MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Road Trip tại Kyrgyzstan – Nơi thiên đường bị lãng quên

Nằm ngay trên con đường tơ lụa cổ xưa, Kyrgyzstan là cái tên tương đối lạ lẫm nhưng lại là thiên đường tập hợp những cảnh đẹp ngoạn mục nhất của thế gian đối với những người yêu thích du lịch mạo hiểm.

Truyền thuyết kể rằng, khi con người bắt đầu xuất hiện trên quả đất, Chúa đã ban phát đất đai cho từng người để họ định cư sinh sống. Mỗi người dựa trên tài năng và ước nguyện của mình sẽ được nhận lấy mảnh đất mà mình mong muốn. Người thì muốn có thảo nguyên bao la, người thì muốn có sông ngòi phì nhiêu hoặc những ngọn núi cao hùng vĩ… Trong khi tất cả mọi người đều ra sức để có được mảnh đất tốt nhất, Chúa nhận thấy có một anh chàng vẫn đang mải mê nằm ngủ, say sưa tận hưởng buổi chiều yên bình dưới tán cây. Sự an yên của anh chàng làm Chúa hài lòng lắm, quyết định dành ra mảnh đất đẹp nhất của Ngài để trao cho chàng, và đặt tên cho mảnh đất xinh đẹp này là Kyrgyzstan.

Thung lũng xanh rì và nên thơ của Kyrgyzstan được mệnh danh là Thụy Sĩ của Trung Á.

ĐẤT NƯỚC CỦA NHỮNG TRÁI TIM DU MỤC

“Không ai yêu thiên nhiên và yêu tự do nhiều như người Kyrgyz!” – Mina, một giáo viên đại học làm việc ở thủ đô Bishkek, bạn đồng hành cùng tôi trong suốt chuyến road trip 10 ngày, khẳng định chắc nịch như vậy. Để minh chứng cho lời mình nói, Mina kể rằng mỗi năm, trong 3 tháng nghỉ Hè, hầu hết các gia đình trong làng hoặc thành phố đều đóng yurt (một loại lều của người Kyrgyz) lên thảo nguyên Song-Kul, để được trở về với thiên nhiên, cho trẻ con tập cưỡi ngựa, tập chăn cừu, uống sữa ngựa… Nếu những gia đình nào bố mẹ không đi được, ít nhất cũng sẽ gửi con cái cho những gia đình du mục mà họ biết. Đây là một phần quan trọng trong nghi thức trưởng thành của mỗi thanh niên Kyrgyz.

Qua câu chuyện được truyền miệng từ nhiều đời này, Mina cũng đã lý giải vì sao giữa xứ Trung Á khô cằn sỏi đá lại xuất hiện một quốc gia xanh rì xinh đẹp đến như vậy. Tôi cũng phải thừa nhận mảnh đất này đã nhận được quá nhiều ưu ái của tạo hóa. Nơi đây có những cánh rừng thông bạt ngàn được mệnh danh là “Thụy Sĩ của Trung Á”, cũng có dãy Tian Shan hùng vĩ với những ngọn núi tuyết vĩnh cửu có thể được nhìn thấy từ bất cứ đâu trên mảnh đất hơn 2.000 năm tuổi. Kyrgyzstan vừa có sa mạc lửa hun hút chỉ có đường chân trời mới cho bạn thấy được điểm giao nhau giữa trời và đất, lại vừa có biển hồ Issyk-Kul mênh mông lớn thứ nhì thế giới. Liệu có quá không khi nói rằng chỉ cần đến Kyrgyzstan, bạn sẽ được du ngoạn khắp thế gian?

Đường phố yên bình vào buổi sáng tại một ngôi làng nhỏ.

Một trong những cung đường hùng vĩ với vẻ đẹp nghẹt thở.

