MENANDLIFE
MENANDLIFE

Alexander McQueen: “Đứa con ngông” nay đã ngủ yên

Ngang tàng, nổi loạn và điên rồ – đó đều là những gì mà người vẫn thường dùng để miêu tả Alexander McQueen. Tròn 10 năm kể từ ngày nhà thiết kế đại tài rời bỏ thế giới này (2010), giới mộ điệu vẫn không thể ngừng thổn thức mỗi khi ngắm nhìn lại các ý tưởng của ông.

Nhân dịp sinh nhật của Alexander McQueen (17/3/1969), hãy cùng ELLE Man hồi tưởng lại về cuộc đời của “đứa con ngông” của làng thời trang nước Anh này nhé!

Thiên tài không đợi tuổi

Alexander McQueen, hay còn được gọi thân mật là Lee, sinh ngày 17/03/1969, là con út trong một gia đình khốn khó đông con. Trái ngược lại với mong ước trở thành thợ sửa ống nước của cha, McQueen ngay từ nhỏ đã sớm bộ lộ niềm đam mê với thời trang của mình. Trong hồi ức của ông, tuổi thơ là những tháng ngày ở nhà một mình, nguệch ngoạc vẽ những chiếc váy lên khắp các mảng giấy dán tường rách bươm. Ông yêu thiết kế, vải vóc, lụa là. Có thể nói, Alexander McQueen đã tìm thấy được chân ái của đời mình từ rất sớm – khi chỉ mới 6 tuổi.

Ảnh: Bleecker Street Media

Tình yêu này càng trở nên mãnh liệt khi ông được mẹ tặng một cuốn sách viết về chân dung của những con người trong lĩnh vực thiết kế. Năm 16 tuổi, McQueen liều lĩnh bỏ ngang việc học tại trường phổ thông để bắt đầu phụ việc tại những tiệm may lớn như Anderson & Sheppard, Gieves & Hawkes tại Savile Row – kinh đô của làng thời trang Anh Quốc.

Như con thiêu thân tìm thấy được ánh sáng, ông vùi mình vào việc học hỏi kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian này, McQueen đã có cơ hội được chịu trách nhiệm phục trang cho nhiều người nổi tiếng như Thái tử Charles, Cựu tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Ảnh: Quartz

Bước ngoặt cuộc đời McQueen xảy ra vào năm cuối tại học viện thời trang và nghệ thuật Central Saint Martins College. Isabella Blow, một stylist nổi tiếng tại London lúc bấy giờ, đã đề nghị mua lại tất cả bộ sưu tập tốt nghiệp của ông với giá cực hời. Chính bà cũng là người cố vấn, đỡ đầu cho Alexander McQueen từng bước chập chững bước vào thế giới may đo. Năm 1992, thương hiệu Alexander McQueen chính thức ra đời – đánh dấu cột mốc vô cùng đáng nhớ trong dòng chảy thời trang thế giới.

“Đứa con ngông” của làng thời trang

Ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên, Highland Rape, Alexander McQueen đã thể hiện sự nổi loạn của mình qua những ý tưởng vô cùng “điên rồ nhưng không thể nào rời mắt được” – bumster. Phong cách này từng một thời làm hao tốn không ít giấy mực của giới cánh phóng viên. Người cho rằng ông quá kệch cỡm, kẻ cho rằng ông quá dị thường. Song, tựu trung lại, tất cả đều choáng ngợp trước những gì McQueen đem đến cho làng thời trang lúc bấy giờ.

“Tôi muốn kéo dài cơ thể ra… Phần cuối cột sống – đó chính là phần khiêu gợi trên cơ thể của bất kỳ ai, đàn ông hay phụ nữ đều vậy.” – Alexander McQueen đã chia sẻ như vậy khi lần đầu giới thiệu phong cách bumster gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Daily Mail

“Thời trang phải là một hình thức thoát ly, chứ không phải là một dạng tù đày” – nhà thiết kế người Anh này từng tự hào chia sẻ quan điểm của mình về thời trang. Thật vậy, nếu buộc phải dùng một cụm từ để miêu tả Alexander McQueen, có lẽ, đó sẽ là “không thuộc thế giới này” (out of this world). Những sàn diễn và sáng tạo của McQueen kéo người xem vào thế giới riêng, rời xa khỏi hiện thực hàng ngày, đi tới không gian tưởng chừng như vô thực – chưa từng tồn tại trên thế giới.

