MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chậm bước tại Na Uy để sống nhân ái hơn

Chào mừng đến Na Uy, một trong ba quốc gia hạnh phúc nhất địa cầu.

Phong cảnh Na Uy hữu tình, lịch sử Na Uy giàu có, con người Na Uy phong nhã. Một đất nước mà sự tử tế và bác ái của mảnh đất và con người đủ sức thức tỉnh tinh thần, lay động lối sống của mọi du khách ghé thăm, nếu bạn đủ sẵn lòng. Từ trở thành một “chuyên gia” tái chế đến thực hành cách tôn trọng và chấp nhận khác biệt, người ta mở lòng đón nhận tinh thần sống của vương quốc Tây Bắc châu Âu ấy để thấy mình cũng trở nên lạc quan và nhân ái hơn.

TÁI CHẾ NHƯ MỘT CHUYÊN GIA

Người Na Uy tái chế rất khoa học, ngay cả trong cuộc sống thường ngày. Mỗi công dân được dạy cách phân loại rác từ khi còn nhỏ: một thùng rác riêng cho giấy, một thùng khác cho nhựa, một thùng cho thức ăn thừa (dùng để ủ phân hữu cơ), một thùng cho thủy tinh và kim loại, thùng cuối cùng cho tất cả những thứ còn lại. Chẳng cần phải ngạc nhiên khi Na Uy có hệ thống tái chế hiệu quả nhất thế giới: không nhà nào không tái chế, không khu phố nào thiếu thùng tái chế dành riêng cho từng loại rác.

Bạn có thể trả lại chai và lon rỗng tại siêu thị, hoặc cho vào máy thu gom để kiếm vài đồng krone. Bạn cũng có thể hành xử theo thói quen của người dân Na Uy: để lại các chai lọ rỗng này cho người vô gia cư để họ kiếm được chút tiền.

Thùng phân loại rác luôn hiện diện trên các con đường. Ảnh: The Culture Trip.

Bạn được hoàn tiền khi bỏ chai nhựa rỗng đã sử dụng vào máy. Ảnh: MARIANNE GJRV.

Theo đưa tin của The Guardian năm 2018, lối sống xanh tại Na Uy hiệu quả đến mức 97% số chai nhựa tại Na Uy được đưa vào tái chế. 92% số chai thu về có “chất lượng cao” nên tiếp tục được tái sử dụng làm chai đựng nước. Một số vật liệu thậm chí đã được tái chế hơn 50 lần. Số chai nhựa bị thải ra môi trường tự nhiên chiếm không đến 1%.

SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN

Ở Na Uy, khám phá thiên nhiên được xem là quyền lợi của mỗi công dân. Trong ngôn ngữ Na Uy có từ “Allemannsretten”, nghĩa là “quyền được đi lang thang”, đến một số khu vực hoang dã thuộc sở hữu công cộng hoặc tư nhân để giải trí, tập thể thao. Bạn có thể tự do dạo chơi, đi bộ đường dài, trượt tuyết, cắm trại, hái hoa, nấm và quả mọng, thậm chí chặt gỗ để đốt lửa. Điều bạn không được làm là xả rác bừa bãi hoặc khiến tình trạng khu vực đó trở nên tồi tệ hơn trước lúc bạn đến.

Sau vài chuyến thám hiểm các khu rừng, bạn sẽ học được loại quả và nấm nào có thể ăn hay từng điều kiện thời tiết phù hợp cho hoạt động ngoài trời. Dần dà, bạn nhận ra mình cũng là một phần cơ thể của hệ sinh thái bao la đó, và ý thức ấy sẽ “đồng bộ hóa” vào cốt lõi con người bạn như một lẽ tất nhiên.

Thiên nhiên Na Uy rộng mở cho những tâm hồn thích khám phá. Ảnh: Kazim Ghafoor.

YÊU THƯƠNG CẢ ĐỘNG VẬT LANG THANG

Người ta nói khái niệm “động vật lang thang” không thực sự tồn tại ở Na Uy. Nếu bạn bắt gặp chó hay mèo loanh quanh bên ngoài các cửa hàng, có khả năng đó là nơi chúng sống, được người dân cho ăn đàng hoàng, nhưng chúng có quyền đến hay đi tùy thích, đặc biệt là giống mèo rừng địa phương xinh đẹp, tròn quay và lông bông xù vì ăn chẳng thiếu bữa nào. Mèo rừng thường tụ tập trong các trang trại, quanh các khu dân cư và bất cứ nơi nào chúng vừa bắt được chuột, vừa được thưởng đồ ăn ngon lành từ người qua kẻ lại.

Mèo rừng Na Uy. Ảnh: The Culture Trip.

