MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Young Film Director Of The Year: Huỳnh Lập - Diễn giải chuyện đời qua lăng kính tâm linh

Hơn 10 năm miệt mài với nghệ thuật, 5 năm kể từ bộ phim điện ảnh đầu tay, “Nhà Gia Tiên” đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Huỳnh Lập, phản chiếu rõ nét sự trưởng thành của anh. Dẫu đi xa đến đâu, anh vẫn giữ vững phần hồn, sự chân thành của những ngày đầu chập chững. Qua từng thước phim, anh và cả khán giả không chỉ chạm đến một cõi vô hình, mà còn chiêm nghiệm về hơi thở, ký ức và chất hồn Việt.

“TÔI CHẲNG DÁM NHẬN MÌNH LÀ BẢO CHỨNG CHO DÒNG PHIM TÂM LINH ĐÂU”

Xin chào Huỳnh Lập! Chúc mừng anh đã được vinh danh với giải thưởng “Young Film Director Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu dùng một từ để mô tả năm vừa qua của mình anh sẽ chọn từ gì?

Năm 2024 hầu như tôi chỉ tập trung cho điện ảnh. Nếu phải dùng một từ để mô tả quá trình mình đã đầu tư, chắc tôi sẽ chọn “hết sức”.

“Hết sức” ở đây nghĩa là tôi dành hết sức lực, thời gian và kinh phí cho bộ phim “Nhà Gia Tiên”. Tôi cũng tận dụng những khoảng thời gian đáng lẽ nên nghỉ ngơi để làm các sản phẩm mà tôi tin đó làm tiền đề cho năm 2025, khi “Nhà Gia Tiên” chính thức ra mắt.

Mọi người hay gọi anh là “bảo chứng nội dung” cho dòng phim tâm linh, anh có thấy áp lực với danh xưng này không?

Cũng áp lực chứ (cười)! Bởi tôi chỉ đang tưởng tượng thế giới tâm linh, rồi bắt đầu hình ảnh hóa nó lên những sản phẩm. Nhiều người nghĩ rằng Huỳnh Lập đang truyền tải 100% yếu tố tâm linh vào các sản phẩm, nhưng thật ra không phải vậy. Tôi luôn tìm cách biến tấu, điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khán giả nhất. Ví dụ, trong “Ai Chết Giơ Tay”, tất cả những thuật pháp đó đều dựa trên nền tảng gốc và tôi điều chỉnh để làm chúng trở nên thú vị hơn.

Cũng trộm vía, nhiều người thích cái điều đó ở mình, có nghĩa là tần số nghệ thuật của mình và khán giả có sự giống nhau. Còn nếu nói Huỳnh Lập là cái tên bảo chứng cho dòng phim tâm linh thì thú thật, tôi không dám nhận. Cái đó là khán giả thương, khán giả tặng cho mình thôi (cười)!

“VỚI ĐIỆN ẢNH, TÔI HỌC CÁCH NHÌN GẦN HƠN”

Nhìn lại hành trình từ Cười Xuyên Việt hay những ngày còn ở DAMtv đến hiện tại, anh cảm nhận Huỳnh Lập bây giờ đã khác gì so với trước đây?

Thay đổi rất nhiều (cười)! Tôi vẫn chưa có thời gian để ngồi xem lại hết chặng đường mình đã đi qua. Nhưng một lần vô tình lướt TikTok, tôi thấy có những người tổng hợp lại những tấm hình, sản phẩm từ trước của tôi, và lúc đó, tôi mới có dịp nhìn lại ngày xưa. Tôi nhận ra mình non nớt dữ vậy!

10 năm làm nghề, 10 năm trau dồi, một hành trình không quá dài cũng không quá ngắn, nhưng đủ để tôi có từng ngày, từng năm thay đổi, và đến gần hơn với khán giả. Đương nhiên, tôi vẫn phải giữ giá trị cốt lõi của mình, những điều đã khiến khán giả yêu thích từ lúc tôi còn chập chững.

So với trước đây, điều gì đã thay đổi lớn nhất trong cách anh tiếp cận một dự án điện ảnh?

Trước đây, “Pháp Sư Mù” là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lúc đó tôi muốn làm quá, phải làm cho bằng được. Máu nghề nó hừng hực mà. Nhưng bây giờ, mọi thứ chậm hơn. “Chậm” ở đây là do tôi cần thời gian nghiên cứu, chọn kịch bản phù hợp, và biết mình nên làm gì với kịch bản đó.

Đã 5 năm, tôi quay trở lại con đường điện ảnh, và trong khoảng thời gian đó, tôi đã nghiên cứu và học rất nhiều. Học từ những bộ phim đi trước, học về cách thức vận hành một bộ phim, phát triển kịch bản, xây dựng đường dây câu chuyện. Sau đó, tôi đưa tất cả vào “Nhà Gia Tiên”. Dù thực tế, phim vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng đây chính là tác phẩm phản ánh rõ nhất sự thay đổi của tôi trong suốt 5 năm qua.

Theo anh, sự kết hợp yếu tố tâm linh, tình cảm gia đình và tín ngưỡng thờ cúng có phải là hướng đi bền vững cho anh và cho dòng phim kinh dị Việt Nam không?

