MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những bài học đắt giá đằng sau 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại

Từ "Nghĩ giàu, làm giàu" của Napolean Hill đến "Gã nghiện giày" của Phil Knight, mỗi cuốn sách đem đến cho người đọc những bài học quý báu về kinh doanh.

Đằng sau mỗi cuốn sách là những bài học thú vị, được tích lũy từ trải nghiệm thực tế của tác giả. Dưới đây là 8 cuốn sách kinh doanh hay nhất, đi kèm những bài học đắt giá mà bạn nên tham khảo.

1. Nghĩ giàu, làm giàu - Napolean Hill

Ảnh: Tiki.

Bài học: Bạn có thể đạt được bất cứ thứ gì nếu bạn thực sự hiểu và tin tưởng vào chúng.

Suy nghĩ là nguồn động lực mạnh mẽ. Tập trung và dồn quyết tâm vào những “mục tiêu rõ ràng”. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì đối mặt với những trở ngại, khó khăn trên con đường thành công.

Napoleon Hill lấy những câu chuyện từ các triệu phú như Henry Ford, Andrew Carnegie, và Thomas Edison để minh họa cho các nguyên tắc làm giàu.

2. Cha giàu, cha nghèo - Robert Kiyosaki

Ảnh: Tiki.

Bài học: Nhận biết sự khác biệt giữa tài sản và khoản nợ.

Có nhiều yếu tố khiến người giàu ngày càng giàu hơn. Họ hiểu sự khác biệt cơ bản giữa tài sản và nợ phải trả - điều người bình thường thường nhầm lẫn. Tài sản mang lại tiền bạc, ngược lại, các khoản nợ khiến bạn mất tiền. Người giàu là chỉ mua tài sản chứ không mua tiêu sản. Tài sản là những thứ tạo ra tiền, sau đó, mới dùng lợi nhuận để mua những thứ xa xỉ. Tiêu sản (khoản nợ) là những thứ lấy tiền của họ.

Cuốn sách kể về Kiyosaki và hai người cha của ông. Cha ruột là cha nghèo và cha nuôi - bạn thân của cha ruột - là cha giàu. Hai người đều dạy và cho Kiyosaki những lời khuyên rất hữu ích về tiền bạc và đầu tư.

Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho họ, trong khi đó, người nghèo chỉ biết làm việc, nhận lương mà không biết họ làm việc vì mục đích gì.

3. Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả - Michael Gerber

Ảnh: Tiki.

Bài học: Doanh nghiệp là mục tiêu để làm việc chứ không phải là địa điểm đến làm việc.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều xuất phát từ doanh nhân, nhà quản lý, kỹ thuật viên,… Tuy nhiên, khi thành lập doanh nghiệp, họ có xu hướng làm những công việc chuyên môn và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác trong kinh doanh.

4. 22 quy luật bất biến trong marketing - Al Ries và Jack Trout

Ảnh: Tiki.

Bài học: Marketing là cuộc chiến về nhận thức, chứ không phải về sản phẩm.

Bạn luôn muốn là “người đầu tiên”. Trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến hiện tại, một kẻ chuyên đi copy khó có cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, không phải cứ là “người đầu tiên” sẽ thành công, bởi bạn cần thêm 2 yếu tố nữa. Thứ nhất, thời điểm dẫn đầu. Thứ hai, các ý tưởng đừng quá điên rồ.

5. Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie

Ảnh: Tiki.

Bài học: Hãy nhớ rằng, tên của một người là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào.

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 15 triệu bản từ năm phát hành 1936. Carnegie tin rằng thành công đến từ khả năng giao tiếp thay vì vốn hiểu biết. Trong cuốn sách này, ông dạy độc giả cách trân trọng những người khác và khiến họ cảm thấy được trân trọng.

6. Gian nan chồng chất gian nan - Ben Horowitz

Ảnh: Tiki.

Bài học: Trân trọng sự kỳ lạ, nền tảng và bản năng của bạn.

Horowitz cho rằng không có công thức nào để đối phó với khó khăn. Mặc dù nhiều cuốn sách kinh doanh có xu hướng đưa ra các giải pháp cho các thách thức, tuy nhiên, đó không phải là giải pháp duy nhất.

