MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chậm bước tại Na Uy để sống nhân ái hơn

Chào mừng đến Na Uy, một trong ba quốc gia hạnh phúc nhất địa cầu.

Phong cảnh Na Uy hữu tình, lịch sử Na Uy giàu có, con người Na Uy phong nhã. Một đất nước mà sự tử tế và bác ái của mảnh đất và con người đủ sức thức tỉnh tinh thần, lay động lối sống của mọi du khách ghé thăm, nếu bạn đủ sẵn lòng. Từ trở thành một “chuyên gia” tái chế đến thực hành cách tôn trọng và chấp nhận khác biệt, người ta mở lòng đón nhận tinh thần sống của vương quốc Tây Bắc châu Âu ấy để thấy mình cũng trở nên lạc quan và nhân ái hơn.

TÁI CHẾ NHƯ MỘT CHUYÊN GIA

Người Na Uy tái chế rất khoa học, ngay cả trong cuộc sống thường ngày. Mỗi công dân được dạy cách phân loại rác từ khi còn nhỏ: một thùng rác riêng cho giấy, một thùng khác cho nhựa, một thùng cho thức ăn thừa (dùng để ủ phân hữu cơ), một thùng cho thủy tinh và kim loại, thùng cuối cùng cho tất cả những thứ còn lại. Chẳng cần phải ngạc nhiên khi Na Uy có hệ thống tái chế hiệu quả nhất thế giới: không nhà nào không tái chế, không khu phố nào thiếu thùng tái chế dành riêng cho từng loại rác.

Bạn có thể trả lại chai và lon rỗng tại siêu thị, hoặc cho vào máy thu gom để kiếm vài đồng krone. Bạn cũng có thể hành xử theo thói quen của người dân Na Uy: để lại các chai lọ rỗng này cho người vô gia cư để họ kiếm được chút tiền.

Thùng phân loại rác luôn hiện diện trên các con đường. Ảnh: The Culture Trip.

Bạn được hoàn tiền khi bỏ chai nhựa rỗng đã sử dụng vào máy. Ảnh: MARIANNE GJRV.

Theo đưa tin của The Guardian năm 2018, lối sống xanh tại Na Uy hiệu quả đến mức 97% số chai nhựa tại Na Uy được đưa vào tái chế. 92% số chai thu về có “chất lượng cao” nên tiếp tục được tái sử dụng làm chai đựng nước. Một số vật liệu thậm chí đã được tái chế hơn 50 lần. Số chai nhựa bị thải ra môi trường tự nhiên chiếm không đến 1%.

SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN

Ở Na Uy, khám phá thiên nhiên được xem là quyền lợi của mỗi công dân. Trong ngôn ngữ Na Uy có từ “Allemannsretten”, nghĩa là “quyền được đi lang thang”, đến một số khu vực hoang dã thuộc sở hữu công cộng hoặc tư nhân để giải trí, tập thể thao. Bạn có thể tự do dạo chơi, đi bộ đường dài, trượt tuyết, cắm trại, hái hoa, nấm và quả mọng, thậm chí chặt gỗ để đốt lửa. Điều bạn không được làm là xả rác bừa bãi hoặc khiến tình trạng khu vực đó trở nên tồi tệ hơn trước lúc bạn đến.

Sau vài chuyến thám hiểm các khu rừng, bạn sẽ học được loại quả và nấm nào có thể ăn hay từng điều kiện thời tiết phù hợp cho hoạt động ngoài trời. Dần dà, bạn nhận ra mình cũng là một phần cơ thể của hệ sinh thái bao la đó, và ý thức ấy sẽ “đồng bộ hóa” vào cốt lõi con người bạn như một lẽ tất nhiên.

Thiên nhiên Na Uy rộng mở cho những tâm hồn thích khám phá. Ảnh: Kazim Ghafoor.

