MENANDLIFE
MENANDLIFE

Che miệng bằng khuỷu tay khi ho có hiệu quả không? Nghiên cứu này đã có lời giải đáp

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cách thức các giọt bắn lan ra khi ho bằng nhiều cách "che miệng" khác nhau.

Do đại dịch COVID-19, ai cũng nên đeo khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người để không phát tán các giọt bắn khi ho. Một lời khuyên khá phổ biến là nếu ho mà không đeo khẩu trang, thì nên che miệng bằng khuỷu tay hoặc bàn tay. Nhưng liệu những điều này có thực sự hợp lý và hiệu quả không?

Để xoa dịu những nghi ngờ này, Padmanabha Prasanna Simha, từ Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ, và Prasanna Simha Mohan Rao, từ Viện Nghiên cứu và Khoa học Tim mạch Sri Jayadeva, đã tiến hành thực nghiệm để kiểm tra các trường chuyển động của việc ho dưới nhiều tình huống che miệng thông thường khác nhau.

Simha lập luận rằng sẽ có lợi cho những người khỏe mạnh khác nếu họ có thể giảm thiểu sự lây lan của các giọt bắn và giảm ô nhiễm xung quanh. Mật độ và nhiệt độ cũng có liên quan mật thiết với nhau, và các cơn ho có xu hướng môi trường xung quanh trở nên ấm hơn.

Khai thác mối liên hệ này, Simha và Rao đã sử dụng một kỹ thuật gọi là Phương pháp Schlieren Imaging, để hình ảnh hóa những thay đổi về mật độ giọt bắn từ các đối tượng thử nghiệm. Bằng cách theo dõi chuyển động của một cơn ho qua các hình ảnh liên tiếp, nhóm nghiên cứu đã ước tính được vận tốc và sự lan truyền của các giọt được tống ra ngoài cơ thể.

Trong thí nghiệm, 5 đối tượng ho ở nhiều trạng thái khác nhau và các nhà nghiên cứu theo dõi chuyển động của các giọt bắn trong một loạt hình ảnh. Với Schrilen Imaging, các giọt bắn có thể được nhìn thấy như một vùng gợn sóng trong hình ảnh, như trong hình dưới đây.

Các đối tượng là "a: không đeo khẩu trang", "b: đeo khẩu trang y tế", "c: đeo khẩu trang N95", "d: dùng một tay giữ miệng", "e: dùng cả hai tay che miệng", "f: bịt miệng bằng khăn tay gấp", "g: bịt miệng bằng tay trên khẩu trang y tế", "h: bịt miệng bằng khuỷu tay" và "i : dùng khuỷu tay với ống tay áo che miệng".

So sánh hình ảnh thu được của a-b-c, có thể thấy rằng phạm vi lây lan của các giọt bắn giảm rõ ràng. Theo nhóm nghiên cứu, các giọt bắn lan rộng tới 3 mét nếu không đeo khẩu trang, nhưng phạm vi lan truyền giảm xuống còn 50 cm với khẩu trang y tế. Còn khi đeo khẩu trang N95, tốc độ ban đầu của cơn ho đã giảm đến 1/10, đồng thời sự khuếch tán của các giọt bắn chỉ trong khoảng 10 đến 25 cm.

Mặt khác, so sánh d-e-f, kết quả như hình dưới. Có thể thấy các giọt bắn có thể rò rỉ từ khe hở nếu chỉ che bằng cách dùng tay ấn vào miệng. Nhưng có vẻ như cũng có thể ngăn chặn đáng kể sự lây lan của các giọt bắn bằng cách ấn khăn tay vào miệng.

Cuối cùng là so sánh g-h-i. Thấy rằng nếu dùng tay ấn vào từ trên cùng của khẩu trang y tế, bạn có thể ngăn chặn đáng kể sự lây lan của các giọt bắn. Nhưng vì các giọt sẽ dính vào tay giữ miệng, nếu bạn dùng tay đó chạm vào những nơi khác, chúng sẽ bị nhiễm virus.

Còn nếu bạn che miệng bằng khuỷu tay, nơi khó chạm vào chỗ khác, nhưng các giọt bắn vẫn có cơ hội lan ra từ khe hở nếu không có tay áo dài che chắn. Và cuối cùng nếu bạn mặc quần áo dài tay, khe hở sẽ được lấp đầy và khả năng lây lan của giọt bắn ra ngoài bị hạn chế đáng kể.

Simha chỉ ra từ kết quả của nghiên cứu này rằng ngay cả một chiếc khẩu trang cũng không thể giữ được tất cả các giọt bắn, nhưng chúng có tác dụng ngăn chặn sự phát tán của các giọt nước này ra xa. Mặt khác, ông cũng cho rằng khẩu trang không hoàn hảo và điều quan trọng là mọi người phải giữ một khoảng cách vừa đủ với những người khác.

Simha và Rao hy vọng phát hiện của họ sẽ dập tắt lập luận rằng khẩu trang vải thông thường là không hiệu quả, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng khẩu trang phải tiếp tục được sử dụng cùng với việc giãn cách xã hội.

Nghiên cứu trên đã được trình bày trên tạp chí Vật lý chất lỏng (Physics of Fluids).

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Tham khảo Phys



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.