Sau hơn 17 năm làm trong ngành đóng tàu, ông Nguyễn Đức Thuận quyết định thành lập Vietyacht với ước mơ về những bến du thuyền hiện đại dọc bờ biển Việt Nam. Sau 5 năm thành lập, ông tự tin Vietyacht đã và đang giữ vị trí số trong ngành du thuyền hiện nay.
Ông Nguyễn Đức Thuận - Chủ tịch & CEO Công ty Vietyacht
Chào ông, điều gì dẫn dắt ông đến với lĩnh vực kinh doanh du thuyền?
Có lẽ đầu tiên là tình yêu của tôi dành cho biển và những con tàu, tiếp đến là tình yêu đối với cái đẹp. Bạn có thấy không? Du thuyền được ví như người phụ nữ đẹp vậy, một vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ không thể cưỡng lại.
Ngoài ra, tôi là người làm trong ngành đóng tàu và hàng hải với 10 năm công tác tại tập đoàn Vinashin và 7 năm là Chủ tịch kiêm TGĐ công ty Công nghiệp Tàu thủy Đông Bắc, có thể nói là tàu thuyền đã ngấm vào máu. Đóng tàu thương mại hay kinh doanh du thuyền, bản chất vẫn là nghề tàu thuyền thôi. Điểm khác nhau là chuyển từ tàu thương mại sang hàng xa xỉ, và chuyển từ sản xuất sang thương mại.
Từ những năm 2007, khi công tác, tôi đã có dịp chiêm ngưỡng những bến du thuyền tấp nập tại châu Âu. Tôi đã có sự so sánh và đặt câu hỏi: “Tại sao hình ảnh này không có ở Việt Nam, tại sao với lợi thế 3.200 km bờ biển và những lợi thế to lớn khác mà Việt Nam lại chưa có một ngành du thuyền xứng tầm?”. Thời điểm đó, ngành đóng tàu Việt Nam đang được xếp vị trí thứ 4 trên thế giới và tôi đã mơ về những bến du thuyền hiện đại dọc bờ biển Việt Nam trong một tương lai không xa. Nhưng rồi công việc, những dự án đóng tàu ngày một lớn cứ cuốn tôi đi, cho đến tận năm 2015 tôi mới thành lập Vietyacht và dần bước chân vào lĩnh vực du thuyền.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm tăng cũng như những rủi ro, bất cập của thị trường du thuyền Việt Nam? Thị trường này có khác biệt gì so với thị trường du thuyền của thế giới?
Việt Nam là thị trường rất mới. Thực ra, thị trường này đã có hơn chục năm nhưng chủ yếu là thị trường du thuyền cũ và phát triển mạnh ở khu vực phía Nam. Chỉ đến khi Vietyacht có hợp đồng phân phối độc quyền du thuyền chính hãng từ tháng 5 năm 2017, thị trường mới thực sự bắt đầu. Mà mới bao giờ cũng rất tiềm năng, giống như việc khai hoang vậy. Ngoài các yếu tố như Việt Nam là quốc gia có số người giàu tăng nhanh thứ 4 thế giới, sự phát triển kinh tế - xã hội những năm gần đây, điều kiện tự nhiên cũng là một lợi thế rất lớn của Việt Nam với 3.200 km bờ biển cùng hệ thống vịnh, đảo và hệ thống sông ngòi dày đặc.
Tuy nhiên, chính vì thị trường còn quá mới nên còn khá nhiều bất cập, chẳng hạn như chính sách, hệ thống văn bản pháp luật, các quy định, quy phạm... chưa đầy đủ cho ngành du thuyền. Ngoài ra, việc thiếu trầm trọng hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho du thuyền cũng là một bất cập rất lớn cản trở sự phát triển của ngành.
Đó chính là sự khác biệt với ngành du thuyền thế giới. Có thể so sánh thế này, nếu như ở các quốc gia phát triển với những thành phố ven biển, chơi du thuyền đã thành một thứ văn hóa giống như chơi ô tô ở Việt Nam, thì tại Việt Nam, du thuyền vẫn là cái gì đó khá xa xỉ với đa số người dân.
Ngoài ra, trong mấy năm gần đây, việc chơi du thuyền vẫn chủ yếu dựa vào đam mê là chính. Thiếu thốn đủ thứ, đặc biệt là khu vực phía Nam, các chủ sở hữu du thuyền đa số phải đỗ du thuyền ở những bến tạm hay những cầu tàu không phải chuyên dụng dành cho du thuyền. Chưa kể, các dịch vụ phụ trợ cho du thuyền cũng chưa phát triển nhiều. Đây cũng là lý do để Vietyacht triển khai các gói dịch vụ trọn gói cho khách hàng, khiến cho khách hàng sở hữu du thuyền yên tâm trải nghiệm mà không phải lo các vấn đề phát sinh khác.
