PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Bí kíp sống sót qua bão COVID-19 từ một startup vượt qua khủng hoảng

Thế giới dường như đang chứng kiến suy thoái trước đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu. Trước đó, cuộc khủng hoảng vào năm 2008 đã khiến nhiều doanh nghiệp phá sản.

Nhưng tin tốt là sau khủng hoảng, kinh tế lại leo dốc mạnh mẽ hơn trước. Điều quan trọng làn cần thực hiện những biện pháp để vượt qua cơn bảo, chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ trong những ngày nắng lên.

Steve Roatch là CEO của Công ty phát triển phần mềm 27Global có trụ sở tại Leawood, Mỹ đã chia sẻ bài học mà ông đã áp dụng để Công ty vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2008.

Steve Roatch, CEO của 27Global

Bài học số 1: Am hiểu thị trường

Trong cuốn sách năm 2002 của mình, Cameron A Good Hard Kick in Ass, doanh nhân nối tiếp và nhà đầu tư mạo hiểm Rob Adams đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc am hiểu thị trường. Điều này, cùng với việc thiết kế một mô hình kinh doanh vững chắc và thuê một đội ngũ tuyệt vời, là một phần của công việc khó khăn cần thiết để biến một ý tưởng tuyệt vời thành một doanh nghiệp thành công.

Vào thời điểm suy thoái kinh tế xảy ra, chúng tôi biết mô hình kinh doanh của chúng tôi đã giải quyết một vấn đề mà khách hàng của chúng tôi gặp phải trong việc tìm nguồn cung ứng dịch vụ phần mềm. Tuy nhiên, chính những khách hàng và khách hàng tiềm năng vốn có trước đây của chúng tôi lại quyết định cắt giảm ngân sách để sống sót qua suy thoái, điều này buộc chúng tôi phải mở rộng thị trường mục tiêu.

Đó là khi chúng tôi mở rộng sự tập trung của chúng tôi từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sang các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt. Các khách hàng khởi nghiệp không chỉ mang lại 100% doanh thu cho chúng tôi trong năm 2009 mà còn chứng minh mô hình kinh doanh của chúng tôi là đúng và là minh chứng cụ thể, đáng tin cậy về công việc của chúng tôi trước các khách hàng mới.

Hiểu về thị trường cho chúng tôi biết dịch vụ đúng nhưng thị trường mục tiêu cần điều chỉnh. Chìa khóa là xác nhận thị trường liên tục: Lắng nghe khách hàng của bạn và họ sẽ cho bạn biết họ cần gì.

Bài học số 2: Lên kế hoạch và tiếp tục lên kế hoạch

Võ sĩ Mike Tyson nổi tiếng từng nói rằng “mọi người đều có kế hoạch cho đến khi họ bị đấm vào mồm”. Cuộc khủng hoảng COVID-19 được coi là một cú đấm vào mồm, cũng như cuộc Đại suy thoái. Chúng tôi quyết định thất bại không phải là một lựa chọn và cách duy nhất bạn có thể mạnh dạn tuyên bố rằng bạn sẽ không thất bại là đã thực hiện một cách trung thực Bài học 1.

Sự kiên trì đó sẽ thúc đẩy bạn không ngừng tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mà bạn chưa từng nghĩ tới. Năm 2008, chúng tôi đã không chấp nhận thất bại và phát triển các kế hoạch dự phòng. Lần này, chúng tôi lại tập trung vào kế hoạch dự phòng, tiến hành các kịch bản giả định như:

Điều gì xảy ra nếu một khách hàng có hợp đồng lớn phải hủy bỏ? Nếu nhân viên bị bệnh thì sao? Giải pháp: Đào tạo chéo các chuyên gia tư vấn của chúng tôi về các khách hàng khác để họ có thể hỗ trợ các dự án khác hoặc tham gia thay đồng nghiệp.

Nếu các nhân viên ở Việt Nam phải làm việc ở nhà thì sao? Giải pháp: Thực hiện các kế hoạch liên tục kinh doanh, bao gồm cả việc sử dụng VPN đã thiết lập từ tháng trước.

Thế còn việc mở rộng văn phòng khẩn cấp tháng trước thì sao? Có vẻ như chúng tôi làm việc tại nhà khá hiệu quả. Hãy xem xét và đánh giá lại chúng tôi cần thêm bao nhiêu không gian.

Điều gì xảy ra nếu dòng tiền của chúng ta bị ảnh hưởng? Vậy thì, chúng tôi nỗ lực gấp đôi để mang lại các khoản thu, tính toán chính xác các yêu cầu tiền mặt, đảm bảo hạn mức tín dụng được thực hiện và theo dõi chi tiêu hợp lý.

