MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhìn lại lịch sử của chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti trứ danh

Qua gần một thế kỷ hiện diện, hình dáng của chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti có ngày càng trừu tượng và hiện đại

Phiên bản mới nhất (năm 2019) của chiếc Bulgari Serpenti được gọi là Serpenti Seduttori, với dây đeo kim loại tựa vẩy rắn thật

Thương hiệu BVLGARI vừa cho ra mắt mẫu đồng hồ Bulgari Serpenti mới. Với kiểu dáng cách điệu và tân thời, nó như khác hoàn toàn với mẫu thiết kế đầu tiên của nhà mốt vào thập niên 1940. Hãy cùng Harper’s Bazaar xem lại lịch sử mẫu đồng hồ trứ danh này.

Thập niên 1940

Rắn là hình tượng mạnh mẽ, quyền lực trong nhiều văn hóa vòng quanh thế giới. Trong văn hóa Ai Cập và Hy Lạp cổ đại, nó tượng trưng cho vũ trụ vô tận. Đối với Phật giáo, nó tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Còn trong Thiên Chúa giáo, nó lại mang biểu tượng của cái ác. Có thể thấy con người đã mê mẩn với loài động vật này từ cổ lai hi cho đến bây giờ.

Chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti cũng được sinh ra từ niềm đam mê biểu tượng quyền lực của chú rắn. Lần đầu tiên ra mắt năm 1940, phiên bản Bulgari Serpenti đầu tiên như một con rắn mini quấn quanh cổ tay. Một sự lai tạo mới mẻ giữa đồng hồ và vòng đeo tay. Ngay lập tức, chiếc đồng hồ này trở thành một biểu tượng của nhà mốt Ý.

Thập niên 1960

Thập niên 1960, thập niên của sự mê hoặc đến từ điện ảnh. Bulgari cho ra mắt phiên bản với dây đeo làm từ kỹ thuật đặc biệt, dây đeo Tubogas. Chiếc đồng hồ này nhận được sự ưu ái của nữ minh tinh Elizabeth Taylor. Trong khi quảng bá bộ phim Cleopatra, Elizabeth Taylor đã đeo nó, khiến cho mẫu đồng hồ trở nên nổi danh như cồn.

Chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti trên cổ tay nữ diễn viên Elizabeth Taylor quá cố

Nhà mốt ra mắt một loạt phiên bản khác nhau. Sự thu hút của chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti có lẽ đến từ sự tinh xảo của nó. Đầu tiên, nhà mốt tạo màu cho đồng hồ dựa theo họa tiết của nhiều loài rắn khác nhau. Tên của loài rắn ấy còn đươc điêu khắc tỉ mỉ vào dây đeo. Một số phiên bản khác được tráng men bóng loáng và thu hút người yêu phong cách thời trang nổi bật. Từng chiếc vẩy rắn được mạ và nung tay, trước khi được lắp ráp vào phần dây đeo hoàn toàn thủ công.

Chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti của thập niên 1960 có những chiếc vẩy tráng men được lắp ráp tỉ mẩn

Thập niên 1970

Ban đầu, Bulgari hợp tác với hai cái tên nổi tiếng trong ngành chế tác đồng hồ, Jaeger-LeCoultre và Vacheron Constantin để làm nên bộ máy cho chiếc Bulgari Serpenti. Sự hợp tác này kéo dài đến tận thập niên 1970. Những mẫu đồng hồ Serpenti có mặt vuông vức thời bấy giờ do Vacheron Constantin thực hiện. Tuy nhiên, năm 1978, Bulgari mở xưởng chế tác đồng hồ của riêng mình tại Thụy Sỹ. Và sự hợp tác này chấm dứt.

Mẫu đồng hồ Bulgari Serpenti với vòng tay kiểu Turbogas, 1972

Thập niên 1980

Kinh tế đi lên, ngành thời trang xa xỉ phát triển theo. Giới mê thời trang cuồng lên vì brand tag và những sản phẩm logomania. Chiếc đồng hồ Bulgari Serpenti bỗng nhiên trở thành mẫu thiết kế cực kỳ hot vì hình dạng dễ nhận diện cùng vẻ ngoài xa xỉ của nó. Những mẫu đồng hồ Bulgari Serpenti được ưa chuộng nhất thập niên 1980 được làm từ vàng và vàng trắng.

Một phiên bản đồng hồ Bulgari Serpenti thanh thoát của thập niên 1980

Thập niên 1990

Bulgari lần đầu tiên cho ra mắt mẫu thiết kế làm bằng thép.

Thập niên 2000

Để kỷ niệm sinh nhật 125 tuổi của mình, thương hiệu Bulgari ra mắt một dòng đồng hồ Serpenti xa xỉ hơn, giống với hình dạng con rắn thật hơn. Dòng đồng hồ đặc biệt này được gọi là Serpenti Scaglie.

Mẫu Bulgari Serpenti Scaglie với đá quý và kim cương được khảm vào dây đeo mô phỏng vẩy rắn thật

Thập niên 2010

Năm 2014, trùng với năm kỷ niệm 130 năm tuổi Bulgari, một mẫu đồng hồ Serpenti đạt mức giá kỷ lục tại buổi bán đấu giá Christie’s. Đây là một mẫu vintage từ năm 1965 ở trạng thái gần như mới toanh. Ban đầu, ước tính chiếc Serpenti này sẽ đạt được mức đấu giá từ 300,000 đến 400,000 đô-la Mỹ. Cái giá cuối cùng? 1,107,308 đô-la Mỹ!

Chiếc đồng hồ Serpenti Bulgari vintage 1965 được bán với mức giá “khủng” tại Christie’s

Năm 2016

Bulgari bày tỏ tham vọng tiến thân vào làng chế tác đồng hồ thượng hạng. Thương hiệu đã chọn mẫu đồng hồ Serpenti để chứng minh cho tay nghề chế tác đồng hồ ngày càng hoàn mỹ.

Tại Baselworld 2016, Bulgari giới thiệu phiên bản Serpenti Incantata có thiết kế khác hoàn toàn so với dòng Serpenti thông thường. Con rắn, thay vì quấn quanh cổ tay người đeo, thì cuộn quanh mặt đồng hồ. Chiếc đồng hồ có Tourbillon và chế tác lộ cơ (Skeleton) cùng bộ máy BVL caliber 208, kết hợp mỹ thuật trong kim hoàn và tay nghề chế tác đồng hồ đỉnh cao của Bulgari.

Mẫu đồng hồ Serpenti Incantata Skeleton Tourbillon thuộc dòng haute horlogerie của BVLGARI

Năm 2017

Phiên bản năm 2017 sử dụng dây da thay vì dây kim loại để mô phỏng sự mềm mại của con rắn trên cổ tay.

Mẫu Serpenti của 2017 nhỏ gọn và mềm mại

Năm 2019

Năm nay, Bulgari ra mắt một phiên bản đồng hồ Serpenti mới và trừu tượng hơn. Với cái tên Serpenti Seduttori, nó mang một hình thái hoàn toàn khác so với các mẫu Bulgari Serpenti cũ. Kiểu dáng quấn vòng quanh tay như con rắn được thay thế bằng dây đeo kim loại mô phỏng vẩy rắn thật. Phần đầu rắn được cách điệu, với núm xoay bằng rubellite hồng tượng trưng cho con mắt rắn.

Theo Harper’s Bazaar Việt Nam



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”