MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ vẫn mãi đứng trên đỉnh cao

Có câu nói rằng, chỉ cần bạn nghĩ trong đầu về một con số, dù là vài chục nghìn hay chục triệu đô, cũng sẽ có một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ tương tự ở tầm giá ấy.

Vì sao món đồ với kích thước chỉ khoảng vài chục mm ấy lại đáng tiền thì không phải ai cũng hiểu. Nhưng có một sự thật vẫn không thể phủ nhận, đó là việc mang trên cổ tay một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ đến từ top những thương hiệu đồng hồ xa xỉ của thế giới như Patek Philippe, Omega, Panerai, Breitling, Zenith… chính là một lời tuyên ngôn cho sự thành công trong sự nghiệp và đẳng cấp của một người đàn ông giữa xã hội.

“Vì sao kim cương lại là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu” có thể là một câu hỏi khó trả lời. Nhưng “Vì sao đồng họ lại biểu tượng của một người đàn ông thành đạt” thì lại không hề khó trả lời đến như thế.

Nói đến đồng hồ, người ta sẽ nhắc đến một số cụm từ như “chính xác”, “đúng giờ” và “giá trị của thời gian”. Khi đối chiếu với những giá trị của con người, chúng ta sẽ tìm thấy sự chính xác đến tuyệt đối của tác phong chuyên nghiệp, sự đúng hẹn của chữ tín và hàng lớp những nguyên tắc để thành công – giống như hệ thống cơ khí phức tạp, cầu kỳ bậc nhất, ẩn sâu bên trong những lớp vỏ kim loại và đá quý đắt tiền của những chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ.

Nếu vậy thì, vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ từ lâu vẫn mãi là một đỉnh cao? Câu chuyện này nếu muốn lí giải thì cần phải bắt đầu từ một bài học về lịch sử.

Thật ra Thuỵ Sĩ không phải đất nước đầu tiên tạo ra những chiếc đồng hồ đủ nhỏ để có thể cho vào túi áo. Người Đức mới là dân tộc đầu tiên làm được việc đó. Công nghệ ấy dần dần lan đến cả nước Pháp. Vào đầu thế kỷ 16, sự ảnh hưởng của chiến tranh tôn giáo tại Pháp dẫn đến sự kiện có rất nhiều người tị nạn chạy về Thuỵ Sĩ, và họ cũng mang theo những kiến thức và công nghệ làm đồng hồ của mình.

Sự kiện này khiến cho số nghệ nhân làm đồng hồ tại đất nước này tăng lên đáng kể. Đồng thời, chính tại Geneva – mảnh đất sở hữu rất nhiều thợ kim hoàn tay nghề cao, kỹ thuật làm đồng hồ mà người Pháp đem đến lại được đẩy lên một đỉnh cao mới. Đến cuối thế kỷ 17, thành phố Geneva bắt đầu nổi tiếng là nơi có kỹ thuật làm đồng hồ đỉnh cao.

Vào thời gian đầu thế kỷ 18, người Thuỵ Sĩ vẫn chưa phải là những người đi đầu về việc phát minh ra những công nghệ và chi tiết hiện đại nhất trong đồng hồ. Người Anh mới đang dẫn đầu trong cuộc đua này, bởi lúc ấy đàn ông Anh Quốc đặc biệt thích mặc waistcoat và mang bên người đồng hồ quả quýt. Đó cũng là một thời kỳ chạy đua của hai đất nước Anh Quốc và Thuỵ Sĩ về khả năng làm đồng hồ.

Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 18, Thuỵ Sĩ lại có được một bước nhảy vọt về khả năng sản xuất, đặc biệt là khi áp dụng mô hình về dây chuyền lắp ráp, học tập từ cuộc cách mạng công nghiệp đang xảy ra ở bên kia bờ lục địa. Toàn bộ quá trình từ sản xuất từng bộ phận nhỏ cho đến lưu kho, vận chuyển, lắp ráp, lên giờ, đặt kim, kiểm tra, đóng gói… đều được chuyên nghiệp hoá. Để rồi chỉ sau 50 năm đầu thế kỷ 19, Thuỵ Sĩ đã có sản lượng đồng hồ gấp 11 lần Anh Quốc.

Một khoảng thời gian trước đó, hàng loạt công nghệ như đồng hồ tự lên dây cót, hay những chi tiết thể hiện đỉnh cao về kỹ thuật cơ khí như tourbillon – công nghệ giảm thiểu tối đa độ sai lệch của đồng hồ, bất kể việc buồng máy được đặt ngang hay đặt dọc so với chiều của lực trọng trường trái đất – cũng được phát minh bởi người Thuỵ Sĩ. Ở thời điểm này, kỹ thuật làm đồng hồ của người Thụy Sĩ đã đạt tới một trình độ kết hợp được cả 3 yếu tố: kỹ thuật tinh xảo, dây chuyền sản xuất hàng loạt và giá trị thẩm mỹ.

Ở cuối thời kỳ của Đệ Nhị Thế Chiến, Thuỵ Sĩ đã chính thức trở thành quốc gia số 1 thế giới về sản xuất đồng hồ.

