MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông Rad Kivette - Tổng Giám đốc Vinacapital Foundation: Mong muốn biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn

Ông Rad Kivette đến từ Bắc Carolina, Hoa Kỳ, người luôn mang trong mình sự thôi thúc mạnh mẽ và khát khao đóng góp, biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Nhiều năm qua, ông đã nỗ lực sử dụng nguồn lực, kỹ năng và kiến thức của mình nhằm cải thiện cuộc sống của những người bị thiệt thòi, yếu thế, dễ bị tổn thương và thường bị lãng quên.

Sau 12 năm làm việc ở cấp quản lý và điều hành tại một tổ chức phi chính phủ quốc tế về phát triển bền vững và cứu trợ khẩn cấp trên khắp thế giới, ông đã quyết định tập trung vào hỗ trợ y tế và giáo dục cho trẻ em và phụ nữ tại Việt Nam sau chuyến đi đầu tiên đến Đông Nam Á.

Hiện nay, ông đảm nhiệm vai trò là Tổng Giám đốc của VinaCapital Foundation (VCF) và Men&life đã có cuộc trao đổi với ông về sứ mệnh cũng như kết quả hoạt động của tổ chức này tại Việt Nam trong thời gian qua.

Một bệnh nhi ung thư được ông rad kivette thăm và tặng quà

Chào ông, vì sao ông quyết định chọn làm việc tại VCF?

Tôi đã làm việc cho VCF tại Hà Nội với tư cách là cố vấn trong 2 năm và trở thành nhân viên chính thức tại đây vào năm 2010. Tôi giữ cương vị Tổng Giám đốc trong 4 năm qua. Lý do tôi chọn làm việc tại đây là bởi vì sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, các chương trình hoạt động phù hợp với tâm huyết của tôi, tính minh bạch tài chính, quản lý dự án dựa trên kết quả, thiết kế chương trình dựa trên dữ liệu, đo lường và đánh giá, tính đa dạng và sự cam kết của cấp hội đồng quản trị.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về VCF?

Được thành lập năm 2006, VCF là một tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế, trao quyền cho trẻ em và phụ nữ Việt Nam thông qua các chương trình y tế và giáo dục. Các hoạt động của VCF giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt trên khắp 63 tỉnh thành mỗi năm.

Hiện nay, sau 16 năm, VCF có đội ngũ 22 cán bộ tận tâm và hiểu biết, 77% trong số đó là phụ nữ, có 1 người chuyển giới và 2 người thuộc dân tộc thiểu số. Phụ nữ chiếm hơn 70% các cấp quản lý. Phương châm của chúng tôi là Văn hóa quan tâm, đại diện cho thái độ của nhân viên đối với tất cả các mối quan hệ, bắt đầu từ nơi làm việc, ban giám đốc, những người thụ hưởng, các nhà tài trợ, các đối tác và chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi minh bạch trên mọi phương diện và cùng nhau thực hiện sứ mệnh của mình. Chính phủ Việt Nam là đối tác của chúng tôi trong mọi chương trình. VCF là một tổ chức từ thiện đăng ký tại Hoa Kỳ, chỉ hoạt động tại Việt Nam và được kiểm toán quốc tế hàng năm bởi một tổ chức dịch vụ tài chính quốc tế, và chia sẻ công khai trên trang web của chúng tôi. 100% những nguồn tài trợ tới VCF đều được sử dụng để thực hiện các chương trình của chúng tôi.

Ông Rad Kivette chụp ảnh cùng một em nhỏ tại một sự kiện của VCF

Trong lĩnh vực giáo dục, VCF được biết đến với chương trình Brighter Path - Mở đường đến tương lai, ông có thể chia sẻ với độc giả về chương trình này?

Brighter Path - Mở đường đến tương lai là tên gọi và cũng chính là sứ mệnh của chương trình, nhằm mang lại hy vọng và tương lai tươi sáng hơn cho nhóm người yếu thế nhất ở Việt Nam. Đó là những trẻ em gái người dân tộc thiểu số đang phải chịu đựng những hủ tục lạc hậu, những định kiến của xã hội trọng nam khinh nữ. Các em là nạn nhân của nạn tảo hôn, nạn buôn bán người, mang thai ở tuổi vị thành niên. Đây là ví dụ điển hình nhất trong các phương pháp tiếp cận khoa học của VCF nhằm thay đổi các hủ tục, định kiến xã hội lạc hậu không còn được chấp nhận trong thời đại văn minh nhưng vẫn tồn tại dai dẳng suốt bao thế hệ.