Giống như một vận động viên trượt tuyết bắt đầu rẽ trước khi đến cổng, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch dự phòng trước khi khủng hoảng xảy ra. Các kế hoạch chúng tôi đã thực hiện nhiều tháng và nhiều năm trước đang giúp chúng tôi điều hướng trơn tru cuộc khủng hoảng hiện tại.

Bài học số 3: Truyền thông

Khi khủng hoảng xảy ra, truyền thông có xu hướng là điều đầu tiên bị lờ đi. Với gần một phần ba nhân viên cho rằng chủ sử dụng lao động không có hành động gì, đây là một trong những thời điểm quan trọng nhất để truyền thông tới khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên công ty – phải làm sớm và thường xuyên.

Dành thời gian để hiểu các rủi ro của khách hàng để đánh giá chính xác hơn các mối đe dọa và các cơn bão tiềm tàng có thể xảy ra cho công ty của chính bạn. Điều này sẽ giúp bạn trả lời một cách trung thực các mối quan tâm của nhân viên đối với tình hình hiện tại. Ngoài việc thực hiện các cuộc gọi cá nhân tới từng khách hàng của chúng tôi, chúng tôi còn thông báo cho trong nội bộ công ty.

Chúng tôi cũng liên hệ với các nhà cung cấp trả tiền cho họ đúng hạn, trấn an họ về việc chúng tôi vẫn kinh doanh ổn định và cam kết sẽ thông báo sớm nếu tình hình kinh doanh bị gián đoạn. Điều chúng ta cần tránh là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Khi cuộc Đại suy thoái lấy khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đã không thực hiện các hoạt động truyền thông, và đây là một sai lầm lớn và chúng tôi sẽ không mặc lại sai lần này nữa. Đây là lúc bạn cần nói cho thị trường biết bạn ở đây để giúp họ bằng cách này hay cách khác, ngay hôm nay hoặc khi nền kinh tế đã phục hồi.

Theo Khám phá



Bình Luận

3 từ khóa với Cillian Murphy

Chuyên đóng những vai dị biệt, sống xa lánh Hollywood náo nhiệt, Cillian Murphy chinh phục người mê điện ảnh bằng diễn xuất tuyệt vời và đôi mắt xanh “phi thường” của mình.

Son bóng cho làn môi căng mọng

Xu hướng làm đẹp những năm 2000 đã trở lại: đó chính là làn môi bóng bẩy.

Lacoste khởi động Concept mùa hè tại sảnh sự kiện Saigon Centre

Nằm trong khuôn khổ các sự kiện, ra mắt các concept trong năm 2024, xây dựng cộng đồng Lacoste toàn cầu, khuyến khích phát triển và tôn vinh văn hóa bản địa, nâng cao trải nghiệm mua sắm

Inlé - Chất hương làm nên tên tuổi nhà Niche MEMO Paris

Là sáng tạo nổi bật đến từ nhà hương Niche trứ danh MEMO Paris, đồng thời được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ một địa danh nổi tiếng tại Myanmar, Inlé mang đến giới mộ điệu một chỉnh hợp vô cùng độc đáo, hòa quyện giữa sự tươi mát, tinh tế và cực kỳ quyến rũ. Đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn mùa hè năm nay.

Độc đáo trang sức bằng kính

Thương hiệu thời trang forte_forte và nhà sản xuất kính Venetian Amourrina chính thức ra mắt sự hợp tác độc quyền của họ, lấy cảm hứng từ một cuộc hành trình khám phá truyền thống hàng nghìn năm tuổi.

EuroStyle tiếp tục ghi dấu ấn tại giải thưởng quốc tế - Global Brand Awards 2024

Ngày 04.05.2024 vừa qua, EuroStyle đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để được vinh danh với giải thưởng Leading Luxury Design & Build Firm do Global Brand Awards 2024 tổ chức tại khách sạn The Athenee, a Luxury Collection Hotel, Bangkok, Thái Lan. Đây là giải thưởng quốc tế thứ 4 EuroStyle đã chinh phục được trong 2 năm lên tiếp.

Audi Việt Nam công bố giá bán Audi Q8 SUV mới

Audi đã cải tiến mẫu xe đứng đầu trong phân khúc Q của mình với thiết kế rõ ràng và nhiều nâng cấp công nghệ. Phù hợp và thể thao trên mọi cung đường với vô số trang bị tiện nghi. Mẫu xe cơ bắp Audi Q8 quattro là kết hợp sự thanh lịch của dòng coupé 4 cửa sang trọng và không gian rộng rãi của một chiếc SUV khiến nó trở thành mẫu xe hoàn hảo cho cả nhu cầu công việc và thư giãn.

