PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ vẫn mãi đứng trên đỉnh cao

Có câu nói rằng, chỉ cần bạn nghĩ trong đầu về một con số, dù là vài chục nghìn hay chục triệu đô, cũng sẽ có một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ tương tự ở tầm giá ấy.

Vì sao món đồ với kích thước chỉ khoảng vài chục mm ấy lại đáng tiền thì không phải ai cũng hiểu. Nhưng có một sự thật vẫn không thể phủ nhận, đó là việc mang trên cổ tay một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ đến từ top những thương hiệu đồng hồ xa xỉ của thế giới như Patek Philippe, Omega, Panerai, Breitling, Zenith… chính là một lời tuyên ngôn cho sự thành công trong sự nghiệp và đẳng cấp của một người đàn ông giữa xã hội.

“Vì sao kim cương lại là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu” có thể là một câu hỏi khó trả lời. Nhưng “Vì sao đồng họ lại biểu tượng của một người đàn ông thành đạt” thì lại không hề khó trả lời đến như thế.

Nói đến đồng hồ, người ta sẽ nhắc đến một số cụm từ như “chính xác”, “đúng giờ” và “giá trị của thời gian”. Khi đối chiếu với những giá trị của con người, chúng ta sẽ tìm thấy sự chính xác đến tuyệt đối của tác phong chuyên nghiệp, sự đúng hẹn của chữ tín và hàng lớp những nguyên tắc để thành công – giống như hệ thống cơ khí phức tạp, cầu kỳ bậc nhất, ẩn sâu bên trong những lớp vỏ kim loại và đá quý đắt tiền của những chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ.

Nếu vậy thì, vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ từ lâu vẫn mãi là một đỉnh cao? Câu chuyện này nếu muốn lí giải thì cần phải bắt đầu từ một bài học về lịch sử.

Thật ra Thuỵ Sĩ không phải đất nước đầu tiên tạo ra những chiếc đồng hồ đủ nhỏ để có thể cho vào túi áo. Người Đức mới là dân tộc đầu tiên làm được việc đó. Công nghệ ấy dần dần lan đến cả nước Pháp. Vào đầu thế kỷ 16, sự ảnh hưởng của chiến tranh tôn giáo tại Pháp dẫn đến sự kiện có rất nhiều người tị nạn chạy về Thuỵ Sĩ, và họ cũng mang theo những kiến thức và công nghệ làm đồng hồ của mình.

Sự kiện này khiến cho số nghệ nhân làm đồng hồ tại đất nước này tăng lên đáng kể. Đồng thời, chính tại Geneva – mảnh đất sở hữu rất nhiều thợ kim hoàn tay nghề cao, kỹ thuật làm đồng hồ mà người Pháp đem đến lại được đẩy lên một đỉnh cao mới. Đến cuối thế kỷ 17, thành phố Geneva bắt đầu nổi tiếng là nơi có kỹ thuật làm đồng hồ đỉnh cao.

Vào thời gian đầu thế kỷ 18, người Thuỵ Sĩ vẫn chưa phải là những người đi đầu về việc phát minh ra những công nghệ và chi tiết hiện đại nhất trong đồng hồ. Người Anh mới đang dẫn đầu trong cuộc đua này, bởi lúc ấy đàn ông Anh Quốc đặc biệt thích mặc waistcoat và mang bên người đồng hồ quả quýt. Đó cũng là một thời kỳ chạy đua của hai đất nước Anh Quốc và Thuỵ Sĩ về khả năng làm đồng hồ.

Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 18, Thuỵ Sĩ lại có được một bước nhảy vọt về khả năng sản xuất, đặc biệt là khi áp dụng mô hình về dây chuyền lắp ráp, học tập từ cuộc cách mạng công nghiệp đang xảy ra ở bên kia bờ lục địa. Toàn bộ quá trình từ sản xuất từng bộ phận nhỏ cho đến lưu kho, vận chuyển, lắp ráp, lên giờ, đặt kim, kiểm tra, đóng gói… đều được chuyên nghiệp hoá. Để rồi chỉ sau 50 năm đầu thế kỷ 19, Thuỵ Sĩ đã có sản lượng đồng hồ gấp 11 lần Anh Quốc.

