MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Dế Choắt & câu chuyện phía sau ngôi quán quân Rap Việt

Trở thành người chiến thắng Rap Việt, chàng thanh niên với vô số hình xăm trên cơ thể, Dế Choắt, đã trở thành cái tên được nhiều khán giả quan tâm. Men&life đã trò chuyện với Dế để khán giả có thêm cái nhìn về anh.

 

Lựa chọn ngoại hình hiện tại có bao giờ gây ra khó khăn cho anh?

Thực ra, tôi rất vui khi bây giờ tôi đã sở hữu nhiều hình xăm. Dế Choắt ở hiện tại mà không sở hữu hình xăm, đó lại là Dế Choắt ở một câu chuyện khác. Những hình xăm tôi có phù hợp với hoàn cảnh sống, hình dáng của Dế Choắt. Với một người nào đó, nếu kêu họ xăm hết người đi, chắc chắn là họ sẽ không đồng ý vì không phù hợp với bản thân họ. Còn với tôi, nếu ai đó nói với tôi: “Dế ơi, bỏ hết hình xăm đi.”, điều này lại không phù hợp với tôi. Đó cũng là một lựa chọn do khác khác hoàn cảnh, điều kiện sống.

 

Vậy tại sao anh nói mình tham gia Rap Việt để xóa bỏ tự ti về ngoại hình?

Tôi có một nỗi sợ vô hình rất lớn. Đó là tôi luôn nghĩ những người có nhiều hình xăm như tôi sẽ không được lên truyền hình, không được xuất hiện trước công chúng. Thành ra, điều đó làm cho tôi tự ti. Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy vui nhất là tất cả mọi người đều hỏi tại sao tôi dám xăm mà lại không dám thử tham gia Rap Việt? Thế là lúc đó tôi bắt đầu khơi dậy tinh thần, ý chí và quyết tâm đi casting. Khi được lọt vòng vòng ghi hình, tôi nhận ra rằng mọi người đang mở lối cho một môn nghệ thuật và không quá khắt khe về hình xăm. Nhân cách, đạo đức, trí tuệ mới là tiêu chuẩn đánh giá con người mình, chứ hình xăm không nói lên được điều gì. Đó là lý do vì sao tôi tham gia Rap Việt.

 

 

Bạn và huấn luyện viên của mình, Wowy,  có mối quan hệ khá thân thiết. Bạn gọi tên mối quan hệ này là gì?

Đó là anh em. Với tôi, anh em là từ gắn kết nhất. Anh Wowy luôn ủng hộ tôi trong âm nhạc. Anh đã nâng đỡ tôi bằng chính ngôn ngữ của Wowy, để cho mọi người hiểu rõ hơn về một cậu bé đường phố. Đó là điều có ý nghĩa nhất. Bởi vì tìm người hợp tác với mình rất là dễ, nhưng mà tìm người nâng đỡ mình mới thật sự là khó.

 

Gia đình anh cảm thấy như thế nào về thành công này?

Trước khi tôi đến với cuộc thi, mọi người trong gia đình tôi vẫn mưu sinh. Sau khi tôi đoạt giải, mọi người thường thắc mắc là liệu ba mẹ tôi còn mưu sinh hay không. Tôi xin trả lời là có. Vì sao? Vì điều cơ bản nhất trong mỗi con người chúng ta là lao động. Ba mẹ tôi vẫn làm công việc của mình. Ba mẹ thấy tôi lao động chắc chắn họ rất vui, và tôi khi thấy ba mẹ đang lao động, tôi cũng rất vui. Đó là lý do ba mẹ tôi rất hiểu, họ không quan trọng tôi là quán quân thì đối xử với gia đình như thế nào. Từ xa, tôi biết ba mẹ vẫn theo dõi mình và tôi vẫn đang nỗ lực làm việc để tạo ra giá trị cho bản thân.

 

Là quán quân Rap Việt, bạn có lo sợ tên tuổi của mình sẽ nhạt dần và bị quên lãng sau khi cuộc thi kết thúc?

Tôi nghĩ là không. Cơ hội là do mình chứ không phải do người khác đưa cho mình. Vì cố gắng, mình mới tìm thấy cơ hội. Và mình đã tận dụng nó như thế nào để từ đó giúp bản thân phát triển hơn. Không có ai đủ thời gian để luôn đồng hành cùng mình và chỉ có bản thân mình biết tiếp theo nên đi theo cái gì, làm cái gì.

 

 

Nhân cách, đạo đức, trí tuệ mới là tiêu chuẩn đánh giá con người mình, chứ hình xăm không nói lên được điều gì. 

 

Nếu không có Rap Việt, bạn sẽ là ai?

Tôi vẫn là Dế Choắt, vẫn viết rap, làm nghề xăm, tiếp tục làm việc để lo cho gia đình. Quán quân không trả lời được cho tôi rằng tôi không cần phải lo cho gia đình, không cần lo cho sự nghiệp. Danh hiệu đó cũng chỉ là một hình ảnh mọi người nhìn thấy tôi. Quan trọng là tôi quyết định mình đi tiếp như thế nào. 

