MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

GIỌNG CA KHIẾN NGƯỜI NGƯỜI, NHÀ NHÀ CÙNG “TÁI SINH”

Xin chào anh Tùng Dương, chúc mừng anh đã đoạt giải thưởng “Music Legend Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu chỉ dùng một từ để nói về năm 2024, anh sẽ chọn từ nào?

Đúng là một năm “Tái sinh” trong âm nhạc của Tùng Dương (cười)! Tôi được tung tẩy trong nghệ thuật với một tinh thần tích cực nhất. Chắc là sự chăm chỉ đã giúp tôi và ê-kíp hoàn thành được nhiều hơn các kế hoạch, dự án âm nhạc đã đặt ra.

Thành tựu lớn nhất trong năm vừa qua của anh là gì?

Tôi nghĩ ngay đến thời khắc vẻ vang của dòng họ Nguyễn Tăng khi Nguyễn Tăng Tùng Dương kết hợp với em họ Nguyễn Tăng Duy Tân để “Tái sinh” một cách ngoạn mục! Thành công đó vang dội đến mức, bài hát được ưa thích khắp các nẻo đường, các thế hệ khán giả đủ mọi lứa tuổi... Nhà nhà “tái sinh”, người người... “tái sinh” (cười).

Ngoài ra, album Multiverse (Đa vũ trụ) và live concert Người Đàn Ông Hát đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa tới khán giả yêu nhạc của Dương. Có điều gì khiến anh nghĩ đáng lẽ mình phải làm tốt hơn không?

Thú thật, tôi luôn nhận thấy mình thiếu sót nhiều và không bao giờ hài lòng 100% với những gì mình đã làm. Tôi nghĩ nó là một cá tính Tùng Dương - luôn muốn đặt mình và kỳ vọng bản thân cao hơn chính mình để dần hoàn thiện. Tôi luôn quan niệm: “Khi bạn còn thấy mình thiếu sót, bạn sẽ còn nhiều yếu tố để phát triển và khơi dậy những tiềm ẩn bên trong, rồi chờ ngày phát tiết và sáng tạo thôi”.

Nhìn lại hành trình âm nhạc của mình, anh nhìn nhận bản thân đã thay đổi như thế nào?

Tôi nghĩ mình đang đi rất đúng hướng. Khi một người nghệ sĩ ngày càng nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi giới, mọi lứa tuổi, thì chắc chắn, đó là “quả ngọt” dành cho họ. Bởi họ đã đi qua một chặng đường làm mới mình và đại chúng hóa, để có thể tiếp cận được nhiều khán giả nhưng vẫn không mất đi cá tính âm nhạc của mình.

Nhìn lại, tôi nhận ra bản thân từng là một người rất ngang ngược, luôn là người cầu toàn nhưng lại tự đóng khung mình với hình ảnh nghệ sĩ Avant-garde quái, lạ, dị biệt... vốn là những thứ thuộc về số ít.

Nhưng nếu chỉ chìm đắm với những độc tôn, thì vô hình chung, không gian sáng tạo của mình bị hạn chế, và “đóng cửa” giao tiếp nghệ thuật của mình với số đông. Mà cuộc sống chính là dòng chảy mà số đông tạo ra. Đó là động lực khiến tôi chọn sự cân bằng. Ở một tâm thế đã quá thấm thía sự được và mất của cuộc đời, tôi biết thế nào là sự phù hợp cho chính mình.

ĐỘC BẢN, NHƯNG CŨNG CẦN CÓ SỰ HÒA NHẬP

20 năm làm nghề, chứng kiến nhiều sự thay đổi, từ thị hiếu khán giả, xu hướng thị trường và ngay cả cách anh làm nghệ thuật. Nhưng có điều gì trong anh vẫn không thay đổi không?

“Giữ những cái gì tích cực nhất để làm nên một Tùng Dương” là thứ tôi giữ lại. Cụ thể hơn, đó là sự bay bổng khi làm nghệ thuật, là sự khắt khe và kỹ càng trong từng chi tiết. Vốn dĩ, khối óc luôn trong trạng thái mở rộng để đón nhận đa chiều thông tin, lẫn sự gạn lọc.

Đồng thời, tôi thường nâng cấp bản thân bằng sự học hỏi, tự học về chuyên môn và nhận thức xã hội, để hình thành nên một hệ tư tưởng trong quan niệm sống, triết lý trong âm nhạc mà tôi muốn đưa khán giả gần hơn với thế giới quan mình. Dĩ nhiên, đã có sự đồng điệu, thì sẽ có sự khác nhau, vì mỗi người là một cá thể. Và ở những gì tôi đang làm, tôi chưa bao giờ đặt mình ở vị trí độc tôn, tôi chỉ muốn những hình dung từ góc nhìn của mình được phản ánh một các chân thực nhất.

Anh đã làm gì để không rơi vào sự lặp lại chính mình mà vẫn giữ được chất riêng?