Máy sấy duỗi tóc Dyson AirstraitTM chính thức có mặt tại Việt Nam

Dyson AirstraitTM là giải pháp đột phá mới cho phép duỗi thẳng mọi loại tóc ngay từ khi còn ướt. Không sử dụng tấm kẹp nóng hay gây hư tổn tóc bởi nhiệt, Dyson AirstraitTM tập trung luồng không khí mạnh mẽ giúp đồng thời sấy khô và duỗi thẳng tóc một cách an toàn. Máy đơn giản hóa các bước để tạo nên kiểu tóc thẳng tự nhiên, bóng mượt một nhanh chóng.

PEDRO đánh dấu cột mốc mới với sự ra mắt cửa hàng Flagship đầu tiên, quy tụ đông đảo sao Việt tham gia

Ngày 12/5 vừa qua, nhãn hàng thời trang PEDRO chính thức khai trương cửa hàng Flagship đầu tiên tại Việt Nam, sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của giới mộ điệu Sài thành.

Sóno tôn vinh “hạt ngọc trời” Việt Nam trong thực đơn mới mang tên LÚA

Vừa lúc những cơn mưa đầu tiên của mùa hè rơi xuống và gợi lên mùi hương mát nồng của những cánh đồng, nhà hàng Sóno cho ra mắt một thực đơn mới mang tên LÚA, đưa “hạt ngọc trời” Việt Nam vào tâm điểm bàn tiệc fine dining.

Lên lịch nghỉ hè tại Ixora Ho Tram by Fusion cùng loạt ưu đãi siêu hấp dẫn

Muôn vàn ưu đãi cực hấp dẫn từ Ixora Ho Tram by Fusion để cả gia đình hay nhóm bạn thân thêm trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp và chất lượng.

Novotel Saigon Centre - Địa điểm tổ chức cưới lãng mạn giữa lòng Sài Gòn

Với nhiều lựa chọn độc đáo và khác biệt, Novotel Saigon Centre là địa điểm cưới lý tưởng giúp các đôi uyên ương có thể lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào cho ngày trọng đại thêm đáng nhớ.

Tưng bừng khai trương chi nhánh Thanh Tuyền Signature

Ngày 10/05/2024 vừa qua Phòng khám Thẩm mỹ Thanh Tuyền chính thức ra mắt Thanh Tuyền Signature tại 44 Huỳnh Tịnh Của, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM - Đây cũng là chi nhánh thứ 3, khẳng định vị thế, mọi nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 18 năm hoạt động của Phòng khám Thẩm mỹ Thanh Tuyền nhằm đưa đến những giải pháp, trải nghiệm làm đẹp tuyệt vời nhất đến với khách hàng.

Talkshow Breaking Boundaries: Nơi hai người phụ nữ Việt phi thường thời đại mới tạo nên cơn sóng cảm hứng

Tiếp nối đêm tiệc tôn vinh các Dragon Ladies tại khuôn khổ lễ trao giải Women Of Our Time 2024, L’OFFICIEL Vietnam vừa tổ chức thành công Talkshow mang chủ đề "Breaking Boundaries: Everest, không gian, và hành trình phá vỡ giới hạn của hai người phụ nữ Việt" thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều cơ quan báo chí, các nữ doanh nhân đa lĩnh vực, các khán giả trẻ và tạo nên nguồn cảm hứng đầy tích cực trong cộng đồng nữ giới.

Shu Uemura ra mắt dầu tẩy trang Black Oil - Quyền năng dầu đen, sạch sâu rạng ngời

u tẩy trang là sản phẩm giúp làm mềm da, nền tảng để tạo ra lớp nền trang điểm hoàn hảo. Với nhận thức này, shu uemura đã khai sinh ra triết lý sâu sắc “một lớp trang điểm đẹp sẽ bắt nguồn từ làn da đẹp”

Đắm chìm trong mùa hè nước Ý lãng mạn với BST H&M Studio Resort

Khi những bữa tiệc của kỳ nghỉ hè đang đến gần, hãy đón đầu xu hướng với những thiết kế nữ tính lãng mạn, họa tiết vui tươi trong BST H&M Studio Resort. Lấy cảm hứng từ những cung điện Ý thơ mộng, nghệ thuật chế tác thủy tinh kỳ ảo xứ Venice và những hang động nạm vỏ sò huyền diệu, BST tái hiện trọn vẹn tinh thần của một kỳ nghỉ đầy mơ mộng tại nước Ý xa xôi.

Social Club Rooftop Bar ra mắt concept mới của Ladies Night: A Women’s Secret

Khám phá những bí mật của quý cô và tận hưởng đêm tiệc dành cô nàng sành điệu theo phong cách hoàn toàn mới tại Social Club Rooftop Bar.

Chuyển động thông minh trên mọi hành trình cùng SYM Việt Nam

Không chỉ mang lại phương tiện di chuyển tối ưu và tiện ích, SYM Vietnam còn luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường chinh phục khát vọng và ước mơ.