THIÊN ĐƯỜNG ROAD TRIP

Trên dọc chuyến đi, tôi dễ dàng bắt gặp rất nhiều đoàn caravan xuôi ngược trên các cung đường. Họ là nhóm bạn trẻ từ Pháp tôi quen trong một chặng leo núi giữa chuyến road trip. Các bạn nói thích leo núi ở đây vì có cảm giác như đang leo ở Alps nhưng hoang dã hơn và chi phí rẻ hơn. Quả thật vậy, leo núi ở Kyrgyzstan chưa bao giờ là điều dễ dàng, kể cả với những tay leo núi chuyên nghiệp. Bên cạnh địa hình hiểm trở, việc thời tiết thay đổi đột ngột một cách thường xuyên dễ dàng xóa đi các dấu vết đường mòn cũng là yếu tố khiến cho việc đi lạc diễn ra rất thường xuyên. Trừ phi bạn đã rành các cung đường như lòng bàn tay, bạn nhất định phải có một người hướng dẫn địa phương đi cùng trong bất kỳ cung đường leo núi nào.

Đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ bên hẻm núi có màu đỏ như mặt trăng.

Một lần khác, tôi tình cờ gặp được một anh chàng người Anh sành sỏi, chủ một quán bar tại London, lúc anh đang lao chiếc Jeep băng băng vượt đoạn đường đèo trơn trượt lên đến Song-Kul vào một buổi chiều sập tối. Anh tỏ ra mừng rỡ khi bắt gặp được ánh đèn le lói trong yurt của một gia đình du mục nơi chúng tôi đang ở. Trong bán kính hơn 10km tối đen như mực, bạn khó lòng tìm được một căn lều nào khác. Anh dừng lại xin vào trong uống một ít trà nóng cho ấm người và kể cho chúng tôi nghe về hành trình điên rồ suốt 3 tuần qua của anh tại Kyrgyzstan trên chiếc xe Jeep. Chúng tôi mời anh ngủ lại chung trong yurt cùng tất cả mọi người, bởi bên ngoài tuyết đã bắt đầu rơi. Nhưng anh một mực từ chối và khăng khăng muốn qua đêm trên chiếc Jeep yêu thương của mình cùng chiếc túi ngủ. Anh nói, mỗi năm, anh dành ra vài tuần, bỏ lại tất cả phố thị để đến tận nơi thâm sơ cùng cốc này, cốt chỉ để cảm thấy được hạnh phúc.

Ở gần cuối đoạn hành trình đi xuyên đất nước du mục này, tôi cũng đã kịp trải qua một đêm đầy trăng và sao cùng với một nhóm biker phân khối lớn đến từ Ba Lan có đến hơn 25 xe, đều đặn hằng năm rong ruổi hằng tháng trời trên các cung đường uốn lượn ở độ cao hơn 3.000m. Có người khi tôi bắt chuyện đã hào hứng khoe rằng, đây đã là năm thứ 4 liên tiếp họ trở lại Kyrgyzstan, bởi vì “đã trót mê thiên đường bị lãng quên này rồi!”.

TRÁI TIM CỦA CON ĐƯỜNG TƠ LỤA

Không phải ngẫu nhiên mà những con người mê xê dịch ấy lại có điểm dừng tại đất nước xa xôi hẻo lánh này. Kyrgyzstan đã mang trong mình cả chiều dài hơn hai ngàn năm lịch sử của những tộc người du mục và những lữ đoàn caravan trên con đường tơ lụa huyền thoại. Nằm ở độ cao hơn 4.000m trên mực nước biển và sát ngay biên giới với Trung Quốc, thung lũng Tash Rabat là chứng nhân lịch sử đã đón tiếp bao nhiêu đoàn thương gia dừng chân giữa các chuyến buôn nối liền Trung Hoa cổ đại với các nước phương Tây khi rẽ lên hướng Tây Bắc, hoặc dọc xuống các quốc gia Trung Đông khi xuôi theo hướng Tây Nam. Di tích Tash Rabat vốn là một khách sạn được xây dựng từ thế kỷ 13 hiện vẫn còn sừng sững nơi đây để nhắc ta luôn nhớ về những giai thoại lịch sử huyền ảo gắn liền với Con đường tơ lụa, những câu chuyện mà chúng ta từng được học từ trong sách vở đó là hoàn toàn có thật.

