PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Alexander McQueen: “Đứa con ngông” nay đã ngủ yên

Ngang tàng, nổi loạn và điên rồ – đó đều là những gì mà người vẫn thường dùng để miêu tả Alexander McQueen. Tròn 10 năm kể từ ngày nhà thiết kế đại tài rời bỏ thế giới này (2010), giới mộ điệu vẫn không thể ngừng thổn thức mỗi khi ngắm nhìn lại các ý tưởng của ông.

Nhân dịp sinh nhật của Alexander McQueen (17/3/1969), hãy cùng ELLE Man hồi tưởng lại về cuộc đời của “đứa con ngông” của làng thời trang nước Anh này nhé!

Thiên tài không đợi tuổi

Alexander McQueen, hay còn được gọi thân mật là Lee, sinh ngày 17/03/1969, là con út trong một gia đình khốn khó đông con. Trái ngược lại với mong ước trở thành thợ sửa ống nước của cha, McQueen ngay từ nhỏ đã sớm bộ lộ niềm đam mê với thời trang của mình. Trong hồi ức của ông, tuổi thơ là những tháng ngày ở nhà một mình, nguệch ngoạc vẽ những chiếc váy lên khắp các mảng giấy dán tường rách bươm. Ông yêu thiết kế, vải vóc, lụa là. Có thể nói, Alexander McQueen đã tìm thấy được chân ái của đời mình từ rất sớm – khi chỉ mới 6 tuổi.

Ảnh: Bleecker Street Media

Tình yêu này càng trở nên mãnh liệt khi ông được mẹ tặng một cuốn sách viết về chân dung của những con người trong lĩnh vực thiết kế. Năm 16 tuổi, McQueen liều lĩnh bỏ ngang việc học tại trường phổ thông để bắt đầu phụ việc tại những tiệm may lớn như Anderson & Sheppard, Gieves & Hawkes tại Savile Row – kinh đô của làng thời trang Anh Quốc.

Như con thiêu thân tìm thấy được ánh sáng, ông vùi mình vào việc học hỏi kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian này, McQueen đã có cơ hội được chịu trách nhiệm phục trang cho nhiều người nổi tiếng như Thái tử Charles, Cựu tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Ảnh: Quartz

Bước ngoặt cuộc đời McQueen xảy ra vào năm cuối tại học viện thời trang và nghệ thuật Central Saint Martins College. Isabella Blow, một stylist nổi tiếng tại London lúc bấy giờ, đã đề nghị mua lại tất cả bộ sưu tập tốt nghiệp của ông với giá cực hời. Chính bà cũng là người cố vấn, đỡ đầu cho Alexander McQueen từng bước chập chững bước vào thế giới may đo. Năm 1992, thương hiệu Alexander McQueen chính thức ra đời – đánh dấu cột mốc vô cùng đáng nhớ trong dòng chảy thời trang thế giới.

“Đứa con ngông” của làng thời trang

Ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên, Highland Rape, Alexander McQueen đã thể hiện sự nổi loạn của mình qua những ý tưởng vô cùng “điên rồ nhưng không thể nào rời mắt được” – bumster. Phong cách này từng một thời làm hao tốn không ít giấy mực của giới cánh phóng viên. Người cho rằng ông quá kệch cỡm, kẻ cho rằng ông quá dị thường. Song, tựu trung lại, tất cả đều choáng ngợp trước những gì McQueen đem đến cho làng thời trang lúc bấy giờ.

“Tôi muốn kéo dài cơ thể ra… Phần cuối cột sống – đó chính là phần khiêu gợi trên cơ thể của bất kỳ ai, đàn ông hay phụ nữ đều vậy.” – Alexander McQueen đã chia sẻ như vậy khi lần đầu giới thiệu phong cách bumster gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Daily Mail

“Thời trang phải là một hình thức thoát ly, chứ không phải là một dạng tù đày” – nhà thiết kế người Anh này từng tự hào chia sẻ quan điểm của mình về thời trang. Thật vậy, nếu buộc phải dùng một cụm từ để miêu tả Alexander McQueen, có lẽ, đó sẽ là “không thuộc thế giới này” (out of this world). Những sàn diễn và sáng tạo của McQueen kéo người xem vào thế giới riêng, rời xa khỏi hiện thực hàng ngày, đi tới không gian tưởng chừng như vô thực – chưa từng tồn tại trên thế giới.

