MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Dế Choắt & câu chuyện phía sau ngôi quán quân Rap Việt

Trở thành người chiến thắng Rap Việt, chàng thanh niên với vô số hình xăm trên cơ thể, Dế Choắt, đã trở thành cái tên được nhiều khán giả quan tâm. Men&life đã trò chuyện với Dế để khán giả có thêm cái nhìn về anh.

 

Lựa chọn ngoại hình hiện tại có bao giờ gây ra khó khăn cho anh?

Thực ra, tôi rất vui khi bây giờ tôi đã sở hữu nhiều hình xăm. Dế Choắt ở hiện tại mà không sở hữu hình xăm, đó lại là Dế Choắt ở một câu chuyện khác. Những hình xăm tôi có phù hợp với hoàn cảnh sống, hình dáng của Dế Choắt. Với một người nào đó, nếu kêu họ xăm hết người đi, chắc chắn là họ sẽ không đồng ý vì không phù hợp với bản thân họ. Còn với tôi, nếu ai đó nói với tôi: “Dế ơi, bỏ hết hình xăm đi.”, điều này lại không phù hợp với tôi. Đó cũng là một lựa chọn do khác khác hoàn cảnh, điều kiện sống.

 

Vậy tại sao anh nói mình tham gia Rap Việt để xóa bỏ tự ti về ngoại hình?

Tôi có một nỗi sợ vô hình rất lớn. Đó là tôi luôn nghĩ những người có nhiều hình xăm như tôi sẽ không được lên truyền hình, không được xuất hiện trước công chúng. Thành ra, điều đó làm cho tôi tự ti. Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy vui nhất là tất cả mọi người đều hỏi tại sao tôi dám xăm mà lại không dám thử tham gia Rap Việt? Thế là lúc đó tôi bắt đầu khơi dậy tinh thần, ý chí và quyết tâm đi casting. Khi được lọt vòng vòng ghi hình, tôi nhận ra rằng mọi người đang mở lối cho một môn nghệ thuật và không quá khắt khe về hình xăm. Nhân cách, đạo đức, trí tuệ mới là tiêu chuẩn đánh giá con người mình, chứ hình xăm không nói lên được điều gì. Đó là lý do vì sao tôi tham gia Rap Việt.

 

 

Bạn và huấn luyện viên của mình, Wowy,  có mối quan hệ khá thân thiết. Bạn gọi tên mối quan hệ này là gì?

Đó là anh em. Với tôi, anh em là từ gắn kết nhất. Anh Wowy luôn ủng hộ tôi trong âm nhạc. Anh đã nâng đỡ tôi bằng chính ngôn ngữ của Wowy, để cho mọi người hiểu rõ hơn về một cậu bé đường phố. Đó là điều có ý nghĩa nhất. Bởi vì tìm người hợp tác với mình rất là dễ, nhưng mà tìm người nâng đỡ mình mới thật sự là khó.

 

Gia đình anh cảm thấy như thế nào về thành công này?

Trước khi tôi đến với cuộc thi, mọi người trong gia đình tôi vẫn mưu sinh. Sau khi tôi đoạt giải, mọi người thường thắc mắc là liệu ba mẹ tôi còn mưu sinh hay không. Tôi xin trả lời là có. Vì sao? Vì điều cơ bản nhất trong mỗi con người chúng ta là lao động. Ba mẹ tôi vẫn làm công việc của mình. Ba mẹ thấy tôi lao động chắc chắn họ rất vui, và tôi khi thấy ba mẹ đang lao động, tôi cũng rất vui. Đó là lý do ba mẹ tôi rất hiểu, họ không quan trọng tôi là quán quân thì đối xử với gia đình như thế nào. Từ xa, tôi biết ba mẹ vẫn theo dõi mình và tôi vẫn đang nỗ lực làm việc để tạo ra giá trị cho bản thân.

 

Là quán quân Rap Việt, bạn có lo sợ tên tuổi của mình sẽ nhạt dần và bị quên lãng sau khi cuộc thi kết thúc?

Tôi nghĩ là không. Cơ hội là do mình chứ không phải do người khác đưa cho mình. Vì cố gắng, mình mới tìm thấy cơ hội. Và mình đã tận dụng nó như thế nào để từ đó giúp bản thân phát triển hơn. Không có ai đủ thời gian để luôn đồng hành cùng mình và chỉ có bản thân mình biết tiếp theo nên đi theo cái gì, làm cái gì.

 

 

Nhân cách, đạo đức, trí tuệ mới là tiêu chuẩn đánh giá con người mình, chứ hình xăm không nói lên được điều gì. 

 

Nếu không có Rap Việt, bạn sẽ là ai?

Tôi vẫn là Dế Choắt, vẫn viết rap, làm nghề xăm, tiếp tục làm việc để lo cho gia đình. Quán quân không trả lời được cho tôi rằng tôi không cần phải lo cho gia đình, không cần lo cho sự nghiệp. Danh hiệu đó cũng chỉ là một hình ảnh mọi người nhìn thấy tôi. Quan trọng là tôi quyết định mình đi tiếp như thế nào. 

