PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Bài học kinh doanh tỷ phú CEO của Instacart rút ra được sau 20 start-up thất bại

Ở tuổi 33, ứng dụng giao hàng tạp hóa mang tên Instacart của người sáng lập Apoorva Mehta có giá trị lên tới 17,7 tỷ USD.

Instacart là một công ty của Mỹ điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Hoa Kỳ và Canada. Công ty cung cấp dịch vụ của mình thông qua một trang web và ứng dụng di động. Dịch vụ này cho phép khách hàng đặt hàng tạp hóa từ các nhà bán lẻ đối tác của Instacart. 

Instacart đang có một năm phát triển vượt bậc. Vào tháng 4 năm 2020, Instacart có tháng hoạt động đầu tiên có lãi, một điều ngày càng hiếm thấy ở Thung lũng Silicon trong nền kinh tế như hiện nay. Và quan hệ đối tác chiến lược của Instacart cũng thành công liên tiếp. Trong quý 3 năm 2020, ứng dụng giao hàng này đã thêm các gã khổng lồ bán lẻ Sephora và Bed Bath & Beyond vào danh sách đối tác chiến lược. 

Chân dung tỷ phú Apoorva Mehta - CEO của Instacart

Nhờ các vòng đầu tư bổ sung vào năm 2020, giá trị của ứng dụng Instacart đã tăng hơn gấp đôi, khiến người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apoorva Mehta trở thành tỷ phú khi mới 33 tuổi. Nhưng trước khi thành lập ứng dụng giao hàng tạp hóa khổng lồ, Mehta đã nhiều lần thất bại. Điều gì khác biệt trong cách tiếp cận Instacart của anh ấy đã khiến công ty phát triển vượt bậc?

Chuỗi 20 start-up thất bại liên tiếp trong 2 năm

Bắt đầu kinh doanh cần có sự gan dạ. Ngoài việc phải vượt qua áp lực từ những con số thống kê ảm đạm cho thấy 20% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên và 50% thất bại trong vòng 5 năm, là một doanh nhân khởi nghiệp đòi hỏi phải có đam mê, động lực, thử nghiệm nhiều và học hỏi từ sai lầm.

Vốn là một kỹ sư phần mềm, Mehta đã rời bỏ sự nghiệp của mình tại Amazon để khám phá tinh thần kinh doanh của bản thân. Vị CEO nhận thấy thách thức của văn hóa khởi nghiệp là đòi hỏi trí tuệ và sự gan dạ nên đã dành một năm để xây dựng một nền tảng mạng xã hội dành riêng cho luật sư.

Mehta đã từng thất bại hàng loạt trước khi thành công với Instacart

Tuy nhiên, dự án đầu tay của Mehta đã thiếu đi yếu tố quan trọng nhất là niềm đam mê. Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times vào năm 2017, Mehta chia sẻ rằng "Khi tôi về nhà, tôi sẽ không nghĩ về điều đó vì tôi không thực sự quan tâm đến giới luật sư." Nếu bạn cũng đang cảm thấy như vậy về công việc kinh doanh của mình hãy thay đổi điều gì đó ngay lập tức.

Vị doanh nhân San Francisco Mehta tìm về đam mê nấu ăn của bản thân và chợt nhớ lại sự bất tiện khi phải chạy quanh thị trấn để chọn một số nguyên liệu đặc biệt. Cứ như vậy, một ý tưởng kinh doanh mới đã ra đời.

Thời gian là một yếu tố quan trọng

Ý tưởng kinh doanh của Instacart không có gì mới và thậm chí đã từng là mô hình kinh doanh của các công ty giao dịch công khai trong quá khứ. Nhưng cách người tiêu dùng làm quen với thương mại điện tử trên điện thoại thông minh đã tạo ra một cơ hội lớn.

Ý tưởng của Instacart không mới nhưng xuất hiện đúng thời điểm

Mehta đã nghiên cứu sâu rộng sự thành công và thất bại của Webvan, một công ty giao hàng tạp hóa đã leo lên mức định giá 1,2 tỷ USD sau khi IPO năm 1999. Chưa đầy ba năm sau, công ty đó phá sản.

Ứng dụng giao đồ tạp hóa Instacart được khách hàng yêu thích vì mức độ tiện lợi 

Tuy nhiên, lần này đã khác. Sau khi quan sát sự gia tăng ổn định của Uber tại San Francisco, Mehta nhận ra rằng khách hàng ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với các giao dịch dựa trên ứng dụng. Và thời điểm dịch bệnh là khoảng thời gian thích hợp để một thương hiệu mới bước vào và vươn lên dẫn đầu. Mehta đã xây dựng nguyên mẫu của Instacart trong khoảng một tháng và thậm chí anh ấy còn tự mình giao hàng tạp hóa ngay từ những ngày đầu để tìm ra bất kỳ điểm nào chưa phù hợp khiến khách không hài lòng.