Chết chóc, bạo lực, tôn giáo, tình dục – đó là những hình tượng chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong bất kỳ bộ sưu tập nào của ông. Từ Taxi Driver đến Angels & Demons, từ no. 13 đến VOSS. Mê hoặc nhưng cũng không kém phần cực đoan – đó đều là những yếu tố khiến khán giả như bị thôi miên khi được chiêm ngưỡng những bộ cánh được chính ông phác thảo và may đo.

Năm 1999, Alexander McQueen đã tạo nên một cơn “địa chấn” khi sử dụng những con robot trên sàn diễn thời trang để xịt sơn đầy ngẫu hứng lên bộ váy màu trắng của người mẫu Shalom Harlow. Ảnh: Catwalk

BST Thu – Đông 2001 được truyền cảm hứng bởi bộ phim kinh dị Child’s Play. McQueen đã tạo nên một buổi diễn thời trang mang nặng hơi thở kì quái với tên gọi “What a Merry-Go-Round”. Ảnh: Stylist

Còn nhớ vào năm 2010, khi Alexander McQueen lần đầu tiên cho ra mắt mẫu giày armadillo, phong cách này ngay sau đó đã được nàng thơ cuối đời của ông – Lady Gaga – lăng xê và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Bên cạnh nữ ca sỹ quái chiêu, McQueen còn được biết đến như người đứng sau thành công của nhiều nữ minh tinh khác như Nicole Kidman, Sarah Jessica Parker, Kate Moss, Aimee Mullins…

Nữ ca sỹ Lady Gaga với những đôi giày “càng cua” armadillo độc nhất vô nhị của ông. Ảnh: Oh My GaGa

Một cuộc đời kỳ vỹ nhưng cô độc

Là người hoạt động trong giới giải trí, lại còn được bốn lần được trao tặng danh hiệu Nhà thiết kế Anh Quốc của năm – Alexander McQueen chắc hẳn đương thời đã có rất nhiều người sùng bái, thân cận và noi theo. Điều đó không hẳn đã sai, khi trên sân khấu và các buổi tiệc xa hoa, nhà thiết kế đại tài này luôn được vây quanh bởi những người bạn nổi tiếng của mình. Thế nhưng, khi ánh hào quang vụt tắt, ông lại trở về là Lee, một kẻ vô cùng cô độc. George Forsyth, chồng cũ của McQueen, từng chia sẻ rằng: “Giới thời trang là nơi lạnh lẽo nhất trên hành tinh này. Chỉ có một vài người trong giới đó là người ta có thể thật sự xem là bạn.”

Nhà thiết kế đại tài này chưa bao giờ giấu diếm xu hướng tính dục của mình. Năm 2000, McQueen tổ chức hôn lễ không chính thức với nhà làm phim tài liệu 24 tuổi George Forsyth. Tuy nhiên 1 năm sau đó, hai người đã chia tay. Ảnh: Mirror

Hơn ai hết, McQueen hiểu rõ về cuộc sống hai mặt của giới thời trang. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, tuy có nhiều nàng thơ khác nhau, tất cả chúng ta đều biết người thân thiết nhất với ông chỉ vỏn vẹn bao gồm Isabella Blow và mẹ. Họ không phải là người Lee có thể tiệc tùng hội hè, ngược lại lại là người duy nhất ông có thể trải lòng tâm sự.

Chính vì thế, khi Isabella mất vào năm 2007, ông như ngã quỵ, mất đi chỗ dựa tinh thần. Đối với Lee, bà như một người thân thích duy nhất mà showbiz có thể trao cho ông. Năm 2008, nhà thiết kế dành tặng riêng bà bộ sư tập của mình tại tuần lễ thời trang Paris mang tên La Dame Bleue.

Có nhiều tin đồn xoay quanh việc rạn nứt tình bạn giữa Alexander McQueen và Isabelle Blows. Theo đó, những năm cuối đời, stylist nổi tiếng này thường trách McQueen mải chạy theo những thứ phù phiếm mà quên mất ân tình năm xưa. Ảnh: Backstage Tales

Đáng tiếc thay, chỉ ba năm sau đó, Alexander McQueen cũng đã nối gót người bạn tri kỷ của mình về thế giới bên kia bằng cách tương tự. Tháng 2 năm 2010, giới thời trang rúng động khi biết tin McQueen treo cổ tự vẫn ở nhà riêng. Ông qua đời ở tuổi 41, khi mà con đường vinh quang vẫn đang thênh thang phía trước.

