MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông chủ trường quay của Hollywood: Từ cậu bé bán rong trở thành tỷ phú

Kirk Kerkorian là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ gốc Armenia. Ông là Chủ tịch của Tracinda Corporation - công ty có trụ sở tại Beverly Hills, California.

Cậu bé láu lỉnh 

Kirk Kerkorian sinh năm 1917 trong một gia đình nghèo khó người Armenia. Gia đình ông thuộc loại nghèo khó nhất trong số những người nhập cư sang Mỹ lúc bấy giờ và phải sinh sống trong những khu ổ chuột. Kirk Kerkorian phải bỏ học sớm để giúp gia đình kiếm kế sinh nhai, phụ giúp gia đình. 

Tỷ phú Kirk Kerkorian trong một cuộc họp báo.

Cậu bé Kirk Kerkorian rất chăm chỉ và chịu khó làm việc. Từ bán báo rong cho tới những nghề quá sức với một cậu bé như phụ bếp, bồi bàn… Lớn lên trên đường phố, Kirk Kerkorian trở thành một cậu bé tinh ranh, từng trải và ham kiếm tiền. Cậu sẵn sàng bỏ công việc hiện tại nếu có một "nghề" khác có mức thu nhập cao hơn.

Bên cạnh sự tinh ranh, láu lỉnh của một cậu bé đường phố, Kirk Kerkorian còn có sức khoẻ rất tốt. Năm 14 tuổi, ông nhận làm những công việc khá nặng nhọc như làm vườn thuê, đi thu hoạch hoa quả cho các chủ trang trại. Kirk Kerkorian ham học võ và thích chơi đấm bốc. 

Và để có tiền sinh sống, cậu bé cũng đã không ngán cả việc hành nghề võ sĩ quyền Anh. Kirk Kerkorian đã dám thách đấu với nhiều người chỉ vì tiền. Ông đã từng liều mạng nhận thách đấu với cả những võ sĩ quyền Anh bởi số tiền thưởng hấp dẫn.

Kirk Kerkorian từng đi qua một thời tuổi thơ, tuổi trẻ cơ hàn. 

Có lẽ máu liều của Kirk Kerkorian, một doanh nhân giàu có sau này, đã có từ đó và theo ông suốt cuộc đời. Cho đến về sau này, khi đã là một tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ nhưng người ta vẫn hay nhắc tên ông với tư cách là một võ sĩ quyền Anh của một thời xa xưa.

Khi không còn phải lo miếng cơm manh áo từng ngày nữa thì Kirk Kerkorian đã nghĩ ngay đến chuyện làm giàu. Cũng giống như việc sẵn sàng kiếm sống bằng mọi nghề, Kirk Kerkorian tìm cách làm giàu bằng nhiều cách. 

Trong vài thập kỷ qua, bất kể ngành công nghiệp và tình hình kinh tế đã thay đổi như thế nào, Kerkolian đã thực hiện chiến lược này khá tốt. Kerkolian đặc biệt yêu thích ô tô và ông bắt đầu kinh doanh với việc buôn ôtô cũ. 

Trong đời kinh doanh, Kirk Kerkorian buôn đi bán lại đủ mọi thứ. Và kiểu mua đi bán lại của Kirk Kerkorian chắc chẳng mấy ai bắt chước được. Đó vừa là một sự tinh quái nhưng lại là một sự mạo hiểm, liều lĩnh.

Những thương vụ liều lĩnh

Kerkolian lần đầu tiên đầu tư vào một công ty xe hơi Chrysler vào năm 1990, khi cổ phiếu của doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn 9 USD do suy thoái kinh tế Mỹ và mô hình quản lý rất kém. Ông tin rằng, giá cổ phiếu của Chrysler đã phản ánh các vấn đề kinh tế nhưng hoàn toàn không phản ánh khả năng phục hồi kinh tế.

Vì vậy, Kerkolian đã mua 36 triệu cổ phiếu Chrysler với giá 10 USD, tương đương 10% giá trị công ty và trở thành cổ đông lớn nhất của Chrysler. Đến đầu năm 1994, giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ đã tăng lên 60 USD mỗi cổ phiếu.

Năm 1995, Kerkorian cho biết thông qua nghiên cứu, ông cho rằng Chrysler có thể có những chiến lược tốt hơn để làm tăng giá trị cổ phiếu. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Lee Lacocca, giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến một mức cao mới.

Kerkorian xác định rằng lợi tức đầu tư hơn 500% của mình là không đủ. Ông tin rằng giá trị của Chrysler vẫn đang bị định giá thấp. Vì vậy ông đã  quyết định đầu tư 23 tỷ USD để mua toàn bộ công ty.

Hình ảnh tỷ phú Kirk Kerkorian trên bìa tạp chí Forbes.  

Chrysler lúc đó đã từ chối Kerkorian nhưng ông vẫn tiếp tục mua cổ phiếu của công ty. Sau đó, công ty xe hơi khác là Daimler-Benz mua lại Chrysler với giá 36 tỷ USD và thành lập DaimlerChrysler.

