MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tiết lộ 'sốc' trên những chuyến bay phục vụ khách VIP

Họ yêu cầu súp vây cá mập ngay trước giờ bay, nhưng sau khi Kalymnou cố xoay sở để có được món ăn hiếm thì họ lại quyết định ăn burger mang theo.

Mary Kalymnou đã làm tiếp viên hàng không được 13 năm. 

Tiếp viên hàng không Kimberley Benten – người đã có 9 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp này cho biết, sở thích được đi đây đi đó đã cuốn cô vào cuộc sống trên bầu trời. Trong suốt quãng thời gian 9 năm, cô đã đặt chân tới 130 quốc gia và bay trên 27 loại máy bay thương mại khác nhau.

Với Benten, việc trở thành một tiếp viên hàng không dành cho khách VIP không chỉ là việc cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình, mà còn là việc “có thêm những trải nghiệm”.

“Họ mong chờ bạn biết chính xác họ muốn gì, khi nào họ muốn điều đó. Đó có thể là một thứ rất nhỏ như khi bước chân lên máy bay, họ sẽ có một cốc Nespresso, một chỗ để gác chân hay một tờ Sunday Times đang đợi sẵn.

Benten cũng từng tổ chức những bữa tiệc sinh nhật trên bầu trời dành cho những ngôi sao nhạc pop, thậm chí là cả những bữa tiệc hoành tráng cho khách hàng. Đó là một công việc đòi hỏi cô thường xuyên phải thích nghi với mọi tình huống ập đến.

“Các ban nhạc, người của hoàng gia, các triệu phú, tỷ phú, người thừa kế”, Benten liệt kê những dạng khách VIP mà cô từng phục vụ. “Tôi từng bay với rất nhiều người mà bạn thấy trên tivi và bạn có thể hơi lo lắng một chút. Nhưng khi bạn tiếp xúc với họ, bạn mới hiểu rằng họ cũng giống như mọi người”.

Với các bữa tiệc, một kinh nghiệm của Benten là cần đảm bảo các vị khách không “vượt quá tầm kiểm soát”. “Bạn không được để họ uống quá nhiều, nhưng cũng đừng làm họ mất vui”.

Những con vẹt kỳ lạ, súng và xác chết

Mary Kalymnou cũng là một tiếp viên đã làm việc trong ngành hàng không 13 năm. Cô cũng từng phục vụ các khách hàng cấp cao như người hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và người nổi tiếng.

Từng bay trên nhiều loại máy bay, Kalymnou cho biết có những vị khách còn mang theo những con vẹt, những món đồ trang sức kỳ lạ, hơn 20 chiếc túi mua sắm, thậm chí là cả súng và xác chết. 

“Ba lần trong sự nghiệp, tôi đã gặp trường hợp khách mang xác chết lên máy bay – một lần chiếc quan tài được làm từ vàng và gỗ đắt tiền đặt trong khoang hàng”, cô nhớ lại.

“Họ là 3 người đàn ông rất nổi tiếng, rõ ràng là đã có một chuyến đi xa xỉ lần cuối trong đời”.

Cô nói, tiếp viên hàng không của khách VIP là một công việc khó khăn và đòi hỏi rất nhiều sự hy sinh. “Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và chắc chắn là lòng tự trọng rất cao”, Kalymnou giải thích. “Khách hàng mong đợi những điều tốt nhất, nhà điều hành đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất, vì thế bạn phải sẵn sàng và tất nhiên là phải làm hết sức mình”.

Nếu không, bạn sẽ dễ dàng bị thay thế.

“Mọi cô gái đều có thể học nghề này… nhưng chỉ một số ít trở nên nổi bật. Chuyên nghiệp thôi chưa đủ, bạn phải là duy nhất”, cô nói.

“Bạn có thể dễ dàng bị thay thế bởi những người mới, trẻ hơn, xinh đẹp hơn, thông minh hơn, linh hoạt hơn. Vì thế, ngay từ ngày đầu tiên, bạn biết mình phải giống như một miếng bọt biển để tồn tại trong ngành công nghiệp này”.

Kalymnou nói rằng, để thành công, một tiếp viên hàng không cần phải có “kỹ năng phục vụ cao cấp, tư duy sáng tạo, cách cư xử tuyệt vời cũng như thái độ thanh lịch và hiếu khách”.

Hiện tại, Kalymnou đang sở hữu một blog và trang Instagram chuyên về phong cách sống và du lịch sang trọng có tới hơn 23.000 người theo dõi. Cô cũng truyền cảm hứng cho những người khác theo đuổi công việc tiếp viên hàng không.

Những chuyến đi 119.000 USD

Benton hiện là một tiếp viên hàng không tự do cho hãng TAG Aviation và nhiều nhà khai thác dịch vụ hàng không tư nhân khác.