Giai thoại kể rằng ông lựa chọn kết thúc cuộc sống này một phần vì quá đau thương trước sự ra đi của mẹ của ông – người mà Lee đã luôn tôn sùng hết mực. Song cũng có người kể rằng, McQueen vốn đã luôn nghĩ đến cái chết do bị trầm cảm nặng thường xuyên, và cái chết của người mẹ dấu yêu chỉ là giọt nước làm tràn ly. Nhà thiết kế dị biệt này cũng đã từng một lần chia sẻ mong ước được kết liễu bản thân ngay trên sàn diễn của mình. Theo đó, McQueen “sẽ chuẩn bị một hộp kính lớn. Đến cuối chương trình, ông ấy sẽ bước ra từ dưới mặt đất và dùng súng kết liều đời mình. Tất cả bộ não của anh ấy sẽ được bảo toàn trong hộp kính ấy.”

Nhiều người khác lại cho rằng, chính cái chết của mẹ mới là điều khiến ông gục ngã hoàn toàn. Bà là người duy nhất dõi theo xuyên suốt quá trình lập nghiệp của ông. Ảnh: Mirror

Hỗn loạn và kinh khủng – nhưng khi ngẫm kỹ lại, đó mới chính là phong cách của Alexander McQueen. Chỉ có điều ông đã không thể thực hiện được mong ước “điên rồ” bậc nhất của đời mình. Ngày 09/03/2010, tại tuần lễ thời trang Paris, bộ sưu tập sau cùng của Alexander McQueen được trình diễn trong một không gian nhỏ và riêng tư được phủ đầy bởi những chạm khắc linh thiêng và lộng lẫy. Những người mẫu được khoác lên mình những thiết kế như bước ra như từ bức tranh cổ Trung Âu. Một số khác trông như những thiếu nữ đồng trinh trong kinh thánh, một tay vươn ra phía trước, một tay đặt lên ngực.

Một số hình ảnh về bộ sưu tập cuối cùng của Alexander McQueen – Angels and Demons (tên không chính thức). Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Người đời có lẽ sẽ không bao giờ hiểu được vì sao, một linh hồn cuối đời, bị ăn mòn đến tột cùng như thế mà vẫn có thể tạo ra những nét đẹp thoát tục đến nao lòng.

Có lẽ, cuối cùng, bằng một cách nào đó, Alexander McQueen cũng đã được toại tâm.

Ảnh: V Magazine

Chúc mừng sinh nhật người con hoang đàng đã khuất, Alexander McQueen!

Theo Elle Man



Bình Luận

Hipfest 2024: Hành trình lan tỏa tinh thần Hiphop quốc tế đến Việt Nam

Ngày 14 và 15 tháng 12 vừa qua tại công viên bờ sông Sài Gòn, Hồ Chí Minh, chung kết thế giới Hipfest 2024 (Hipfest World Final 2024), đã khép lại thành công rực rỡ, thu hút 40.000 khán giả cùng dàn thí sinh chuyên nghiệp đến từ 40 quốc gia và hơn 50 ngôi sao quốc tế, bao gồm giám khảo và khách mời danh tiếng cùng với đó là sự góp mặt của các thương hiệu lớn có thể kể đến như Timo, Trạm Song Hành with Thu Tran, BSB Nano Tech, MyTV, Enter CEC, iAn, … Hipfest 2024 đã đánh dấu hành trình 9 năm rực rỡ của lễ hội văn hóa Hiphop lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

L’echo hân hạnh là nhà tài trợ cho chương trình thiện nguyện “Road to Global” - Cùng con đi khắp thế gian

Vào chiều ngày 15/12/2024, L'echo đã vinh dự đồng hành cùng chiến dịch “Hướng đến Công dân Toàn cầu – Road to Global Citizen”, được tổ chức tại văn phòng Alpha by AIA, TP.HCM. Đây là chiến dịch mang tính chất quan trọng, nhằm hỗ trợ và phát triển những tài năng trẻ, tạo cơ hội cho 66 học sinh đạt được các học bổng quốc tế từ các trường đại học hàng đầu thế giới mỗi năm.

