MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mây: Xu hướng thiết kế nội thất hot nhất mùa thu này

Trong những năm gần đây, nội thất mây trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Các sản phẩm từ mây vừa độc đáo, nghệ thuật nhưng cũng rất giản dị, mộc mạc, là sự pha trộn giữa nét đẹp đương đại và truyền thống.

Nguồn gốc của mây

Đồ nội thất bằng mây có nguồn gốc từ nguyên liệu cây mây tự nhiên, một loại cây linh hoạt, có sợi, rất gần gũi, thân thiện với con người và được làm thành các sản phẩm như bàn ghế mây, bình hoa, khung ảnh, mâm mây đan…

Khi nhà thiết kế Athena Calderone thiết kế bộ sưu tập đầu tiên của mình cho Crate and Barrel, cô lấy mây là chất liệu chủ đạo. Cô nói rằng mây có kết cấu và độ ấm áp nồng nàn sẽ đối trọng với sự khô cứng của sắt. Vào ngày 14 tháng 9, cô ra mắt bộ sưu tập của mình tại một bữa tiệc cocktail trong Tuần lễ thời trang New York với sự góp mặt từ Laura Kim của Oscar de la Renta, Jason Wu, đến các nhà thiết kế AD100 Nate Berkus và Jeremiah Brent. 

Đèn mây từ bộ sưu tập của Athena Calderone

Athena Calderone không phải là cái tên duy nhất lấy cảm hứng từ chất liệu này. Robert Mckinley, người sáng lập Studio Robert McKinley (công ty thiết kế đằng sau Hotel Kinsley và Sant Ambroeus), cũng đã thiết kế một chiếc đèn mây trang nhã trong bộ sưu tập đồ nội thất được ca ngợi gần đây của mình, Monea. Giống như Calderone, ông bị thu hút bởi “sự thanh lịch giản dị” của mây, khi kết hợp sản phẩm này với đồ thủy tinh Murano.

McKinley nói: “Tôi thích sự mộc mạc của chất liệu này, nó hòa quyện hoàn hảo với sự trang nhã của không gian, ánh sáng và những đồ nội thất khác. Mây mang tính vượt thời gian và phù hợp với rất nhiều không gian khác nhau."

Sau đó là sự trở lại của nhà sản xuất người Ý đình đám những năm 1970, Gabriella Crespi, khi bà cho ra mắt bộ sưu tập "Bohemian 1972" (Bohemian là một loạt đồ nội thất bằng mây và tre hiếm có trên thế giới vào những năm 70). Bộ sưu tập nội thất "Behemian 72" lần đầu tiên được thương hiệu Gubi của Đan mạch đưa vào sản xuất với sự cho phép từ gia đình cô, trước đây chỉ được sản xuất cho khách hàng tư nhân. Bộ sưu tập bao gồm ghế mây, đèn và trường kỷ với các điểm nhấn bằng đồng. Cả McKinley và Calderone đều bày tỏ sự ngưỡng mộ về nguồn cảm hứng của Crespi: “Ngôi nhà của Gabriella Crespi là một biểu tượng và là ví dụ hoàn hảo về cảm giác sang trọng mà mây mang đến”, McKinley cho biết.

Vậy chính xác thì tại sao vật liệu này đang rầm rộ trở lại như một xu hướng vào thời gian gần đây?

Cũng như rất nhiều xu hướng thiết kế nội thất khác, sự nổi tiếng của mây có nguồn gốc từ đại dịch. Trong một khoảng thời gian quá dài ở trong nhà nhìn ngắm các bức tường theo đúng nghĩa đen, mọi người bắt đầu khao khát sở hữu các vật liệu tự nhiên gắn liền với sự yên tĩnh của bên ngoài. Mây có nguồn gốc từ cây nhiệt đới, hoàn toàn phù hợp với mong muốn của mọi người. “Đối với tôi, chất liệu này đem lại cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu. Tôi nghĩ mọi người đang tìm kiếm điều đó, cũng như những thứ không quá cầu kỳ, do đó họ dễ dàng bị thu hút bởi mây,” McKinley cho biết. “Chất liệu và màu sắc tự nhiên rất thu hút, nó kết nối mọi người với thiên nhiên trong khi vẫn mang đến sự đặc biệt và tinh tế”. 

Các nhà sản xuất từ ​​những năm '50,' 60 và đầu những năm 70 - bao gồm các nhà thiết kế thân thiện với mây như Crespi, Franco Albini và Carlo Mollino - đã nhận thấy sự quan tâm tăng đáng kể vào cuối thập niên, khi một chiếc bàn mây gần đây được bán với giá 6 triệu đô la tại một cuộc đấu giá. Khi mối quan tâm xung quanh thời kỳ này tăng lên, thì mối quan tâm đến mây và các loại sợi hiện đại của nó cũng tăng theo. 

Mây cũng là một vật liệu đa dụng, chẳng hạn như đồ nội thất của Crespi có thể được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời. Mặc dù mây thường được sử dụng cho những ngôi nhà ở vùng nhiệt đới hoặc vào mùa hè, tuy nhiên đồ nội thất bằng mây cũng có thể phù hợp với những ngôi nhà trên núi cao và vào mùa đông. Đồ nội thất từ mây có cả độ ấm, độ bền và tính linh hoạt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mây đã trở lại như một xu hướng thiết kế nội thất hot nhất mùa thu này.

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.