Những mẫu xe thể thao nổi tiếng đến từ Đức, Ý, Anh từng mê hoặc giới chơi xe bởi vẻ sang trọng và tốc độ đã bị khai tử, nhưng có thể được hồi sinh nhờ xu thế mới.
Việc hãng xe Mỹ là Ford hồi sinh lại mẫu xe địa hình Bronco đã khai tử cách đây 24 năm (năm 1996) khiến giới quan sát cho rằng, đã đến thời điểm những mẫu xe nổi tiếng sẽ được “dựng” hình ảnh trở lại.
Châu Âu là nơi sản sinh ra khá nhiều mẫu xe thể thao ấn tượng qua nhiều thập niên, đến từ Đức, Ý và Anh. Chúng không chỉ vang danh nhờ yếu tố kỹ thuật mà còn là những sáng tạo về mặt thiết kế.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe thể thao đã khai tử và mong chờ được hồi sinh tới đây.
Aston Martin Vanquish
Aston Martin Vanquish là cái tên gắn liền với hình ảnh Điệp viên 007 trong phần phim Die Another Day (năm 2002), trở thành biểu tượng tốc độ và lịch lãm của nước Anh. Thế nhưng số phận của mẫu xe này khá long đong.
Aston Martin Vanquish
Vanquish thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2001 và kết thúc vào năm 2007. Mãi đến năm 2012 nó mới được hồi sinh và cũng lại bị khai tử 6 năm sau đó. Sang đến năm 2020, giới mê xe lại một lần nữa nghe phong phanh Vanquish sẽ trở lại với cái tên mới Aston Martin Callum Vanquish 25 by R-Reforged (tạm gọi là Vanquish 25).
Trên thực tế, không chỉ Vanquish mà bất kỳ chiếc Aston Martin nào từ những năm 90 hoặc đầu những năm 2000 đều được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ và độ bền vượt thời gian.
Volkswagen Scirocco
Có thời gian sản xuất không thường xuyên và bị khai tử 2 lần vào năm 1992 và 2017, nhưng mẫu xe coupe Scirocco của Volkswagen lại là một trong những sản phẩm tốt nhất của hãng xe Đức.
Volkswagen Scirocco đã được bán ở Mỹ cả 2 thế hệ đầu nhưng ở thế hệ thứ 3 thì vắng bóng.
Volkswagen Scirocco
Kiểu dáng của hai thế hệ đầu tiên được đánh giá cao về thiết kế và cả sức mạnh động cơ. Đã 3 năm kể từ ngày kết thúc, những người yêu mến Scirocco vẫn hy vọng chiếc xe 3 cửa này sẽ trở lại trong một ngày không xa.
BMW Z8
Chắc chắn, BMW Z8 là một trong những chiếc roadster hiện đại đẹp mắt nhất từng được sản xuất bởi hãng xe xứ Bavaria. Nó là chiếc roadster hàng đầu của BMW trước khi Z4 được tung ra thị trường vào năm 2002, dẫn đến việc dừng sản xuất vào năm 2003, tồn tại đúng 3 năm.
BMW Z8
BMW Z8 được lấy cảm hứng từ chiếc 507 tuyệt đẹp nổi tiếng trong thập niên 50 và sử dụng động cơ V8 tương tự như thế hệ E39 của BMW M5. Với công suất lên tới 395 mã lực, chiếc xe này là quá đủ với những tín đồ tốc độ.
Jaguar XJ220
Một số người coi XJ220 là một sự thất vọng của thương hiệu “con báo” vì nó không đáp ứng đầy đủ thông số kỹ thuật mà Jaguar đặt ra. Nhưng với nhiều người khác, nó là một tác phẩm kinh điển mọi thời đại.
Jaguar XJ220
Mặc dù không có động cơ V12 như dự kiến ban đầu, mà thay vào đó là động cơ tăng áp kép JRV-6 V6, nhưng vẫn đủ để XJ220 có thể đạt tốc độ tối đa 341 km/h, khi kết hợp với hộp số tay 5 cấp.
Jaguar XJ220 chỉ tồn tại từ năm 1992 đến 1994 và sản xuất vỏn vẹn 282 xe.
Bugatti EB110
Số phận của Bugatti EB110 cũng khá giống với Jaguar XJ220 khi chỉ tồn tại từ năm 1991 đến 1995, và sản xuất vỏn vẹn 139 xe. Thế nhưng nó là một mẫu xe thể thao cổ điển đầy mê hoặc. Ngay cả Michael Schumacher cũng từng sở hữu một chiếc.
