MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

GIỌNG CA KHIẾN NGƯỜI NGƯỜI, NHÀ NHÀ CÙNG “TÁI SINH”

Xin chào anh Tùng Dương, chúc mừng anh đã đoạt giải thưởng “Music Legend Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu chỉ dùng một từ để nói về năm 2024, anh sẽ chọn từ nào?

Đúng là một năm “Tái sinh” trong âm nhạc của Tùng Dương (cười)! Tôi được tung tẩy trong nghệ thuật với một tinh thần tích cực nhất. Chắc là sự chăm chỉ đã giúp tôi và ê-kíp hoàn thành được nhiều hơn các kế hoạch, dự án âm nhạc đã đặt ra.

Thành tựu lớn nhất trong năm vừa qua của anh là gì?

Tôi nghĩ ngay đến thời khắc vẻ vang của dòng họ Nguyễn Tăng khi Nguyễn Tăng Tùng Dương kết hợp với em họ Nguyễn Tăng Duy Tân để “Tái sinh” một cách ngoạn mục! Thành công đó vang dội đến mức, bài hát được ưa thích khắp các nẻo đường, các thế hệ khán giả đủ mọi lứa tuổi... Nhà nhà “tái sinh”, người người... “tái sinh” (cười).

Ngoài ra, album Multiverse (Đa vũ trụ) và live concert Người Đàn Ông Hát đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa tới khán giả yêu nhạc của Dương. Có điều gì khiến anh nghĩ đáng lẽ mình phải làm tốt hơn không?

Thú thật, tôi luôn nhận thấy mình thiếu sót nhiều và không bao giờ hài lòng 100% với những gì mình đã làm. Tôi nghĩ nó là một cá tính Tùng Dương - luôn muốn đặt mình và kỳ vọng bản thân cao hơn chính mình để dần hoàn thiện. Tôi luôn quan niệm: “Khi bạn còn thấy mình thiếu sót, bạn sẽ còn nhiều yếu tố để phát triển và khơi dậy những tiềm ẩn bên trong, rồi chờ ngày phát tiết và sáng tạo thôi”.

Nhìn lại hành trình âm nhạc của mình, anh nhìn nhận bản thân đã thay đổi như thế nào?

Tôi nghĩ mình đang đi rất đúng hướng. Khi một người nghệ sĩ ngày càng nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi giới, mọi lứa tuổi, thì chắc chắn, đó là “quả ngọt” dành cho họ. Bởi họ đã đi qua một chặng đường làm mới mình và đại chúng hóa, để có thể tiếp cận được nhiều khán giả nhưng vẫn không mất đi cá tính âm nhạc của mình.

Nhìn lại, tôi nhận ra bản thân từng là một người rất ngang ngược, luôn là người cầu toàn nhưng lại tự đóng khung mình với hình ảnh nghệ sĩ Avant-garde quái, lạ, dị biệt... vốn là những thứ thuộc về số ít.

Nhưng nếu chỉ chìm đắm với những độc tôn, thì vô hình chung, không gian sáng tạo của mình bị hạn chế, và “đóng cửa” giao tiếp nghệ thuật của mình với số đông. Mà cuộc sống chính là dòng chảy mà số đông tạo ra. Đó là động lực khiến tôi chọn sự cân bằng. Ở một tâm thế đã quá thấm thía sự được và mất của cuộc đời, tôi biết thế nào là sự phù hợp cho chính mình.

ĐỘC BẢN, NHƯNG CŨNG CẦN CÓ SỰ HÒA NHẬP

20 năm làm nghề, chứng kiến nhiều sự thay đổi, từ thị hiếu khán giả, xu hướng thị trường và ngay cả cách anh làm nghệ thuật. Nhưng có điều gì trong anh vẫn không thay đổi không?

“Giữ những cái gì tích cực nhất để làm nên một Tùng Dương” là thứ tôi giữ lại. Cụ thể hơn, đó là sự bay bổng khi làm nghệ thuật, là sự khắt khe và kỹ càng trong từng chi tiết. Vốn dĩ, khối óc luôn trong trạng thái mở rộng để đón nhận đa chiều thông tin, lẫn sự gạn lọc.

Đồng thời, tôi thường nâng cấp bản thân bằng sự học hỏi, tự học về chuyên môn và nhận thức xã hội, để hình thành nên một hệ tư tưởng trong quan niệm sống, triết lý trong âm nhạc mà tôi muốn đưa khán giả gần hơn với thế giới quan mình. Dĩ nhiên, đã có sự đồng điệu, thì sẽ có sự khác nhau, vì mỗi người là một cá thể. Và ở những gì tôi đang làm, tôi chưa bao giờ đặt mình ở vị trí độc tôn, tôi chỉ muốn những hình dung từ góc nhìn của mình được phản ánh một các chân thực nhất.

Anh đã làm gì để không rơi vào sự lặp lại chính mình mà vẫn giữ được chất riêng?