YÊU THƯƠNG CẢ ĐỘNG VẬT LANG THANG

Người ta nói khái niệm “động vật lang thang” không thực sự tồn tại ở Na Uy. Nếu bạn bắt gặp chó hay mèo loanh quanh bên ngoài các cửa hàng, có khả năng đó là nơi chúng sống, được người dân cho ăn đàng hoàng, nhưng chúng có quyền đến hay đi tùy thích, đặc biệt là giống mèo rừng địa phương xinh đẹp, tròn quay và lông bông xù vì ăn chẳng thiếu bữa nào. Mèo rừng thường tụ tập trong các trang trại, quanh các khu dân cư và bất cứ nơi nào chúng vừa bắt được chuột, vừa được thưởng đồ ăn ngon lành từ người qua kẻ lại.

Mèo rừng Na Uy. Ảnh: The Culture Trip.

THỂ HIỆN SỰ QUAN TÂM ĐẾN BẠN BÈ…

… bằng cách cởi giày để ngoài cửa trước khi bước vào nhà họ. Cởi giày trước khi vào nhà là phép lịch sự tối thiểu ở Na Uy và được người dân tuân thủ nghiêm ngặt. Quy cách ứng xử này cũng trở thành quy định ở các trường tiểu học để trẻ em ghi nhớ từ nhỏ.

“Văn hóa cởi giày” xuất phát từ một thực tế ở Na Uy: giày dép luôn trong tình trạng ẩm ướt, lấm lem bùn đất do thời tiết khi mưa, khi tuyết. Vì thế, cởi giày là việc tất yếu nếu không muốn biến thảm và sàn nhà thành bãi chiến trường. Đa số các ngôi nhà ở Na Uy đều có hệ thống sưởi sàn, nên bạn thực sự có thể đi chân đất trong nhà quanh năm nếu muốn.

Cởi giày trước khi vào và vui vẻ đón nhận những đôi tất hài hước của nhau. Ảnh: WSJ.

HIỂU RẰNG AI CŨNG CÓ QUYỀN SỐNG LÀ CHÍNH MÌNH

Năm 2016, Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua đạo luật cho phép trẻ em từ 6 tuổi có quyền chuyển đổi giới tính trước pháp luật mà không cần phẫu thuật chuyển giới. Trẻ dưới 16 tuổi vẫn cần cha mẹ bảo trợ khi đăng ký nhưng nhà nước sẽ quyết định “căn cứ theo quyền lợi tốt nhất của trẻ” nếu một trong hai phụ huynh phản đối. Bộ trưởng Bộ Y tế Na Uy gọi đây là đạo luật “mang tính lịch sử”, chứng tỏ cá nhân là người quyết định giới tính của họ chứ không phải một cơ quan y tế nào.

Đất nước mà tất cả mọi người, kể cả trẻ em, được quyền sống trung thực với bản dạng giới của mình đã mang đến những thay đổi tích cực đáng kể, đặc biệt trong nỗ lực loại bỏ nạn bắt nạt và kỳ thị. Chỉ sau một thời gian ngắn sống tại Na Uy, bạn sẽ thấy con người nơi đây không áp đặt, cũng không phán xét lựa chọn cá nhân của người khác. Đó là bài học tuyệt vời của lòng bao dung và tôn trọng sự đa dạng.

Cuộc diễu hành Oslo Pride tôn vinh sự đa dạng của cộng đồng LGBTQ+ tại thủ đô Oslo, Na Uy. Ảnh: Visitnorway.com.

TRÂN TRỌNG NHỮNG “KOS” CỦA ĐỜI BẠN

Phạm trù của “Kos” bao hàm hàng trăm, hàng ngàn việc khác nhau. Thư giãn một mình bên cuốn sách và tách trà thơm ấm nóng trong tay; ôm ấp, vuốt ve thú cưng và trẻ nhỏ; hẹn hò lãng mạn với “kjæreste” – người yêu trong tiếng Na Uy, hiểu theo nghĩa đen là “người yêu dấu nhất”; nghiêng đầu nghe thông reo; cúi đầu xem nước chảy… Những hoạt động vô cùng đơn giản, nhỏ bé, nhưng hạnh phúc.