Nói về việc phát triển dòng phim kinh dị trong tương lai, có rất nhiều điều để truyền tải. Nhưng thật ra, nó không phải là định hướng riêng của tôi. Nói đúng hơn, bản chất bộ phim “Nhà Gia Tiên” không phải là phim kinh dị, thực chất, đây là một bộ phim tâm linh. Chính xác hơn, đây là một bộ phim ma hài tâm linh.

Tôi chỉ vay mượn yếu tố tâm linh để thổi vào câu chuyện, giúp khán giả có một góc nhìn khác về gia đình. Còn về tương lai của dòng phim kinh dị hay tâm linh tại Việt Nam, tôi nghĩ mỗi nhà làm phim sẽ có cách khai thác khác nhau. Riêng tôi, tôi chọn diễn giải câu chuyện đời sống qua lăng kính tâm linh.

“DÒNG PHIM TÂM LINH VIỆT ĐANG BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN THỊNH HÀNH”

Phản hồi của khán giả về bộ phim “Nhà Gia Tiên” có khiến anh bất ngờ không?

Nếu nói về phản hồi, dĩ nhiên tôi luôn mong chờ những phản hồi tốt chứ (cười)! Một điều khiến tôi bất ngờ nhất là qua bộ phim, khán giả bắt đầu quan tâm hơn đến việc thờ phượng. Nhiều người sau khi xem xong muốn về quê liền để thắp nhang cho ông bà. Ngoài ra, nhiều khán giả đồng cảm với gia đình Mỹ Tiên, và họ đã rủ cha mẹ, ông bà đi xem “Nhà Gia Tiên”, như một cách thay lời muốn nói.

Trong 5 năm qua, phim mang yếu tố tâm linh ở Việt Nam ngày càng được đón nhận, anh có nghĩ đây là giai đoạn hoàng kim của thể loại này không?

Theo góc nhìn của tôi, dòng phim này đang bước vào thời kỳ thịnh hành. Chỉ là thịnh hành thôi, chứ để gọi là “hoàng kim” thì tôi không dám chắc. Vì theo tôi hiểu, “hoàng kim” nghĩa là giai đoạn đỉnh cao nhất, “thịnh hành” chỉ đơn giản là mọi người đang làm nhiều về nó, quan tâm nhiều đến nó.

Còn về lý do vì sao dòng phim này thịnh hành ư? Một phần là do kiểm duyệt bây giờ không còn quá khắt khe, tạo điều kiện để các nhà làm phim sáng tạo. Và quan trọng nhất, người tiếp nhận vẫn là khán giả. Dù phim có kinh dị đến đâu, có cực đoan thế nào, khi soi chiếu lại, khán giả vẫn có thể nhận ra một thông điệp nào đó. Nói chung, nhìn về phía tích cực, dòng phim này sẽ còn phát triển hơn nữa.

HUỲNH LẬP - Đạo diễn, Diễn viên

Các bộ phim điện ảnh đã sản xuất và đạo diễn: Nhà Gia Tiên (2025), Pháp Sư Mù (2019)...

Anh có nghĩ rằng Việt Nam đã định hình được chất riêng trong thể loại này chưa?

Thật ra, nhiều nhà làm phim cũng đang cố gắng mang văn hóa Việt vào các tác phẩm của mình.  Làm sao để khi nhìn vào poster, một câu chuyện hay một hình ảnh, người ta có thể nhận ra: “À, đây là phim Việt Nam”. Chẳng hạn, trong phim ảnh nước ngoài, những trường hợp chết sông có thể có những cách gọi khác nhau, nhưng ở Việt Nam, mình gọi đó là “ma da”. Hay ở nước ngoài, không biết họ có căn nhà nào để chuyên thờ phượng ông bà hay không? Nhưng ở Việt Nam, mình có “nhà từ đường”.

Hoặc ở nước ngoài, không biết có căn nhà nào do ông bà nhiều đời trước xây lên rồi truyền lại cho nhiều đời sau ở và giữ gìn, căn nhà đó được gọi là “nhà gia tiên” theo góc nhìn của Lập, và trong căn nhà của gia tiên để lại, nó có đời sống, có quy tắc, có văn hóa gia đình, có đám giỗ một cách rất riêng của Việt Nam.” Tôi sẽ thiên về mô-típ “tâm linh đời sống”. Tâm linh đời sống là một thứ rất gần gũi, không có gì xa vời.

Tôi cảm thấy đây là hướng đi phù hợp với bản thân và cũng là điều khán giả yêu thích. Mục đích khi làm phim tâm linh của tôi không phải để khán giả cảm thấy sợ hãi một cách cực đoan, mà là để họ nhận ra tâm linh vốn dĩ là một phần trong đời sống.

Sau hai bộ phim tạo được tiếng vang, anh có dự định tiếp tục khai thác thể loại tâm linh không, hay đang cân nhắc một hướng đi khác?

Thật ra, nếu nói về một bộ phim không có yếu tố tâm linh, thì tôi cũng đã từng làm rồi. Chẳng hạn như “Cậu Út Cậu Con Cúc”, đó là một bộ phim hài, tình cảm, gia đình, xã hội, hoàn toàn không có yếu tố tâm linh. Trong tương lai, nếu có một kịch bản không mang yếu tố tâm linh nhưng đủ để khiến tôi hứng thú, thì tôi sẵn sàng làm thôi!

Cám ơn những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân

Ánh sáng: Khánh Trần

Địa điểm: Sedona Suites Ho Chi Minh City

Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025