MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tiki sáp nhập Sendo: Tăng cơ bắp cho cuộc đấu sinh tử

Ván cờ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ xoay chuyển khi thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) giữa Tiki và Sendo hoàn tất.

Với động thái sáp nhập này, thị trường thương mại điện tử từ cuộc đua tứ mã sẽ chuyển sang cuộc đua tam mã Shopee - Lazada - Tiki + Sendo.

Xuất hiện cuộc đua tam mã mới

Dấu hiệu báo trước cho cuộc sáp nhập giữa Tiki và Sendo xuất hiện từ cuối tháng 4/2020, khi Tiki bất ngờ lập một gian hàng trên Sendo với tên gọi Tiki Trading Platinum Mall. Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ, khi một sàn cùng trong top 4 trên thị trường thương mại điện tử mở gian hàng trên nền tảng của đối thủ.

Trước đó, trong Báo cáo thường niên 2019 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng cho biết, Cục đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ và Công ty cổ phần Tiki.

Nguồn tin riêng của Báo Đầu tư cho biết, Tiki và Sendo đang hoàn tất những bước cuối cùng, dự kiến trong tháng 7/2020, thương vụ sẽ hoàn tất.

Nếu thương vụ thành công, cục diện thị trường thương mại điện tử sẽ chuyển sang một trang mới, thế cục mới. Hiện tại, thị trường đang diễn ra cuộc đua giữa 4 sàn thương mại điện tử mạnh nhất là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Trong đó, nhóm “ngoại ròng” là Shopee và Lazada được sự hậu thuẫn và bơm vốn của các đại gia nước ngoài. Lazada thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Alibaba. Alibaba đã chi 1 tỷ USD để sở hữu Lazada năm 2016; sau đó, Alibaba tiếp tục tăng thêm 1 tỷ USD vào năm 2017 và 2 tỷ USD vào năm 2018 rót cho Lazada. Mới đây, ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam thừa nhận, Alibaba đang dùng một phần lợi nhuận từ hoạt động thương mại điện tử ở Trung Quốc để đầu tư vào Việt Nam. "Miễn là chúng tôi vẫn đang phục vụ người dùng và nhà bán hàng ngày càng tốt hơn, thời gian là bạn của chúng tôi", ông James Dong nói.

Còn Shopee được sự hậu thuẫn của SEA (Singapore), mà SEA thì được Tencent sở hữu 40% cổ phần. Shopee đã được SEA tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng, tương đương 50 triệu USD cho vốn điều lệ của Shopee Việt Nam.

Ở nhóm nội là Tiki và Sendo, thời gian qua, dưới áp lực vốn cũng đã “bán mình” cho khối ngoại. Tiki được Tập đoàn JD (Trung Quốc) rót thêm 122 tỷ đồng sau khi đã nhận khoản đầu tư 44 triệu USD của nhà đầu tư này trong năm 2017. Mới đây, Tiki được cho là gọi thành công 75 triệu USD trong một vòng gọi vốn dẫn dắt bởi Northstar Group (Singapore).

Còn Sendo cũng đã hoàn thành gọi vốn vòng C với hơn 60 triệu USD vào cuối năm 2019 từ EV Growth (Indonesia) và Kasibornbank (Thái Lan). Các quỹ trước đó đã đầu tư vào Sendo là Softbank Ventures Asia, SBI Group, Daiwa PI Partners. Lần gọi vốn mới này đã tăng số tiền huy động của Sendo lên hơn 110 triệu USD, tính luôn vòng gọi vốn trị giá 51 triệu USD hồi tháng 8/2019.

Nhưng cả Sendo và Tiki vẫn chưa đủ cho một cuộc chơi đốt tiền khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. “Big 4” nêu trên báo lỗ tổng cộng hơn 5.000 tỷ đồng trong năm 2019.

Với động thái sáp nhập này, thị trường thương mại điện tử từ cuộc đua tứ mã sẽ chuyển sang cuộc đua tam mã Shopee - Lazada - Tiki + Sendo, hình thành thế chân vạc. "Chúng tôi tin rằng, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã bước vào giai đoạn tập trung thị phần vào 4 doanh nghiệp mạnh nhất. Thời gian tới, sự cạnh tranh giữa 4 doanh nghiệp sẽ gay gắt hơn nữa. Các thương vụ M&A sẽ diễn ra, để rồi chỉ còn 2 - 3 cái tên trụ lại, chiếm thị phần lớn nhất”, ông Yoshihiro Ishawata, Phó chủ tịch Quỹ đầu tư SBI Venture Capital dự báo.

Liên danh Tiki-Sendo sẽ hoạt động thế nào?

Dù lãnh đạo của cả Tiki và Sendo đều từ chối bình luận về thương vụ M&A, nhưng không khó để nhận ra nước đi tiếp theo của liên danh này.

Trong quý I/2020, Shopee vẫn là nền tảng dẫn đầu thị trường Việt Nam trên tiêu chí lượng truy cập web mỗi tháng với 43,16 triệu lượt. Các vị trí tiếp theo thuộc về hai sàn Thế giới Di động và Tiki, với lần lượt 28,59 triệu lượt và 23,99 triệu lượt truy cập. Lazada xếp ở vị trí số 4 với 19,76 triệu lượt truy cập. Sendo kết thúc quý I với vị trí số 5 cùng 17,59 triệu lượt truy cập.

Nhìn vào hoạt động của 2 sàn này, có thể thấy, Tiki đang tập trung nhóm khách hàng sinh sống ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, thương hiệu Sendo phổ biến hơn với người tiêu dùng ở khu vực ngoại ô và nông thôn. Vì vậy, nếu thương vụ thành công sẽ giúp hai công ty nhanh chóng mở rộng thị trường và mở rộng tệp khách hàng của mình mà không “dẫm chân” lên nhau.

Rất có thể, Tiki sẽ tập trung vào chất lượng hơn số lượng, cam kết thời gian giao hàng nhanh để chinh phục người dùng thành thị khó tính, trong khi Sendo lại chú trọng đến hàng hóa đa dạng, giá mềm để dễ tiếp cận với người dùng ở ngoại thành, nông thôn.

“Thương vụ thành công sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường, bởi họ sẽ bổ trợ, hỗ trợ nhau để tăng sức mạnh, tăng sức cạnh tranh. Sendo có những lợi thế ở thị trường nông thôn, ngoại thành, trong khi Tiki đang tập trung ở các đô thị lớn”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) nhận xét.

Việc sáp nhập cũng được cho là sẽ thuận lợi cho cả Tiki và Sendo trong việc gọi vốn mới. “Cả hai kết hợp với nhau thì vẫn có thể đảm bảo cùng tiếp tục theo đuổi con đường từ đầu của mình, lại vừa có thể mở rộng thị trường, thu hút nguồn vốn đầu tư nhờ vào lượng khách hàng đông đảo từ cả hai bên. Tiki-Sendo sau sáp nhập thậm chí có thể gọi vốn tới cả trăm triệu USD", ông Đặng Đăng Trường, đại diện iPrice Việt Nam nhận định.

Còn ở góc độ người dùng, kỳ vọng sau thương vụ sáp nhập, Tiki-Sendo sẽ có chất lượng dịch vụ tốt như Tiki và chi phí giao hàng hợp lý như Sendo. Cuộc đua tam mã cũng rất có thể chuyển thành “tứ mã”, “ngũ mã” khi những trang thương mại điện tử như Amazon (Mỹ), AliExpress (Alibaba) cũng đang thâm nhập thị trường Việt Nam.

Theo Báo Đầu tư



Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.