MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Công thức thành công cho phim điện ảnh thể thao

Phim điện ảnh và thể thao là hai ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la Mỹ, với giá trị không chỉ được đong đếm về mặt thương mại mà còn về mặt tinh thần.

Tuy nhiên, điều thú vị là trong lịch sử, chưa từng có bộ phim điện ảnh về thể thao có người đóng nào vượt qua cột mốc doanh thu 500 triệu đô la Mỹ (phim hoạt hình Cars 2 từng thu về 562 triệu đô la Mỹ năm 2011). Điều này cho thấy rằng không phải lúc nào sự kết hợp giữa hai gã khổng lồ cũng mang lại quả ngọt. Nhưng ít nhất, các nhà làm phim có thể tổng hợp một số yếu tố từ những phim thể thao được yêu mến, qua đó đúc kết công thức làm nên một bộ phim điện ảnh và series phim truyền hình về chủ đề thể thao thành công.

Sự trỗi dậy của kẻ chiếu dưới

Trong series truyền hình đình đám La Casa de Papel của Netflix, băng cướp dưới sự chỉ đạo của nhân vật “Giáo sư” đặt câu hỏi làm sao để nhận được tình cảm từ dư luận khi thực hiện phi vụ cướp hàng trăm triệu Euro. Một câu hỏi được đặt ra giúp cả nhóm nhanh chóng tìm ra phương án: “Nếu xem một trận đấu World Cup giữa Brazil và Cameroon, một cổ động viên trung lập sẽ ủng hộ ai?”. Đa phần đều chọn Cameroon – một đội bóng chiếu dưới về mọi mặt, bởi tâm lý từ muôn đời nay đã thích câu chuyện về chàng tí hon David hạ gục gã khổng lồ Goliath.

Series “La Casa de Papel” của Netflix được quay tại Madrid, Tây Ban Nha.

Những tác phẩm về kẻ “underdog” (chiếu dưới) bị đánh giá thấp ban đầu song vươn lên nhờ nghị lực, tinh thần và đánh bại đối thủ ở cửa trên thường nhận được sự ưu ái từ khán giả. Nếu trong Real Steel (2013), chú robot được nhân vật của Hugh Jackman điều khiển là cỗ máy Zeus bất khả chiến bại thay vì một Atom mỏng manh, chắp vá thì chắc chắn câu chuyện sẽ không kịch tính đến vậy. Hay trong The Karate Kid (2010), liệu người xem có còn ủng hộ nhân vật Dre Parker (Jaden Smith) đến vậy không nếu cậu nhóc đã là một cao thủ kung-fu ngay từ đầu thay vì phải trầy vi tróc vảy tập luyện?

Chính những câu chuyện như trên cho thấy vẻ đẹp của thể thao: vượt lên chính mình, chinh phục những điều không tưởng và mang lại bất ngờ. Ví dụ kinh điển nhất có lẽ là Rocky, khi tác phẩm chỉ được đầu tư 1 triệu đô la Mỹ mang về tới 225 triệu đôla Mỹ và ba giải Oscar 1977, bao gồm cả “Phim xuất sắc nhất”. Nội dung phim xoay quanh tay đấm bốc nghiệp dư Rocky Balboa (Sylvester Stallone) với cơ hội đổi đời khi được chọn để thi đấu biểu diễn với nhà vô địch quyền Anh Apollo Creed (Carl Weathers). Nếu trong phim, nhân vật Rocky bị người khác nhìn bằng nửa con mắt thì hoàn cảnh ngoài đời của tài tử Stallone cũng chẳng khá khẩm hơn được bao nhiêu. Ông là diễn viên vô danh và kể cả khi tự mình viết kịch bản, các hãng phim vẫn chỉ muốn mua lại bản quyền Rocky để nhường vai chính cho những cái tên nổi danh hơn như Burt Reynolds, James Caan hay Robert Redford. Nhưng Stallone đã đấu tranh đến cùng vì tin rằng đây là cơ hội để mình tỏa sáng. Kết quả là cả ông lẫn nhân vật Rocky đều đi vào lịch sử văn hóa đương đại. Không ngạc nhiên khi khán giả thích thú đến vậy với cả Rocky lẫn câu chuyện đằng sau nó, bởi những bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình về thể thao không chỉ mang giá trị giải trí mà còn đóng vai trò truyền cảm hứng, giúp con người ta dám mơ tới những điều lớn lao.

Sylvester Stallone với vai diễn để đời trong “Rocky”.

