MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

5 tựa phim điện ảnh mang âm hưởng Phật giáo

Phật giáo là tôn giáo lớn thứ tư trên thế giới với hàng trăm triệu tín đồ đến từ nhiều đất nước khác nhau. Do đó, tầm ảnh hưởng của đạo Phật không chỉ dừng lại ở nhân sinh quan hay triết lý sống hàng ngày, điều đó còn hiện diện trong nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng. Dưới đây là những bộ phim điện ảnh mang Phật giáo, đã kết hợp những bài học ý nghĩa của nhà Phật với ngôn ngữ điện ảnh tài hoa, tạo nên chỗ đứng riêng biệt trong lòng khán giả.

Bài viết này sẽ giới thiệu tới độc giả 5 tựa phim điện ảnh mang âm hưởng Phật giáo. Các tác phẩm đều rất nguyên bản, đặc sắc, không chỉ bao hàm triết lý nhà Phật mà còn phản ánh thế giới quan độc đáo của người làm phim.

1. Siddhartha (1972), đạo diễn Conrad Rooks

“Siddhartha” (1972) là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào đoạt giải Nobel Herman Hesse. Theo sát cuốn tiểu thuyết, bộ phim kể về hành trình của Siddhartha, một chàng công tử cao quý xuất thân từ một gia đình quý tộc Bà La Môn. Không thỏa mãn với truyền thống Vệ Đà nhiều lễ nghi, ràng buộc, chàng đã từ biệt gia đình để lên đường diệt khổ, tìm cách giải thoát bản thân khỏi vòng tục lụy. Điểm độc đáo của bộ phim hay cuốn tiểu thuyết nằm ở chỗ dù cùng tên với Đức Phật (tên thật của Đức Phật là Siddhartha Gautama, tức Tất Đạt Đa Cồ Đàm), người thanh niên Siddhartha lại lựa chọn cho mình một con đường khác để đạt đến sự giải thoát.

Bên cạnh yếu tố tôn giáo, con đường tìm kiếm chân lý của Siddhartha cũng chính là con đường tìm kiếm hạnh phúc và an lạc, thứ mà chàng đã nghiệm ra là không giáo lý, sách vở nào có thể truyền thụ cho con người được, mà chỉ có thể đúc kết thông qua trải nghiệm tâm linh và sự kết nối với vũ trụ.

2. Spring, Summer, Fall, Winter, …and Spring (2001), đạo diễn Kim Ki Duk

Ra đời năm 2001, kiệt tác của “quái nhân” xứ Hàn Kim Ki Duk được coi là một trong những bộ phim điện ảnh tiêu biểu nhất lấy Phật giáo làm trung tâm. Thông qua nhân vật chú tiểu và vị sư già, bộ phim là sự chiêm nghiệm những biến cố của đời người qua lăng kính Phật giáo – một lăng kính tưởng chừng giản dị mà sâu xa đến vô cùng.

Ngôn ngữ điện ảnh của “Spring, Summer, Fall, Winter…and Spring” đẹp lộng lẫy và giàu tính biểu tượng. Tối giản về lời thoại và nhân vật, bộ phim tập trung vào những hiệu ứng thị giác mãnh liệt và những hình ảnh mang tính biểu tượng cao như cánh cổng, con thuyền, hòn đá hay sự xuất hiện của các loài vật. Thông qua đó, đạo diễn đã gửi gắm những ý niệm vừa trừu tượng vừa minh triết về ranh giới giữa sự linh thiêng và cám dỗ trần tục, giữa lý trí tôn kính thánh thần và bản năng tình ái, giữa giữ mình và buông mình, giữa tỉnh thức và u mê. Mặt khác, ta còn bắt gặp trong phim những trăn trở về bản tính con người, cũng như những triết lý tiêu biểu của nhà Phật về nhân-quả, tội lỗi, căn nguyên của cái khổ, sự sám hối và giải thoát.

3. Little Buddha (1993), đạo diễn Bernardo Bertolucci

Không chỉ phương Đông mà phương Tây cũng có những bộ phim điện ảnh lấy cảm hứng từ đề tài Phật giáo, trong đó có thể kể đến “Little Buddha” của đạo diễn lừng danh người Ý Bernardo Bertolucci. Với ý tưởng từ quan niệm luân hồi của nhà Phật, “Little Buddha” gồm 2 tuyến truyện song song, kể về hành trình đi tìm hóa thân chuyển kiếp của một vị Lạt Ma ở nhiều nơi trên thế giới xen kẽ với tường thuật lại cuộc đời của Đức Phật. Khán giả xem phim có thể bắt gặp những ý niệm cơ bản nhất của Phật giáo như vô thường, vòng luân hồi, đầu thai chuyển kiếp, căn nguyên của cái khổ, cũng như thiền định, giải thoát và giác ngộ. Những triết lý này được trình bày một cách tương đối mạch lạc, dễ theo dõi thông qua sự móc nối giữa 2 tuyến truyện.

Bên cạnh đó, “Little Buddha” cũng ẩn chứa thông điệp về sự bình tâm trước những bi kịch trong cuộc đời, bởi hành trình đến Bhutan của cậu bé Jesse và gia đình không chỉ vì lời đề nghị của các Lạt Ma nhằm tìm hóa thân cho người thầy quá cố, mà còn là một hành trình mang tính tâm linh, tỉnh thức và chữa lành tâm hồn.

4. Seven years in Tibet (1997), đạo diễn Jean-Jacques Annaud

Dựa trên hồi ức của nhà thám hiểm Heinrich Herrer, “Seven years in Tibet” là bộ phim sử thi – chiến tranh hoành tráng và giàu kịch tính kể về bảy năm lưu lạc ở đất thánh Tây Tạng của hai nhà leo núi người Áo do Brad Pitt và David Thewlis thủ vai. Ở đây, hai người đã gặp gỡ và trở thành bạn với Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 – lãnh tụ tinh thần tối cao của người Tây Tạng. Lấy bối cảnh một giai đoạn lịch sử hết sức khốc liệt trong và sau Thế chiến thứ II, bộ phim đề cao tinh thần Phật giáo với trung tâm là sự từ bi với muôn loài, tình yêu hòa bình và tinh thần bất bạo động, bên cạnh quan niệm về luân hồi chuyển kiếp. Đây có thể coi là điểm tựa tinh thần vững chắc cho nhân loại trước những biến cố chính trị của thế kỷ 20.

5. Đông Tà Tây Độc (1994), đạo diễn Vương Gia Vệ

“Đông Tà Tây Độc” không phải một bộ phim điện ảnh nói về Phật giáo một cách trực diện, nhưng lại ẩn chứa những âm hưởng không thể chối cãi của tôn giáo này. Tác phẩm mở đầu bằng một trích dẫn từ kinh Phật: “Cờ yên, gió lặng, chỉ có tâm người đang lay động”. Tiếp đó, những câu chuyện ân, oán, tình, thù giữa các trụ cột trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung có thể được diễn giải bằng Tam pháp ấn của nhà Phật, bao gồm vô thường, khổ và vô ngã. Bản thân ngôn ngữ điện ảnh mà Vương Gia Vệ triển khai trong bộ phim này cũng mang đậm tính thiền, với những cảnh tĩnh tuyệt đẹp được quay ở sa mạc như để cân bằng lại những hỗn loạn trong lòng người và muôn vàn biến động của thế gian.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.