MENANDLIFE
MENANDLIFE

Thói quen tiết kiệm của tỷ phú Michael Bloomberg

Nắm trong tay hàng chục tỷ đô nhưng Michael Bloomberg chỉ đi 2 đôi giày trong suốt 10 năm, uống cà phê khi khát và luôn mua size cốc nhỏ nhất.

Michael Bloomberg sinh năm 1942 trong một gia đình trung lưu tại Medford, bang Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử đại học Johns Hopkins, ông tiếp tục học tập để có được tấm bằng MBA tại Harvard Business School. Ra trường, ông làm việc cho hãng dịch vụ tài chính Salomon Brothers tại bộ phận két sắt với mức lương khởi điểm 9.000 USD/năm.

Tại đây, ông đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về cổ phiếu và trái phiếu. Năm 1972, ông trở thành nhân viên giao dịch trái phiếu, còn có cổ phần trong công ty. Nhờ cố gắng nỗ lực, cuối thập niên 70, ông trở thành trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu.

Bloomberg (trái) và John Gutfreund, CEO Salomon Brothers vào năm 1975. Ảnh: NYT

Năm 1979, John Gutfreund, CEO của Salomon Brothers, bổ nhiệm ông vào vị trí quản lý hệ thống máy tính mới được thành lập. Đây thực chất là một sự giáng chức đối với Bloomberg.

Năm 1981, Salomon Brothers trở thành công ty đại chúng sau khi sáp nhập với hãng giao dịch hàng hóa đã niêm yết - Phibro Corporation. Rất nhiều người nắm giữ cổ phiếu của Salomon Brothers giàu lên nhanh chóng sau thương vụ này. Tuy nhiên, Bloomberg lại bị yêu cầu rời đi với 10 triệu USD.

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Không để lãng phí thời gian, ông ngay lập tức dùng số tiền này đầu tư vào đế chế tài chính truyền thông của mình. Cùng với 3 người bạn Charles Zegar, Thomas Secunda và Duncan MacMillan, Bloomberg lập nên Innovative Market Systems. Ông thành lập công ty với mong muốn cải thiện hiệu suất và sự minh bạch trên thị trường tài chính cho cả bên mua lẫn bên bán.

Một năm sau, ông tiếp tục tạo ra Bloomberg Terminal (dịch vụ theo dõi thông tin tài chính). Đây là hệ thống phần mềm giúp thực hiện việc giao dịch cổ phiếu trực tuyến và truy cập vào dữ liệu thị trường luôn được cập nhật.

Truyền thông Mỹ nhận định, phố Wall ngày nay không thể tồn tại mà không nhờ những đổi mới mang tính cách mạng từ Bloomberg. Bloomberg Terminal nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến được các ngân hàng đầu tư sử dụng, là đối thủ đáng gớm của Thomson Reuters Eikon, FactSet và S&P Capital IQ.

Năm 1986, Innovative Market Systems được đổi tên thành Bloomberg L.P. Sau đó công ty tiếp tục tung ra nhiều dịch vụ mới trước khi ra mắt hãng thông tấn chuyên cung cấp thông tin tài chính mang tên Bloomberg News vào năm 1993. Ngày nay, Bloomberg L.P là công ty dẫn đầu trong mảng dịch vụ tài chính và là một đế chế truyền thông với 20.000 nhân viên tại 167 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo Forbes, ước tính năm 2019, Michael Bloomberg có trong tay 52,4 tỷ USD. Số tiền này không chỉ lớn gấp 17 lần tổng tài sản của ông Donald Trump (3,1 tỷ USD), mà còn lớn hơn tài sản của các ông trùm trong giới truyền thông Rupert Murdoch, Ted Turner và Sumner Redstone gộp lại. Thời điểm đó Bloomberg là người giàu thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng của Forbes và giàu nhất giới truyền thông.

Ngoài kinh doanh, Bloomberg cũng rất quan tâm đến lĩnh vực chính trị.Năm 2001, ông đứng ra tranh cử chức Thị trưởng thành phố New York và nhậm chức năm 2002, đúng thời điểm thành phố này phải vực dậy từ những tàn dư của vụ khủng bố 11/9. Song, trong nhiệm kỳ của Bloomberg chất lượng sống của New York được cải thiện đáng kể khi tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ tốt nghiệp tại các trường tăng. Kết thúc 12 năm giữ vị trí lãnh đạo thành phố, ông dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện.

Đáng chú ý, cuối năm 2019 Bloomberg thông báo chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 với tư cách ứng cử viên đảng Dân chủ, trở thành đối thủ của ông Donald Trump. Tuy nhiên đầu tháng 3/2019, tỷ phú truyền thông quyết định ngừng tranh cử đồng thời tuyên bố ủng hộ cựu phó tổng thống Joe Biden.

Đôi giày hơn 10 năm tuổi của tỷ phú Bloomberg.

Giàu có nhưng Michael Bloomberg vẫn giữ lối sống vô cùng giản dị và tiết kiệm. Suốt thời gian làm việc tại văn phòng thị trưởng ông chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm. Ông không dùng biệt thự được cấp mà ở nhà riêng ở Manhattan và thường xuyên ngồi tàu điện ngầm đến nơi làm việc.

Theo tờ New York Post, trong hơn 10 năm, Bloomberg chỉ thay phiên sử dụng 2 đôi giày công sở. Hai đôi giày này đều có màu đen cổ điển, chỉ khác nhau chút ít về kiểu dáng. Tuy rất giữ gìn nhưng những đôi giày đều cũ đi ít nhiều, thậm chí không nhìn rõ nhãn hiệu. “Thị trưởng cho biết giày chỉ cần đi thoải mái và tiện dụng là được, ông không có nhu cầu mua giày mới", người phát ngôn của Bloomberg tiết lộ. Theo một chuyên gia, một trong hai đôi thuộc về một hãng giày của Italy, có giá 328 USD.

Lối sống tiết kiệm của Bloomberg còn được thể hiện cả trong đời tư lẫn công việc. Khi đi mua cà phê, ông luôn chọn size cốc nhỏ nhất đủ dùng, không lãng phí và chỉ mua khi khát. Quần áo cũng vậy, ông chỉ sắm mới khi có nhu cầu. "Tôi muốn dành dụm tiền cho những thứ khác xứng đáng hơn thay vì tiêu xài hoang phí vào những thứ không cần thiết", ông trùm truyền thông quan niệm.

Hà tiện với bản thân nhưng tỷ phú Bloomberg rất hào phóng trong việc làm từ thiện. Ông đã quyên góp 8 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện và nhiều hoạt động xã hội khác như tặng 1,8 tỷ USD cho đại học Johns Hopkins cũng như đóng góp nhằm nỗ lực kiểm soát súng đạn. Chia sẻ về việc ủng hộ số tiền lớn cho trường cũ, Bloomberg nói: "Tôi muốn đảm bảo rằng ngôi trường từng cho tôi một cơ hội có thể mở ra cánh cửa cơ hội đó cho những người khác!”.

Theo Người đưa tin



Bình Luận

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.