Tôi xem tiếng hát của mình là món quà lớn nhất mà ông trời ban tặng. Tôi ý thức sứ mệnh của một người nghệ sĩ trong việc sáng tạo nghệ thuật. Bạn phải có lòng yêu nghề tha thiết và sự chăm chỉ, nỗ lực cùng sự lắng nghe, gạn lọc… Hãy giảm bớt cái tôi, cái bảo thủ để cùng nhanh chóng hòa nhịp với hơi thở thời đại để tránh bị “lỗi thời” (cười).

Có khoảnh khắc nào trong sự nghiệp khiến anh bị thử thách nhất không?

Thật lòng, tôi luôn chuẩn bị tâm thế để đón nhận mọi sự một cách thoải mái nhất. Đừng đặt nặng lên đôi vai mình gánh nặng hay áp lực gì. Hãy để tâm hồn bay bổng để tiếp tục hành trình sáng tạo. Hãy tự tháo gỡ những khó khăn tới với mình và học cách vượt qua nó. Đó là những lời tự nhủ đã theo tôi suốt hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật.

Phải chăng những điều đó đã tạo nên một “Music Legend” mang tên Tùng Dương, một người nghệ sĩ nhận được sự công nhận của nhiều thế hệ?

Ngay cả khi nhận giải thưởng “Music Legend”, tôi không dám nghĩ mình là một “Huyền thoại” đâu (cười). Tôi xem đây là món quà tiếp thêm động lực để mình tiếp tục sáng tạo và đi trọn con đường độc đạo của chính mình. Bởi, giờ đây, tôi biết mình luôn có những người bạn đồng hành. Đó là những cộng sự tài năng đồng sáng tạo, là sự tin yêu của khán giả, là những giải thưởng được vinh danh.

Ngày xưa tôi nghĩ sự cô độc làm nên sáng tạo, nhưng giờ đây nếu tôi cô độc thì tôi thực sự thấy mình cằn cỗi đấy (cười). Một mảnh đất luôn gieo mầm sống là phải luôn có sự chia sẻ, là sự kết hợp ăn ý, biết lắng nghe nhau và biết công nhận giá trị người khác. Đó mới là sự thú vị của những sắc màu cuộc sống.

TÙNG DƯƠNG - Ca sĩ

• Các album đã phát hành: Multiverse (2024), HUMVN (2020), Tùng Dương - Chapter 3 (2023)...

• Các liveshow đã tổ chức: Người Đàn Ông Hát (2024), Tùng Dương 20 Năm Ca Hát (Live Concert 2022), HUMAN (Live Concert 2020)...

“MUSIC LEGEND” - DANH XƯNG  GỢI MỞ MỘT SỨ MỆNH CẦN ĐƯỢC TIẾP TỤC

Khi nhìn vào thị trường âm nhạc hiện nay, đặc biệt là thế hệ nghệ sĩ trẻ, anh có thấy những dấu hiệu của một thế hệ “Music Legend” mới, với những chất riêng mới đang hình thành không?

Có chứ! Điều đáng mừng là vẫn có những cá tính âm nhạc của những người trẻ dũng cảm đi con đường riêng. Họ thực sự là làn gió tươi trẻ và đầy sức sống. Họ là những con người của âm nhạc thực sự chứ không biến mình thành “ngụy âm nhạc”. Tôi đánh giá cao những nghệ sĩ trẻ có những bước đi rất vững chắc và có sự táo bạo. Những cá tính độc lập dám nghĩ dám làm!

Anh có bao giờ hình dung, âm nhạc của mình sẽ được nhớ đến như thế nào trong tương lai không?

Từ những bước chân đầu tiên, tôi đã lấy các hình mẫu như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay Bộ tứ Sông Hồng… Họ chính là những “Music Legend” trọn đời. Sự đón nhận mãi mãi của hiện tại chính là câu trả lời cho sự vĩ đại của các nhạc sĩ. Những bài ca họ viết đã trở thành bất hủ và đi cùng năm tháng, là hành trang, là ký ức, là cảm hứng sống cho nhiều lớp khán giả.

Anh có thể bật mí về những dự án âm nhạc tiếp theo của mình không?

Để xứng đáng với danh hiệu “Music Legend” tôi nghĩ mình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Những cống hiến của mình chưa là gì với các bậc tiền bối cả. Cứ kết thúc một dự án âm nhạc lại như mở ra cho tôi hướng đi mới, nhưng đâu đó nó vẫn đang nằm trong hành trình mà tôi đang đi. Tôi sẽ tiếp tục khai thác tính trẻ, sự tươi trẻ “anh ngỡ mình như đang đôi mươi” và thực hiện cuốn album mới của mình. Bật mí chút là thời gian tới, tôi sẽ thử sức ở các dòng nhạc như R&B, Ballad, Funk… để công chúng có thể thấy tôi đang vượt khỏi khuôn mẫu dân gian đương đại trước kia.

Cám ơn vì những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.