Điều gì đã thuyết phục các hãng du thuyền hàng đầu thế giới tin tưởng để chọn lựa Vietyacht trở thành đối tác phân phối độc quyền sản phẩm cho họ tại thị trường Việt Nam?
Câu hỏi này lẽ ra nên để các hãng trả lời. Nhưng qua quá trình đàm phán độc quyền, tôi cho rằng yếu tố để các hãng lựa chọn Vietyacht nằm ở hai điểm chính. Thứ nhất là người sáng lập có nghề và kinh nghiệm. Thứ hai là đam mê của Vietyacht với du thuyền, bạn không thấy slogan của chúng tôi là “Hơn cả đam mê” sao? (cười)
Năm 2017, khi Vietyacht tổ chức triển lãm du thuyền đầu tiên tại Việt nam, một phóng viên đã hỏi hãng Jeanneau câu hỏi đó và hãng đã trả lời là: “Bởi chúng tôi nhận thấy Vietyacht có thể chia sẻ với chúng tôi niềm đam mê với du thuyền”.
Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối du thuyền chính hãng hạng sang và siêu sang tại Việt Nam, Vietyacht đã gặp những thuận lợi và và khó gì trong quá trình kinh doanh?
Khó khăn nhiều lắm. Vietyacht tiên phong phân phối du thuyền chính hãng, nghĩa là chúng tôi phải làm những việc chưa ai làm nên không thể tránh khỏi nhiều rủi ro. Về chính sách và pháp lý, như tôi đã nói ở trên. Về khách hàng, tất nhiên là ban đầu rất khó khăn vì du thuyền còn mới, việc thuyết phục khách hàng mua và sở hữu du thuyền rất khó khi thói quen xưa nay của người Việt là đầu tư vào bất động sản hoặc sắm xe ô tô. Nhưng đến thời điểm hiện tại, vấn đề khách hàng cũng thuận lợi hơn vì đã có khá nhiều du thuyền ở Việt Nam. Điều đó đang dần hình thành một xu hướng mới, một phong cách sống mới trong cộng đồng.
Có lẽ cái khó nhất chính là vấn đề nhân sự. Do đây là ngành đặc thù, vừa là mặt hàng xa xỉ, vừa có hàm lượng kỹ thuật cao thuộc chuyên ngành hàng hải, lại vừa mới nên việc tuyển dụng và đào tạo mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là bộ phận bán hàng và marketing.
Những hoạt động nổi bật mà Vietyacht đã thực hiện để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình?
Qua 3 năm kinh doanh độc quyền, Vietyacht chủ yếu quảng bá các sản phẩm dịch vụ của mình thông qua các sự kiện, có thể kể đến như triển lãm Du thuyền Vietyacht 2017 tổ chức tại Tuần Châu, Hạ Long; các sự kiện ra mắt và giới thiệu các mẫu du thuyền mới; các hoạt động của CLB du thuyền Vietyacht Club; các hoạt động trải nghiệm dành cho khách; truyền thông qua các trang website của công ty như vietyacht.vn, luxyacht.vn, kênh Youtube, cùng các phương tiện truyền thông khác...
Ngoài ra, hàng năm các hãng có hơn chục sự kiện triển lãm du thuyền ở tất cả các châu lục, nổi bật là triển lãm du thuyền Singapore Yacht Show tổ chức vào tháng 4 hàng năm, triển lãm Thượng Hải vào tháng 5, triển lãm Monaco Yacht Show vào cuối tháng 8, triển lãm Cannes (Pháp) đầu tháng 9...
Bên cạnh đó, các hãng còn các sự kiện độc quyền như sự kiện của tập đoàn Ferretti tại Monaco, sự kiện trải nghiệm và lái thử du thuyền của Jeanneau, Prestige... Những sự kiện này đều được chúng tôi thông báo rộng rãi đến khách hàng tiềm năng và mời họ tham dự.
Cá nhân ông từng giữ vị trí lãnh đạo trong các công ty, tập đoàn khác nhau. Với vai trò là Chủ tịch, kiêm TGĐ của VietYacht, có sự khác biệt gì trong việc quản trị, điều hành cũng như xây dựng đội ngũ cho một doanh nghiệp trong một lĩnh vực mới như vậy không?
Tôi nhớ là có một doanh nhân từng nói một câu mà tôi thấy đúng tuyệt đối: “Điều hành một doanh nghiệp nhỏ khó hơn điều hành một công ty lớn nhiều lần”, đặc biệt là công ty mới thành lập, mà lại ở một lĩnh vực quá mới.
Bởi ở doanh nghiệp lớn, mọi thứ đã có hệ thống và đi vào quy củ, cứ đúng quy trình mà làm. Còn ở doanh nghiệp mới, mọi thứ phải xây dựng và kiểm soát từ đầu. Nhất là đối với tôi, vốn xuất thân từ lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất, thiên về quản trị sản xuất và hệ thống, khi chuyển sang sang thương mại dịch vụ và phân phối ban đầu cũng gặp khá nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Khác biệt lớn nhất là ở lĩnh vực sản xuất mọi thứ “cứng hơn”, còn ở lĩnh vực thương mại cần “linh động và uyển chuyển hơn”.
