NYFW). Đây là lần thứ ba La Phạm hiện diện tại một trong bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới, sau những dấu ấn tại London Fashion Week và Paris Fashion Week.

Hoà mình vào lễ hội bia Đức Oktoberfest tại The Long @ Times Square

Vào hai ngày 02 và 03 tháng 10 năm 2025, The Long @ Times Square sẽ chính thức chào đón sự kiện Oktoberfest, mang trọn vẹn không khí Bavaria sôi động về giữa lòng thành phố. Với vị trí vàng, trải dài xuyên suốt hai mặt đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, The Long @ Times Square sẽ là điểm đến lý tưởng của lễ hội bia Đức năm nay.

NAGA 150 ra mắt phiên bản màu mới Trắng Hồng cùng ưu đãi đặc biệt

SYM Việt Nam vừa cho ra mắt phiên bản màu mới của mẫu xe NAGA 150. Đây là phiên bản được bổ sung vào bộ sưu tập màu sắc hiện tại, mang đến “làn gió” mới cho nhóm khách hàng yêu thích sự độc đáo, ấn tượng trong phong cách.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Việt Thuận khởi công đóng mới du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long với hệ số an toàn gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải

Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận – chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh Grand Pioneers – chính thức khởi công đóng mới tàu tham quan trong ngày sức chứa 99 khách, với hệ số an toàn cao gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải hiện hành.

Radisson Blu Resort Phú Quốc mang hơi ấm đoàn viên đến với bộ sưu tập bánh trung thu 2025

Trong không khí sum vầy của mùa đoàn viên, Radisson Blu Resort Phú Quốc ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025, với sự hòa quyện tinh tế giữa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam và dấu ấn sáng tạo hiện đại.

Cùng Fusion tham gia hoạt động hưởng ứng ngày hội sức khỏe World Wellness Weekend 2025

Ngày hội World Wellness Weekend 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19-21/9 với hàng loạt sự kiện lan tỏa tinh thần thể thao, chăm sóc sức khỏe diễn ra tại hơn 160 quốc gia.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.