THỂ HIỆN SỰ QUAN TÂM ĐẾN BẠN BÈ…

… bằng cách cởi giày để ngoài cửa trước khi bước vào nhà họ. Cởi giày trước khi vào nhà là phép lịch sự tối thiểu ở Na Uy và được người dân tuân thủ nghiêm ngặt. Quy cách ứng xử này cũng trở thành quy định ở các trường tiểu học để trẻ em ghi nhớ từ nhỏ.

“Văn hóa cởi giày” xuất phát từ một thực tế ở Na Uy: giày dép luôn trong tình trạng ẩm ướt, lấm lem bùn đất do thời tiết khi mưa, khi tuyết. Vì thế, cởi giày là việc tất yếu nếu không muốn biến thảm và sàn nhà thành bãi chiến trường. Đa số các ngôi nhà ở Na Uy đều có hệ thống sưởi sàn, nên bạn thực sự có thể đi chân đất trong nhà quanh năm nếu muốn.

Cởi giày trước khi vào và vui vẻ đón nhận những đôi tất hài hước của nhau. Ảnh: WSJ.

HIỂU RẰNG AI CŨNG CÓ QUYỀN SỐNG LÀ CHÍNH MÌNH

Năm 2016, Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua đạo luật cho phép trẻ em từ 6 tuổi có quyền chuyển đổi giới tính trước pháp luật mà không cần phẫu thuật chuyển giới. Trẻ dưới 16 tuổi vẫn cần cha mẹ bảo trợ khi đăng ký nhưng nhà nước sẽ quyết định “căn cứ theo quyền lợi tốt nhất của trẻ” nếu một trong hai phụ huynh phản đối. Bộ trưởng Bộ Y tế Na Uy gọi đây là đạo luật “mang tính lịch sử”, chứng tỏ cá nhân là người quyết định giới tính của họ chứ không phải một cơ quan y tế nào.

Đất nước mà tất cả mọi người, kể cả trẻ em, được quyền sống trung thực với bản dạng giới của mình đã mang đến những thay đổi tích cực đáng kể, đặc biệt trong nỗ lực loại bỏ nạn bắt nạt và kỳ thị. Chỉ sau một thời gian ngắn sống tại Na Uy, bạn sẽ thấy con người nơi đây không áp đặt, cũng không phán xét lựa chọn cá nhân của người khác. Đó là bài học tuyệt vời của lòng bao dung và tôn trọng sự đa dạng.

Cuộc diễu hành Oslo Pride tôn vinh sự đa dạng của cộng đồng LGBTQ+ tại thủ đô Oslo, Na Uy. Ảnh: Visitnorway.com.

TRÂN TRỌNG NHỮNG “KOS” CỦA ĐỜI BẠN

Phạm trù của “Kos” bao hàm hàng trăm, hàng ngàn việc khác nhau. Thư giãn một mình bên cuốn sách và tách trà thơm ấm nóng trong tay; ôm ấp, vuốt ve thú cưng và trẻ nhỏ; hẹn hò lãng mạn với “kjæreste” – người yêu trong tiếng Na Uy, hiểu theo nghĩa đen là “người yêu dấu nhất”; nghiêng đầu nghe thông reo; cúi đầu xem nước chảy… Những hoạt động vô cùng đơn giản, nhỏ bé, nhưng hạnh phúc.

Nhiều người gọi “Kos” là phiên bản Na Uy của nghệ thuật sống Hygge của người Đan Mạch – lối sống trân quý, tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé, bởi lẽ đó mới là những gì quan trọng nhất trong cuộc sống. Hãy mạnh dạn thực hiện bất kỳ phiên bản “Kos” nào bạn thích ngay hôm nay. Dành ra chút thời gian trong ngày dài bận rộn để tập trung vào chính mình và những người yêu thương, để chăm sóc và nuôi dưỡng tâm hồn.

Dành khoảng thời gian tĩnh lặng, ấm áp bên người thân yêu tại xứ sở Bắc Âu bình yên. Ảnh: Johannes Hulsch.

THẤM NHUẦN PHONG CÁCH “DET GÅR BRA”

Nếu phải chọn ra một “câu nói quốc dân” tiêu biểu của người Na Uy, chắc chắn đó sẽ là “Det går bra”. “Det går bra” nghĩa là “không sao đâu”, “mọi chuyện vẫn ổn”, hay “không thành vấn đề”. Câu nói ngụ ý về thái độ của một người mạnh mẽ đứng lên sau những lần vấp ngã, gạt đi những ê chề, tổn thương để tiếp tục bước về phía trước.

