MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Lúc nào cũng có thể sống thật thà

Mùa dịch Covid-19 đã làm xáo trộn sinh hoạt của mọi người. Nhưng trong cơn lốc xoáy này vẫn có thể tìm ra những nét đẹp trong cuộc sống của nhiều nhân vật. Một trong những người đó là nhà thiết kế Sĩ Hoàng.

Anh đã có những chia sẻ rất thú vị:

Facebook của anh chia sẻ khá nhiều status về lối sống chậm và sự thật thà. Thực ra, ngày thường tôi cũng thấy anh có vẻ thư thả sống chậm, không bon chen, cái gì thích thì làm, làm hết mình, chứ không đặt danh vọng và tiền bạc lên tất cả. Theo anh, sống chậm có dễ hay không? Nếu không có dịch thì người ta có thể sống chậm được không hay cứ phải nháo nhào chạy đôn chạy đáo?

Từ bản thân, tôi nghĩ là lúc nào người ta cũng có thể sống chậm được. Thí dụ, vì rất nhiều việc nên tôi luôn có cuốn sổ bên mình, trong đó có từng ô cho mỗi ngày, mỗi tuần. Tôi ghi tất cả những việc phải nhớ và phải làm vào đó: Từ sinh nhật mẹ, anh em, nhân viên trong công ty cho tới kế hoạch năm, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày. Tôi dùng 3 cây bút: Màu đỏ để ghi việc cố định, màu xanh để ghi việc chắc chắn trong kế hoạch, còn bút chì là những việc có thể thay đổi vào giờ chót.

Với cách quản lý thời gian như thế, tôi không bị rối, cứ giờ nào việc nấy mà làm. Tôi theo Phật giáo, và trong Phật giáo gọi điều ấy là chánh niệm. Tập trung giải quyết việc nào ra việc ấy, không nghĩ ngợi lăng xăng, làm việc này mà lo việc khác sẽ thấy mình chộn rộn vô cùng. Mà dù có nghĩ 2 - 3 việc cùng lúc nhưng cũng đâu có giải quyết cùng lúc được, chi bằng giờ nào việc ấy cho khỏe.

Vậy còn sống thật thà? Anh đã bước vào kinh doanh liệu có khó thật thà hay không? Nói gì thì nói, đã là buôn bán thì thật thà không dễ chút nào…

Thật thà đối với tôi đầu tiên là nhắm cái gì mình làm nổi thì hãy nhận, không làm nổi thì đừng có tham mà nhận, rồi làm dối, làm ẩu, cắt xén thời gian, chất lượng.

Rồi thật thà cũng có nghĩa là làm hết mình chứ đừng nghĩ tới chữ tiền. Hồi bắt đầu vẽ áo dài, tôi đâu có ra giá. Tôi cứ vẽ, đam mê mà vẽ thôi. Khi khách hỏi giá bao nhiêu, tôi trả lời là tôi đâu có biết, chị xem công sức và giá trị bao nhiêu thì cứ trả bấy nhiêu. Không ngờ họ trả cho tôi cái giá mà tôi không nghĩ tới. Cứ vậy mà làm mãi, và tôi khẳng định tôi không bán mình, mà tôi chỉ tạo ra một giá trị, rồi khách hàng trao tặng cho giá trị đó.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng

Sau này khi lên công ty thì bộ phận kinh doanh cứ canh theo những cái giá ấy mà thiết kế bảng giá. Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn không quên hai chữ nghệ thuật làm đầu. Thử hỏi một ông họa sĩ ngồi trước tấm toan mà cứ nghĩ bức tranh này mình sẽ bán được bao nhiêu thì có vẽ được không? Cứ vẽ bằng cả trái tim, rồi khách hàng sẽ nhận ra giá trị ấy. Nhiều bức tranh có giá khủng khiếp chính là do khách hàng quyết định chứ người họa sĩ có nghĩ tới đâu.

