MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông chủ trường quay của Hollywood: Từ cậu bé bán rong trở thành tỷ phú

Kirk Kerkorian là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ gốc Armenia. Ông là Chủ tịch của Tracinda Corporation - công ty có trụ sở tại Beverly Hills, California.

Cậu bé láu lỉnh 

Kirk Kerkorian sinh năm 1917 trong một gia đình nghèo khó người Armenia. Gia đình ông thuộc loại nghèo khó nhất trong số những người nhập cư sang Mỹ lúc bấy giờ và phải sinh sống trong những khu ổ chuột. Kirk Kerkorian phải bỏ học sớm để giúp gia đình kiếm kế sinh nhai, phụ giúp gia đình. 

Tỷ phú Kirk Kerkorian trong một cuộc họp báo.

Cậu bé Kirk Kerkorian rất chăm chỉ và chịu khó làm việc. Từ bán báo rong cho tới những nghề quá sức với một cậu bé như phụ bếp, bồi bàn… Lớn lên trên đường phố, Kirk Kerkorian trở thành một cậu bé tinh ranh, từng trải và ham kiếm tiền. Cậu sẵn sàng bỏ công việc hiện tại nếu có một "nghề" khác có mức thu nhập cao hơn.

Bên cạnh sự tinh ranh, láu lỉnh của một cậu bé đường phố, Kirk Kerkorian còn có sức khoẻ rất tốt. Năm 14 tuổi, ông nhận làm những công việc khá nặng nhọc như làm vườn thuê, đi thu hoạch hoa quả cho các chủ trang trại. Kirk Kerkorian ham học võ và thích chơi đấm bốc. 

Và để có tiền sinh sống, cậu bé cũng đã không ngán cả việc hành nghề võ sĩ quyền Anh. Kirk Kerkorian đã dám thách đấu với nhiều người chỉ vì tiền. Ông đã từng liều mạng nhận thách đấu với cả những võ sĩ quyền Anh bởi số tiền thưởng hấp dẫn.

Kirk Kerkorian từng đi qua một thời tuổi thơ, tuổi trẻ cơ hàn. 

Có lẽ máu liều của Kirk Kerkorian, một doanh nhân giàu có sau này, đã có từ đó và theo ông suốt cuộc đời. Cho đến về sau này, khi đã là một tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ nhưng người ta vẫn hay nhắc tên ông với tư cách là một võ sĩ quyền Anh của một thời xa xưa.

Khi không còn phải lo miếng cơm manh áo từng ngày nữa thì Kirk Kerkorian đã nghĩ ngay đến chuyện làm giàu. Cũng giống như việc sẵn sàng kiếm sống bằng mọi nghề, Kirk Kerkorian tìm cách làm giàu bằng nhiều cách. 

Trong vài thập kỷ qua, bất kể ngành công nghiệp và tình hình kinh tế đã thay đổi như thế nào, Kerkolian đã thực hiện chiến lược này khá tốt. Kerkolian đặc biệt yêu thích ô tô và ông bắt đầu kinh doanh với việc buôn ôtô cũ. 

Trong đời kinh doanh, Kirk Kerkorian buôn đi bán lại đủ mọi thứ. Và kiểu mua đi bán lại của Kirk Kerkorian chắc chẳng mấy ai bắt chước được. Đó vừa là một sự tinh quái nhưng lại là một sự mạo hiểm, liều lĩnh.

Những thương vụ liều lĩnh

Kerkolian lần đầu tiên đầu tư vào một công ty xe hơi Chrysler vào năm 1990, khi cổ phiếu của doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn 9 USD do suy thoái kinh tế Mỹ và mô hình quản lý rất kém. Ông tin rằng, giá cổ phiếu của Chrysler đã phản ánh các vấn đề kinh tế nhưng hoàn toàn không phản ánh khả năng phục hồi kinh tế.

Vì vậy, Kerkolian đã mua 36 triệu cổ phiếu Chrysler với giá 10 USD, tương đương 10% giá trị công ty và trở thành cổ đông lớn nhất của Chrysler. Đến đầu năm 1994, giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ đã tăng lên 60 USD mỗi cổ phiếu.

Năm 1995, Kerkorian cho biết thông qua nghiên cứu, ông cho rằng Chrysler có thể có những chiến lược tốt hơn để làm tăng giá trị cổ phiếu. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Lee Lacocca, giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến một mức cao mới.

Kerkorian xác định rằng lợi tức đầu tư hơn 500% của mình là không đủ. Ông tin rằng giá trị của Chrysler vẫn đang bị định giá thấp. Vì vậy ông đã  quyết định đầu tư 23 tỷ USD để mua toàn bộ công ty.

