MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Greg Findlay - Tổng quản lý Six Senses Ninh Van Bay: Bền vững & xa xỉ là hai khái niệm không đối lập

Tổng quản lý Greg Findlay, người đứng đầu khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Ninh Vân Bay (SSNVB), đang chứng minh rằng sự xa xỉ và sự bền vững hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa. Với những phát kiến và tầm nhìn xa, ông đã và đang tiếp tục cùng đội ngũ của mình xây dựng SSNVB trở thành một trong những điểm đến bền vững hàng đầu thế giới.

Xin chào ông và chúc mừng ông với cương vị mới là Tổng quản lý tại khu nghỉ dưỡng xanh sang trọng SSNVB. Ông nhận định như thế nào về tiềm năng của xu hướng du lịch bền vững của Việt Nam cũng như thế giới?

Tôi nghĩ chúng ta đừng xem sự bền vững như một xu hướng mà hãy xem nó như một lối tư duy. Ngày nay, việc sống xanh không còn đơn thuần là một lựa chọn bổ sung mà chính là một trong những kỳ vọng thiết yếu đối với hầu hết du khách, đặc biệt là những tệp khách tinh tế trong thị trường xa xỉ.

Với việc thế giới đang trải qua sự biến đổi khí hậu liên tục, chúng ta có thể thấy tác động ngày càng gia tăng, các thảm họa thiên nhiên lớn ngày càng phổ biến trên toàn cầu, thậm chí ở cả Việt Nam. Điều này đã ảnh hưởng đến ngành du lịch nói chung và tạo ra nhu cầu cấp thiết về việc giảm phát thải carbon. Trong ngành khách sạn, chúng ta may mắn khi có thể tạo ra những thay đổi tích cực lâu dài. Trên toàn cầu, ngành khách sạn ngày càng tập trung vào hiệu quả sử dụng tài nguyên, phục hồi đa dạng sinh học và xây dựng các mối quan hệ cộng đồng. Tuy nhiên, việc giải quyết những vấn đề này đòi hỏi sự hợp tác trong toàn ngành. 

Ở Việt Nam, tiềm năng du lịch bền vững là rất lớn, đặc biệt là với sự đa dạng sinh học. Ví dụ, tại SSNVB, chúng tôi may mắn là nơi cư trú của những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, như voọc chà vá chân đen, cheo cheo lưng bạc, nghệ Six Senses - một loài hoa nghệ tây độc đáo, mang tên khu nghỉ dưỡng của chúng tôi. Bằng cách giải quyết những tác động tiêu cực  và tăng cường những đóng góp tích cực cho môi trường như giảm thiểu lượng khí thải carbon và bảo tồn thiên nhiên, chúng ta có thể chuyển đổi sang mô hình du lịch xanh bền vững net zero (phát thải ròng bằng 0) thành công trong tương lai gần.

Có thể thấy, từ Liên minh Khách sạn Bền vững, đại diện cho hơn 7 triệu phòng khách sạn trên toàn cầu và bao gồm 32 công ty khách sạn hàng đầu thế giới với hơn 55.000 cơ sở, IHG với thương hiệu Six Senses cũng là một thành viên. Điều này cho thấy ngành khách sạn đang ngày càng hướng đến sự bền vững, và nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cũng đang trên hành trình trở nên bền vững hơn.

Có một định kiến là xa xỉ đi liền với lãng phí. Ông sẽ dung hòa sự xa xỉ và tính bền vững, cam kết bảo vệ môi trường tại SSNVB như thế nào?

Xa xỉ không nhất thiết phải đi kèm với hiện đại và hoang phí. Tại SSNVB, sự xa xỉ nằm ở việc mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo cá nhân hóa và nằm ở lòng hiếu khách, ưu tiên sức khỏe không chỉ về thể lực mà còn sức khỏe xúc cảm và tinh thần - trọn vẹn và triệt để, điều mà bạn sẽ không dễ có được khi đi du lịch. Để thực hiện điều này, tập đoàn Six Senses trên toàn cầu hay tại SSNVB, chúng tôi luôn chú trọng hỗ trợ du khách có được sự tĩnh tại và kết nối với nội tâm, với những người đồng hành và với thiên nhiên nơi họ đặt chân đến nghỉ dưỡng.

Sự bền vững, đối với chúng tôi, vượt ra ngoài hoạt động bảo vệ môi trường. Đó là sự cân bằng của 3 yếu tố: Lợi nhuận, Con người và Hành tinh. Thông qua sự bền vững, chúng tôi đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp, cung cấp việc làm cho nhân viên và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Khu nghỉ dưỡng của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển, rặng san hô, núi, nước, đất đá và khí hậu vùng vịnh đảo - mọi thứ mà Mẹ thiên nhiên ban tặng. Do đó, việc chúng tôi ra sức giảm thiểu các tác động tiêu cực đến thiên nhiên theo như yếu tố thứ 3 tôi vừa nói - Hành tinh chính là điều khiến cho khu nghỉ SSNVB trở nên độc nhất và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các du khách yêu thiên nhiên và có lối sống xanh.

