MENANDLIFE
MENANDLIFE

“Xứ sở miên man” - Chuyến du hành thần tiên của Jun Phạm sau biến cố lớn trong đời

Jun Phạm vừa có buổi ra mắt giới thiệu quyển tiểu thuyết “Xứ sở miên man”, dự án mới nhất của anh với nhiều tài nguyên và chất liệu ý nghĩa, nhân dịp sinh nhật lần thứ 34 vào ngày 24/7.

Đây là một dự án bao gồm nhiều sản phẩm được Jun Phạm đặt nhiều tâm huyết và mang đầy ý nghĩa như tiểu thuyết, music video, các vật dụng đi kèm và hoạt động quyên góp tới Nhịp Tim Việt Nam nhằm hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các em bé mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam. 

10 năm và 5 quyển sách 

Vào năm 2013, khi vẫn còn là thành viên của 365daband, Jun Phạm đã ra mắt quyển tiểu thuyết đầu tay có tên “Nếu như không thể nói nếu như” và một MV cùng tên. Khi đó, quyển sách gây được sự chú ý trong giới văn đàn cũng như những lời khen ngợi từ các đồng nghiệp nghệ sĩ, nhanh chóng được tái bản. Quyển tiểu thuyết 10 năm trước như viên gạch đầu tiên của Jun Phạm - khi ấy vẫn là một ca sĩ - ở hành trình viết lách, không chỉ khẳng định tính đa dạng trong nghề nghiệp mà còn là kết tinh sơ khởi của những gì bên trong con người Jun Phạm. 

“Có ai giữ dùm những lãng quên”, “Thức dậy anh vẫn là mơ” hay tự truyện “365 - Những người lạ quen thuộc” là những xuất phẩm tiếp theo mà Jun Phạm ra mắt trong suốt 10 năm sau đó, ở giai đoạn là thành viên 365daband lẫn giai đoạn độc lập. Tâm hồn và chữ nghĩa là những điều đã góp phần hình thành nên nghệ sĩ Jun Phạm ngày hôm nay, bên cạnh khả năng ca hát hay diễn xuất. Anh lẳng lặng làm nghề ở nhiều hình thái khác nhau, một cách bình dị nhưng chân thật, kiến thiết nên một bản dạng riêng biệt trong showbiz. 

Đúng 10 năm sau, quyển sách thứ 5 năm ra đời như một cách sắp đặt ý nghĩa của tạo hoá sau 4 năm chuẩn bị. Tiền đề của “Xứ sở miên man” là một kịch bản phim điện ảnh được đặt hàng bởi Ngô Thanh Vân. Tuy nhiên sau một số thay đổi khách quan thì cuối cùng hành trình đến “Xứ sở miên man” đã được thể hiện trên những trang sách. Có thể nói đây là một chủ đề rất mới khi so với những quyển sách trước đây của Jun Phạm, mang màu sắc thần tiên và một tí viễn tưởng, sống động và biến hoá qua lăng kính của một đứa trẻ. “Một điều vừa nghịch lý nhưng cũng rất hợp lý khi Jun viết quyển sách này là lúc mình đã bước qua tuổi 30, nhiều thứ trong cuộc sống thay đổi, tư duy thay đổi, và mình học được nhiều thứ từ những điều rất ngây thơ” - Jun Phạm chia sẻ. 

Món quà cho trẻ con, cho người lớn và cho chính mình 

Câu chuyện trong “Xứ sở miên man” là hư cấu nhưng hành trình phiêu lưu vào thế giới thần tiên được lấy cảm hứng và chất liệu từ chính những điều xung quanh Jun. Ấm trà cũ của mẹ, những kỉ niệm với bố hay xúc cảm khi tham gia vào chương trình “Vết sẹo cuộc đời”.... Tất cả những điều đó đã thôi thúc Jun tạo ra quyển sách này, như một kỉ niệm đẹp sau 10 năm viết quyển sách đầu tiên, cùng những tiếc nuối khó quên khi thời điểm ra mắt sách lại là lúc Bố bất ngờ không còn bên cạnh nữa. 

Nhân vật chú Cuội trong sách được Jun tạo nên dựa trên chính hình ảnh và con người bố mình. Ngay cả hình ảnh giàn khổ qua trong sách thật trùng hợp với giàn khổ qua mà bố trồng trước khi ra đi. “Nếu nhìn theo hướng tích cực, thì việc ra đi của bố là một điều thanh thản. Như chính cách mà Chú Cuội thoát ra khỏi Ấm Trà, bố cũng nhẹ nhàng ra khỏi những ký ức về mẹ ở căn nhà cũ”, Jun nói. 

Cũng vì thời gian giãn cách hai cha con ở gần nhau nhiều mà Jun có ý định “hồi sinh” lại câu chuyện của “Xứ sở miên man” thành tiểu thuyết. Jun đã âm thầm viết, sau đó sửa đổi lại câu chuyện vì muốn đóng góp cho quỹ Nhịp Tim Việt Nam. Dự định khi sách ra mắt thì đây còn là một món quà cho bố nhưng đến cuối cùng thì bố chưa kịp biết đến những điều đó. 

Biến cố khiến con người ta thêm trưởng thành. Mất mát là điều khó tránh khỏi trong cuộc đời, ta nhận được điều gì từ điều đó cũng là một nghĩa vụ rất quan trọng. “Khi “Xứ sở miên man” hoàn thành cũng là lúc Jun buộc phải nói lời chào tạm biệt với người mình yêu thương nhất trong cuộc đời. Nhưng ai cũng phải tiếp tục cuộc sống và những sứ mệnh của mình thôi. Hành trình của “Xứ sở miên man” trong veo và đáng yêu, như một chiếc hộp kỷ niệm đã xoa dịu và ủi an mình một cách dịu dàng, khiến mình càng phải yêu cuộc sống này hơn nữa” - Jun Phạm mở lòng. 

Trong buổi họp báo, khi được MC Khánh Vy hỏi rằng điều mà Jun muốn mọi người nhớ đến mình khi về già là ở vai trò nào, Jun đã thoải mái nói rằng muốn trở thành “người vui nhất trên bàn tiệc” trong ký ức của mọi người. Sở dĩ như vậy là bởi trong đám tang bố, mọi người đều nhắc đến ông như “một người nhậu rất giỏi”, điều đó truyền cảm hứng cho Jun rất nhiều vì bố đã sống một cuộc đời thật vui vẻ và đáng nhớ.

“Xứ sở miên man” được phát hành vào dịp sinh nhật thứ 34 của Jun Phạm. Ngoài sách, sẽ còn có những ấn phẩm được Jun Phạm hết sức tâm huyết thực hiện và giới thiệu cùng: một music video của bài hát chủ đề, gấu bông của nhân vật Mẹ Mìn và doanh thu bán gấu bông sẽ được quyên góp vào chương trình Nhịp Tim Việt Nam để hỗ trợ mổ tim cho các em bé bệnh tim bẩm sinh có điều kiện khó khăn.

Sứ mệnh của “Xứ sở miên man” là trở thành một món quà tinh thần cho trẻ con và những người đã từng là trẻ con, mong mọi độc giả đều có được một trải nghiệm thật ấm áp và quen thuộc. Cũng như đối với bản thân Jun, quyển sách với những câu chữ hết mực đáng yêu và tinh giản này lại là một bước “tiến hoá” quan trọng trong sự nghiệp kể chuyện, trở về với những điều nguyên sơ nhất trong hình thái của một người trưởng thành, một cách chân phương và nồng nhiệt.

  • TAGS


Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.