Một số người phản đối lập luận rằng sống tích cực, lạc quan là chuyện quá dễ dàng với công dân Na Uy vì chính phủ nước họ chăm lo tất cả mọi thứ, từ sự giàu có nhờ dầu mỏ đến đảm bảo phúc lợi xã hội cho dân chúng. Nhưng một khi đã sống quanh những người Na Uy, chứng kiến cách đối đãi tử tế và tôn trọng của họ với người khác và với thiên nhiên, thái độ “Det går bra” cũng sẽ tự nhiên ngấm vào con người bạn. Phong cách sống lạc quan, nhân ái ấy chính là món quà vô giá mà vương quốc Na Uy dành tặng cho những du khách dừng chân dám mở lòng đón nhận.

Nhịp sống từ tốn, êm ả ở thành phố Bergen, Na Uy. Ảnh: Kimkim.

Nụ cười rạng rỡ của trẻ em tại một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Site Selection.

Theo ELLE



Bình Luận

Hơn 200 trẻ em tại Việt Nam tham gia chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ”

Chặng cuối của hành trình tuyển chọn các tài năng trẻ toàn cầu thuộc chương trình Next Gen Draft - một sáng kiến từ EA SPORTS FC FUTURES và La Liga đã diễn ra tại Sân vận động Gia Định. Chương trình diễn ra nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng bóng đá trẻ trên toàn thế giới.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.

Hoà mình vào không gian lộng lẫy của các sáng tạo hương hàng đầu thế giới tại Escentric Signature

Là "thánh địa" nước hoa niche chính hãng tại Việt Nam, Escentric Signature luôn không ngừng mang đến những trải nghiệm hương độc đáo với đa dạng các chế tác hương sang trọng và đầy tinh tế.

La Roche-Posay kỷ niệm 50 năm ngành chăm sóc da làm thay đổi cuộc sống con người ​

Quay ngược thời gian trở về với những năm 1400, khi ấy có một con suối khoáng nóng từ La Roche-Posay, Pháp, đã làm thay đổi cuộc sống của con người.  Dòng suối giàu khoáng chất, với các nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa tự nhiên selen đã trở thành trọng tâm trong các câu chuyện của Thương hiệu La Roche-Posay, và đã tạo ra những tác động tích cực trong hỗ trợ điều trị da liễu trong hơn sáu thế kỷ và tiếp tục sứ mệnh chăm sóc da cho con người cho đến tận ngày nay.

Regent Phú Quốc giới thiệu triển lãm nghệ thuật "Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành"

Regent Phú Quốc tự hào công bố khai mạc triển lãm nghệ thuật mới nhất của mình, “Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành”, một buổi trưng bày đầy mê hoặc về nghệ thuật đương đại Việt Nam.  . Triển lãm này là một cuộc đối thoại độc đáo giữa nghệ thuật điêu khắc sơn mài của Lamphong Studio và tranh lụa của Nguyễn Minh Quân, sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 9 năm 2025 tại Regent Phú Quốc Gallery.

BOSS khai trương cửa hàng trên phố Tràng Tiền, hé lộ không gian mang tới trải nghiệm mua sắm mới

Với mong muốn đem tới những trải nghiệm mua sắm theo tiêu chuẩn quốc tế, BOSS khai trương không gian mua sắm trên phố Tràng Tiền (Hà Nội).

EA SPORTS và LALIGA khởi động chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) tại Việt Nam

Dự án “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) nằm trong sáng kiến toàn cầu EA SPORTS FC FUTURES, sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Gia Định (TP. HCM) với sự tham gia của hơn 200 cầu thủ trẻ triển vọng đến từ khắp Việt Nam. Sau ba ngày tuyển chọn, 8 gương mặt xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự trại huấn luyện đặc biệt tại Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.

Cận cảnh MSI Modern 14: Laptop văn phòng mỏng nhẹ, giá hợp lý

Trong phân khúc laptop văn phòng phổ thông, MSI Modern 14 F13MG - 027VN nổi bật nhờ thiết kế gọn nhẹ, cấu hình ở mức khá và giá dễ tiếp cận. Dù không mang trong mình những tính năng “hào nhoáng”, sản phẩm vẫn chứng minh được giá trị thực tế qua trải nghiệm sử dụng cả ngày.

Annam Gourmet lan tỏa tinh thần sống khỏe “sành điệu nhưng khoa học” với "Curating Wellness"

Ngay từ khi ra mắt Annam Gourmet Health Lab, Annam Gourmet đã tiên phong mang đến không gian trưng bày các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe, giúp khách hàng tiếp cận chế độ ăn uống khoa học “Sành Điệu Nhưng Khoa Học” . Tiếp nối thành công đó, Annam Gourmet chính thức khởi động chiến dịch "Curating Wellness" trong tháng 4 này, với hàng loạt ưu đãi đặc biệt và trải nghiệm tương tác, khẳng định cam kết mang lại lối sống lành mạnh cho khách hàng.