MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí kíp sống sót qua bão COVID-19 từ một startup vượt qua khủng hoảng

Thế giới dường như đang chứng kiến suy thoái trước đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu. Trước đó, cuộc khủng hoảng vào năm 2008 đã khiến nhiều doanh nghiệp phá sản.

Nhưng tin tốt là sau khủng hoảng, kinh tế lại leo dốc mạnh mẽ hơn trước. Điều quan trọng làn cần thực hiện những biện pháp để vượt qua cơn bảo, chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ trong những ngày nắng lên.

Steve Roatch là CEO của Công ty phát triển phần mềm 27Global có trụ sở tại Leawood, Mỹ đã chia sẻ bài học mà ông đã áp dụng để Công ty vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2008.

Steve Roatch, CEO của 27Global

Bài học số 1: Am hiểu thị trường

Trong cuốn sách năm 2002 của mình, Cameron A Good Hard Kick in Ass, doanh nhân nối tiếp và nhà đầu tư mạo hiểm Rob Adams đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc am hiểu thị trường. Điều này, cùng với việc thiết kế một mô hình kinh doanh vững chắc và thuê một đội ngũ tuyệt vời, là một phần của công việc khó khăn cần thiết để biến một ý tưởng tuyệt vời thành một doanh nghiệp thành công.

Vào thời điểm suy thoái kinh tế xảy ra, chúng tôi biết mô hình kinh doanh của chúng tôi đã giải quyết một vấn đề mà khách hàng của chúng tôi gặp phải trong việc tìm nguồn cung ứng dịch vụ phần mềm. Tuy nhiên, chính những khách hàng và khách hàng tiềm năng vốn có trước đây của chúng tôi lại quyết định cắt giảm ngân sách để sống sót qua suy thoái, điều này buộc chúng tôi phải mở rộng thị trường mục tiêu.

Đó là khi chúng tôi mở rộng sự tập trung của chúng tôi từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sang các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt. Các khách hàng khởi nghiệp không chỉ mang lại 100% doanh thu cho chúng tôi trong năm 2009 mà còn chứng minh mô hình kinh doanh của chúng tôi là đúng và là minh chứng cụ thể, đáng tin cậy về công việc của chúng tôi trước các khách hàng mới.

Hiểu về thị trường cho chúng tôi biết dịch vụ đúng nhưng thị trường mục tiêu cần điều chỉnh. Chìa khóa là xác nhận thị trường liên tục: Lắng nghe khách hàng của bạn và họ sẽ cho bạn biết họ cần gì.

Bài học số 2: Lên kế hoạch và tiếp tục lên kế hoạch

Võ sĩ Mike Tyson nổi tiếng từng nói rằng “mọi người đều có kế hoạch cho đến khi họ bị đấm vào mồm”. Cuộc khủng hoảng COVID-19 được coi là một cú đấm vào mồm, cũng như cuộc Đại suy thoái. Chúng tôi quyết định thất bại không phải là một lựa chọn và cách duy nhất bạn có thể mạnh dạn tuyên bố rằng bạn sẽ không thất bại là đã thực hiện một cách trung thực Bài học 1.

Sự kiên trì đó sẽ thúc đẩy bạn không ngừng tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mà bạn chưa từng nghĩ tới. Năm 2008, chúng tôi đã không chấp nhận thất bại và phát triển các kế hoạch dự phòng. Lần này, chúng tôi lại tập trung vào kế hoạch dự phòng, tiến hành các kịch bản giả định như:

Điều gì xảy ra nếu một khách hàng có hợp đồng lớn phải hủy bỏ? Nếu nhân viên bị bệnh thì sao? Giải pháp: Đào tạo chéo các chuyên gia tư vấn của chúng tôi về các khách hàng khác để họ có thể hỗ trợ các dự án khác hoặc tham gia thay đồng nghiệp.

Nếu các nhân viên ở Việt Nam phải làm việc ở nhà thì sao? Giải pháp: Thực hiện các kế hoạch liên tục kinh doanh, bao gồm cả việc sử dụng VPN đã thiết lập từ tháng trước.

Thế còn việc mở rộng văn phòng khẩn cấp tháng trước thì sao? Có vẻ như chúng tôi làm việc tại nhà khá hiệu quả. Hãy xem xét và đánh giá lại chúng tôi cần thêm bao nhiêu không gian.

Điều gì xảy ra nếu dòng tiền của chúng ta bị ảnh hưởng? Vậy thì, chúng tôi nỗ lực gấp đôi để mang lại các khoản thu, tính toán chính xác các yêu cầu tiền mặt, đảm bảo hạn mức tín dụng được thực hiện và theo dõi chi tiêu hợp lý.

Giống như một vận động viên trượt tuyết bắt đầu rẽ trước khi đến cổng, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch dự phòng trước khi khủng hoảng xảy ra. Các kế hoạch chúng tôi đã thực hiện nhiều tháng và nhiều năm trước đang giúp chúng tôi điều hướng trơn tru cuộc khủng hoảng hiện tại.

Bài học số 3: Truyền thông

Khi khủng hoảng xảy ra, truyền thông có xu hướng là điều đầu tiên bị lờ đi. Với gần một phần ba nhân viên cho rằng chủ sử dụng lao động không có hành động gì, đây là một trong những thời điểm quan trọng nhất để truyền thông tới khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên công ty – phải làm sớm và thường xuyên.

Dành thời gian để hiểu các rủi ro của khách hàng để đánh giá chính xác hơn các mối đe dọa và các cơn bão tiềm tàng có thể xảy ra cho công ty của chính bạn. Điều này sẽ giúp bạn trả lời một cách trung thực các mối quan tâm của nhân viên đối với tình hình hiện tại. Ngoài việc thực hiện các cuộc gọi cá nhân tới từng khách hàng của chúng tôi, chúng tôi còn thông báo cho trong nội bộ công ty.

Chúng tôi cũng liên hệ với các nhà cung cấp trả tiền cho họ đúng hạn, trấn an họ về việc chúng tôi vẫn kinh doanh ổn định và cam kết sẽ thông báo sớm nếu tình hình kinh doanh bị gián đoạn. Điều chúng ta cần tránh là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Khi cuộc Đại suy thoái lấy khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đã không thực hiện các hoạt động truyền thông, và đây là một sai lầm lớn và chúng tôi sẽ không mặc lại sai lần này nữa. Đây là lúc bạn cần nói cho thị trường biết bạn ở đây để giúp họ bằng cách này hay cách khác, ngay hôm nay hoặc khi nền kinh tế đã phục hồi.

Theo Khám phá



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.