MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Câu chuyện về startup 100 tỷ yen của Nhật Bản có vị CEO đi lên từ đường phố

Ít ai biết được rằng trước khi sở hữu một cơ ngơi về công nghệ với giá trị thị trường hơn 100 tỷ yen (tương đương 1 tỷ USD), anh Taihei Kobayashi - hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Sun* Inc.- đã từng trải qua những ngày tháng vô gia cư vô cùng khó khăn và phải ngủ vạ vật trên đường phố Tokyo.

Taihei Kobayashi. Ảnh: news.sun-asterisk.com

Vận may của anh là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, khởi nguồn từ sự bùng nổ của những nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ tại “xứ hoa anh đào”.

Tuổi thơ trắc trở và sự “bén duyên” đầy bất ngờ tại Việt Nam

Anh Kobayashi có một tuổi thơ không mấy êm đềm khi bị đuổi khỏi nhà và chính thức trở thành người vô gia cư vào năm 17 tuổi. Kể từ đó, anh sống trong tình cảnh không nhà cửa trong suốt một năm rưỡi ở Shinjuku, trước khi trở thành kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty công nghệ. 

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi anh Kobayashi và người bạn đồng hành Makoto Hirai quyết định đến Việt Nam để lập nghiệp, tận dụng nguồn kỹ sư trẻ tại đây. Đến tháng 3/2013, Framgia Inc. (sau này là Sun* Inc.) chính thức được thành lập tại Tokyo (Nhật Bản) và lấy lĩnh vực phát triển phần mềm - ứng dụng làm ngành nghề chủ đạo.

Những năm tháng sau đó, Framgia Inc. bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực kinh doanh mới như Startup Studio, Accelerate, tư vấn kinh doanh, Digital Transformation (DX) với quy mô lớn, đào tạo nhân lực công nghệ, R&D… Đến tháng 3/2019, Framgia Inc. chính thức đổi tên thành Sun* Inc. với những chiến lược kinh doanh mới.

Ngày 31/7/2020, Sun* Inc. đánh dấu một cột mốc quan trọng khi chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán Mothers (dành cho các startups), thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã tăng gấp gần 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9/2020, với giá trị thị trường vọt lên trên ngưỡng 145 tỷ yen (tương đương 1,4 tỷ USD). Sau đó, giá cổ phiếu của Sun* Inc. giảm 37%, đưa giá trị vốn hóa thị trường xuống dưới ngưỡng 100 tỷ yen (1 tỷ USD). Trong đó, cổ phần của anh Kobayashi là 7,9%, tương đương giá trị 7,7 tỷ yen (74 triệu USD). 

Trong chín tháng của năm 2020, Sun* Inc cũng công bố thu nhập ròng 649 triệu yen (6,2 triệu USD) mức trên doanh thu 3,97 tỷ yen.

Nỗ lực để hiện thực hóa tầm nhìn 

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình, anh Taihei Kobayashi cho biết Sun* Inc. hoạt động với mong muốn sử dụng nguồn nhân lực kỹ sư của mình để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, đồng thời cũng hướng tới việc cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn lớn.

Anh Kobayashi cho biết Sun* Inc đang giành được lợi thế so với nhiều công ty lớn hơn - bao gồm cả những công ty nằm trong nhóm Nikkei 225 – nhóm 225 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Tokyo, dựa trên tỷ trọng vốn hóa của toàn bộ thị trường. Ngoài ra, khách hàng của Sun* Inc cũng bao gồm những tên tuổi lớn như SoftBank Corp..

Vị CEO này nói: “Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ của mình cho các tập đoàn lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn IPO”.

Được biết, Sun* Inc hiện đang tìm cách tăng nguồn lợi nhuận thêm ít nhất 20% đến 30% mỗi năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo, lên khoảng 130 người trong năm nay. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty này với khoảng 1.300 nhân viên.

Sun* Inc là một trong nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Mothers có cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ giữa bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, mặc dù có giá trị tăng vọt song Sun* Inc vẫn không nằm trong số 10 công ty có kết quả hoạt động tốt nhất trong năm nay. 

Mitsushige Akino, CEO của công ty quản lý tài sản Ichiyoshi Asset Management Co., cho biết nhu cầu đối với các dịch vụ của Sun* Inc hiện vẫn ở mức cao, song doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn còn ở mức thấp trong khi môi trường cạnh tranh khá gay gắt.

“Sẽ còn những khó khăn, điều quan trọng là công ty (Sun* Inc) có thể duy trì tốc độ tăng trưởng của mình hay không?”, chuyên gia Akino nói. 

Mặc dù vậy, anh Kobayashi cho rằng mình đã nhận thức được những rủi ro nhưng sẽ không nản lòng bởi anh đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn nhiều trước đây.

Vị CEO khẳng định: “Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty chúng tôi”.

Theo Phương Nga/TTXVN 

Nguồn: Bloomberg


Quang Vinh: An nhiên & Tự tại


Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.