Trước đây, cô từng làm việc trên chiếc máy bay tư nhân sang trọng nhất của chuỗi khách sạn Four Season mà khách hàng đặt riêng cho toàn bộ chuyến đi của mình. Tức là chuyến đi kéo dài từ 4-5 tuần và họ là những khách hàng duy nhất – Benton giải thích.

Các vị khách trong những chuyến đi như thế này thường là khách quen, đôi khi họ lại đặt một chuyến khác tương tự trong lần tiếp theo. Benton cho biết thêm rằng, trên chuyến bay ấy, có 8 tiếp viên làm việc thường xuyên.

Tuy nhiên, không giống như những chuyến bay của Four Seasons, khi Benton làm việc trên những chiếc máy bay nhỏ hơn, cô thường chỉ làm việc một mình.

Trước những chuyến bay dành cho khách VIP, Kalymnou và Benton phải làm công tác chuẩn bị mà có thể là một thách thức. Đôi khi bạn chỉ cần nướng bánh mỳ với đậu, nhưng có khi bạn lại phải chuẩn bị một bữa tiệc đầy đủ, hay một bữa tối cho gia đình, một dịch vụ của nhà hàng 5 sao.

Có lần, Kalymnou nhận được yêu cầu vào phút cuối là món súp vây cá mập trên chuyến bay rời khỏi London. Món ăn hiếm thường phải được đặt trước 48 giờ và chuyện này khiến cô chật vật.

“Đó là một thách thức khó khăn vì món này hầu như bị cấm ở Anh và chỉ những nhà cung cấp và nhà hàng được chứng nhận mới được phép phục vụ”.

Nhưng cuối cùng, bằng các mối quan hệ ở Anh, cô đã xoay sở để có được món ăn chỉ trước khi hành khách đến vài phút. Nhưng sau tất cả những khó khăn mà cô phải trải qua để đưa được món ăn hiếm lên chuyến bay, các vị khách lại quyết định ăn bánh burger mà họ mang theo.

“Đây là một ví dụ điển hình trong cuộc sống hằng ngày của chúng tôi với tư cách là tiếp viên hàng không dành cho khách VIP. Chúng tôi cố gắng đạt được điều tốt nhất, ngay cả khi điều đó không cần thiết”, cô giải thích.

Bồn cầu hiệu Fendi và thảm lụa 

Một lần, Benton được làm việc trên chiếc máy bay được trang trí bằng thảm lụa trong suốt và bệ ngồi toilet do hãng thời trang cao cấp của Ý – Fendi sản xuất.

“Nó là thảm lụa nguyên chất 100%, vì thế sẽ giống như kiểu ‘trời ơi, hãy bỏ giày ra… đừng chạm vào bất cứ thứ gì!”, cô cười nói.

Cô cũng cho biết, có một số hãng hàng không thương mại lớn cung cấp phòng riêng dành cho khách hàng nếu họ muốn một trải nghiệm sang trọng hơn, nhưng dịch vụ này vẫn không thể cạnh tranh được với sự độc quyền của máy bay tư nhân.

“Với máy bay thương mại, bạn vẫn không thể thay đổi lịch trình và đó là điều làm cho máy bay tư nhân trở nên đặc quyền hơn”.

Mặc dù không có đồng phục chung dành cho tiếp viên hàng không chuyên phục vụ khách VIP, nhưng Benton cho biết một số được yêu cầu đi giày cao gót mà chủ máy bay đã mua cho họ.

“Tôi biết có những tiếp viên phải đi giày của Louboutins cả khi ở bên trong hay bên ngoài cabin”, Benton tiết lộ. Nhưng thường thì các chủ sở hữu máy bay chỉ muốn tiếp viên trông nhã nhặn với kiểu tóc và trang điểm đơn giản.

Cuộc sống ở chế độ ‘chờ vĩnh viễn’

Cuộc sống của một tiếp viên hàng không có thể khiến Benton rơi vào chế độ “chờ vĩnh viễn”, khi mà bạn có thể không biết mình sẽ ở đâu trong 48 giờ tới.

“Đôi khi không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội được nghỉ trọn vẹn 1 ngày”, Benton nói thêm.

Là tiếp viên hàng không tự do, họ có thể kiếm được từ 150 bảng tới 450 bảng mỗi ngày, phụ thuộc vào trải nghiệm và khả năng thương lượng với nhà điều hành.

“Không có mức lương cố định. Ai cũng có một chút thoả thuận nhỏ”.

Benton nói, mặc dù không phải lúc nào cô cũng nhận được tiền bao, nhưng đôi khi cô cũng nhận được những món quà như túi xách đắt tiền từ khách hàng. Tuy nhiên, Benton cho rằng, lợi ích lớn nhất của công việc này là cơ hội được gặp gỡ những người mới và đặt chân tới những địa điểm mới.

“Bạn được đi tới những địa điểm mới mà vẫn có thể nói rằng đây là công việc của mình. Bạn đi để kiếm sống và bạn đang được làm công việc mà mình yêu thích”.

Theo Đăng Dương/Vietnamnet



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025