MENANDLIFE
MENANDLIFE

Alexander McQueen: “Đứa con ngông” nay đã ngủ yên

Ngang tàng, nổi loạn và điên rồ – đó đều là những gì mà người vẫn thường dùng để miêu tả Alexander McQueen. Tròn 10 năm kể từ ngày nhà thiết kế đại tài rời bỏ thế giới này (2010), giới mộ điệu vẫn không thể ngừng thổn thức mỗi khi ngắm nhìn lại các ý tưởng của ông.

Nhân dịp sinh nhật của Alexander McQueen (17/3/1969), hãy cùng ELLE Man hồi tưởng lại về cuộc đời của “đứa con ngông” của làng thời trang nước Anh này nhé!

Thiên tài không đợi tuổi

Alexander McQueen, hay còn được gọi thân mật là Lee, sinh ngày 17/03/1969, là con út trong một gia đình khốn khó đông con. Trái ngược lại với mong ước trở thành thợ sửa ống nước của cha, McQueen ngay từ nhỏ đã sớm bộ lộ niềm đam mê với thời trang của mình. Trong hồi ức của ông, tuổi thơ là những tháng ngày ở nhà một mình, nguệch ngoạc vẽ những chiếc váy lên khắp các mảng giấy dán tường rách bươm. Ông yêu thiết kế, vải vóc, lụa là. Có thể nói, Alexander McQueen đã tìm thấy được chân ái của đời mình từ rất sớm – khi chỉ mới 6 tuổi.

Ảnh: Bleecker Street Media

Tình yêu này càng trở nên mãnh liệt khi ông được mẹ tặng một cuốn sách viết về chân dung của những con người trong lĩnh vực thiết kế. Năm 16 tuổi, McQueen liều lĩnh bỏ ngang việc học tại trường phổ thông để bắt đầu phụ việc tại những tiệm may lớn như Anderson & Sheppard, Gieves & Hawkes tại Savile Row – kinh đô của làng thời trang Anh Quốc.

Như con thiêu thân tìm thấy được ánh sáng, ông vùi mình vào việc học hỏi kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian này, McQueen đã có cơ hội được chịu trách nhiệm phục trang cho nhiều người nổi tiếng như Thái tử Charles, Cựu tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Ảnh: Quartz

Bước ngoặt cuộc đời McQueen xảy ra vào năm cuối tại học viện thời trang và nghệ thuật Central Saint Martins College. Isabella Blow, một stylist nổi tiếng tại London lúc bấy giờ, đã đề nghị mua lại tất cả bộ sưu tập tốt nghiệp của ông với giá cực hời. Chính bà cũng là người cố vấn, đỡ đầu cho Alexander McQueen từng bước chập chững bước vào thế giới may đo. Năm 1992, thương hiệu Alexander McQueen chính thức ra đời – đánh dấu cột mốc vô cùng đáng nhớ trong dòng chảy thời trang thế giới.

“Đứa con ngông” của làng thời trang

Ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên, Highland Rape, Alexander McQueen đã thể hiện sự nổi loạn của mình qua những ý tưởng vô cùng “điên rồ nhưng không thể nào rời mắt được” – bumster. Phong cách này từng một thời làm hao tốn không ít giấy mực của giới cánh phóng viên. Người cho rằng ông quá kệch cỡm, kẻ cho rằng ông quá dị thường. Song, tựu trung lại, tất cả đều choáng ngợp trước những gì McQueen đem đến cho làng thời trang lúc bấy giờ.

“Tôi muốn kéo dài cơ thể ra… Phần cuối cột sống – đó chính là phần khiêu gợi trên cơ thể của bất kỳ ai, đàn ông hay phụ nữ đều vậy.” – Alexander McQueen đã chia sẻ như vậy khi lần đầu giới thiệu phong cách bumster gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Daily Mail

“Thời trang phải là một hình thức thoát ly, chứ không phải là một dạng tù đày” – nhà thiết kế người Anh này từng tự hào chia sẻ quan điểm của mình về thời trang. Thật vậy, nếu buộc phải dùng một cụm từ để miêu tả Alexander McQueen, có lẽ, đó sẽ là “không thuộc thế giới này” (out of this world). Những sàn diễn và sáng tạo của McQueen kéo người xem vào thế giới riêng, rời xa khỏi hiện thực hàng ngày, đi tới không gian tưởng chừng như vô thực – chưa từng tồn tại trên thế giới.

Chết chóc, bạo lực, tôn giáo, tình dục – đó là những hình tượng chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong bất kỳ bộ sưu tập nào của ông. Từ Taxi Driver đến Angels & Demons, từ no. 13 đến VOSS. Mê hoặc nhưng cũng không kém phần cực đoan – đó đều là những yếu tố khiến khán giả như bị thôi miên khi được chiêm ngưỡng những bộ cánh được chính ông phác thảo và may đo.