 

Nhiều bài hát ở Rap Việt của anh lấy cảm hứng từ văn học Việt Nam. Cậu học trò Dế Choắt đã học môn Văn như thế nào? 

Tôi rất thích Văn nhưng cũng rất cá biệt. Lúc đó, tôi viết Văn rất tốt nhưng quậy lắm, không chịu làm bài. Cô giáo đâu có nghĩ là tôi đã cố gắng để viết cho hay đâu, cô chỉ nghĩ tôi lấy bài làm sẵn để nộp. Chính điều đó trở thành cảm hứng cho tôi. Khi cô giáo không tin, tôi tự nói trong lòng là hãy cố gắng viết cái gì thật hay. Bây giờ chính là lúc tôi đã làm được những đều mà ngày xưa cô giáo không tin và cho cô thấy rằng tôi đã không hề bỏ ngoài tai những gì cô giáo nói.

 

Anh phát hiện ra mình thích chơi đùa với ngôn ngữ từ khi nào?

Thực ra nó là dòng chảy trong tôi. Ngày xưa, đầu óc của tôi rất phong phú. Tôi đọc truyện nhiều, tôi thích sự tưởng tượng và hay tả lại những câu chuyện đó theo ý mình. Tả một ý chưa đẹp, phải nhiều ý mới đẹp. Thí dụ như, thay vì viết là “Tôi rất cá tính.”, tôi sẽ viết “Tôi rất là nổi loạn trong phong cách, tôi thích được làm những điều tôi muốn, tôi muốn trải nghiệm cuộc sống để là chính mình.” Chỉ là một chữ “cá tính” nhưng diễn giải nhiều ý giúp mọi người dễ hình dung. 

 

Anh rèn luyện khả năng viết nhạc của mình ra sao?

Cách của tôi là thả văn, thả cảm xúc vào người và tận dụng cách của rap để tả được cảm xúc đó, khi đó văn sẽ trở thành nội tâm. Thêm âm nhạc vào, nó sẽ tạo cảm xúc cực mạnh, từ đó tạo ra những bài hát. Tôi thường đọc sách, nghiên cứu màu sắc âm nhạc của thế giới, xem họ đang phát triển theo xu hướng nào. Có như vậy, mình mới biết là cần phải làm cách nào mới phát triển được. Nếu mình làm đúng theo cách đó, rap Việt Nam sẽ rất phát triển vì mình học hỏi bạn bè quốc tế nhưng vẫn mang chất của Việt Nam.

 

Trong tình yêu, anh có phải là tuýp người lãng mạn? Điều lãng mạn nhất mà anh từng làm cho người yêu là gì?

Tôi rất lãng mạn nhưng sự lãng mạn hay bị thái quá. Tôi thường lo lắng quá, suy nghĩ quá, cái gì cũng quá... thành ra phức tạp trong cách suy nghĩ và tạo sự lo xa không cần thiết. Rốt cục, mình cứ mãi tính đường xa mà lại quên quan tâm đến cái gần nhất. Đó là bài học lớn nhất của tôi. Đôi khi, chỉ cần một cái vén tóc, một cái hôn thôi là đủ. Còn điều lãng mạn nhất từng làm? Tôi nghĩ là hình xăm. Trước đây, tôi chưa bao giờ xăm tên ai hết. Tôi đã xăm tên cô ấy và ngày hai đứa gặp nhau, cùng đường thẳng thể hiện đoạn kết tốt đẹp để cô ấy hiểu tâm tư của tôi.

 

Anh thích chia sẻ hay thích lắng nghe?

Tôi vừa thích chia sẻ mà vừa thích lắng nghe. Lắng nghe trong trường hợp những điều tôi chưa biết hoặc biết rồi mà có những điểm tôi chưa hiểu. Tôi sẽ lắng nghe xem ở một câu chuyện đó, người khác sẽ giải quyết nó ra sao. Khi mà có được nhiều cách giải quyết, tức là mình có vốn sống và kinh nghiệm sống nhiều hơn. Tôi cũng thích chia sẻ vì khi mình nghe nhiều mà giữ lại thì chỉ chất chứa muộn phiền trong lòng. Nhưng nếu chia sẻ, các em nhỏ vừa được học hỏi mà mình cũng có cách truyền tải để trưởng thành hơn.

 

Đà Lạt có vị trí nào trong trái tim anh?

Đà Lạt giống như là nơi tôi rửa tội. Trước đây, tôi sống xô bồ, chụp giựt, hấp tấp… Lên Đà Lạt, tôi bỏ hết, sống chậm lại. Lên Đà Lạt, tôi suy nghĩ nhiều, hành động ít, và tạo nên hành động có ý nghĩa… Đà Lạt làm tôi chậm lại, quyết định được những điều gì có giá trị cho mình.

 

Cảm ơn Dế Choắt và chúc bạn sẽ thành công trên con đường sắp tới!

 

Thực hiện: Cao Nguyên

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.