Một khoảng thời gian trước đó, hàng loạt công nghệ như đồng hồ tự lên dây cót, hay những chi tiết thể hiện đỉnh cao về kỹ thuật cơ khí như tourbillon – công nghệ giảm thiểu tối đa độ sai lệch của đồng hồ, bất kể việc buồng máy được đặt ngang hay đặt dọc so với chiều của lực trọng trường trái đất – cũng được phát minh bởi người Thuỵ Sĩ. Ở thời điểm này, kỹ thuật làm đồng hồ của người Thụy Sĩ đã đạt tới một trình độ kết hợp được cả 3 yếu tố: kỹ thuật tinh xảo, dây chuyền sản xuất hàng loạt và giá trị thẩm mỹ.

Ở cuối thời kỳ của Đệ Nhị Thế Chiến, Thuỵ Sĩ đã chính thức trở thành quốc gia số 1 thế giới về sản xuất đồng hồ.

Không dừng lại ở đỉnh cao, người Thuỵ Sĩ vẫn luôn đi đầu trong các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất và đột phá nhất trong việc làm đồng hồ. Từ bộ vỏ chống nước, cho đến những tính năng đặc biệt để hỗ trợ các phi công và thợ lặn trong quân đội. Trong vài chục năm đổ lại, Thuỵ Sĩ lại tiếp tục cho ra đời những bộ máy với tần số dao động lớn nhất, những chiếc đồng hồ đeo tay có số lượng chi tiết máy nhiều nhất hay các loại đồng hồ cơ mỏng nhất.

Sau khi đã chứng tỏ được vị trí thượng tôn của mình trên khắp cả thế giới, người Thuỵ Sĩ lại tiếp tục tìm cách để bảo vệ kỹ nghệ làm đồng hồ danh tiếng của mình.

Để đảm bảo uy tín về chất lượng của những chiếc đồng hồ được sản xuất bởi đất nước này, người Thuỵ Sĩ thậm chí còn tạo ra một bộ luật quy định về việc một chiếc đồng hồ phải đáp ứng được những tiêu chí như thế nào thì mới được đóng mác danh giá “Swiss Made”.

Đầu tiên, bộ truyền động bên trong phải được sản xuất ở Thuỵ Sĩ. Sau đó, công đoạn lắp ghép các thành phần bên trong cũng phải được thực hiện trong nước. Khâu kiểm định chất lượng cũng phải được xử lý bởi các chuyên gia Thuỵ Sĩ. Và sau cùng, 60% chi phí sản xuất của mỗi chiếc đồng hồ phải đến từ các cơ sở ở đất nước nằm ngay chính trung tâm châu u này.

Trên khắp thế giới, không nơi nào có được dây chuyền sản xuất đồng hồ với những thiết bị cơ khí cao cấp cùng với đội ngũ nghệ nhân chế tác thủ công hùng hậu như Thuỵ Sĩ. Sự chính xác và tinh xảo của từng thành phần bên trong một chiếc đồng hồ Swiss Made thường có chất lượng cao hơn nhiều so với tất cả những nơi khác.

Loại thép được sử dụng để tạo nên đồng hồ Thuỵ Sĩ cũng là loại hợp kim có khả năng chống ăn mòn và độ cứng cực kỳ cao, đảm bảo về các chỉ số chống hao mòn theo thời gian và tránh được phần lớn những vấn đề liên quan đến dị ứng kim loại dành cho người đeo. Sau này, họ lại tiếp tục ứng dụng các vật liệu cao cấp vào quá trình chế tác các thành phần như vỏ, kim và các chi tiết máy bên trong.

Có những quan điểm dị nghị cho rằng người Thuỵ Sĩ sử dụng các loại đá quý trong các bộ phận của đồng hồ để tăng giá bán. Nhưng nếu nhìn vào cấu trúc phức tạp của hệ thống cơ khí bên trong, bạn sẽ hiểu rằng, những chi tiết tiếp xúc bằng kim loại rất dễ bị bào mòn theo thời gian. Việc sử dụng những loại đá quý có độ cứng và độ bền cao hơn cả kim loại sẽ giúp đảm bảo tính ổn định cũng như độ bền và tuổi thọ của một chiếc đồng hồ hơn nhiều.

