MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chìa khóa thành công của người phá vỡ mọi quy tắc của ngành kinh doanh nhà hàng ở Mỹ

Doanh nhân kinh doanh nhà hàng và khách sạn Danny Meyer là một trong những người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp này. Cái cách để ông đạt được vị thế đó không phải là dễ dàng chấp nhận những quy tắc được xem là bất di bất dịch, theo CNBC.

Danny Meyer là CEO Tập đoàn chuỗi nhà hàng và khách sạn Union Square Hospitality Group, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng bình dân (fast-casual restaurant) Shake Shack và hiện đang điều hành nhiều nhà hàng, quán cafe kết hợp bar nổi tiếng tại New York, như Gramercy Tavern, The Modern Maialino...

Danny Meyer là một trong những người quyền lực nhất trong ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn. Ông chia sẻ, một số thành tựu lớn nhất mình đạt được là nhờ phá vỡ đi nhiều quy tắc vốn từng được xem là bất di bất dịch.

Những bước đi táo bạo

Bước đi táo bạo đầu tiên của ông là vào đầu những năm 1980, ông nói với cha mình rằng sẽ trở thành một người kinh doanh ngành nhà hàng, thay vì một luật sư.

Kể từ đó, ông cứ tiếp tục cái đà táo bạo đó. Trong suốt 34 năm sự nghiệp, ông đã cách mạng hóa ngành kinh doanh nhà hàng. Chẳng hạn như cấm hút thuốc tại Union Square Café từ 12 năm trước khi chính sách này được luật hóa, hủy bỏ chính sách buộc khách hàng phải boa cho nhân viên, cung cấp chế độ phúc lợi 4 tuần nghỉ hưởng lương cho nhân viên mới có con, biến "cảm giác của khách hàng" thành quy tắc hoạt động chủ đạo trong các nhà hàng của mình.

Danny Meyer thừa nhận làm “người mở đường” chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Năm 2016, sau khi ông công bố việc thay đổi mô hình kinh doanh cũ là thực khách buộc phải boa cho nhân viên, khoảng 40% nhân viên phục vụ làm việc lâu năm đã rời khỏi Công ty. Chính sách này cũng đã khiến một thực khách nộp đơn kiện nhắm vào Meyer và một số chủ nhà hàng khác ở New York, cáo buộc rằng “những người chủ nhà hàng này đang cùng nhau thực hiện một âm mưu phi pháp tinh vi để đưa số tiền đó vào túi riêng của họ” và Meyer là “người cầm đầu” tất cả”.

Đơn kiện nhanh chóng bị bác bỏ, và những chính sách không nhận tiền boa đang ngày càng được áp dụng tại nhiều nơi trong những năm gần đây.

“Sự thật là, hầu hết các khách hàng đều nói cảm ơn vì điều đó. Họ bảo rằng: “Chúng tôi không muốn cứ phải ước đoán về lượng tiền boa sau bữa ăn. Chúng tôi không muốn trong suốt bữa ăn cứ phải tự hỏi rằng, phải chăng các bạn chỉ phục vụ chúng tôi tử tế với hy vọng sẽ nhận được một khoản tiền boa trị giá 20 – 25% chi phí bữa ăn?”… Lý do chúng tôi thực hiện sự thay đổi này đơn giản là để chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp này lên”, Meyer cho biết.

Kể từ khi mở nhà hàng đầu tiên là Union Square Café vào năm 1985, trong suốt 34 năm sự nghiệp, lòng mến khách chính là chìa khóa thành công của Meyer, Điều đó thể hiện rõ trong lời nhận định của ông: “Dù là trong ngành công nghiệp nào, việc bạn khiến người khác cảm thấy như thế nào chính là yếu tố quan trọng nhất thu hút nhân tài đến làm việc cho bạn. Và những người nào muốn làm việc cho bạn chính là yếu tố nói lên rằng công ty bạn tốt như thế nào”,

Đế chế Union Square Hospitality Group của Meyer hiện tại đã vươn mình ra khỏi những bức tường của một nhà hàng ăn uống. Tập đoàn hiện cung cấp dịch vụ tư vấn đồng thời kinh doanh cả lĩnh vực nhà hàng ăn uống và tổ chức sự kiện (Union Square Events, hoạt động ở New York, Las Vagas và Washington, D.C., Hoa Kỳ).

Một cơ hội kết hợp với một chút may mắn

Khi vận hành nhà hàng đầu tiên ở tuổi 27, Meyer thừa nhận mình có rất nhiều thứ để học hỏi. “Một tháng rưỡi đầu tiên ảm đạm đến nỗi tôi phải trả thêm tiền trợ cấp để giữ chân nhân viên phục vụ, pha chế và đầu bếp”, ông kể lại.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi được Bryan Miller - cây bút bình luận lĩnh vực nhà hàng của The New York Times – đánh giá 2 sao, nhà hàng của ông đã chính thức góp mặt trên bản đồ ngành nhà hàng. Ông đánh giá đây như sự thành công chỉ qua một đêm: “Chúng tôi đã đi từ số 0 đến vị trí thứ 60”.

