MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cách chăm sóc da đúng cách sau khi cạo râu

Việc chăm sóc da sau khi cạo râu không chỉ đơn thuần là rửa lại bằng nước lạnh hoặc sử dụng những loại dưỡng ẩm thông thường như cánh nam giới vẫn thường xem nhẹ. Các sản phẩm aftershave sẽ là anh hùng cứu bạn khỏi những cơn ác mộng hậu cạo râu như mẩn đỏ, rát da hoặc thậm chí là râu mọc ngược. Nhưng liệu bạn có biết sử dụng aftershave đúng cách hay chưa?

Ngay từ những ngày chập chững bắt đầu cạo râu khi còn là những cậu trai trẻ, có thể bạn không nhận thức được hết tầm quan trọng của bước cuối cùng của quy trình cạo râu – chăm sóc da sau cạo râu. Đó là vì bạn chưa cảm nhận được sự đau rát hoặc những mối nguy hại tiềm ẩn đang chực chờ sau khi lướt lưỡi dao bén, hoặc tệ hơn là một lưỡi dao cùn lên da.

Và bây giờ khi đã trở thành một quý ông thành thục với việc cạo râu, bạn có thể vẫn chưa hoàn toàn đi theo một trình tự cạo râu hoàn hảo. Việc chăm sóc da sau cạo đã tiến hóa trong 20 năm qua từ việc chỉ thoa những loại dung dịch thơm chứa đầy ồn đến những loại lotion aftershave đặc biệt với công dụng cấp ẩn và làm dịu da. Nếu thiếu bước chăm sóc này, có vẻ bạn đang ngược đãi chính làn da của mình.

Ảnh: Fashionbeans

Vậy chính xác thì aftershave là gì? Công dụng của những loại aftershave – dung dịch chăm sóc da sau cạo chính là cấp ẩm, làm mát và làm dịu làn da bị kích ứng sau khi cạo râu. Dù bạn có thường xuyên bị trầy xước, rát da hay tình trạng râu mọc ngược hay không, và đặc biệt nếu da bạn dễ xuất hiện các tình trạng như trên thì đây chắc chắn là một bước bắt buộc trong chu trình của bạn.

Công dụng của aftershave

1- Cấp ẩm cho da

Aftershave đóng vai trò như một loại kem dưỡng ẩm cao cấp, tương tự như các loại dưỡng ẩm mùa Đông hoạc kem dưỡng da ban đêm, bằng cách tạo một lớp bảo vệ trên làn da đang mẫn cảm của bạn. Lỗ chân lông thường đã bị thu hẹp do nước lạnh, và sản phẩm chăm sóc da sau cạo này sẽ giúp tạo một lớp dày, giúp nuôi dưỡng bảo vệ da.

2- Ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn

Aftershave cũng giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và làm giảm nhẹ những tác động như viêm nhiễm, trầy xước và râu mọc ngược. Các sản phẩm aftershave hiện nay cũng không còn sử dụng những nguyên liệu gây khô da như cồn, thay vào đó, chúng thường bao gồm những nguyên liệu như dầu tràm trà, giúp vô hiệu hóa vi khuẩn và ngăn các đợt dị ứng bùng phát sau khi cạo.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một sản phẩm có tác dụng sát trùng, hãy trung thành với nguyên liệu witch hazel, chiết xuất cây phỉ, một nguyên liệu ít ăn mòn da và giúp lỗ chân lông thông thoáng và cân bằng da. Có nhiều cách để ngăn ngừa vi khuẩn mà không phá hỏng độ cân bằng pH trên làn da bạn cũng như gây rát hơn. Ngoài ra, để giảm thiểu những tác động của vi khuẩn, hãy đi theo một chu trình cạo râu khoa học và chú ý giữ vệ sinh lưỡi dao.

3- Làm dịu da

Bạn vừa tẩy đi lớp bề mặt của những tế bào da, và làn da mẫn cảm lúc này đang cần được chăm sóc hơn bao giờ hết. Aftershave giúp giảm nhẹ cơn rát thành cảm giác châm chích nhẹ, ngăn ngừa sự tấy đỏ và kích ứng sau đó. Và khác biệt lớn nhất của các sản phẩm aftershave với những loại dưỡng ẩm thông thường chính là những nguyên liệu như: lô hội hay khuynh diệp để làm dịu da.

Những loại Aftershave thích hợp cho mọi loại da

Dưới đây là một số loại aftershave phù hợp cho loại da của bạn

1- Da dầu:

Hãy chọn một loại toner tự nhiên dành cho da – với chiết xuất cây phỉ witch hazel hoặc nước hoa hồng. Bạn cũng có thể dùng nó giữa những lần cạo râu để giúp cân bằng độ pH của da.

Nước hoa hồng không cồn Thayers chứa chiết xuất Witch Hazel. Ảnh: Amazon

2- Da khô:

Hãy chọn một loại balm dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng làn da, vì chúng sẽ vừa giúp giữ được độ ẩm của da, vừa bảo vệ, cân bằng và làm dịu da.

The Art of Shaving post-shave balm không mùi Ảnh: Amazon

Kem Nuage Men’s Post Shave Blam Giúp Bảo Vệ Da Mềm Sau Khi Cạo Râu. Ảnh: Tiki

3- Da thường (không quá khô, không quá dầu):

Hãy chọn một loại lotion mỏng nhẹ giúp cân bằng và làm dịu da mà không gây bí bách cho lỗ chân lông.

Aesop Moroccan-neroli post-shave lotion. Ảnh: Nordstrom

Sữa dưỡng ẩm và dưỡng trắng cho da mặt nam giới sau khi cạo râu Dr.Jart+ For Men Skin Essence. Ảnh: Lazada

4- Da nhạy cảm:

Hãy thử gel hoặc một sản phẩm với nhiều tinh chất lô hội để làm mát và dịu da.

Gillette sensitive skin post-shave gel. Ảnh: Target

5- Da dễ bị kích ứng do dao cạo:

Những sản phẩm với tinh chất dầu trà sẽ giúp vô hiệu quá vi khuẩn và ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc và nguy cơ viêm nhiễm.

SheaMoisture tea tree oil and shea butter aftershave serum. Ảnh: Target

6- Da dễ bị tình trạng râu mọc ngược:

Những sản phẩm có khả năng tẩy tế bào chết và làm khỏe da để loại bỏ những tế bào da chết và ngăn những nang lông mắc kẹt đâm ngược vào bên trong những lỗ chân lông bị tắc.

Anthony ingrown hair treatment. Ảnh: Amazon

7- Da dễ bị kích ứng và tấy đỏ:

Hãy tìm những loại aftershave với những thành phần làm mát như lô hội và thoa theo nhu cầu của bạn. Gợi ý: thoa một lớp mỏng nhẹ, sau đó thoa một lớp balm lên trên để tăng hiệu quả.

The Body Shop aloe-enriched water-gel. Ảnh: Amazon

Theo ELLE Man Việt Nam



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.