7. Chiến lược đại dương xanh - W. Chan Kim và Renée Mauborgne

Ảnh: Tiki.

Bài học: Tránh việc ganh đua với đối thủ cạnh tranh, thay vào đó, hãy tập trung xây dựng những bước nhảy vọt cho công ty.

Hầu hết các thị trường là đại dương đỏ. Thị trường đầy máu bởi tất cả cá mập đều ăn cùng một nhóm cá nhỏ. Theo thời gian, sự quá tải của “đại dương đỏ” dẫn đến sự phát triển của các thị trường nhỏ. Nếu bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn cần tạo ra một đại dương xanh cho riêng mình – nơi không ai cũng có thể lao vào.

8. Gã nghiện giày - Phil Knight

Ảnh: Tiki.

Bài học: Đừng nói với mọi người cách làm, hãy chỉ cho họ biết họ phải làm gì

Trong danh sách những cuốn sách cần đọc của Bill Gates, Phil Knight, đồng sáng lập Nike đã chia sẻ câu chuyện về một người đàn ông đã vay 50 USD từ cha của ông để đăng ký thành lập công ty, hiện nay, doanh thu mỗi năm của công ty là 50 tỷ USD. Công ty đó chính là Nike.

Theo CafeBiz

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Khách sạn Le Méridien Saigon khắc họa kí ức 12 quận của Sài Gòn

Khách sạn Le Méridien Saigon, với vị trí trung tâm đắc địa và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cầu Ba Son, là điểm nhấn giữa lòng thành phố sôi động. Tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, khách sạn mang đến sự thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển đến các điểm tham quan, công tác và sự kiện.

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.

XõA Social Room – Nơi Sài Gòn được “ăn, uống, làm việc và xoã”

Giữa trung tâm quận 1 (cũ), đối diện toà nhà Bitexco – biểu tượng của Sài Gòn, một không gian mới đang nổi lên: XõA Social Room. Ngay từ lối vào, XõA đã khéo léo dẫn các vị khách qua một hẻm nhỏ mộc mạc, như thể đang rời khỏi phố xá rực rỡ, náo nhiệt để tiến vào cả một thế giới nghệ thuật và tiệc tùng – sự tương phản biến đổi thú vị!

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc tháng 10 tại Hilton Saigon

Tháng 10 này, Hilton Saigon mời bạn khám phá hành trình ẩm thực độc đáo cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm vị giác khó quên.

Garmin Run Vietnam 2025: Minh chứng cho hành trình kiến tạo cộng đồng chạy bộ bền vững

Là điểm đến quan trọng trong chuỗi giải chạy quốc tế Garmin Run Asia Series, Garmin Run Vietnam 2025 đã khép lại thành công rực rỡ với gần 6.000 runners tham dự, trở thành một trong những ngày hội thể thao cộng đồng sôi động nhất trong năm. Lần đầu tiên ra mắt, hạng mục Couple Run 10KM nhanh chóng tạo nên sức hút riêng, đồng thời bầu không khí sự kiện càng thêm trẻ trung, náo nhiệt và tràn đầy năng lượng nhờ sự tham gia tích cực của đông đảo runner Gen Z.

Tôn vinh khí chất phái đẹp cùng Jimmy Choo: Gợi ý 4 sắc hương sang trọng cho ngày 20/10

Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng mốt thời trang, Jimmy Choo còn có những sáng tạo hương tuyệt đẹp tôn vinh người phụ nữ hiện đại.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy của Việt Nam tỏa sáng tại New York Fashion Show

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh chim di cư, BST MIGRATORY WINGS là ẩn dụ đầy lãng mạn cho sự vươn mình, bay đến những chân trời mới của một thương hiệu thời trang Việt.

LOEWE 001: Hành trình đánh thức bình minh cảm xúc

Từ một thương hiệu da thủ công lâu đời tại Madrid, LOEWE đã viết nên chương mới cho nghệ thuật hương thơm. Bộ sưu tập 001, với hai mùi hương biểu tượng 001 Man và 001 Woman EDP, tái hiện khoảnh khắc ban mai – nơi khởi đầu của tình yêu, của sự sống và cảm hứng sáng tạo bất tận.