Chết chóc, bạo lực, tôn giáo, tình dục – đó là những hình tượng chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong bất kỳ bộ sưu tập nào của ông. Từ Taxi Driver đến Angels & Demons, từ no. 13 đến VOSS. Mê hoặc nhưng cũng không kém phần cực đoan – đó đều là những yếu tố khiến khán giả như bị thôi miên khi được chiêm ngưỡng những bộ cánh được chính ông phác thảo và may đo.

Năm 1999, Alexander McQueen đã tạo nên một cơn “địa chấn” khi sử dụng những con robot trên sàn diễn thời trang để xịt sơn đầy ngẫu hứng lên bộ váy màu trắng của người mẫu Shalom Harlow. Ảnh: Catwalk

BST Thu – Đông 2001 được truyền cảm hứng bởi bộ phim kinh dị Child’s Play. McQueen đã tạo nên một buổi diễn thời trang mang nặng hơi thở kì quái với tên gọi “What a Merry-Go-Round”. Ảnh: Stylist

Còn nhớ vào năm 2010, khi Alexander McQueen lần đầu tiên cho ra mắt mẫu giày armadillo, phong cách này ngay sau đó đã được nàng thơ cuối đời của ông – Lady Gaga – lăng xê và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Bên cạnh nữ ca sỹ quái chiêu, McQueen còn được biết đến như người đứng sau thành công của nhiều nữ minh tinh khác như Nicole Kidman, Sarah Jessica Parker, Kate Moss, Aimee Mullins…

Nữ ca sỹ Lady Gaga với những đôi giày “càng cua” armadillo độc nhất vô nhị của ông. Ảnh: Oh My GaGa

Một cuộc đời kỳ vỹ nhưng cô độc

Là người hoạt động trong giới giải trí, lại còn được bốn lần được trao tặng danh hiệu Nhà thiết kế Anh Quốc của năm – Alexander McQueen chắc hẳn đương thời đã có rất nhiều người sùng bái, thân cận và noi theo. Điều đó không hẳn đã sai, khi trên sân khấu và các buổi tiệc xa hoa, nhà thiết kế đại tài này luôn được vây quanh bởi những người bạn nổi tiếng của mình. Thế nhưng, khi ánh hào quang vụt tắt, ông lại trở về là Lee, một kẻ vô cùng cô độc. George Forsyth, chồng cũ của McQueen, từng chia sẻ rằng: “Giới thời trang là nơi lạnh lẽo nhất trên hành tinh này. Chỉ có một vài người trong giới đó là người ta có thể thật sự xem là bạn.”

Nhà thiết kế đại tài này chưa bao giờ giấu diếm xu hướng tính dục của mình. Năm 2000, McQueen tổ chức hôn lễ không chính thức với nhà làm phim tài liệu 24 tuổi George Forsyth. Tuy nhiên 1 năm sau đó, hai người đã chia tay. Ảnh: Mirror

Hơn ai hết, McQueen hiểu rõ về cuộc sống hai mặt của giới thời trang. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, tuy có nhiều nàng thơ khác nhau, tất cả chúng ta đều biết người thân thiết nhất với ông chỉ vỏn vẹn bao gồm Isabella Blow và mẹ. Họ không phải là người Lee có thể tiệc tùng hội hè, ngược lại lại là người duy nhất ông có thể trải lòng tâm sự.

Chính vì thế, khi Isabella mất vào năm 2007, ông như ngã quỵ, mất đi chỗ dựa tinh thần. Đối với Lee, bà như một người thân thích duy nhất mà showbiz có thể trao cho ông. Năm 2008, nhà thiết kế dành tặng riêng bà bộ sư tập của mình tại tuần lễ thời trang Paris mang tên La Dame Bleue.

Có nhiều tin đồn xoay quanh việc rạn nứt tình bạn giữa Alexander McQueen và Isabelle Blows. Theo đó, những năm cuối đời, stylist nổi tiếng này thường trách McQueen mải chạy theo những thứ phù phiếm mà quên mất ân tình năm xưa. Ảnh: Backstage Tales

Đáng tiếc thay, chỉ ba năm sau đó, Alexander McQueen cũng đã nối gót người bạn tri kỷ của mình về thế giới bên kia bằng cách tương tự. Tháng 2 năm 2010, giới thời trang rúng động khi biết tin McQueen treo cổ tự vẫn ở nhà riêng. Ông qua đời ở tuổi 41, khi mà con đường vinh quang vẫn đang thênh thang phía trước.