Không dừng lại ở đỉnh cao, người Thuỵ Sĩ vẫn luôn đi đầu trong các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất và đột phá nhất trong việc làm đồng hồ. Từ bộ vỏ chống nước, cho đến những tính năng đặc biệt để hỗ trợ các phi công và thợ lặn trong quân đội. Trong vài chục năm đổ lại, Thuỵ Sĩ lại tiếp tục cho ra đời những bộ máy với tần số dao động lớn nhất, những chiếc đồng hồ đeo tay có số lượng chi tiết máy nhiều nhất hay các loại đồng hồ cơ mỏng nhất.

Sau khi đã chứng tỏ được vị trí thượng tôn của mình trên khắp cả thế giới, người Thuỵ Sĩ lại tiếp tục tìm cách để bảo vệ kỹ nghệ làm đồng hồ danh tiếng của mình.

Để đảm bảo uy tín về chất lượng của những chiếc đồng hồ được sản xuất bởi đất nước này, người Thuỵ Sĩ thậm chí còn tạo ra một bộ luật quy định về việc một chiếc đồng hồ phải đáp ứng được những tiêu chí như thế nào thì mới được đóng mác danh giá “Swiss Made”.

Đầu tiên, bộ truyền động bên trong phải được sản xuất ở Thuỵ Sĩ. Sau đó, công đoạn lắp ghép các thành phần bên trong cũng phải được thực hiện trong nước. Khâu kiểm định chất lượng cũng phải được xử lý bởi các chuyên gia Thuỵ Sĩ. Và sau cùng, 60% chi phí sản xuất của mỗi chiếc đồng hồ phải đến từ các cơ sở ở đất nước nằm ngay chính trung tâm châu u này.

Trên khắp thế giới, không nơi nào có được dây chuyền sản xuất đồng hồ với những thiết bị cơ khí cao cấp cùng với đội ngũ nghệ nhân chế tác thủ công hùng hậu như Thuỵ Sĩ. Sự chính xác và tinh xảo của từng thành phần bên trong một chiếc đồng hồ Swiss Made thường có chất lượng cao hơn nhiều so với tất cả những nơi khác.

Loại thép được sử dụng để tạo nên đồng hồ Thuỵ Sĩ cũng là loại hợp kim có khả năng chống ăn mòn và độ cứng cực kỳ cao, đảm bảo về các chỉ số chống hao mòn theo thời gian và tránh được phần lớn những vấn đề liên quan đến dị ứng kim loại dành cho người đeo. Sau này, họ lại tiếp tục ứng dụng các vật liệu cao cấp vào quá trình chế tác các thành phần như vỏ, kim và các chi tiết máy bên trong.

Có những quan điểm dị nghị cho rằng người Thuỵ Sĩ sử dụng các loại đá quý trong các bộ phận của đồng hồ để tăng giá bán. Nhưng nếu nhìn vào cấu trúc phức tạp của hệ thống cơ khí bên trong, bạn sẽ hiểu rằng, những chi tiết tiếp xúc bằng kim loại rất dễ bị bào mòn theo thời gian. Việc sử dụng những loại đá quý có độ cứng và độ bền cao hơn cả kim loại sẽ giúp đảm bảo tính ổn định cũng như độ bền và tuổi thọ của một chiếc đồng hồ hơn nhiều.

Nếu chỉ đơn thuần là đưa đá quý vào để cho có thì chiếc đồng hồ được tạo ra sẽ thực sự kệch cỡm. Còn nếu sử dụng đá quý để gia tăng hiệu năng, độ ổn định và tính chính xác của hệ thống cơ khí bên trong đồng hồ thì đó mới là đẳng cấp của Thuỵ Sĩ”.

Nếu như chỉ đánh giá một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ trên phương diện là tính năng xem giờ thì bạn sẽ chẳng bao giờ cần phải quan tâm đến món đồ xa xỉ này. Nhưng nếu nhìn nhận về đồng hồ Thuỵ Sĩ là một món đồ thể hiện những gì tối thượng nhất của nhân loại về kỹ thuật chế tác và về tính đại diện của nó cho những giá trị trường tồn, bạn sẽ hiểu vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ lại có thể tạo nên một cơn sốt điên cuồng đến như thế trên khắp thế giới.

Chúng là món đồ gia bảo, đồ thừa kế được truyền lại suốt từ đời này đến đời khác trong một gia đình. Cũng là chặng cuối trên con đường sưu tập đồng hồ mà những cậu bé đều mơ ước, giống như thể đó là câu chuyện cổ tích của đàn ông trong việc hướng tới một cuộc đời cực kỳ thành đạt.

 

Theo Mann Up

  • TAGS


Bình Luận

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

MEMO PARIS - Ghi dấu hành trình khứu giác qua vùng đất huyền bí

Với MEMO PARIS, mỗi mùi hương là một hành trình lặng thầm đi qua những miền đất xa xôi – nơi thiên nhiên, ký ức và văn hóa hòa quyện thành dấu ấn rất riêng. Bộ ba Madurai, Inverness và Cappadocia là những chuyến đi không lời, được kể bằng ngôn ngữ của hương thơm và cảm xúc.