TTC Hospitality hợp tác trao đổi và thúc đẩy du lịch Việt Nam - Hàn Quốc

Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) - thành viên Tập đoàn TTC sẽ phát triển các gói du lịch nghỉ dưỡng và những sản phẩm du lịch độc quyền kết hợp với tập đoàn du lịch Hàn Quốc nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch khách du lịch Việt Nam và Hàn Quốc.

City Tết Fest - Thủ Đức 2025

Sáng ngày 24/12/2024 vừa qua, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo lần thứ 2 giới thiệu Lễ hội Chào đón năm mới “City Tết Fest - Thủ Đức 2025” nhằm cung cấp những thông tin được cập nhật mới nhất về công tác chuẩn bị cũng như các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn.

IKACHI ra mắt quà Giáng Sinh Xanh - Thủ công, sáng tạo và bảo vệ môi trường

Giáng sinh 2025, lần đầu IKACHI - Giải pháp quà tặng sáng tạo cho ra mắt bộ sưu tập quà tặng Giáng Sinh Xanh mang tên “Đón Giáng Sinh Xanh, Quà Xanh An Lành” vẫn giữ sứ mệnh lan tỏa thông điệp vì môi trường xanh nên mỗi hộp quà bên cạnh thiết kế 3D ấn tượng được làm thủ công đậm nét nghệ thuật cùng với những chiếc bánh cookie vị dừa, ca cao, sầu riêng, hạt điều 3 vị tomyum, tỏi ớt và wasabi thì mỗi hộp quà đều được thiết kế theo tiêu chí Thiết Kế Bền Vững (Sustainable Design) thân thiện với môi trường. Là món quà nhiều ý nghĩa dành tặng dành tặng gia đình, bạn bè hay khách hàng, góp phần làm cho Noel năm nay thêm xanh và an lành.

Cheng Bảo Phương dẫn đầu trào lưu “Party at the store” kết hợp với các thương hiệu xa xỉ

Nhà thiết kế nội thất, doanh nhân Cheng Bảo Phương vừa gây chú ý khi cùng Tiffany & Co. mang đến series “Breakfast at Tiffany with Cheng Bao Phuong”, đánh dấu một cách tiếp cận mới đầy sáng tạo của giới tinh hoa với các thương hiệu xa xỉ, nơi giá trị thẩm mỹ và phong cách sống thượng lưu được giao thoa hoàn mỹ.

Giovanni hợp tác với NTK Phan Đăng Hoàng mang “ hồn Việt” Ceramics sang kinh đô thời trang Milan – Ý

Trong tháng 09 vừa qua, NTK Phan Đăng Hoàng ghi dấu ấn cá nhân đầy ấn tượng bằng sự hợp tác với thương hiệu thời trang Giovanni ra mắt BST Ceramics( Gốm sứ) mang đậm bản sắc văn hóa Việt tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2025 (Milan Fashion Week), Sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa truyền thống và hiện đại này khẳng định vị thế một thương hiệu Việt, một tinh thần Việt được tôn vinh đầy kiêu hãnh và tự hào tại kinh đô thời trang danh giá đến từ nước Ý.

Sự kiện Asia Harley Days lần ba tại Thái Lan ghi dấu ấn với nhiều hoạt động thú vị

Quy tụ hơn 4.000 tay nài và người đam mê phân khối lớn, Asia Harley Days 2024 kết hợp với Singha Soda Music Concert đã tạo nên một lễ hội mô tô - âm nhạc khó quên.

Thưởng lãm tuyệt tác giới hạn: Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus

Garmin chính thức tổ chức sự kiện trải nghiệm siêu phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – phiên bản Thép Damascus tại thị trường Việt Nam, đánh dấu một chuẩn mực mới về đẳng cấp chế tác và công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu trên thị trường đồng hồ thông minh.

Hà Nội: Toshiba Lifestyle lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập đồ gia dụng cao cấp

Sau thành công của sự kiện giới thiệu bộ sưu tập Toshiba JAPANDi tại TP. Hồ Chí Minh, Toshiba Lifestyle tiếp tục mang phong cách sống “Quiet Perfection” - “Sự Hoàn Hảo Trong Thầm Lặng” đến với người dân Thủ đô Hà Nội, với điểm nhấn là sự ra mắt sản phẩm Nồi cơm cao tần áp suất chân không trong Bộ sưu tập JAPANDi và Bộ sưu tập lò vi sóng Mirror Lake, một cơ hội để trải nghiệm những giá trị 'xa xỉ thầm lặng' từ Toshiba.

