MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Kiếm chục nghìn USD từ nghề chế ảnh meme

Meme trở thành 1 phần không thể thiếu trên mạng xã hội và được đông đảo người dùng yêu thích. Còn tạo ra nội dung này là công việc mới, giúp người trẻ kiếm được số tiền không nhỏ.

Ở tuổi 25, Mac McCann (Mỹ) từng làm việc tại 3 cơ quan báo chí, công ty truyền thông khác nhau. Lần cuối, Mac bỏ nghề vì công việc ngày càng vất vả, trong khi mức lương ít ỏi.

Anh than phiền vì cơ hội nghề nghiệp ngày càng thưa thớt. Tuy nhiên, vận may cuối cùng cũng tìm đến Mac khi anh rẽ hướng sang làm công việc có phần lạ lẫm với số đông: kiếm tiền bằng cách tạo ra meme.

Theo Cambridge Dictionary, meme là một phần của phương tiện truyền thông, có thể là ý tưởng, hình ảnh hoặc video, thường mang tính chất hài hước và lan truyền nhanh chóng, trở thành văn hóa trên Internet.

Mac McCann (Mỹ) chuyển sang nghề sáng tạo meme sau khi từ bỏ công việc báo chí. Ảnh: Twitter.

"Người làm meme"

Thời đại học, chàng trai là khách quen của một quán bia tên Pluckers Wing Bar. Nhà hàng có chương trình khuyến mại miễn phí đồ uống dành cho vị khách nào có bài đăng hài hước nhất trên Twitter trong ngày.

Có năng khiếu tạo ra các nội dung “troll”, gây cười trên mạng xã hội, Mac thường xuyên giành được phần thưởng nho nhỏ đó. Khi mất phương hướng nghề nghiệp, anh nhớ lại chuyện năm xưa và quay trở lại phụ trách việc PR cho quán bia cũ vào năm 2018.

Nhiệm vụ của Mac bao gồm tạo ra một loạt meme và đăng tải chúng trên các nền tảng như Instagram, Facebook, Twitter và TikTok.

Các meme do Mac làm ra bám sát những gì cộng đồng mạng quan tâm mỗi ngày và đạt hiệu quả tương tác, chia sẻ như mong muốn. Tấm hình chế có nội dung châm chọc YouTuber tai tiếng Jake Paul của anh đạt gần 375.000 lượt thích và 10.000 lần chia sẻ.

Các meme với khả năng gây cười nhanh chóng trở thành công cụ truyền thông hiệu quả. Ảnh: Stock.

Công việc mới khiến Mac thấy hạnh phúc, tài năng không bị uổng phí và trên hết là cảm giác được trân trọng hơn so với lúc làm phóng viên. Chàng trai không tiết lộ chính xác số tiền kiếm được song cho hay thu nhập từ nghề này giúp anh sống thoải mái, dư dả hơn trước.

“Người làm meme” chưa được coi là một phần chính thức trong ngành tiếp thị hay truyền thông. Nhưng không thể phủ nhận 2 lĩnh vực này đang coi ảnh chế là công cụ quan trọng để có lượng tương tác lớn.

Nhiều công ty từ nhỏ đến lớn đang cố gắng tạo sự lan truyền thông qua shitposting - thuật ngữ nói đến cảm giác gây cười, hài hước được thanh thiếu niên yêu thích trên mạng xã hội.

Chiến thuật truyền thông này ngày càng phổ biến, còn việc chế meme trở thành “công việc tuyệt vời” được giới trẻ săn lùng.

Tháng 8, công ty bia Anheuser-Busch của Mỹ đăng tuyển tìm người thực hiện quảng cáo theo phong cách meme với mức lương 15.000 USD cho một hợp đồng 3 tháng.

Chán nản khi meme bị chê nhạt

Những người kiếm được nhiều tiền nhất phải kể đến các chủ sở hữu những trang chuyên đăng tải meme trên Instagram như GrapeJuiceBoys, nơi nhận làm quảng cáo qua hình thức ảnh chế.

Đầu năm 2020, tỷ phú Michael Bloomberg trong cuộc chạy đua Nhà Trắng đã tìm đến đội ngũ của GrapeJuiceBoys để tạo ra một hình ảnh vui nhộn cho ông trước thềm bầu cử sơ bộ.

Trước khi trở thành xu hướng truyền thông hiệu quả, những người trẻ tuổi mất khá nhiều thời gian để thuyết phục các cấp trên của họ rằng shitposting là cách tiếp thị thu hút nhiều người.

Meme mang lại trải nghiệm quý giá cho người tiêu dùng: một cảm giác được hiểu, nhẹ nhõm và khiến họ bật cười. Ảnh: Vox.