Tôi xem tiếng hát của mình là món quà lớn nhất mà ông trời ban tặng. Tôi ý thức sứ mệnh của một người nghệ sĩ trong việc sáng tạo nghệ thuật. Bạn phải có lòng yêu nghề tha thiết và sự chăm chỉ, nỗ lực cùng sự lắng nghe, gạn lọc… Hãy giảm bớt cái tôi, cái bảo thủ để cùng nhanh chóng hòa nhịp với hơi thở thời đại để tránh bị “lỗi thời” (cười).

Có khoảnh khắc nào trong sự nghiệp khiến anh bị thử thách nhất không?

Thật lòng, tôi luôn chuẩn bị tâm thế để đón nhận mọi sự một cách thoải mái nhất. Đừng đặt nặng lên đôi vai mình gánh nặng hay áp lực gì. Hãy để tâm hồn bay bổng để tiếp tục hành trình sáng tạo. Hãy tự tháo gỡ những khó khăn tới với mình và học cách vượt qua nó. Đó là những lời tự nhủ đã theo tôi suốt hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật.

Phải chăng những điều đó đã tạo nên một “Music Legend” mang tên Tùng Dương, một người nghệ sĩ nhận được sự công nhận của nhiều thế hệ?

Ngay cả khi nhận giải thưởng “Music Legend”, tôi không dám nghĩ mình là một “Huyền thoại” đâu (cười). Tôi xem đây là món quà tiếp thêm động lực để mình tiếp tục sáng tạo và đi trọn con đường độc đạo của chính mình. Bởi, giờ đây, tôi biết mình luôn có những người bạn đồng hành. Đó là những cộng sự tài năng đồng sáng tạo, là sự tin yêu của khán giả, là những giải thưởng được vinh danh.

Ngày xưa tôi nghĩ sự cô độc làm nên sáng tạo, nhưng giờ đây nếu tôi cô độc thì tôi thực sự thấy mình cằn cỗi đấy (cười). Một mảnh đất luôn gieo mầm sống là phải luôn có sự chia sẻ, là sự kết hợp ăn ý, biết lắng nghe nhau và biết công nhận giá trị người khác. Đó mới là sự thú vị của những sắc màu cuộc sống.

TÙNG DƯƠNG - Ca sĩ

• Các album đã phát hành: Multiverse (2024), HUMVN (2020), Tùng Dương - Chapter 3 (2023)...

• Các liveshow đã tổ chức: Người Đàn Ông Hát (2024), Tùng Dương 20 Năm Ca Hát (Live Concert 2022), HUMAN (Live Concert 2020)...

“MUSIC LEGEND” - DANH XƯNG  GỢI MỞ MỘT SỨ MỆNH CẦN ĐƯỢC TIẾP TỤC

Khi nhìn vào thị trường âm nhạc hiện nay, đặc biệt là thế hệ nghệ sĩ trẻ, anh có thấy những dấu hiệu của một thế hệ “Music Legend” mới, với những chất riêng mới đang hình thành không?

Có chứ! Điều đáng mừng là vẫn có những cá tính âm nhạc của những người trẻ dũng cảm đi con đường riêng. Họ thực sự là làn gió tươi trẻ và đầy sức sống. Họ là những con người của âm nhạc thực sự chứ không biến mình thành “ngụy âm nhạc”. Tôi đánh giá cao những nghệ sĩ trẻ có những bước đi rất vững chắc và có sự táo bạo. Những cá tính độc lập dám nghĩ dám làm!

Anh có bao giờ hình dung, âm nhạc của mình sẽ được nhớ đến như thế nào trong tương lai không?

Từ những bước chân đầu tiên, tôi đã lấy các hình mẫu như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay Bộ tứ Sông Hồng… Họ chính là những “Music Legend” trọn đời. Sự đón nhận mãi mãi của hiện tại chính là câu trả lời cho sự vĩ đại của các nhạc sĩ. Những bài ca họ viết đã trở thành bất hủ và đi cùng năm tháng, là hành trang, là ký ức, là cảm hứng sống cho nhiều lớp khán giả.

Anh có thể bật mí về những dự án âm nhạc tiếp theo của mình không?

Để xứng đáng với danh hiệu “Music Legend” tôi nghĩ mình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Những cống hiến của mình chưa là gì với các bậc tiền bối cả. Cứ kết thúc một dự án âm nhạc lại như mở ra cho tôi hướng đi mới, nhưng đâu đó nó vẫn đang nằm trong hành trình mà tôi đang đi. Tôi sẽ tiếp tục khai thác tính trẻ, sự tươi trẻ “anh ngỡ mình như đang đôi mươi” và thực hiện cuốn album mới của mình. Bật mí chút là thời gian tới, tôi sẽ thử sức ở các dòng nhạc như R&B, Ballad, Funk… để công chúng có thể thấy tôi đang vượt khỏi khuôn mẫu dân gian đương đại trước kia.

Cám ơn vì những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”