Chúng tôi có riêng bộ phận Bền vững riêng biệt, không thuộc phòng Nhân sự hay Truyền thông mà nhân lực ở đây sẽ trực tiếp làm việc với Tổng quản lý để đảm bảo hoạt động của khu nghỉ dưỡng bền vững và tập trung vào bảo tồn cộng đồng địa phương và thiên nhiên. 

Về bảo tồn môi trường, chúng tôi đã hợp tác với tổ chức GreenViet để xây dựng một mô hình tiên phong với một chuyên gia về sinh học cư trú ngay trong khu nghỉ, chuyên trách các hoạt động bảo tồn chuyên nghiệp. Chúng tôi tự hào rằng những nỗ lực của SSNVB trong suốt 20 năm qua đã được công nhận với giải thưởng HICAP 2024 cho Khách sạn Bền vững Toàn cầu trong các hạng mục Hành động về Khí hậu và Đa dạng sinh học!

Ông và SSNVB làm thế nào để khuyến khích du khách và cộng đồng địa phương cùng tham gia các hoạt động này? Và ông có gặp khó khăn khi một số du khách có thể không hiểu được tầm quan trọng của những hoạt động mà SSNVB đang thực hiện?

Chúng tôi khuyến khích du khách áp dụng các phương thức bền vững trước khi đến khu nghỉ cũng như trong suốt kỳ nghỉ. Đội ngũ đặt phòng cung cấp một danh sách các gợi ý thân thiện với môi trường, chẳng hạn như tránh sử dụng túi nhựa và sử dụng kem chống nắng không gây ảnh hưởng đến san hô. Trong suốt kỳ nghỉ, du khách có thể tham gia các hoạt động bền vững như đi bộ khám phá đa dạng sinh học, các lớp học tại Earth Lab và lớp nấu ăn trong vườn. Trẻ em có thể tham gia các hoạt động liên quan đến môi trường tại Làng Voọc, vừa mang tính giáo dục và vừa đáp ứng được tính giải trí khiến các bé hào hứng tham gia.

Quỹ Bền Vững của chúng tôi được đóng góp từ 0,5% doanh thu của khu nghỉ để hỗ trợ các sáng kiến vì cộng đồng địa phương. Do vậy, mỗi khách hàng khi chọn SSNVB đều là một phần của giải pháp, hỗ trợ chúng tôi trong các chương trình phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. 

Khi tổ chức các sự kiện cộng đồng, chúng tôi đảm bảo có sự tham gia của địa phương. Một số hoạt động chúng tôi đã tổ chức là làm sạch bãi biển cùng với người dân Ninh Vân và Vĩnh Lương, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ về nhân lực và vật liệu xây dựng của người dân làng Sơn Thái. Tại SSNVB, chúng tôi thực hiện sự bền vững thông qua việc tạo ra những cơ hội mang lại lợi ích cho cả môi trường và cộng đồng địa phương.

Năm nay, chúng tôi tự hào ra mắt sáng kiến xanh mới mang tên Sustainable Hospitality Fellowship 2024 (SHF), trong đó chúng tôi trao quyền cho các nhà sáng tạo trẻ thúc đẩy sự bền vững trong ngành du lịch. Chương trình này được thiết kế để cung cấp cho các học viên một hiểu biết toàn diện về ngành khách sạn cao cấp, bao gồm các hoạt động, dịch vụ khách hàng, các phương thức bền vững và sáng kiến về sức khỏe. 

SSNVB nổi tiếng với thiết kế độc đáo kết nối với thiên nhiên một cách hài hòa. Điều này đóng góp như thế nào vào việc tạo ra các liệu pháp trị liệu và trải nghiệm tốt cho sức khỏe, thưa ông?

Thiết kế của SSNVB được tích hợp sâu sắc vào môi trường tự nhiên, nâng cao sức khỏe của du khách bằng cách tạo ra một kết nối mạnh mẽ giữa họ và thiên nhiên. Bố cục khu nghỉ dưỡng, vật liệu và kiến trúc được lấy cảm hứng từ cảnh quan xung quanh, với không gian mở mời gọi ánh sáng tự nhiên, khí trời và tầm nhìn tuyệt đẹp ra bãi biển, núi non cùng các rặng san hô. 

Chúng tôi sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, đá và tre, kết hợp với không gian xanh và các yếu tố của nước… Cách tiếp cận thiết kế này không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn phù hợp với cam kết của chúng tôi về sự bền vững, vì nó thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường trong khi nâng cao sức khỏe cá nhân.