Có một cuộc đua ngang tài ngang sức

Sự ganh đua là điều không thể thiếu trong thể thao, bằng không một vận động viên dẫu có xuất sắc đến mấy cũng sẽ tự thấy nhàm chán trước người hâm mộ bởi tình cảnh “độc cô cầu bại”. Cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo của làng túc cầu đều từng công khai thừa nhận việc người này chơi hay khiến người kia không dám ngủ quên trên đỉnh cao mà không ngừng nỗ lực để trở nên xuất sắc hơn, qua đó cống hiến cho khán giả trung lập một cuộc đua thư hùng đã kéo dài hơn một thập niên và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Điện ảnh cũng tương tự, khi một bộ phim hành động hay siêu anh hùng đều sẽ hay hơn bội phần nếu nhân vật người hùng gặp được một đối thủ xứng tầm. Bộ phim Rush (2013) là ví dụ xuất sắc cho việc xây dựng cá tính nhân vật và tạo nên một cuộc đua nghẹt thở tới tận phút cuối cùng. Qua cách kể chuyện của đạo diễn Ron Howard, ngay cả những người không biết gì về môn đua xe F1 cũng bị cuốn theo những khúc cua của hai tay đua huyền thoại Niki Lauda (Daniel Bruhl) và James Hunt (Chris Hemsworth) trong chặng đua F1 năm 1976.

Hai tay đua trong bộ phim điện ảnh này khác nhau hoàn toàn về ngoại hình lẫn tính cách. Một bên là “gã mặt chuột” lạnh lùng còn bên kia là chàng tay chơi luôn hưng phấn. Rush cho thấy đôi khi nhà làm phim không cần xây dựng nhân vật chính diện và phản diện, thay vào đó hãy mang tới một cuộc đua “kẻ tám lạng, người nửa cân” và để người xem tự mình lựa chọn nhân vật ưa thích.

Chris Hemsworth và Niki Lauda trong phim “Rush” (2013)

Ngoại hình và diễn xuất là điểm cộng

Một câu chuyện giàu cảm hứng có thể chết từ trong trứng nước nếu không có diễn viên phù hợp. Khán giả sẽ không thể bị thuyết phục nếu vai diễn nhà vô địch quyền Anh Muhammad Ali được thủ vai bởi một diễn viên quá mảnh khảnh. Đó là lý do trước khi bộ phim điện ảnhAli (2001) chính thức bấm máy, tài tử Will Smith đã phải tập luyện 6 tiếng/ngày trong suốt 12 tháng trời để có vóc dáng như một tay đấm bốc thực thụ. Kết quả là từ 83 kg, anh tăng tới 16kg với đa phần là cơ bắp và nhận đề cử Oscar “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” cho những nỗ lực của mình.

Will Smith nhận đề cử giải Oscar với bộ phim “Ali” (2001).

Ở tuổi 55, tài tử Mickey Rourke vẫn phải tăng 13 kg cơ bắp và tập luyện với đô vật chuyên nghiệp Afa “the Wild Samoan” nhiều tháng trời để chuẩn bị cho vai võ sĩ về già trong The Wrestler (2008). Năm 1980, huyền thoại Robert De Niro ở tuổi 35 thậm chí còn gây sững sờ thế giới điện ảnh với sự hy sinh vì vai diễn tay đấm bốc hạng trung Jake LaMotta trong bộ phim kinh điển Raging Bull. Trong phần lớn bộ phim, ông ở trong vóc dáng săn chắc của một võ sĩ nhờ tập luyện với chính LaMotta ở ngoài đời.

Mickey Rourke trong “The Wrestler”

Nhưng để có vóc dáng của LaMotta khi về già – nhân vật có thật này đã phát tướng sau nhiều năm tự hủy hoại bản thân – De Niro đã ăn uống không ngừng nghỉ để tăng tận 27 kg trong 4 tháng, chỉ để quay một cảnh duy nhất! Đổi lại, De Niro nhận tượng vàng Oscar thứ hai trong sự nghiệp, trong khi Raging Bull được xem như một trong những kiệt tác về điện ảnh với những góc khuất ít ai biết tới đằng sau sàn đấu.

Không chỉ có những ngôi sao nam hy sinh vì vai diễn mà những đồng nghiệp nữ cũng không ngại đổ mồ hôi, sôi nước mắt trong phòng tập. Hilary Swank từng nhận giải Oscar với vai nữ võ sĩ quyền Anh trong Million Dollar Baby không chỉ bởi diễn xuất tuyệt vời của cô mà còn bởi những nỗ lực vượt quá giới hạn bản thân. Khi nhà sản xuất đề nghị cô tăng 5 kg cơ bắp để hợp vai, Swank đã tập trong 90 ngày để tăng gấp đôi số cân kể trên. Nữ diễn viên này tâm sự: “Nhờ bộ phim này, tôi mới nhận ra sức mạnh thực sự của tâm trí mình”.