Cách phát triển ý tưởng kinh doanh để thành công

Niềm đam mê là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ thành công nào khi khởi nghiệp, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết thị trường của mình và đảm bảo rằng bạn không tạo ra thứ mà không ai muốn. Dưới đây là một số cách để cải thiện cơ hội thành công của bạn.

Nhận sự thật tàn khốc: Khi muốn nhận phản hồi về một ý tưởng kinh doanh, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hỏi mẹ hoặc một nhóm bạn xem họ nghĩ gì. Tìm kiếm phản hồi thực tế từ những người mua tiềm năng.

4 lời khuyên từ tỷ phú Mehta

Nắm bắt xu hướng thị trường: Điều mà bạn biết không quan trọng, vấn đề là khi nào bạn biết về điều đó. Việc luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ cho ngành tương ứng của bạn có thể giúp bạn luôn dẫn đầu.

Suy nghĩ về lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại: Làm thế nào để doanh nghiệp này cải thiện thế giới? Có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng cho mục đích kinh doanh của bạn sẽ trở thành nguồn năng lượng tái tạo và nguồn cảm hứng khi thời điểm khó khăn.

Theo Mehta, “Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này.” Hãy luôn tìm kiếm cơ hội trên thị trường và ý tưởng kinh doanh thành công tiếp theo của bạn sẽ xuất hiện trước khi bạn biết điều đó.

Theo Doanhnhanvn



Bình Luận

David Beckham “nóng bỏng tay” trong bộ ảnh đồ lót nam BOSS

BOSS ra mắt BST đồ lót nam BOSS ONE, cùng hình ảnh phong độ, bảnh bao của huyền thoại thời trang David Beckham. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng quy tụ sự góp mặt của dàn sao đình đám.

Sắc xuân ngọt ngào ngập tràn cung bậc tình yêu cùng Mövenpick Resort Phan Thiết

Mùa xuân mang theo làn gió mát cùng những đóa hoa chớm nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, ngập tràn hy vọng, sức sống. Tại Mövenpick Resort Phan Thiết quý khách như đang lạc bước vào các cung bậc cảm xúc của những truyền thuyết và thần thoại, sống trọn từng khoảnh khắc của sự bình yên và hạnh phúc. Đắm chìm trong khung cảnh lung linh huyền ảo, không kém phần lãng mạn và tận hưởng các ưu đãi trong tháng hai này cùng Mövenpick Resort Phan Thiết nhé.

​​​​​​​UNIQLO : C Xuân/Hè 2025: Hiện đại, thời thượng, năng động trong từng chi tiết - Chính thức mở bán ngày 28 tháng 2

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ Sưu Tập (BST) UNIQLO : C, với những thiết kế đặc biệt được sáng tạo bởi Clare Waight Keller, nhà thiết kế thời trang người Anh nổi tiếng với phong cách tinh tế, thanh lịch. BST UNIQLO : C Xuân/Hè 2025 dành cho cả nam và nữ, giới thiệu những chất liệu và công nghệ mới nhằm nâng tầm phong cách trong nhịp sống hiện đại. Điển hình, BST tận dụng chất liệu nylon quen thuộc của trang phục thể thao, kết hợp thú vị giữa chất liệu và màu sắc tương phản đầy sang trọng, cuốn hút. Đây là BST của những trang phục thường ngày được nâng tầm, khơi gợi xúc cảm mạnh mẽ và đầy cảm hứng.

georges: Nơi trải nghiệm không khí ‘Singapore in Saigon’

Bạn không cần đem theo hộ chiếu, nhưng vẫn trải nghiệm quán bar sôi động bậc nhất Singapore tại Sài Gòn! Dù bạn muốn thư giãn với một ly cocktail hay quẩy hết mình suốt đêm, georges đều đáp ứng trọn vẹn mọi cuộc vui và dễ dàng trở về nhà với metro ngay bên cạnh.

Công cụ đo lường sức khỏe thể chất cho người U30

Sau đây là bài kiểm tra thể chất dưới dạng câu hỏi, được thiết kế dành cho nam giới ở độ tuổi 20 đến 30, bao gồm cả cardio đến việc giữ thăng bằng.

Xu hướng kính mát nam 2025

Thời trang kính mát nam ngày càng phá cách với nhiều kiểu kính mát độc đáo. Dưới đây là các xu hướng nổi bật cho năm 2025 mà quý ông đam mê thời trang cần biết!

Golden Concept ra mắt tại Việt Nam: Cửa hàng pop-up đầu tiên tại TTTM Takashimaya

Golden Concept, thương hiệu phong cách sống xa xỉ từ Thụy Điển, nổi tiếng với các phụ kiện đẳng cấp tương thích với sản phẩm công nghệ Apple, tự hào khi mở cửa hàng pop-up đầu tiên tại thị trường Việt Nam ngay trong tầng 2, TTTM Takashimaya sầm uất bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Valentine bên bờ biển: The Grand Ho Tram chưa bao giờ hết “hot”

Làm người ấy đi từ bất ngờ đến bất ngờ khác không khó, vì The Grand Ho Tram luôn sẵn sàng vì bạn!