Taste Studio trở lại tháng 11/2025 tại Regent Phú Quốc với một màn trình diễn hoàn toàn mới mang tên “Phổ Đối Lập”

Là dấu ấn riêng biệt của thương hiệu Regent Hotels & Resorts, Taste Studio năm nay tại Regent Phú Quốc dẫn lối vào phổ đối lập của hương vị và cảm xúc

Bữa tiệc mỹ vị thực vật mang hương sắc thu tại sự kiện ẩm thực ‘Nông sản quê nhà’

Một cuộc hạnh ngộ mùa thu mang đến những kết nối bình dị mà sâu lắng giữa thiên nhiên và con người vừa diễn ra trong sự kiện ‘Nông Sản Quê Nhà’ với chủ đề Thu tại Hum Garden ngày 3/10/2025 vừa qua, nơi người yêu ẩm thực được trải nghiệm vẻ đẹp và mỹ vị thanh lành từ những nông sản theo mùa trên khắp các miền đất nước.

INK 360 - Lãng du từ chiều vàng đến đêm say

Có những nơi không chỉ để ngắm nhìn, mà để cảm nhận. INK 360 là một trong số đó - nơi mỗi bước chân, mỗi làn gió, mỗi tia sáng hoàng hôn đều trở thành một phần của trải nghiệm. Ẩn mình giữa tầng cao chót vót, quán bar như đưa bạn rời khỏi thế giới thường nhật, lạc vào miền huyền bí của biển sâu

Nhà hàng Madame Son góp mặt trong Top 100 Nhà hàng Hàng đầu Thế giới 2025

Nhà hàng Madame Son, điểm đến tinh hoa ẩm thực Việt nằm tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Danang Marriott Resort & Spa, vô cùng vinh hạnh trở thành nhà hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Nhà hàng 2025 bởi tổ chức uy tín Luxury Lifestyle Awards.Từ những gian bếp độc đáo tại Morocco đến tinh hoa ẩm thực đương đại của nước Ý, Top 100 Nhà Hàng 2025 tôn vinh bức tranh ẩm thực toàn cầu một cách đa dạng với những nét đặc trưng riêng biệt.

Khai trương JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa, JW Marriott tiếp tục mở rộng hiện diện tại Việt Nam

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa với diện tích trải dài 22 hecta mở ra không gian nghỉ dưỡng yên bình, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, dấu ấn văn hóa bản địa và tinh hoa của nghệ thuật gốm thủ công.

Nâng tầm kỳ nghỉ tại Việt Nam với ưu đãi “Elite Stays, Extra Points” từ Marriott Bonvoy

Marriott Bonvoy, chương trình khách hàng thân thiết được vinh danh toàn cầu của Tập đoàn Marriott International với danh mục 30 thương hiệu khách sạn quốc tế cao cấp, vừa chính thức giới thiệu ưu đãi đặc quyền, khơi mở hành trình để hội viên tận hưởng những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng tại Việt Nam.

Lễ hội Rượu vang và Ẩm thực Hồng Kông: Trải nghiệm không thể bỏ qua cho du khách tháng 10 này

Được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Hong Kong Tourism Board - HKTB) và Hội đồng Rượu vang Bordeaux (Bordeaux Wine Council - CIVB), sự kiện thường niên “Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông” sẽ chính thức trở lại. Lần đầu tiên, chương trình buổi tối sẽ được kéo dài đến nửa đêm, tạo điều kiện để du khách tận hưởng lễ hội đến khuya. Ngày 23–26/10/2025, khu Central Harbourfront (bến cảng trung tâm Hồng Kông) sẽ trở thành thiên đường ẩm thực với hàng loạt trải nghiệm có một không hai trong khuôn khổ Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông (Hong Kong Wine & Dine Festival) – sự kiện ẩm thực lớn nhất châu Á. Điểm nhấn của sự kiện năm nay bao gồm khu trưng bày Grand Wine Pavilion với những dòng vang thượng hạng do chuyên gia tuyển chọn và Tasting Room – nhà hàng chỉ mở cửa duy nhất dịp lễ nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa các đầu bếp danh tiếng.