Hilary Swank trong “Million Dollar Baby”

Năm 2016, điện ảnh Ấn Độ có bom tấn Dangal được đầu tư 10 triệu đô la Mỹ và thu về tới 340 triệu đôla Mỹ trên toàn cầu. Điều thú vị là tác phẩm này lấy đề tài về giới đô vật nữ, với nhân vật người cha (Aamir Khan) quyết tâm đào tạo hai cô con gái trở thành những nhà vô địch mang về huy chương vàng đấu vật cho Ấn Độ. Các nữ diễn viên đã dành chín tháng trong phòng gym và sàn tập cùng huấn luyện viên đội tuyển đô vật Ấn Độ Kripa Shankar.

Thành công rực rỡ về mặt thương mại lẫn chuyên môn của Dangal cũng như thông điệp giàu cảm hứng về nữ quyền mà bộ phim điện ảnh mang lại cho thấy những nỗ lực kể trên đã không hề bị phí hoài. Các diễn viên đã chứng tỏ rằng để mang đến một bộ phim thể thao thành công, họ thực sự phải trải nghiệm giống nhân vật để hiểu rằng: “Không có con đường tắt nào đi đến thành công”.

Theo Elle Man

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

“Siêu Sao Nguyên Thủy” (Better Man) chính thức khởi chiếu toàn quốc từ ngày 11/07/2025

Ngày 11/07/2025 - Bộ phim điện ảnh nhạc kịch - tiểu sử Siêu Sao Nguyên Thuỷ (Better Man) chính thức khởi chiếu trên toàn quốc. Đây là tác phẩm của đạo diễn Michael Gracey, người từng tạo nên hiện tượng phòng vé The Greatest Showman. Từ khi công chiếu quốc tế đến các suất chiếu sớm tại Việt Nam, bộ phim đã nhận được vô số phản hồi tích cực nhờ cách kể chuyện độc đáo, kỹ xảo đỉnh cao và cảm xúc chân thật hiếm có.

Perris Monte Carlo Italy Collection - Di sản mùi hương từ Địa Trung Hải

Ẩn sâu trong vẻ đẹp nắng gió và trầm tích văn hóa của Địa Trung Hải là một kho báu vô hình – mùi hương. Perris Monte Carlo đã tái hiện lại vẻ đẹp ấy qua ba sáng tạo đặc sắc: Mandarino di Sicilia, Cedro di Diamante và Bergamotto di Calabria. Mỗi chai nước hoa là một hành trình cảm xúc, đưa khứu giác băng qua những khu vườn cam quýt, qua miền đất ngập nắng ở Sicilia, Calabria đến bờ biển lộng gió miền Nam nước Ý.

Triển lãm "Shades of Lotus": Khám phá chiều sâu tâm hồn với biểu tượng hoa sen bên dòng sông Thu Bồn

Một buổi chiều cuối tháng 6, trong ánh hoàng hôn dịu dàng buông xuống Namia River Retreat bên dòng sông Thu Bồn, sự kiện triển lãm nghệ thuật Hoi An Hidden Charm - Shades of Lotus đã diễn ra như một lời tri ân tinh tế dành cho hoa Sen - biểu tượng trường tồn của vẻ đẹp và sự thanh cao rất Việt Nam.

Le Méridien Saigon ra mắt Bộ sưu tập bánh Trung thu "Moonlight Glamour" với sự kiện đầy mê hoặc

Le Méridien Saigon (LMSG) đã tổ chức một sự kiện ra mắt độc quyền cho Bộ sưu tập bánh Trung thu "Moonlight Glamour" 2025, đánh dấu một trong những sự kiện giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu sớm nhất trong số các khách sạn 5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Buổi tối đã kết hợp hài hòa giữa truyền thống với nghệ thuật đương đại và sự đổi mới ẩm thực, thu hút khách mời với màn trình diễn ấn tượng về những sản phẩm bánh Trung thu năm nay.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Viktor&Rolf – hành trình tạo nên tuyệt tác giữa vũ trụ mùi hương

Nơi nghệ thuật giao thoa cùng hương thơm, Viktor&Rolf đã thổi hồn vào những dòng hương mang đậm tuyên ngôn cá tính – táo bạo, nổi loạn nhưng vẫn đầy mê hoặc.