Yêu say đắm & trải nghiệm kỳ nghỉ lễ tình nhân 2025 ngọt ngào tại các điểm đến của Fusion

Đến các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tọa lạc tại các điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam và Thái Lan, kỳ nghỉ lễ tình nhân của đôi uyên ương sẽ tràn ngập trong sắc màu lãng mạn. Các dịch vụ trọn gói, spa thư giãn, các hoạt động wellness giúp nâng cao thể chất và tinh thần như yoga, thiền, khám phá thiên nhiên, trang trí phòng khách sạn hoặc villa và bữa tối lạng mạn… đang chờ bạn đến trải nghiệm. Đặc biệt, đôi tình nhân còn nhận thêm ưu đãi giá đặt phòng lên đến 25% cùng nhiều quyền lợi độc quyền dành riêng cho hội viên Fusionlife khi đăng ký tại: https://fusionhotelgroup.com/vi/fusionlifevne/.

Triển lãm hương thơm đẳng cấp tại Crescent Mall cùng dàn sao Việt

Với sự góp mặt của các thương hiệu Versace, Moschino, Dsquared2, Michael Kors, và Atkinsons tại không gian Pop-up đẳng cấp tại Pop-up ở Crescent Mall, dàn sao Việt - Bảo Anh, Phí Phương Anh, Đồng Ánh Quỳnh, Mạc Trung Kiên, Minh Toại,... đã có những giây phút trải nghiệm tuyệt vời.

Living Canvas - Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam

Maison De Bijoux không chỉ đơn thuần giới thiệu những món trang sức với giới mộ điệu mà còn đang kể một câu chuyện về văn hóa, lịch sử và niềm tự hào về Việt Nam.

ASUS đánh dấu một năm nhiều thành công trong hành trình tiên phong phổ cập laptop AI tại Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu một năm quan trọng cho sự phát triển của laptop AI, khi các nhà sản xuất toàn cầu và các ông lớn trong ngành chip khởi động một chu kỳ đổi mới, đồng loạt ra mắt các thế hệ chip tích hợp NPU (Neural Processing Unit) chuyên cho các tác vụ AI. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo laptop AI được kỳ vọng chiếm 51% tổng lượng laptop xuất xưởng vào năm 2025. Trong làn sóng đó, ASUS đã tiên phong thúc đẩy và phổ biến các dòng laptop tích hợp AI trên thị trường Việt Nam.

Madurai - Tuyệt tác hương từ MEMO PARIS

Khi một thành phố linh thiêng ở miền nam Ấn Độ, được tái hiện trong thế giới nước hoa sẽ như thế nào? Một sáng tạo độc đáo từ nhà nước hoa danh tiếng MEMO PARIS, mang trong mình hương thơm của huyền thoại, văn hóa, và vẻ đẹp kỳ bí gọi tên Madurai.

Rộn ràng đón Tết tại khách sạn Potique Nha Trang

Từ 25/1/2025 đến 2/2/2025 (tức từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Ất Tỵ), khách sạn Potique Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động vui xuân để mong một năm mới an lành và hạnh phúc.

Chào đón xuân Ất Tỵ 2025 với trải nghiệm nghỉ dưỡng xa xỉ và ẩm thực tinh tế tại The Reverie Saigon

Với tinh thần linh hoạt đổi mới của năm 2025, The Reverie Saigon không chỉ là điểm đến ấn tượng của những giấc mơ mà còn là một khám phá độc bản với những dịch vụ đỉnh cao. Khách sạn sẽ mở cửa xuyên Tết đã phục vụ quý khách trong thời gian nghỉ lễ này.

Hoa hậu Thanh Thủy - Khi vẻ đẹp thăng hoa cùng vương miện quý giá

Vào tháng 11/2024, cô gái 22 tuổi Huỳnh Thị Thanh Thủy đã xuất sắc giành được chiếc vương miện danh giá tại Hoa hậu Quốc tế. Tuy nhiên, điều thực sự chinh phục trái tim công chúng không chỉ là nhan sắc tinh khôi của cô, mà còn là sự kết hợp đầy thú vị của một cô gái thông minh, kiên định nhưng vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình.

Lạc vào thế giới gấu trúc với lễ hội “Pandastic” tại Hồng Kông dịp Tết 2025

Hồng Kông đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên Đán 2025 với lễ hội “Pandastic” mang chủ đề gấu trúc có quy mô khắp thành phố. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian văn hóa đặc sắc mà còn hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, thu hút đông đảo du khách trong dịp đầu năm mới.

Chinh phục mọi khứu giác với hai tạo hương đặc trưng từ MEMO PARIS

MEMO PARIS Inlé và Winter Palace, với hành trình hương thơm độc đáo, nơi mỗi mùi hương như mở ra một chương truyện riêng biệt, đã khiến cho hai chàng người mẫu Kang Chul, Khoai Vũ và Lu Đỗ trở nên đầy bí ẩn và cuốn hút.