Nhiều người gọi “Kos” là phiên bản Na Uy của nghệ thuật sống Hygge của người Đan Mạch – lối sống trân quý, tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé, bởi lẽ đó mới là những gì quan trọng nhất trong cuộc sống. Hãy mạnh dạn thực hiện bất kỳ phiên bản “Kos” nào bạn thích ngay hôm nay. Dành ra chút thời gian trong ngày dài bận rộn để tập trung vào chính mình và những người yêu thương, để chăm sóc và nuôi dưỡng tâm hồn.

Dành khoảng thời gian tĩnh lặng, ấm áp bên người thân yêu tại xứ sở Bắc Âu bình yên. Ảnh: Johannes Hulsch.

THẤM NHUẦN PHONG CÁCH “DET GÅR BRA”

Nếu phải chọn ra một “câu nói quốc dân” tiêu biểu của người Na Uy, chắc chắn đó sẽ là “Det går bra”. “Det går bra” nghĩa là “không sao đâu”, “mọi chuyện vẫn ổn”, hay “không thành vấn đề”. Câu nói ngụ ý về thái độ của một người mạnh mẽ đứng lên sau những lần vấp ngã, gạt đi những ê chề, tổn thương để tiếp tục bước về phía trước.

Một số người phản đối lập luận rằng sống tích cực, lạc quan là chuyện quá dễ dàng với công dân Na Uy vì chính phủ nước họ chăm lo tất cả mọi thứ, từ sự giàu có nhờ dầu mỏ đến đảm bảo phúc lợi xã hội cho dân chúng. Nhưng một khi đã sống quanh những người Na Uy, chứng kiến cách đối đãi tử tế và tôn trọng của họ với người khác và với thiên nhiên, thái độ “Det går bra” cũng sẽ tự nhiên ngấm vào con người bạn. Phong cách sống lạc quan, nhân ái ấy chính là món quà vô giá mà vương quốc Na Uy dành tặng cho những du khách dừng chân dám mở lòng đón nhận.

Nhịp sống từ tốn, êm ả ở thành phố Bergen, Na Uy. Ảnh: Kimkim.

Nụ cười rạng rỡ của trẻ em tại một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Site Selection.

Theo ELLE



Bình Luận

PARFUMS DE MARLY – DẤU ẤN HƯƠNG THƠM MANG PHONG CÁCH THỜI ĐẠI

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

MEMO PARIS - Ghi dấu hành trình khứu giác qua vùng đất huyền bí

Với MEMO PARIS, mỗi mùi hương là một hành trình lặng thầm đi qua những miền đất xa xôi – nơi thiên nhiên, ký ức và văn hóa hòa quyện thành dấu ấn rất riêng. Bộ ba Madurai, Inverness và Cappadocia là những chuyến đi không lời, được kể bằng ngôn ngữ của hương thơm và cảm xúc.

Ra mắt “Once Upon a Time” - Concert nghệ thuật tương tác đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam, “Once Upon A Time - Disney’s Dream Magic in Concert” do OrcheStars tổ chức - một chương trình nghệ thuật kết hợp nhạc giao hưởng mang tính tương tác và kết nối đa giác quan được tổ chức ngoài không gian nhà hát - nơi âm nhạc, sân khấu, cổ tích và trải nghiệm sống động hội tụ trong một concert đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi khán giả.

Chạy Bộ Vì Rùa Biển Mùa 4 – Mở Rộng Cự Ly, Giữ Vững Sứ Mệnh Bảo Tồn

Sáng 17/08/2025, “Chạy Bộ Vì Rùa Biển – Save Turtles Run” sẽ chính thức trở lại Côn Đảo với mùa giải thứ tư – tiếp tục hành trình gắn kết thể thao cộng đồng với bảo tồn sinh thái tại một trong những vùng biển nguyên sơ nhất Việt Nam.