Phong cách lãnh đạo của ông là gì?
Về phong cách lãnh đạo, ở mỗi doanh nghiệp tôi lại áp dụng một phong cách riêng cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mà mình xây dựng lên. Nếu như ở công ty trước tôi chọn phong cách lãnh đạo ủy quyền, còn ở Vietyacht tôi chọn phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Tức là phong cách tâm lý, đáng tin cậy. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần có tầm nhìn và truyền được cảm hứng cho mọi nhân viên về tầm nhìn đó để tất cả cùng nhau phát triển.
Ông Nguyễn Đức Thuận tại lễ trao giải Men&life Awards 2019
Sau 5 năm nhìn lại, thành tựu lớn nhất mà công ty VietYacht đã đạt được là gì, thưa ông?
Thực ra, thành tựu lớn nhất thì Vietyacht vẫn chưa đạt được, nhưng thành tựu lớn nhất trong 5 năm qua, đúng hơn là 3 năm qua, chính là vị trí số 1 trong ngành du thuyền hiện nay.
Tất nhiên là vị trí này chưa có tổ chức nào phong cho chúng tôi ngoài những khách hàng hiện hữu. Nhưng dựa vào số hợp đồng độc quyền, số lượng sản phẩm độc quyền và đặc biệt là số lượng sản phẩm phân phối ra thị trường, chắc chắn chúng tôi đã và đang là số 1.
Là một trong top 150 người có tầm ảnh hưởng tới ngành du thuyền châu Á. Bí quyết thành công cả trong công việc và cuộc sống của ông là gì?
Tôi cũng khá bất ngờ với danh hiệu này khi biết mình được tạp chí du thuyền châu Á Yachtstyle đưa vào danh sách Top 150 người có tầm ảnh hưởng. Và tôi cũng chưa dám nhận là mình đã thành công, vì thành công là cả một quá trình chứ không phải là một điểm đến. Ngày hôm nay bạn thành công, ngày mai có thể lại thất bại, hôm nay bạn là số 1, ngày mai có thể thành số 100 thậm chí số 0. Không ai biết trước được tương lai. Cho nên bí quyết là không có bí quyết gì cả. Cứ làm việc vì đam mê thôi! Bên cạnh đó, tôi luôn tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Cá nhân ông có sở hữu du thuyền riêng cho mình? Xin ông bật mí về chiếc du thuyền của riêng mình mà ông thích nhất? Thú chơi và tận hưởng du thuyền của ông như thế nào?
Năm 2015, khi mới thành lập Vietyacht và vẫn đang mò mẫn tìm hãng phù hợp làm độc quyền, tôi có mua cho mình một chiếc du thuyền cũ hiệu Wellcraft. Sang năm 2017, tôi sử dụng Leader 36 của Jeanneau, tiếp theo là NC14. Đến thời điểm này, chiếc mà tôi thích nhất thì... tôi chưa mua được. Du thuyền mà, mỗi mẫu lại có vẻ đẹp khác nhau!
Những dự định, chiến lược sắp tới của VietYacht là gì thưa ông?
Tôi có thể chia sẻ dự định, nhưng chiến lược chắc chắn là không thể. Nhưng sắp tới Vietyacht sẽ tập trung vào một số kế hoạch chính như: đẩy mạnh mảng dịch vụ sau bán hàng để chăm sóc tốt nhất cho những du thuyền đã phân phối ra thị trường; mở rộng mạng lưới phân phối đến các tỉnh ven biển tiềm năng bằng cách mở thêm các văn phòng đại diện, hệ thống đại lý; phát triển mạnh CLB du thuyền Vietyacht Club, tăng tính liên kết vùng; tổ chức được triển lãm du thuyền lần 2 với quy mô lớn hơn.
Ông có muốn chia sẻ gì thêm gì với độc giả của Men&life hay không?
Sau đại dịch Covid-19, tôi tin là mọi người đều có sự chuyển biến nhất định về quan điểm sống. Việc sống chậm lại và dành nhiều thời gian cho bản thân, gia đình, bè bạn hơn sẽ là xu hướng. Và thú chơi du thuyền xứng đáng trở thành một nét văn hóa, một lối sống thời thượng. Còn gì tuyệt vời hơn việc cuối tuần cùng gia đình, bạn bè rong ruổi trên ngôi biệt thự nổi của chính mình giữa biển khơi, tránh xa sự ồn ào, náo nhiệt và xô bồ của phố thị?
Xin cảm ơn ông và chúc Vietyacht cũng như ngành du thuyền Việt Nam sẽ thành công hơn nữa trong tương lai!
Men&life thực hiện
Nguồn: Ấn phẩm Men&life số T7-8/2020
Bình Luận