“Tôi phải bỏ ra nhiều công sức để khiến sếp tin rằng meme sẽ là cách giúp quán bia được nhiều khách hàng biết tới”, Mac kể. Theo chàng trai, số lượng người theo dõi cửa hàng trên các nền tảng khác nhau đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba kể từ khi anh nhận việc mới.

“Tôi không bận cạnh tranh với các đối thủ khác. Ưu tiên của tôi là bám sát những gì thời sự, hài hước đang xảy ra để thu hút sự chú ý của bạn giữa vô số nội dung khác trên mạng”, anh nói.

Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi những người như Mac phải vận động trí óc liên tục, lúc nào cũng để ý đến những thứ diễn ra xung quanh.

Mac thừa nhận nhiều lúc anh trở nên buồn bực, chán nản và bất an khi quá lâu chưa tạo ra thứ gì “viral” trên mạng. Khi một meme bị chê bai là nhạt nhẽo, anh càng thấy hoang mang hơn.

“Khi tôi pha trò và không được hưởng ứng, điều đó ổn thôi. Kể cả khi chúng được đông đảo người like, share, cuộc đời cũng không có gì thay đổi, không có lợi ích gì về tiền bạc. Nhưng khi mọi người nói meme tôi tạo ra thật tệ, nó có thể gây tác động xấu lên công việc của tôi. Đó không phải là vấn đề cá nhân tôi nữa”.

Joe Gagliese, người đồng sáng lập công ty truyền thông Viral Nation, đánh giá quảng cáo dựa trên meme mở ra một chiều hướng nhận thức hoàn toàn mới cho bất kỳ thương hiệu nào sẵn sàng bỏ tiền ra. Lý do là chúng dễ phát hiện hơn rất nhiều so với các bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội hay truyền hình.

Tháng 9, thương hiệu bánh ngọt Dunkin (Mỹ) đã tung ra một loạt meme trên Instagram để kỷ niệm “Ngày bánh donut quốc gia.”

“Meme mang lại trải nghiệm quý giá cho người tiêu dùng: một cảm giác được hiểu, nhẹ nhõm và khiến họ bật cười”, Joslin Higgins, giám đốc truyền thông tại Dunkin, cho biết.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Khách sạn Le Méridien Saigon khắc họa kí ức 12 quận của Sài Gòn

Khách sạn Le Méridien Saigon, với vị trí trung tâm đắc địa và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cầu Ba Son, là điểm nhấn giữa lòng thành phố sôi động. Tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, khách sạn mang đến sự thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển đến các điểm tham quan, công tác và sự kiện.

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.

XõA Social Room – Nơi Sài Gòn được “ăn, uống, làm việc và xoã”

Giữa trung tâm quận 1 (cũ), đối diện toà nhà Bitexco – biểu tượng của Sài Gòn, một không gian mới đang nổi lên: XõA Social Room. Ngay từ lối vào, XõA đã khéo léo dẫn các vị khách qua một hẻm nhỏ mộc mạc, như thể đang rời khỏi phố xá rực rỡ, náo nhiệt để tiến vào cả một thế giới nghệ thuật và tiệc tùng – sự tương phản biến đổi thú vị!

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc tháng 10 tại Hilton Saigon

Tháng 10 này, Hilton Saigon mời bạn khám phá hành trình ẩm thực độc đáo cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm vị giác khó quên.

Garmin Run Vietnam 2025: Minh chứng cho hành trình kiến tạo cộng đồng chạy bộ bền vững

Là điểm đến quan trọng trong chuỗi giải chạy quốc tế Garmin Run Asia Series, Garmin Run Vietnam 2025 đã khép lại thành công rực rỡ với gần 6.000 runners tham dự, trở thành một trong những ngày hội thể thao cộng đồng sôi động nhất trong năm. Lần đầu tiên ra mắt, hạng mục Couple Run 10KM nhanh chóng tạo nên sức hút riêng, đồng thời bầu không khí sự kiện càng thêm trẻ trung, náo nhiệt và tràn đầy năng lượng nhờ sự tham gia tích cực của đông đảo runner Gen Z.

Tôn vinh khí chất phái đẹp cùng Jimmy Choo: Gợi ý 4 sắc hương sang trọng cho ngày 20/10

Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng mốt thời trang, Jimmy Choo còn có những sáng tạo hương tuyệt đẹp tôn vinh người phụ nữ hiện đại.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy của Việt Nam tỏa sáng tại New York Fashion Show

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh chim di cư, BST MIGRATORY WINGS là ẩn dụ đầy lãng mạn cho sự vươn mình, bay đến những chân trời mới của một thương hiệu thời trang Việt.