Bí quyết chọn sản phẩm nhuộm tóc bạc lành tính từ Tiến sĩ Bích Na

Tiến sĩ da liễu Bích Na chia sẻ bí quyết lựa chọn sản phẩm nhuộm tóc lành tính, giúp bạn yên tâm làm đẹp mà vẫn bảo vệ an toàn cho da đầu và mái tóc.

Đêm tiệc thân mật của Azzaro tỏa sáng với sự góp mặt của Phạm Tuấn Ngọc, Hóa Trần, Dương Minh Đăng và dàn sao việt

Azzaro, thương hiệu danh tiếng toàn cầu, đã tổ chức một đêm tiệc thân mật đầy ấn tượng vào ngày 06/12 vừa qua như một dấu ấn cho hành trình đồng hành cùng thị trường Việt Nam. Sự kiện đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới mộ điệu, với sự góp mặt của hàng loạt gương mặt đình đám có sức ảnh hưởng.

Từ tháng 1.2025: Bệnh nhân được trả góp viện phí tại Bệnh viện FV

Từ tháng 1.2025, Bệnh nhân được trả góp khi sử dụng tất cảdịch vụ tại Bệnh viện FV (Thuộc Tập đoàn Y tế Thomson – Singapore). Chương trình này được FV triển khai nhằm mục đích giúp bệnh nhân an tâm điều trị, không đắn đo về tài chính khi mong muốn được chăm sóc y tế chất lượng quốc tế…

Bệnh viện FV trợ giá đến 20% viện phí cho bệnh nhân không có bảo hiểm sức khỏe

Bệnh viện FV là bệnh viện quốc tế đẳng cấp khu vực nhưng nhiều năm qua vẫn áp dụng một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh niêm yết tại Việt Nam chỉ bằng 50% so với các bệnh viện cùng tiêu chuẩn ở một số quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia… Hơn nữa, FV còn trợ giá thêm 20% trên giá dịch vụ niêm yết đối với người bệnh không có bảo hiểm sức khỏe tư nhân (*) (không phân biệt bệnh nhân có hay không có bảo hiểm y tế nhà nước). Và từ tháng 1.2025, FV còn áp dụng chương trình trả góp viện phí và dịch vụ tại bệnh viện cho tất cả bệnh nhân.

Năm mới trọn vẹn hơn khi du xuân như ý

Đầu năm là khoảng thời gian lý tưởng để bạn ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Khi sự náo nhiệt thường nhật tạm nhường chỗ cho vẻ tĩnh lặng hiếm hoi, cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn cảm nhận vẻ đẹp thuần tuý của thành phố.

Tiger® Beer trở thành Bia Chính Thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur, tăng cường trải nghiệm cho người hâm mộ bóng đá

Tiger® Beer tự hào trở thành Bia Chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham Hotspur, tiếp tục hành trình tiến bước không ngừng của thương hiệu này cùng với những người yêu bóng đá. Đây là lần thứ hai Tiger® Beer hợp tác với một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh (Premier League), sau hợp tác với CLB Manchester United, đã được công bố vào tháng 10 năm 2024 vừa qua. Thông qua các thỏa thuận hợp tác dài hạn này, thương hiệu bia hàng đầu thế giới khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc kết nối người hâm mộ bóng đá tại châu Á cũng như trên khắp thế giới với câu lạc bộ mà họ yêu mến.

Onitsuka Tiger giới thiệu những mẫu giày độc đáo cho mùa lễ hội 2024

Mùa Lễ Hội năm nay, Onitsuka Tiger cho ra mắt những mẫu giày độc đáo, mới mẻ giúp tăng thêm phần ấm áp và phong cách cho mọi trang phục.

Chính thức lộ diện Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus: “Kiệt tác thời gian” tái hiện nghệ thuật cổ xưa và hơi thở đương đại

Tuyệt phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus sinh ra để phục vụ giới tinh anh có niềm đam mê trải nghiệm và khám phá. Sản phẩm được chế tác dựa trên chất liệu thép Damascus cao cấp, sự xa xỉ và hiệu năng vô song.