MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Lúc nào cũng có thể sống thật thà

Mùa dịch Covid-19 đã làm xáo trộn sinh hoạt của mọi người. Nhưng trong cơn lốc xoáy này vẫn có thể tìm ra những nét đẹp trong cuộc sống của nhiều nhân vật. Một trong những người đó là nhà thiết kế Sĩ Hoàng.

Anh đã có những chia sẻ rất thú vị:

Facebook của anh chia sẻ khá nhiều status về lối sống chậm và sự thật thà. Thực ra, ngày thường tôi cũng thấy anh có vẻ thư thả sống chậm, không bon chen, cái gì thích thì làm, làm hết mình, chứ không đặt danh vọng và tiền bạc lên tất cả. Theo anh, sống chậm có dễ hay không? Nếu không có dịch thì người ta có thể sống chậm được không hay cứ phải nháo nhào chạy đôn chạy đáo?

Từ bản thân, tôi nghĩ là lúc nào người ta cũng có thể sống chậm được. Thí dụ, vì rất nhiều việc nên tôi luôn có cuốn sổ bên mình, trong đó có từng ô cho mỗi ngày, mỗi tuần. Tôi ghi tất cả những việc phải nhớ và phải làm vào đó: Từ sinh nhật mẹ, anh em, nhân viên trong công ty cho tới kế hoạch năm, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày. Tôi dùng 3 cây bút: Màu đỏ để ghi việc cố định, màu xanh để ghi việc chắc chắn trong kế hoạch, còn bút chì là những việc có thể thay đổi vào giờ chót.

Với cách quản lý thời gian như thế, tôi không bị rối, cứ giờ nào việc nấy mà làm. Tôi theo Phật giáo, và trong Phật giáo gọi điều ấy là chánh niệm. Tập trung giải quyết việc nào ra việc ấy, không nghĩ ngợi lăng xăng, làm việc này mà lo việc khác sẽ thấy mình chộn rộn vô cùng. Mà dù có nghĩ 2 - 3 việc cùng lúc nhưng cũng đâu có giải quyết cùng lúc được, chi bằng giờ nào việc ấy cho khỏe.

Vậy còn sống thật thà? Anh đã bước vào kinh doanh liệu có khó thật thà hay không? Nói gì thì nói, đã là buôn bán thì thật thà không dễ chút nào…

Thật thà đối với tôi đầu tiên là nhắm cái gì mình làm nổi thì hãy nhận, không làm nổi thì đừng có tham mà nhận, rồi làm dối, làm ẩu, cắt xén thời gian, chất lượng.

Rồi thật thà cũng có nghĩa là làm hết mình chứ đừng nghĩ tới chữ tiền. Hồi bắt đầu vẽ áo dài, tôi đâu có ra giá. Tôi cứ vẽ, đam mê mà vẽ thôi. Khi khách hỏi giá bao nhiêu, tôi trả lời là tôi đâu có biết, chị xem công sức và giá trị bao nhiêu thì cứ trả bấy nhiêu. Không ngờ họ trả cho tôi cái giá mà tôi không nghĩ tới. Cứ vậy mà làm mãi, và tôi khẳng định tôi không bán mình, mà tôi chỉ tạo ra một giá trị, rồi khách hàng trao tặng cho giá trị đó.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng

Sau này khi lên công ty thì bộ phận kinh doanh cứ canh theo những cái giá ấy mà thiết kế bảng giá. Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn không quên hai chữ nghệ thuật làm đầu. Thử hỏi một ông họa sĩ ngồi trước tấm toan mà cứ nghĩ bức tranh này mình sẽ bán được bao nhiêu thì có vẽ được không? Cứ vẽ bằng cả trái tim, rồi khách hàng sẽ nhận ra giá trị ấy. Nhiều bức tranh có giá khủng khiếp chính là do khách hàng quyết định chứ người họa sĩ có nghĩ tới đâu.

Anh cũng tham gia nghệ thuật, anh có nhận ra nghệ thuật bây giờ đã bớt thật thà, với nhiều scandal về ăn cắp kịch bản, ý tưởng, đạo văn, đạo thơ, giành vai, mua vai, hát nhép?

Thì vậy mới mau chết. Đời có nhân quả hết, đừng lo, ai làm bậy rồi cũng trả giá. Nhưng tôi tin rằng cái gì mà xuống tới tận cùng rồi sẽ phải chuyển mình thay đổi, vì quy luật đào thải của tự nhiên. Điện ảnh là một ví dụ. Một thời phim mì ăn liền rộ lên, rồi tự diệt, nhường chỗ cho những bộ phim tử tế như Song lang, Hai Phượng…Điện ảnh Việt bây giờ rất nhiều bộ phim tử tế đó chứ.

Sĩ Hoàng (trái) và NSƯT Trần Tường trong vở "Yêu là thoát tội", Nhà hát Thế Giới Trẻ TPHCM. Ảnh: H.K

Chuyện riêng một chút, anh chuẩn bị và quản lý công việc thế nào trong mùa dịch này?

- Nói thật là từ Tết, khi chưa có lệnh cách ly xã hội thì tôi đã “linh cảm” và chuẩn bị cho anh em. Tôi tặng thêm tiền ngoài lương cho mỗi nhân viên, bảo họ đi mua sắm thực phẩm. Đến khi có lệnh cách ly thì chúng tôi họp hành trên online, còn bộ phận thi công sản phẩm thì vẫn đến làm nhưng giãn cách ra, và đeo khẩu trang, rửa tay 100%. Coi như không đến nỗi quá ảnh hưởng.

Sĩ Hoàng và Vân Anh trong vở "Lạc giữa phố người", sân khấu Hoàng Thái Thanh. Ảnh: H.K

Tiện đây, thấy anh thường xuyên ở nhà nấu nướng cho mẹ ăn, tôi vừa thú vị vừa cảm động. Tôi không nghĩ một họa sĩ như anh mà biết nấu ăn…

Trời đất ơi, đừng coi thường tôi nha. Tuổi thơ dữ dội của tôi đã đào tạo tay nghề cho tôi không đến nỗi tệ đâu. 13 tuổi, đất nước khó khăn sau giải phóng, mẹ tôi phải chạy chợ suốt ngày, chỉ còn lại tôi là anh cả ở nhà quản hết 4 đứa em. Nào dạy nó học, nào chăm sóc, nấu ăn… Cho nên tôi vô bếp cũng nhanh nhẹn lắm.

Những ngày cách ly thế này được ở nhà nấu cho mẹ ăn đúng là hạnh phúc. Hãy trân trọng những phút giây bên cha mẹ, vì cha mẹ như lá mùa Thu không biết lìa cành lúc nào. Hiếu thảo không chỉ là làm có tiền cho cha mẹ sung sướng, mà có khi chỉ một tô canh, một chén cơm, một câu nói đùa nghịch ngợm mà cha mẹ vui lắm luôn.

Trước kia tôi ở nhà vườn Long Thuận, quận 9, TP.HCM khung cảnh rộng rãi nên thơ, nhưng một hôm mẹ tôi bị bệnh phải cấp cứu. Thế là tôi phải nghĩ lại, cần có chỗ ở gần bệnh viện để dễ chăm sóc mẹ già. Tôi bèn mua một căn hộ chung cư ở khu trung tâm, vậy là yên tâm chăm mẹ.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ chân tình.

Theo Hoàng Kim/ Thể thao & Văn hóa (TTXVN)



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.