Giai thoại kể rằng ông lựa chọn kết thúc cuộc sống này một phần vì quá đau thương trước sự ra đi của mẹ của ông – người mà Lee đã luôn tôn sùng hết mực. Song cũng có người kể rằng, McQueen vốn đã luôn nghĩ đến cái chết do bị trầm cảm nặng thường xuyên, và cái chết của người mẹ dấu yêu chỉ là giọt nước làm tràn ly. Nhà thiết kế dị biệt này cũng đã từng một lần chia sẻ mong ước được kết liễu bản thân ngay trên sàn diễn của mình. Theo đó, McQueen “sẽ chuẩn bị một hộp kính lớn. Đến cuối chương trình, ông ấy sẽ bước ra từ dưới mặt đất và dùng súng kết liều đời mình. Tất cả bộ não của anh ấy sẽ được bảo toàn trong hộp kính ấy.”

Nhiều người khác lại cho rằng, chính cái chết của mẹ mới là điều khiến ông gục ngã hoàn toàn. Bà là người duy nhất dõi theo xuyên suốt quá trình lập nghiệp của ông. Ảnh: Mirror

Hỗn loạn và kinh khủng – nhưng khi ngẫm kỹ lại, đó mới chính là phong cách của Alexander McQueen. Chỉ có điều ông đã không thể thực hiện được mong ước “điên rồ” bậc nhất của đời mình. Ngày 09/03/2010, tại tuần lễ thời trang Paris, bộ sưu tập sau cùng của Alexander McQueen được trình diễn trong một không gian nhỏ và riêng tư được phủ đầy bởi những chạm khắc linh thiêng và lộng lẫy. Những người mẫu được khoác lên mình những thiết kế như bước ra như từ bức tranh cổ Trung Âu. Một số khác trông như những thiếu nữ đồng trinh trong kinh thánh, một tay vươn ra phía trước, một tay đặt lên ngực.

Một số hình ảnh về bộ sưu tập cuối cùng của Alexander McQueen – Angels and Demons (tên không chính thức). Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Người đời có lẽ sẽ không bao giờ hiểu được vì sao, một linh hồn cuối đời, bị ăn mòn đến tột cùng như thế mà vẫn có thể tạo ra những nét đẹp thoát tục đến nao lòng.

Có lẽ, cuối cùng, bằng một cách nào đó, Alexander McQueen cũng đã được toại tâm.

Ảnh: V Magazine

Chúc mừng sinh nhật người con hoang đàng đã khuất, Alexander McQueen!

Theo Elle Man



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

Beckham x BOSS Thu/Đông 2025: Lịch lãm bẩm sinh

‘David Beckham’ và ‘BOSS’, hai từ khóa này dường như sinh ra để dành cho nhau. Đại sứ toàn cầu của nhà mốt Đức tiếp tục hé lộ một BST mới cho mùa Thu - Đông 2025, dựa trên cảm hứng từ phong thái lịch lãm bẩm sinh của biểu tượng phong cách toàn cầu và những mảnh di sản may đo Anh Quốc được tái hiện hoàn hảo.

Nghệ sĩ Dana Ciocarlie độc tấu piano: Hành trình âm nhạc từ sông Loire đến sông Mê Kông

Nghệ sĩ dương cầm Dana Ciocarlie, gương mặt quen thuộc trên nhiều sân khấu quốc tế - giới thiệu dự án mới “Trôi theo dòng nước - từ sông Loire đến sông Mê Kông”, một chương trình âm nhạc cùng một số hoạt động giảng dạy chuyên sâu với tinh thần sẻ chia, khám phá và kết nối giữa Pháp và Việt Nam.

Fred Perry chính thức khai trương cửa hàng mới tại Vincom Đồng Khởi

Thương hiệu thời trang Anh Quốc Fred Perry chính thức khai trương cửa hàng mới tại Tầng M, Vincom Đồng Khởi - một trong những trung tâm thương mại sầm uất và biểu tượng tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng sự hiện diện của Fred Perry tại thị trường Việt Nam, đồng thời là cửa hàng đầu tiên mang phong cách thiết kế mới của thương hiệu.

The Grand Ho Tram tỏa sáng tại Thượng Hải, khẳng định vị thế điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

The Grand Ho Tram thành công giới thiệu các dịch vụ đẳng cấp quốc tế tại sự kiện lưu và quảng bá hình ảnh thương hiệu tại Thượng Hải.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

LOEWE Earth - Khi thiên nhiên chạm đến tâm hồn hiện đại

Được tôn vinh tại LOTTE x ELLE Beautéverse Awards 2025 với giải thưởng Fragrance of Modern Sensibility - hạng mục Special Mention, LOEWE Earth không chỉ là một mùi hương - đó là lời ngỏ của thiên nhiên gửi đến con người hiện đại, nơi cảm xúc và đất mẹ hòa làm một.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.