Nhóm biker đến từ Ba Lan gồm 25 xe phân khối lớn đến Kyrgyzstan hằng năm.

Những người đàn ông thảnh thơi cưỡi ngựa dạo quanh đồi sau khi đã lùa hết đàn cừu hàng trăm con về chuồng sau một ngày mệt lả, những đàn ngựa tung vó dưới ánh chiều tà dần buông trên thung lũng Tash Rabat… là những khung cảnh huyền diệu nhất trong ký ức và trái tim của tôi mãi mãi về sau. Không còn đoàn người với ngựa hay lạc đà rong ruổi cùng túi hàng gồ ghề trên lưng, con đường tơ lụa ngày nay là mạch huyết quản nối liền hai thành phố lớn nhất nước là Osh và thủ đô Bishkek bằng những chú ngựa sắt. Cũng không còn hình ảnh đoàn người lặn ngụp giữa các ngõ hẹp trong lòng núi đá hay vượt đèo dốc qua những ngọn núi cao, chỉ còn lại những con đường phẳng lì, đồi dốc quanh co liên tục cùng những hầm chui qua núi. Cũng giống như ngày xưa, con đường tơ lụa ngày nay chỉ được sử dụng từ mùa Xuân cho đến giữa mùa Thu, bởi tuyết đã bao phủ tất cả các con đường vào mùa Đông.

Những túp lều yurt bên biển hồ Issyk-Kul mênh mông lớn thứ nhì thế giới.

QUỐC GIA CỦA LÒNG HIẾU KHÁCH

Có khoảng 70% người Kyrgyz theo đạo Hồi. Tuy nhiên, Hồi giáo tại Kyrgyzstan là một nền tảng văn hóa chứ không đơn thuần chỉ là sự thực hiện nghi thức hằng ngày. Nền tảng này hòa quyện cùng với cốt cách của dân du mục đã tạo nên những con người Kyrgyz hào sảng và đậm đà bản sắc. Người Kyrgyz sống theo theo cộng đồng và những nếp sinh hoạt hằng ngày là sợi dây liên kết các thành viên gia đình qua nhiều thế hệ rất bền chặt. Có hai thứ không thể thiếu trên bàn ăn mỗi ngày của người Kyrgyz, đó chính là trà và bánh mì. Buổi sáng với một bát súp thịt cừu nấu khoai tây và xé nhỏ ổ bánh mì tròn bỏ vào súp, mọi người vừa ăn vừa chuyện trò rôm rả.

Một nhà thờ Hồi giáo ở Kyrgyzstan. Đa số dân Kyrgyz đều theo đạo Hồi.

Bên cạnh đó, trà đen là nước uống “tinh thần” không thể thiếu của người Kyrgyz, và đặc biệt, họ không bao giờ uống một mình. Khi uống trà nóng, người Kyrgyz sử dụng bát nhỏ bằng bát ăn cơm, thêm chút đường vào, uống trước và sau các bữa ăn chính. Đôi khi, bát nước trà đen được sử dụng như bát súp trong các bữa ăn. Xé nhỏ bánh mì và chấm vào trà là thói quen kỳ lạ của người Kyrgyz. Trà có hương thơm nhẹ, một chút vị nhẫn trên đầu lưỡi và có vị ngọt. Cùng với mùi thơm phức của bánh mì mới nướng, chúng hòa quyện làm cho hương vị thật lạ lẫm khó quên.

Bàn ăn trong các quán ăn ở Kyrgyzstan trông giống như một giường ngủ nhỏ. Những tấm thảm đầy màu sắc văn hóa Trung Á được lót trên giường. Bàn để thức ăn nhô cao ở giữa và cứ bốn người ngồi xếp bằng vào một bàn. Bánh mì là lương thực chính của người Kyrgyz. Trên bàn ăn, người Kyrgyz sẽ vuốt mặt bằng hai tay từ trán xuống đến miệng sau bữa ăn như là sự tạ ơn Thánh Allah đã cho họ một bữa ăn ngon.

Bánh mì nướng là món ăn truyền thống của người Kyrgyz.

Theo ELLE



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.