Có một điều đáng ngạc nhiên là Danny Meyer cho biết mình từng e sợ việc mở rộng quy mô. “Tôi không muốn bị phá sản giống như cha mình đã từng lâm vào tình cảnh đó. Tôi luôn kết nối việc phá sản của ông với việc mở rộng quy mô công ty. Và dĩ nhiên, có hàng ngàn doanh nghiệp đã và đang mở rộng quy mô. Việc này không phải là lý do khiến bạn phá sản. Nhưng lúc đó, tôi chưa trải nghiệm đủ để hiểu được điều này”, ông kể.

Gần một thập kỷ sau đó, Meyer vẫn gặp vấn đề với việc mở rộng quy mô công ty. “5 năm sau khi mở cửa Union Square Café, cha tôi qua đời. Và theo một cách nào đó, sự kiện này đặt tôi vào một tình huống mà tôi từng phải đấu tranh rất nhiều trước đó. Lúc này tôi nghĩ Tôi không phải là cha mình, một ngày nào đó, tôi có thể mở rộng quy mô công ty”, ông cho biết.

Sau đó, cơ hội gặp gỡ đầu bếp giỏi trẻ tuổi Tom Colicchio – người sau này đồng dẫn chương trình thực tế Top Chef – đã thúc đẩy Meyer thực hiện bước đi táo bạo này. “Tôi gặp Tom tại một sự kiện. Thời điểm đó, nhà hàng của anh ấy chuẩn bị đóng cửa. Và Tom bảo rằng: Tôi muốn cùng làm nhà hàng với anh”.

Meyer khẳng định, cuộc gặp gỡ đó, và cả sự nhận ra rằng tương lai của mình có thể rất khác với người cha quá cố, chính là giây phút định hình nên sự nghiệp của ông. “Sự kết hợp 2 yếu tố đó đã giúp tôi có thể thốt lên: “Đã đến lúc để làm điều này. Đây là thời điểm thực sự thích hợp để mở thêm một hoặc 2 nhà hàng nữa!".

Không lâu sau đó, 2 người đã mở nhà hàng Gramercy Tavern. Rồi từ đây, Meyer tiếp tục mở thêm một số nhà hàng ăn uống cao cấp tại New York.

Từ nhà hàng cao cấp đến nhà hàng bình dân

Đến năm 2004, Meyer đối mặt với thách thức có lẽ là lớn nhất trong sự nghiệp: thực hiện bước chuyển từ kinh doanh nhà hàng cao cấp sang nhà hàng bình dân. Theo lời Meyer, Shake Shack ra đời vì sự cam kết với cộng đồng và đáp ứng nhu cầu khuyến khích mọi người đến thăm Công viên Quảng trường Madison.

“Shake Shack ra đời vì chúng tôi rất yêu thích các công viên. Tương tự tình yêu đối với Công viên Quảng trường Union, chúng tôi cũng đã “phải lòng” Công viên Quảng trường Madison”, ông cho biết.

Năm 2001, bắt đầu chỉ với một chiếc xe bán hot dog bên trong Công viên Quảng trường Madison. 3 năm sau, Shake Shack đã tăng thêm nhiều món trong thực đơn, như hamburger, khoai tây chiên và sữa lắc. Khi kinh doanh Shake Shack, Meyers cũng dùng đúng loại nguyên liệu làm hamburger trong nhà hàng. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt: Shake Shack chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2014 và mang về doanh thu hằng năm 445 triệu USD. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, Meyer cho biết, ông vẫn thường tự hỏi, mọi thứ sẽ như thế nào nếu ông không được gặp gỡ nhà phê bình Bryan Miller. “Tôi luôn có cảm giác rằng, có thể lý do duy nhất giúp Union Square Café thành công trong khoảng thời gian đó là bởi vì tôi may mắn được biết đến cây bút phê bình nhà hàng này từ trước khi mở cửa. Điều đó thật điên rồ!”.

“Mỗi lần làm một việc gì đó, tôi sẽ nói “Tại sao nó hiệu quả? Tôi đã may mắn như thế nào?”. Sẽ luôn có yếu tố may mắn hiện diện trong mọi thứ bạn làm. Hãy chứng minh điều đó với bản thân mình. Tôi cho rằng nếu bằng cách nào đó, chúng ta đã leo lên được một ngọn núi, chúng ta sẽ có thể leo lên một ngọn núi khác dốc hơn một chút hoặc cao hơn một chút. Điều này tạo động lực cho tôi tiếp tục cố gắng mỗi ngày”.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.