Bugatti EB110
Mẫu xe này trang bị động cơ V12 tăng áp kép 3,5 lít, tạo ra công suất “khủng” lên tới 603 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh, đã biến chiếc xe này trở thành một trong những chiếc xe thể thao vĩ đại nhất trong thập niên 90. Đây là chiếc xe sản xuất duy nhất được chế tạo bởi nhà thiết kế Romano Artioli.
Porsche 928
Porsche 928 là một chiếc xe thể thao do Porsche AG của Đức sản xuất từ năm 1978 đến 1995. 928 kết hợp sức mạnh, sự đĩnh đạc và khả năng vận hành của một chiếc xe thể thao với sự tinh tế, tiện nghi và trang bị của một chiếc sedan sang trọng.
Porsche 928
928 có điểm khác biệt là mẫu xe sử dụng động cơ V8 sản xuất đầu tiên của Porsche và là chiếc coupe duy nhất được trang bị động cơ V8 đặt phía trước.
Ban đầu xe được thiết kế để thay thế dòng xe 911 mang tính biểu tượng của hang, nhưng nó không bao giờ có thể lật đổ mẫu xe hàng đầu của Porsche về cả sau này. Nhưng sẽ thật thú vị nếu hãng xe thể thao Đức hồi sinh lại 928 bởi nó vẫn có sự độc đáo rất riêng.
Lotus Elan
Chỉ có 16.000 chiếc Lotus Elans từng được sản xuất, khiến nó trở thành chiếc xe thể thao cực kỳ hiếm vào năm 2020 trong giới sưu tầm xe cổ.
Lotus Elan
Hãng xe thể thao Anh quốc đã 2 lần khai tử Lotus Elans vào các năm 1975 và 1995. Sau khi trải qua 3 thế hệ, người yêu Lotus Elans từng tin rằng nó sẽ sớm trở lại khi mẫu concept xuất hiện vào năm 2013, nhưng từ đó đến nay hãng vẫn im hơi lặng tiếng.
Lotus Esprit
Nhắc đến Lotus, một mẫu xe khác cũng không thể thiếu trong danh sách này là chiếc Esprit.
Chiếc xe thể thao 2 cửa này trải qua nhiều thế hệ khác nhau từ năm 1976 đến năm 2004 và là thiết kế đầu tiên trong số các tác phẩm của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro-nhà thiết kế xe hơi công nghiệp nổi tiếng của Ý đã từng được vinh danh là Nhà thiết kế xe hơi của thế kỷ vào năm 1999 và được giới thiệu vào Đại sảnh vinh danh những nhà thiết kế ô tô năm 2002.
Lotus Esprit
Lotus Esprit sở hữu động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau và được trang bị hệ thống tăng áp kết hợp máy V8. Thành tích 28 năm tồn tại của Esprit là đã sản xuất được 10.675 xe.
Pagani Zonda
Pagani Zonda là một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa được sản xuất bởi nhà sản xuất xe hơi thể thao Ý Pagani. Nó ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 1999. Tính đến năm 2018, tổng cộng 140 chiếc xe đã được chế tạo. Xe có đặc điểm cấu tạo chủ yếu bằng sợi carbon.
Pagani Zonda
Zonda ban đầu được đặt tên là "Fangio F1" theo tên nhà vô địch Công thức một Juan Manuel Fangio, nhưng sau khi ông qua đời vào năm 1995, nó được đổi tên Zonda.
Mẫu siêu xe Zonda đã được sản xuất trong hơn 20 năm, và đạt đến đỉnh điểm vào năm 2019 với phiên bản cuối cùng là Zonda Roadster F Club Sport Final Edition. Cung cấp sức mạnh cho bản Pagani Zonda cuối cùng này là khối động cơ sản sinh công suất 655 mã lực. Ngoài ra, còn phải kể đến một số phụ kiện đi kèm với siêu xế đặc biệt như hệ thống xả thể thao, hộp số sàn và phần thân bằng sợi carbon.
BMW M6
BMW M6 là phiên bản hiệu suất cao của dòng 6 Series được bán trên thị trường dưới thương hiệu phụ BMW M từ năm 1983–2018 (tạm dừng từ năm 1990–2004).
BMW M6
Được giới thiệu với phong cách coupe, M6 cũng có cả biến thể mui trần và sedan thể thao (Grand Coupe). Việc sản xuất M6 đã kết thúc vào năm 2018 và nó được thay thế bằng BMW M8 vào năm 2019.
Dù đã bị thay thế nhưng giới yêu thích xe thể thao vẫn coi M6 là một biểu tượng không thể nhầm lẫn của BMW.
Theo Đình Quý/Vietnamnet
Nguồn: Hotcars
Bình Luận