Năm 1999, Alexander McQueen đã tạo nên một cơn “địa chấn” khi sử dụng những con robot trên sàn diễn thời trang để xịt sơn đầy ngẫu hứng lên bộ váy màu trắng của người mẫu Shalom Harlow. Ảnh: Catwalk

BST Thu – Đông 2001 được truyền cảm hứng bởi bộ phim kinh dị Child’s Play. McQueen đã tạo nên một buổi diễn thời trang mang nặng hơi thở kì quái với tên gọi “What a Merry-Go-Round”. Ảnh: Stylist

Còn nhớ vào năm 2010, khi Alexander McQueen lần đầu tiên cho ra mắt mẫu giày armadillo, phong cách này ngay sau đó đã được nàng thơ cuối đời của ông – Lady Gaga – lăng xê và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Bên cạnh nữ ca sỹ quái chiêu, McQueen còn được biết đến như người đứng sau thành công của nhiều nữ minh tinh khác như Nicole Kidman, Sarah Jessica Parker, Kate Moss, Aimee Mullins…

Nữ ca sỹ Lady Gaga với những đôi giày “càng cua” armadillo độc nhất vô nhị của ông. Ảnh: Oh My GaGa

Một cuộc đời kỳ vỹ nhưng cô độc

Là người hoạt động trong giới giải trí, lại còn được bốn lần được trao tặng danh hiệu Nhà thiết kế Anh Quốc của năm – Alexander McQueen chắc hẳn đương thời đã có rất nhiều người sùng bái, thân cận và noi theo. Điều đó không hẳn đã sai, khi trên sân khấu và các buổi tiệc xa hoa, nhà thiết kế đại tài này luôn được vây quanh bởi những người bạn nổi tiếng của mình. Thế nhưng, khi ánh hào quang vụt tắt, ông lại trở về là Lee, một kẻ vô cùng cô độc. George Forsyth, chồng cũ của McQueen, từng chia sẻ rằng: “Giới thời trang là nơi lạnh lẽo nhất trên hành tinh này. Chỉ có một vài người trong giới đó là người ta có thể thật sự xem là bạn.”

Nhà thiết kế đại tài này chưa bao giờ giấu diếm xu hướng tính dục của mình. Năm 2000, McQueen tổ chức hôn lễ không chính thức với nhà làm phim tài liệu 24 tuổi George Forsyth. Tuy nhiên 1 năm sau đó, hai người đã chia tay. Ảnh: Mirror

Hơn ai hết, McQueen hiểu rõ về cuộc sống hai mặt của giới thời trang. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, tuy có nhiều nàng thơ khác nhau, tất cả chúng ta đều biết người thân thiết nhất với ông chỉ vỏn vẹn bao gồm Isabella Blow và mẹ. Họ không phải là người Lee có thể tiệc tùng hội hè, ngược lại lại là người duy nhất ông có thể trải lòng tâm sự.

Chính vì thế, khi Isabella mất vào năm 2007, ông như ngã quỵ, mất đi chỗ dựa tinh thần. Đối với Lee, bà như một người thân thích duy nhất mà showbiz có thể trao cho ông. Năm 2008, nhà thiết kế dành tặng riêng bà bộ sư tập của mình tại tuần lễ thời trang Paris mang tên La Dame Bleue.

Có nhiều tin đồn xoay quanh việc rạn nứt tình bạn giữa Alexander McQueen và Isabelle Blows. Theo đó, những năm cuối đời, stylist nổi tiếng này thường trách McQueen mải chạy theo những thứ phù phiếm mà quên mất ân tình năm xưa. Ảnh: Backstage Tales

Đáng tiếc thay, chỉ ba năm sau đó, Alexander McQueen cũng đã nối gót người bạn tri kỷ của mình về thế giới bên kia bằng cách tương tự. Tháng 2 năm 2010, giới thời trang rúng động khi biết tin McQueen treo cổ tự vẫn ở nhà riêng. Ông qua đời ở tuổi 41, khi mà con đường vinh quang vẫn đang thênh thang phía trước.

Giai thoại kể rằng ông lựa chọn kết thúc cuộc sống này một phần vì quá đau thương trước sự ra đi của mẹ của ông – người mà Lee đã luôn tôn sùng hết mực. Song cũng có người kể rằng, McQueen vốn đã luôn nghĩ đến cái chết do bị trầm cảm nặng thường xuyên, và cái chết của người mẹ dấu yêu chỉ là giọt nước làm tràn ly. Nhà thiết kế dị biệt này cũng đã từng một lần chia sẻ mong ước được kết liễu bản thân ngay trên sàn diễn của mình. Theo đó, McQueen “sẽ chuẩn bị một hộp kính lớn. Đến cuối chương trình, ông ấy sẽ bước ra từ dưới mặt đất và dùng súng kết liều đời mình. Tất cả bộ não của anh ấy sẽ được bảo toàn trong hộp kính ấy.”

Nhiều người khác lại cho rằng, chính cái chết của mẹ mới là điều khiến ông gục ngã hoàn toàn. Bà là người duy nhất dõi theo xuyên suốt quá trình lập nghiệp của ông. Ảnh: Mirror

Hỗn loạn và kinh khủng – nhưng khi ngẫm kỹ lại, đó mới chính là phong cách của Alexander McQueen. Chỉ có điều ông đã không thể thực hiện được mong ước “điên rồ” bậc nhất của đời mình. Ngày 09/03/2010, tại tuần lễ thời trang Paris, bộ sưu tập sau cùng của Alexander McQueen được trình diễn trong một không gian nhỏ và riêng tư được phủ đầy bởi những chạm khắc linh thiêng và lộng lẫy. Những người mẫu được khoác lên mình những thiết kế như bước ra như từ bức tranh cổ Trung Âu. Một số khác trông như những thiếu nữ đồng trinh trong kinh thánh, một tay vươn ra phía trước, một tay đặt lên ngực.

Một số hình ảnh về bộ sưu tập cuối cùng của Alexander McQueen – Angels and Demons (tên không chính thức). Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Người đời có lẽ sẽ không bao giờ hiểu được vì sao, một linh hồn cuối đời, bị ăn mòn đến tột cùng như thế mà vẫn có thể tạo ra những nét đẹp thoát tục đến nao lòng.

Có lẽ, cuối cùng, bằng một cách nào đó, Alexander McQueen cũng đã được toại tâm.

Ảnh: V Magazine

Chúc mừng sinh nhật người con hoang đàng đã khuất, Alexander McQueen!

Theo Elle Man



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.