Chương trình này đã có những hoạt động cụ thể và hiệu quả đạt được như thế nào, thưa ông?

Chương trình đã chọn ra những nữ sinh người dân tộc thiểu số sáng giá nhất để trao học bổng 7 năm với chương trình đào tạo phát triển cá nhân một cách toàn diện nhất, nhằm đảm bảo cho các bạn một tương lai tươi sáng, đồng thời khuyến khích các bạn chung tay thay đổi cuộc sống của cộng đồng nơi mình đang sinh sống.

Kể từ khi chương trình được triển khai vào năm 2010, đến nay, 78 nữ sinh dân tộc thiểu số nhận học bổng đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng; có công việc ổn định hoặc đang xây dựng gia đình của mình. Trong đó, có 4 nữ sinh tốt nghiệp đại học Y và trở thành bác sĩ. Hiện tại, chương trình đang hỗ trợ cho 49 nữ sinh khác học đại học và theo đuổi ước mơ của mình.

Ông Rad Kivette trao học bổng cho các em nữ sinh dân tộc thiểu số

Bên cạnh đó, dự án thí điểm mô hình Câu lạc bộ Nữ sinh Mở đường đến tương lại đã mang lại những cải thiện đáng kể về kiến thức và nhận thức của các thành viên. Sau 2 năm, số lượng câu lạc bộ tăng từ 2 lên 17 và số lượng thành viên tăng từ 60 nữ sinh ở 2 trường thí điểm lên 680 nữ sinh ở 17 trường trung học phổ thông. Dự án thí điểm cho thấy 97% thành viên câu lạc bộ có ý thức đầy đủ về quyền được đi học và phát triển cá nhân, trong khi tỷ lệ này là 0% trước khi tham gia câu lạc bộ. Bên cạnh đó, 96,6% các thành viên hiện đã hiểu rõ về giai đoạn dậy thì và phát triển ở tuổi vị thành niên và gần 90% hiểu rằng tảo hôn chính là rào cản cho việc cải thiện chăm sóc sức khỏe và sinh kế.

Ông Rad Kivette và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'hen Niê cùng các em học sinh bên hệ thống lọc nước do VCF lắp đặt

Ông nhận xét gì về tình hình cải thiện bình đẳng giới đối với phụ nữ ở Việt Nam?

Tất cả các phép đo về bình đẳng kinh tế, chính trị và xã hội tại Việt Nam đang được cải thiện. Ví dụ như tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động đã tăng từ 37,9% năm 2017 lên 43% năm 2019. Lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh, hơn 30% Đại biểu Quốc hội là phụ nữ, điều này đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới và thứ 4 ở châu Á về tỷ lệ nữ giới trong Quốc hội. Tỷ lệ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có vị trí lãnh đạo chủ chốt (bao gồm bộ trưởng/thứ trưởng) là nữ tháng 12 năm 2020 đạt 40%, trong đó tỷ lệ này ở các Bộ là 38,9%. Ngoài ra, Việt Nam là nước đứng thứ hai trong khu vực ASEAN cả về số lượng phụ nữ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và số lượng phụ nữ tham gia HĐQT của các công ty được niêm yết công khai.

Nhưng mặt khác, có 2 trong 3 phụ nữ đã kết hôn từng bị bạo lực ít nhất 1 lần trong đời và gần 1 trong 3 phụ nữ từng bị bạo lực trong 12 tháng qua do chồng hoặc bạn tình gây ra (UN Women 2021). Hơn 11% tổng số phụ nữ từng bị quấy rối và lạm dụng ở nơi làm việc, trường học hoặc nơi công cộng.

Vì vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Điều đáng mừng là Việt Nam đã có luật Bình đẳng giới và tình hình sẽ tiếp tục được cải thiện khi quyền của phụ nữ được chính phủ ưu tiên hàng đầu. Năm 2021, chính phủ đã thông qua Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, những cam kết về bình đẳng rất cụ thể và khả thi. Tại VCF, chúng tôi thấy rằng vẫn còn rất nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa chưa có cơ hội tiếp cận với những tiến bộ xã hội và bình đẳng giới. Do đó, Câu lạc bộ Nữ sinh là một giải pháp cần thiết giúp xóa bỏ những cộng đồng còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ này và đem đến một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.