LOEWE 001: Hành trình đánh thức bình minh cảm xúc

Từ một thương hiệu da thủ công lâu đời tại Madrid, LOEWE đã viết nên chương mới cho nghệ thuật hương thơm. Bộ sưu tập 001, với hai mùi hương biểu tượng 001 Man và 001 Woman EDP, tái hiện khoảnh khắc ban mai – nơi khởi đầu của tình yêu, của sự sống và cảm hứng sáng tạo bất tận.

Taste Studio trở lại tháng 11/2025 tại Regent Phú Quốc với một màn trình diễn hoàn toàn mới mang tên “Phổ Đối Lập”

Là dấu ấn riêng biệt của thương hiệu Regent Hotels & Resorts, Taste Studio năm nay tại Regent Phú Quốc dẫn lối vào phổ đối lập của hương vị và cảm xúc

Bữa tiệc mỹ vị thực vật mang hương sắc thu tại sự kiện ẩm thực ‘Nông sản quê nhà’

Một cuộc hạnh ngộ mùa thu mang đến những kết nối bình dị mà sâu lắng giữa thiên nhiên và con người vừa diễn ra trong sự kiện ‘Nông Sản Quê Nhà’ với chủ đề Thu tại Hum Garden ngày 3/10/2025 vừa qua, nơi người yêu ẩm thực được trải nghiệm vẻ đẹp và mỹ vị thanh lành từ những nông sản theo mùa trên khắp các miền đất nước.

INK 360 - Lãng du từ chiều vàng đến đêm say

Có những nơi không chỉ để ngắm nhìn, mà để cảm nhận. INK 360 là một trong số đó - nơi mỗi bước chân, mỗi làn gió, mỗi tia sáng hoàng hôn đều trở thành một phần của trải nghiệm. Ẩn mình giữa tầng cao chót vót, quán bar như đưa bạn rời khỏi thế giới thường nhật, lạc vào miền huyền bí của biển sâu

Nhà hàng Madame Son góp mặt trong Top 100 Nhà hàng Hàng đầu Thế giới 2025

Nhà hàng Madame Son, điểm đến tinh hoa ẩm thực Việt nằm tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Danang Marriott Resort & Spa, vô cùng vinh hạnh trở thành nhà hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Nhà hàng 2025 bởi tổ chức uy tín Luxury Lifestyle Awards.Từ những gian bếp độc đáo tại Morocco đến tinh hoa ẩm thực đương đại của nước Ý, Top 100 Nhà Hàng 2025 tôn vinh bức tranh ẩm thực toàn cầu một cách đa dạng với những nét đặc trưng riêng biệt.

Khai trương JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa, JW Marriott tiếp tục mở rộng hiện diện tại Việt Nam

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa với diện tích trải dài 22 hecta mở ra không gian nghỉ dưỡng yên bình, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, dấu ấn văn hóa bản địa và tinh hoa của nghệ thuật gốm thủ công.

Nâng tầm kỳ nghỉ tại Việt Nam với ưu đãi “Elite Stays, Extra Points” từ Marriott Bonvoy

Marriott Bonvoy, chương trình khách hàng thân thiết được vinh danh toàn cầu của Tập đoàn Marriott International với danh mục 30 thương hiệu khách sạn quốc tế cao cấp, vừa chính thức giới thiệu ưu đãi đặc quyền, khơi mở hành trình để hội viên tận hưởng những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng tại Việt Nam.

Lễ hội Rượu vang và Ẩm thực Hồng Kông: Trải nghiệm không thể bỏ qua cho du khách tháng 10 này

Được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Hong Kong Tourism Board - HKTB) và Hội đồng Rượu vang Bordeaux (Bordeaux Wine Council - CIVB), sự kiện thường niên “Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông” sẽ chính thức trở lại. Lần đầu tiên, chương trình buổi tối sẽ được kéo dài đến nửa đêm, tạo điều kiện để du khách tận hưởng lễ hội đến khuya. Ngày 23–26/10/2025, khu Central Harbourfront (bến cảng trung tâm Hồng Kông) sẽ trở thành thiên đường ẩm thực với hàng loạt trải nghiệm có một không hai trong khuôn khổ Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông (Hong Kong Wine & Dine Festival) – sự kiện ẩm thực lớn nhất châu Á. Điểm nhấn của sự kiện năm nay bao gồm khu trưng bày Grand Wine Pavilion với những dòng vang thượng hạng do chuyên gia tuyển chọn và Tasting Room – nhà hàng chỉ mở cửa duy nhất dịp lễ nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa các đầu bếp danh tiếng.