Tất cả thực phẩm đều đến từ vườn rau hữu cơ của chúng tôi, trứng từ khu nuôi gà thả vườn, mật ong từ các tổ ong dú (không chích) tự nuôi ngay tại khu nghỉ… và nếu có nhập nguyên liệu từ ngoài đảo, chúng tôi cũng chỉ chọn lựa từ các nguồn cung cấp địa phương đáp ứng đủ các yêu cầu về nuôi trồng sạch và không gây hại cho môi trường.

Thật thú vị! Vậy ẩm thực tại khu nghỉ đáp ứng cam kết tốt cho sức khỏe của du khách như thế nào?

Như tôi đã chia sẻ, về nguyên liệu và các chế biến thực phẩm tại khu nghỉ đều được chú trọng từ khâu chọn lọc nguồn nhập cho đến cách thức chế biến và cuối cùng là việc nêm nếm gia vị. Chúng tôi luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi sạch, không chất bảo quản và không dùng hàng đóng gói sẵn. Chúng tôi còn tự nấu than riêng từ thân cây đã chết trên rừng cho việc nướng thịt để giảm thiểu việc hóa chất gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ẩm thực đa dạng tại đây sẽ khiến du khách vui vẻ hơn. Mà khi vui, chúng ta sẽ hạnh phúc hơn và khỏe hơn, đúng không nào? (cười)

Chúng tôi có 2 nhà hàng chính phục vụ xuyên suốt. Đầu tiên là Dining by the Bay, du khách có thể dùng bữa sáng tự chọn, hay thực đơn gọi món trong ngày. Vào bữa tối, nhà hàng sẽ phục vụ món ăn truyền thống Việt Nam được chế biến theo phong cách riêng của khu nghỉ. Nhà hàng chính thứ hai là Dining by the Pool; đây là nơi phục vụ ẩm thực Địa Trung Hải cho bữa trưa và tối. Nếu có dịp, bạn hãy thử món phở pizza nhé, nó ngon tuyệt! Đây là một trong các món đặc trưng được yêu thích của SSNVB.

Ngoài ra, chúng tôi có thêm nhà hàng Dining by the Rock tọa lạc trên cao với tầm nhìn bao quát khu vịnh biển ngọc. Nhà hàng phục vụ hai ngày mỗi tuần và mang đến những trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Du khách cũng có thể dùng bữa tại Grandma’s Kitchen (Bếp của Bà) với thực đơn các món gia đình truyền thống Việt Nam được phục vụ trong không gian mái tranh bếp gạch. Ngoài ra, chúng tôi còn có món lẩu hải sản nổi tiếng, được phục vụ tại Jetty tùy theo thời tiết.  Trong khi đó, nhà hàng FarmHouse phục vụ ẩm thực thuần chay và các sự kiện bữa tối cùng bếp trưởng. Cuối cùng, tiệc nướng trong biệt thự và ăn uống trong biệt thự của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu.

Ông có thể chia sẻ những dự án đặc biệt sẽ thực hiện trong năm 2025? 

Chúng tôi rất chú trọng đến sức khỏe và đây một trong những hoạt động cốt lõi tại Six Senses. Trong năm 2025, chúng tôi sẽ ra mắt chương trình Sức Khỏe Phụ Nữ, tập trung vào sự thay đổi hormone và các chương trình hỗ trợ phụ nữ trong quá trình này, hợp tác với các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm. 
Paddle Tennis và Pickle Ball là hai môn thể thao phát triển nhanh nhất trên thế giới và chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng thêm sân Pickle Ball vào năm 2025.

Cảm ơn các thông tin hữu ích của ông về SSNVB. Và bây giờ xin phép được tìm hiểu một chút về cá nhân ông. Ông có thể chia sẻ một chút về phong cách quản lý và làm việc của mình không?

Phong cách của tôi là làm việc và trao đổi trực tiếp, luôn tôn trọng văn hóa cũng như con người địa phương. Và mỗi ngày là một cơ hội để học hỏi điều mới. Tôi không thích giam mình trong văn phòng quá lâu mà rất thích đi dạo quanh khu nghỉ dưỡng để trò chuyện với các nhân viên và khách hàng, bởi vì bạn có thể học được rất nhiều từ họ. Suy cho cùng, mọi người đều đến đây từ những nơi khác nhau, văn hóa và ngôn ngữ cũng khác.

Đối với thương hiệu Six Senses nói chung, chúng tôi ưu tiên sức khỏe của nhân viên, khách hàng và hành tinh mà chúng ta đang sống. Tôi muốn đội ngũ của mình luôn biết quan tâm đến người khác và vui vẻ khi làm việc. Đó là điều quan trọng nhất.

Để miêu tả về bản thân mình chỉ bằng 3 từ, đó sẽ là gì, thưa ông?

Tập trung, Năng động, Bình tĩnh.

Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông. Chúc ông và SSNVB có một năm 2025 thành công rực rỡ!

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.