Trong giai đoạn đó, Kerkorian lại mua cổ phần của Daimler-Benz để sở hữu chéo. Sau khi kết thúc thỏa thuận, ông đã kiếm được 2,7 tỷ USD lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn cao hơn 500%, vượt qua tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ ở châu Phi vào thời điểm đó. Đây là lần thứ hai Kerkolian đầu tư vào một công ty xe hơi và thành công rực rỡ.

Kirk Kerkorian đã từng làm cả thế giới ngạc nhiên khi ông đã từng mua đi bán lại Trường quay phim MGM – Studio nổi tiếng nhất của trung tâm điện ảnh thế giới Hollywood tới 4 lần. Khi được giá ông đã bán ngay sau lần mua đầu tiên trường quay MGM này.

Nhưng chỉ ít lâu sau, khi dự đoán có thể bán giá cao hơn Kirk Kerkorian đã mua lại ngay Studio MGM mà mình đã bán trước đó. Kirk Kerkorian đã đúng và “thắng đậm” khi tìm được người mua với giá cao hơn nữa. Cứ vậy mỗi lần mua đi bán lại, tài sản của Kirk Kerkorian lại được gia tăng đáng kể trước sự thán phục của giới kinh doanh về những “quái chiêu” của ôg.

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Kerkorian đi học lái máy bay và sau đó gom tiền để mua một chiếc may bay thể thao. Hành động trên cũng là một quyết định khá liều lĩnh của Kerkorian lúc bấy giờ. Ông có hãng kinh doanh riêng từ đấy. Đó là hãng hàng không tư nhân do chính Kerkorian vừa là chủ vừa là người lái.

Ông còn được coi là cha đẻ của kiểu chơi Mekkas nổi danh tại thế giới sòng bạc ở Las Vegas. Kerkorian đã sớm nhận định rằng lĩnh vực sòng bạc sẽ rất phát triển và trở thành một ngành công nghiệp. Vào những năm 1960, Kerkorian mua nhiều các bất động sản với giá khá rẻ khi đó. Ông đầu tư để trở thành các sòng bạc hấp dẫn và đem bán với giá tăng gấp nhiều lần.

Chẳng có trong tay những tập đoàn công nghiệp khổng lồ, ông cũng không phải là nhà quản lý hay nhà đầu tư chuyên nghiệp, song Kirk Kerkorian từng sở hữu một hãng hàng không nhỏ với hai chiếc máy bay thể thao. Ông cũng không phải là một chuyên gia kỹ thuật hay là một nhà phát minh thiên tài như nhiều tỷ phú khác.

Kirk Kerkorian luôn có trong tay nhiều khách sạn, sòng bạc casino để bán khi có người hỏi mua. Mặc dù vậy, tỷ phú Kirk Kerkorian cũng không phải là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. 

Kerkorian rất lọc lõi trong đầu tư nhưng dường như ông chẳng quan tâm tới việc phân tích tài chính, phân tích dự án khả thi. Không ít người thậm chí nghi ngờ rằng Kerkorian có khi còn không nắm chắc, không hiểu gì về các khái niệm phân tích tài chính. Thế nhưng, Kerkorian vẫn luôn thành công ngoạn mục với nhiều phi vụ đầu tư.

Khi là ông chủ sở hữu tuyệt đối của MGM-Studio, trường quay phim quan trọng nhất hiện nay của công nghiệp điện ảnh Hollywood, Kerkorian cũng không điều hành hay quản trị tập đoàn này. Kể cả các chức danh giám sát ông cũng không nắm. 

Cho đến nay, nhiều doanh nhân và các đối thủ cạnh tranh vẫn không tìm ra được câu trả lời đầy đủ và chính xác cho câu hỏi tại sao. Họ chỉ biết khâm phục với những thương vụ khá độc chiêu của Kerkorian.

Theo Pháp luật plus



Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Michael Kors Pour Homme & Pour Femme – Khi mùi hương nói thay khí chất

Không phải ai cũng thích nói nhiều về bản thân. Có những người chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười, hay… một mùi hương. Michael Kors Pour Homme & Pour Femme là dành cho những người như thế – những người để mùi hương nói hộ khí chất của mình. Không ồn ào, không khoa trương. Chỉ đơn giản là hiện diện, và khiến người khác phải để tâm.

“Nguyệt Hoa – Moonlit Blossoms” vẻ đẹp mong manh của BST bánh Trung Thu từ Mia Luxury Collection

Vẻ đẹp thiên nhiên vốn mong manh – như đóa hoa chóng tàn hay ánh trăng bị áng mây che khuất – dễ dàng bị lướt qua và lãng quên nếu ta không trân trọng. Tình thân cũng vậy, giữa nhịp sống hối hả, sự gắn kết thiêng liêng đôi khi bị bỏ quên. Trung Thu này, Mia Luxury Collection gửi gắm câu chuyện sống chậm và yêu thương qua bộ sưu tập hộp bánh “Nguyệt Hoa”, thấm đượm chất thơ và sự gắn kết.