Nếu chỉ đơn thuần là đưa đá quý vào để cho có thì chiếc đồng hồ được tạo ra sẽ thực sự kệch cỡm. Còn nếu sử dụng đá quý để gia tăng hiệu năng, độ ổn định và tính chính xác của hệ thống cơ khí bên trong đồng hồ thì đó mới là đẳng cấp của Thuỵ Sĩ”.

Nếu như chỉ đánh giá một chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ trên phương diện là tính năng xem giờ thì bạn sẽ chẳng bao giờ cần phải quan tâm đến món đồ xa xỉ này. Nhưng nếu nhìn nhận về đồng hồ Thuỵ Sĩ là một món đồ thể hiện những gì tối thượng nhất của nhân loại về kỹ thuật chế tác và về tính đại diện của nó cho những giá trị trường tồn, bạn sẽ hiểu vì sao đồng hồ Thuỵ Sĩ lại có thể tạo nên một cơn sốt điên cuồng đến như thế trên khắp thế giới.

Chúng là món đồ gia bảo, đồ thừa kế được truyền lại suốt từ đời này đến đời khác trong một gia đình. Cũng là chặng cuối trên con đường sưu tập đồng hồ mà những cậu bé đều mơ ước, giống như thể đó là câu chuyện cổ tích của đàn ông trong việc hướng tới một cuộc đời cực kỳ thành đạt.

 

Theo Mann Up

  • TAGS


Bình Luận

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.

25 giờ nghỉ dưỡng và thỏa sức khám phá Sài Gòn cùng Renaissance

Kỳ nghỉ chưa bao giờ thú vị hơn khi bạn có đến 25 tiếng lưu trú tại khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon.

Hoàng hậu và những nàng hậu: Chaumet hé mở thế giới nhiệm màu

Thương hiệu trang sức Paris lâu đời trên thế giới, Chaumet chính thức ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện khai trương cuối tuần qua. Thùy Tiên, Lương Thùy Linh, Tiểu Vy, Châu Bùi,... và những gương mặt ưu tú khác đã có dịp gặp gỡ; cùng khám phá thế giới nhiệm màu từng khiến hoàng hậu Joséphine phải lòng, giờ đây được trao cho những quý cô hiện đại.

Trải nghiệm trà chiều hảo hạng tại Miss Thu

Mùa hoa nở đã quay trở lại, mang theo những khoảnh khắc quý giá, và những lời thì thầm ngọt ngào, hãy để Miss Thu làm đẹp cho mỗi cuộc gặp gỡ của bạn với sự thanh lịch và tinh tế.

Hòa mình vào hạnh phúc với SYM Tuscany 150

Với thiết kế tinh tế đậm chất Ý và hiệu suất vượt trội, xe tay ga Tuscany 150 mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và là một phần không thể tách rời trong hành trình đi đến hạnh phúc.

“VIETNAM BEAUTYCARE EXPO 2024” Triển lãm Quốc tế Sản Phẩm, Công Nghệ và Dịch Vụ Làm Đẹp

Vietnam Beautycare Expo 2024 là sự kiện SỰ KIỆN LÀM ĐẸP toàn diện DUY NHẤT TẠI HÀ NỘI được tổ chức bởi Công ty Cổ Phần Adpex sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/04/2024 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tiên phong hướng tới nền kinh tế xanh, McDonald’s Việt Nam nhận giải Rồng Vàng lần thứ 6

Với tầm nhìn giảm rác thải nhựa, sử dụng nguyên vật liệu bền vững, đồng thời, tiên phong phát triển công nghệ phụ vụ khách hàng, McDonald’s Việt Nam liên tiếp nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 6.

Bệnh viện FV ra mắt phim ngắn “Không hẹn gặp lại”

Bệnh viện FV kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 (11/4/2003-11/4/2024) bằng buổi lễ ra mắt bộ phim ngắn mang tên “Không hẹn gặp lại” - món quà bất ngờ và giàu cảm xúc để vinh danh đội ngũ y bác sĩ và nhân viên FV.