 

Nhiều bài hát ở Rap Việt của anh lấy cảm hứng từ văn học Việt Nam. Cậu học trò Dế Choắt đã học môn Văn như thế nào? 

Tôi rất thích Văn nhưng cũng rất cá biệt. Lúc đó, tôi viết Văn rất tốt nhưng quậy lắm, không chịu làm bài. Cô giáo đâu có nghĩ là tôi đã cố gắng để viết cho hay đâu, cô chỉ nghĩ tôi lấy bài làm sẵn để nộp. Chính điều đó trở thành cảm hứng cho tôi. Khi cô giáo không tin, tôi tự nói trong lòng là hãy cố gắng viết cái gì thật hay. Bây giờ chính là lúc tôi đã làm được những đều mà ngày xưa cô giáo không tin và cho cô thấy rằng tôi đã không hề bỏ ngoài tai những gì cô giáo nói.

 

Anh phát hiện ra mình thích chơi đùa với ngôn ngữ từ khi nào?

Thực ra nó là dòng chảy trong tôi. Ngày xưa, đầu óc của tôi rất phong phú. Tôi đọc truyện nhiều, tôi thích sự tưởng tượng và hay tả lại những câu chuyện đó theo ý mình. Tả một ý chưa đẹp, phải nhiều ý mới đẹp. Thí dụ như, thay vì viết là “Tôi rất cá tính.”, tôi sẽ viết “Tôi rất là nổi loạn trong phong cách, tôi thích được làm những điều tôi muốn, tôi muốn trải nghiệm cuộc sống để là chính mình.” Chỉ là một chữ “cá tính” nhưng diễn giải nhiều ý giúp mọi người dễ hình dung. 

 

Anh rèn luyện khả năng viết nhạc của mình ra sao?

Cách của tôi là thả văn, thả cảm xúc vào người và tận dụng cách của rap để tả được cảm xúc đó, khi đó văn sẽ trở thành nội tâm. Thêm âm nhạc vào, nó sẽ tạo cảm xúc cực mạnh, từ đó tạo ra những bài hát. Tôi thường đọc sách, nghiên cứu màu sắc âm nhạc của thế giới, xem họ đang phát triển theo xu hướng nào. Có như vậy, mình mới biết là cần phải làm cách nào mới phát triển được. Nếu mình làm đúng theo cách đó, rap Việt Nam sẽ rất phát triển vì mình học hỏi bạn bè quốc tế nhưng vẫn mang chất của Việt Nam.

 

Trong tình yêu, anh có phải là tuýp người lãng mạn? Điều lãng mạn nhất mà anh từng làm cho người yêu là gì?

Tôi rất lãng mạn nhưng sự lãng mạn hay bị thái quá. Tôi thường lo lắng quá, suy nghĩ quá, cái gì cũng quá... thành ra phức tạp trong cách suy nghĩ và tạo sự lo xa không cần thiết. Rốt cục, mình cứ mãi tính đường xa mà lại quên quan tâm đến cái gần nhất. Đó là bài học lớn nhất của tôi. Đôi khi, chỉ cần một cái vén tóc, một cái hôn thôi là đủ. Còn điều lãng mạn nhất từng làm? Tôi nghĩ là hình xăm. Trước đây, tôi chưa bao giờ xăm tên ai hết. Tôi đã xăm tên cô ấy và ngày hai đứa gặp nhau, cùng đường thẳng thể hiện đoạn kết tốt đẹp để cô ấy hiểu tâm tư của tôi.

 

Anh thích chia sẻ hay thích lắng nghe?

Tôi vừa thích chia sẻ mà vừa thích lắng nghe. Lắng nghe trong trường hợp những điều tôi chưa biết hoặc biết rồi mà có những điểm tôi chưa hiểu. Tôi sẽ lắng nghe xem ở một câu chuyện đó, người khác sẽ giải quyết nó ra sao. Khi mà có được nhiều cách giải quyết, tức là mình có vốn sống và kinh nghiệm sống nhiều hơn. Tôi cũng thích chia sẻ vì khi mình nghe nhiều mà giữ lại thì chỉ chất chứa muộn phiền trong lòng. Nhưng nếu chia sẻ, các em nhỏ vừa được học hỏi mà mình cũng có cách truyền tải để trưởng thành hơn.

 

Đà Lạt có vị trí nào trong trái tim anh?

Đà Lạt giống như là nơi tôi rửa tội. Trước đây, tôi sống xô bồ, chụp giựt, hấp tấp… Lên Đà Lạt, tôi bỏ hết, sống chậm lại. Lên Đà Lạt, tôi suy nghĩ nhiều, hành động ít, và tạo nên hành động có ý nghĩa… Đà Lạt làm tôi chậm lại, quyết định được những điều gì có giá trị cho mình.

 

Cảm ơn Dế Choắt và chúc bạn sẽ thành công trên con đường sắp tới!

 

Thực hiện: Cao Nguyên

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.