Anh cũng tham gia nghệ thuật, anh có nhận ra nghệ thuật bây giờ đã bớt thật thà, với nhiều scandal về ăn cắp kịch bản, ý tưởng, đạo văn, đạo thơ, giành vai, mua vai, hát nhép?

Thì vậy mới mau chết. Đời có nhân quả hết, đừng lo, ai làm bậy rồi cũng trả giá. Nhưng tôi tin rằng cái gì mà xuống tới tận cùng rồi sẽ phải chuyển mình thay đổi, vì quy luật đào thải của tự nhiên. Điện ảnh là một ví dụ. Một thời phim mì ăn liền rộ lên, rồi tự diệt, nhường chỗ cho những bộ phim tử tế như Song lang, Hai Phượng…Điện ảnh Việt bây giờ rất nhiều bộ phim tử tế đó chứ.

Sĩ Hoàng (trái) và NSƯT Trần Tường trong vở "Yêu là thoát tội", Nhà hát Thế Giới Trẻ TPHCM. Ảnh: H.K

Chuyện riêng một chút, anh chuẩn bị và quản lý công việc thế nào trong mùa dịch này?

- Nói thật là từ Tết, khi chưa có lệnh cách ly xã hội thì tôi đã “linh cảm” và chuẩn bị cho anh em. Tôi tặng thêm tiền ngoài lương cho mỗi nhân viên, bảo họ đi mua sắm thực phẩm. Đến khi có lệnh cách ly thì chúng tôi họp hành trên online, còn bộ phận thi công sản phẩm thì vẫn đến làm nhưng giãn cách ra, và đeo khẩu trang, rửa tay 100%. Coi như không đến nỗi quá ảnh hưởng.

Sĩ Hoàng và Vân Anh trong vở "Lạc giữa phố người", sân khấu Hoàng Thái Thanh. Ảnh: H.K

Tiện đây, thấy anh thường xuyên ở nhà nấu nướng cho mẹ ăn, tôi vừa thú vị vừa cảm động. Tôi không nghĩ một họa sĩ như anh mà biết nấu ăn…

Trời đất ơi, đừng coi thường tôi nha. Tuổi thơ dữ dội của tôi đã đào tạo tay nghề cho tôi không đến nỗi tệ đâu. 13 tuổi, đất nước khó khăn sau giải phóng, mẹ tôi phải chạy chợ suốt ngày, chỉ còn lại tôi là anh cả ở nhà quản hết 4 đứa em. Nào dạy nó học, nào chăm sóc, nấu ăn… Cho nên tôi vô bếp cũng nhanh nhẹn lắm.

Những ngày cách ly thế này được ở nhà nấu cho mẹ ăn đúng là hạnh phúc. Hãy trân trọng những phút giây bên cha mẹ, vì cha mẹ như lá mùa Thu không biết lìa cành lúc nào. Hiếu thảo không chỉ là làm có tiền cho cha mẹ sung sướng, mà có khi chỉ một tô canh, một chén cơm, một câu nói đùa nghịch ngợm mà cha mẹ vui lắm luôn.

Trước kia tôi ở nhà vườn Long Thuận, quận 9, TP.HCM khung cảnh rộng rãi nên thơ, nhưng một hôm mẹ tôi bị bệnh phải cấp cứu. Thế là tôi phải nghĩ lại, cần có chỗ ở gần bệnh viện để dễ chăm sóc mẹ già. Tôi bèn mua một căn hộ chung cư ở khu trung tâm, vậy là yên tâm chăm mẹ.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ chân tình.

Theo Hoàng Kim/ Thể thao & Văn hóa (TTXVN)



Bình Luận

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi Hương Thơm Là Cầu Nối Giữa Thiên Nhiên Và Nghệ Thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Namia River Retreat và Vietnam Color ra mắt triển lãm “Shades of Lotus”

Triển lãm nghệ thuật và thiết kế đa phương tiện tôn vinh linh hồn của Sen từ 26/06 – 13/07/2025

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.