TCL dẫn đầu đẳng cấp trải nghiệm thông qua đổi mới công nghệ trên điều hoà và tivi mini LED lớn nhất thế giới

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2024, TCL Việt Nam chính thức công bố giải pháp điều hòa không khí cao cấp và hàng loạt tivi kích thước lớn sở hữu công nghệ màn hình tiên phong.

Thương hiệu Conetter-Gamania Group ra mắt tại thị trường Việt Nam

Conetter-gamania group - tập đoàn giải trí kỹ thuật số được niêm yết có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan - vừa có buổi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Mercedes-AMG C 63 S E Performance - Bứt tốc ở tầng cảm xúc riêng

Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE – mẫu xe sedan hiệu năng cao sở hữu công nghệ mạnh mẽ bậc nhất của thương hiệu AMG – E PERFORMANCE, dự kiến được hãng xe Đức cho ra mắt và bàn giao cho khách hàng vào giữa quý 2/2024. Với mức giá khuyến nghị dự kiến là 4,900,000,000 VNĐ, khách hàng có thể đặt trước ngay từ đầu tháng 4/2024.

“Hè rộn ràng - Sale kịch sàn” tại VITM Hà Nội

Từ ngày 11/4 đến 14/4/2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, mở rộng đối tác, Công ty sẽ áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trong chùm 120 tour du lịch trong và ngoài nước.

SYM 50cc cùng Gen Z hướng đến tương lai

Không chỉ là một phương tiện mà là biểu tượng của cá tính và phong cách riêng. Không chỉ di chuyển mà là cách chúng ta mỗi ngày cùng tiến về phía trước. SYM 50cc luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khám phá những điều mới mẻ và chinh phục những ước mơ!

TECNO SPARK 20 Pro+ ra mắt: Siêu phẩm tầm trung, hiệu năng vượt trội

TECNO, một thương hiệu nổi tiếng với việc mang đến những sản phẩm cải tiến cho người dùng có ngân sách tiết kiệm, quay trở lại với TECNO SPARK 20 Pro+. Điện thoại thông minh này có sức mạnh vượt trội, bộ xử lý mạnh mẽ, màn hình rực rỡ và hệ thống camera chất lượng.

Đánh giá OSCAL Tiger 12: Smartphone giá dưới 4 triệu nhưng toàn thông số khủng, 12 GB RAM, màn hình 120 Hz…

Chào sân thị trường Việt Nam, thương hiệu điện thoại OSCAL cho ra mắt mẫu smartphone Tiger 12 với nhiều thông số ấn tượng nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng, chưa đến 4 triệu đồng.

Kiehl’s lần đầu tiên ra mắt tinh chất Pre-Serum cho làn da sáng khỏe hơn

Pre-serum gần đây đang nổi lên như dòng sản phẩm được yêu chuộng và cần có trong chu trình dưỡng da. Nếu serum (tinh chất) là dòng sản phẩm có chức năng đưa các dưỡng chất vào sâu bên trong da thì pre-serum sẽ được sử dụng như sản phẩm tăng cường, giúp làm mềm da và giúp da đón nhận các dưỡng chất tiếp theo hiệu quả và dễ dàng hơn. Những dòng pre-serum đình đám xuất hiện gần đây trên thị trường có thể kể đến là Kiehl’s Clear Corrective Re-Texturizing Daily Triple-Acid Pre-Serum.

UNIQLO giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng công nghệ Nhật Bản

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay vừa tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng dụng công nghệ Nhật Bản với hiệu quả ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm bao gồm các thiết kế dành cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, đa dạng lựa chọn về chất liệu, kiểu dáng, phù hợp với nhiều phong cách, giúp bạn và gia đình thoải mái tận hưởng mùa hè.

Jennie khẳng định sức hút bất bại cùng trang phục denim của Calvin Klein

Calvin Klein chính thức công bố những hình ảnh độc quyền của đại sứ thương hiệu JENNIE trong trang phục denim mùa mới. Qua lăng kính tài nghệ của nhiếp ảnh gia Hong Jang Hyun, JENNIE tự tin, quyến rũ trong loạt outfit denim cải tiến, tôn vinh chất cá tính nổi bật của Calvin Klein thông qua những sắc màu tinh giản nhất.