Uỷ ban Du lịch Tam Á chính thức khởi động chiến dịch quảng bá du lịch 2025

Theo định hướng tập trung phát triển du lịch quốc tế, Ủy ban Du lịch Tam Á công bố khởi động chuỗi Sự kiện quảng bá du lịch Tam Á 2025 tại Đông Nam Á. Sự kiện này tận dụng lợi thế từ việc mở các đường bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Tam Á, cùng với tuyến bay hành khách của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, kết nối Phnom Penh – Tam Á – Singapore, nhằm tăng tốc mở rộng thị trường khách du lịch inbound.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

Chuỗi hoạt động mừng 2/9 tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào mừng Ngày Quốc Khánh Việt Nam 02/09, các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Dương… đã chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm nghỉ dưỡng wellness độc đáo dành chu du khách.

Pha lê của cảm xúc – Versace Bright Crystal và những khoảnh khắc khiến tim bạn rung động

Có những mùi hương không chỉ chạm nhẹ qua da, mà còn khắc sâu vào ký ức như một kỷ niệm khiến trái tim bạn xao động. Versace Bright Crystal chính là thứ hương thơm ấy: trong trẻo, quyến rũ và nữ tính, mang đến cảm giác thuần khiết nhưng đầy sức mạnh, như ánh sáng pha lê phản chiếu muôn màu.

“Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng” - BST bánh Trung thu 2025 của Caravelle Saigon

Caravelle Saigon vừa ra mắt BST bánh Trung thu mang tên Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng, lấy ý tưởng từ hoa sen.

Nhà hàng Madame Lam ra mắt thực đơn hải sản thượng hạng: Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi

Với mong muốn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tinh tế và mới mẻ, nhà hàng Madame Lam hợp tác cùng Food Export Northeast USA giới thiệu một chương trình ẩm thực đặc biệt ‘Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi’ từ 31/08 đến 04/10.

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025: Sân chơi đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025 là sự kiện thể thao đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn, được Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản FIDT tổ chức vào ngày 30/08/2025 tại sân golf Diamond Bay Nha Trang.

Đội ngũ kiến tạo bệ phóng cho người trẻ mê nghề nói và sáng tạo nội dung

The TVFACE 2025 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn. Lần đầu tiên sau 8 năm và 4 mùa giải, chương trình không chỉ giới thiệu các gương mặt ứng viên tài năng mà còn chính thức tôn vinh 5 nhân tố đã kiên trì đồng hành, kiến tạo nên nền tảng tri thức, trải nghiệm và cơ hội cho các bạn trẻ đam mê nghề nói.

Moschino Toy Collections: Ba bản thể – Một tinh thần

Trong thế giới nơi mọi người không ngừng đi tìm “phiên bản tốt nhất” của chính mình, Moschino lại chọn một lối đi riêng: khuyến khích bạn trở thành phiên bản chân thật nhất. Không khuôn mẫu, không giới hạn, chỉ có bạn – và cách bạn muốn được cảm nhận.

Từ Yamal đến Dembélé: Karembeu nói gì về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025?

Trong buổi trò chuyện trực tuyến độc quyền với truyền thông Việt Nam, huyền thoại Christian Karembeu – hiện là đại sứ LaLiGa – đã chia sẻ góc nhìn về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025. Ông đánh giá cao cả Lamine Yamal lẫn Ousmane Dembélé, đồng thời tin rằng tài năng trẻ của Barcelona hoàn toàn có thể giành nhiều Quả Bóng Vàng trong tương lai. Sự kiện này là một phần trong chiến dịch khởi động mùa giải mới 2025/26 của LaLiGa mang tên “Xem những gì bạn chưa từng thấy”, thể hiện cam kết đưa bóng đá Tây Ban Nha đến gần hơn với người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam.

Tôn vinh nghệ thuật chế tác đỉnh sức nước Ý tại Bvlgari High Jewellery Caravan 2025

Bvlgari - nhà kim hoàn nước Ý - vừa tổ chức thành công sự kiện Bvlgari High Jewellery Caravan 2025. Bên trong không gian sang trọng đậm chất La Mã, mỗi vị khách quý được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của những tuyệt tác đỉnh sức và đồng hồ cao cấp thuộc những bộ sưu tập biểu tượng của Bvlgari.

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" - Hơn 500 người chạy bộ để bảo tồn rùa biển

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" tại Côn Đảo không chỉ là một sự kiện thể thao thông thường, mà còn là một hành trình ý nghĩa, nơi mỗi bước chân đều góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên. Trải qua 4 mùa tổ chức, giải chạy đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc, thu hút hơn 560 người tham gia, từ các vận động viên chuyên nghiệp, du khách quốc tế cho đến các gia đình và trẻ nhỏ.