Hình ảnh tỷ phú Kirk Kerkorian trên bìa tạp chí Forbes.  

Chrysler lúc đó đã từ chối Kerkorian nhưng ông vẫn tiếp tục mua cổ phiếu của công ty. Sau đó, công ty xe hơi khác là Daimler-Benz mua lại Chrysler với giá 36 tỷ USD và thành lập DaimlerChrysler.

Trong giai đoạn đó, Kerkorian lại mua cổ phần của Daimler-Benz để sở hữu chéo. Sau khi kết thúc thỏa thuận, ông đã kiếm được 2,7 tỷ USD lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn cao hơn 500%, vượt qua tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ ở châu Phi vào thời điểm đó. Đây là lần thứ hai Kerkolian đầu tư vào một công ty xe hơi và thành công rực rỡ.

Kirk Kerkorian đã từng làm cả thế giới ngạc nhiên khi ông đã từng mua đi bán lại Trường quay phim MGM – Studio nổi tiếng nhất của trung tâm điện ảnh thế giới Hollywood tới 4 lần. Khi được giá ông đã bán ngay sau lần mua đầu tiên trường quay MGM này.

Nhưng chỉ ít lâu sau, khi dự đoán có thể bán giá cao hơn Kirk Kerkorian đã mua lại ngay Studio MGM mà mình đã bán trước đó. Kirk Kerkorian đã đúng và “thắng đậm” khi tìm được người mua với giá cao hơn nữa. Cứ vậy mỗi lần mua đi bán lại, tài sản của Kirk Kerkorian lại được gia tăng đáng kể trước sự thán phục của giới kinh doanh về những “quái chiêu” của ôg.

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Kerkorian đi học lái máy bay và sau đó gom tiền để mua một chiếc may bay thể thao. Hành động trên cũng là một quyết định khá liều lĩnh của Kerkorian lúc bấy giờ. Ông có hãng kinh doanh riêng từ đấy. Đó là hãng hàng không tư nhân do chính Kerkorian vừa là chủ vừa là người lái.

Ông còn được coi là cha đẻ của kiểu chơi Mekkas nổi danh tại thế giới sòng bạc ở Las Vegas. Kerkorian đã sớm nhận định rằng lĩnh vực sòng bạc sẽ rất phát triển và trở thành một ngành công nghiệp. Vào những năm 1960, Kerkorian mua nhiều các bất động sản với giá khá rẻ khi đó. Ông đầu tư để trở thành các sòng bạc hấp dẫn và đem bán với giá tăng gấp nhiều lần.

Chẳng có trong tay những tập đoàn công nghiệp khổng lồ, ông cũng không phải là nhà quản lý hay nhà đầu tư chuyên nghiệp, song Kirk Kerkorian từng sở hữu một hãng hàng không nhỏ với hai chiếc máy bay thể thao. Ông cũng không phải là một chuyên gia kỹ thuật hay là một nhà phát minh thiên tài như nhiều tỷ phú khác.

Kirk Kerkorian luôn có trong tay nhiều khách sạn, sòng bạc casino để bán khi có người hỏi mua. Mặc dù vậy, tỷ phú Kirk Kerkorian cũng không phải là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. 

Kerkorian rất lọc lõi trong đầu tư nhưng dường như ông chẳng quan tâm tới việc phân tích tài chính, phân tích dự án khả thi. Không ít người thậm chí nghi ngờ rằng Kerkorian có khi còn không nắm chắc, không hiểu gì về các khái niệm phân tích tài chính. Thế nhưng, Kerkorian vẫn luôn thành công ngoạn mục với nhiều phi vụ đầu tư.

Khi là ông chủ sở hữu tuyệt đối của MGM-Studio, trường quay phim quan trọng nhất hiện nay của công nghiệp điện ảnh Hollywood, Kerkorian cũng không điều hành hay quản trị tập đoàn này. Kể cả các chức danh giám sát ông cũng không nắm. 

Cho đến nay, nhiều doanh nhân và các đối thủ cạnh tranh vẫn không tìm ra được câu trả lời đầy đủ và chính xác cho câu hỏi tại sao. Họ chỉ biết khâm phục với những thương vụ khá độc chiêu của Kerkorian.

Theo Pháp luật plus



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Namia River Retreat và Vietnam Color ra mắt triển lãm “Shades of Lotus”

Triển lãm nghệ thuật và thiết kế đa phương tiện tôn vinh linh hồn của Sen từ 26/06 – 13/07/2025

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.