MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Young Film Director Of The Year: Huỳnh Lập - Diễn giải chuyện đời qua lăng kính tâm linh

Hơn 10 năm miệt mài với nghệ thuật, 5 năm kể từ bộ phim điện ảnh đầu tay, “Nhà Gia Tiên” đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Huỳnh Lập, phản chiếu rõ nét sự trưởng thành của anh. Dẫu đi xa đến đâu, anh vẫn giữ vững phần hồn, sự chân thành của những ngày đầu chập chững. Qua từng thước phim, anh và cả khán giả không chỉ chạm đến một cõi vô hình, mà còn chiêm nghiệm về hơi thở, ký ức và chất hồn Việt.

“TÔI CHẲNG DÁM NHẬN MÌNH LÀ BẢO CHỨNG CHO DÒNG PHIM TÂM LINH ĐÂU”

Xin chào Huỳnh Lập! Chúc mừng anh đã được vinh danh với giải thưởng “Young Film Director Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu dùng một từ để mô tả năm vừa qua của mình anh sẽ chọn từ gì?

Năm 2024 hầu như tôi chỉ tập trung cho điện ảnh. Nếu phải dùng một từ để mô tả quá trình mình đã đầu tư, chắc tôi sẽ chọn “hết sức”.

“Hết sức” ở đây nghĩa là tôi dành hết sức lực, thời gian và kinh phí cho bộ phim “Nhà Gia Tiên”. Tôi cũng tận dụng những khoảng thời gian đáng lẽ nên nghỉ ngơi để làm các sản phẩm mà tôi tin đó làm tiền đề cho năm 2025, khi “Nhà Gia Tiên” chính thức ra mắt.

Mọi người hay gọi anh là “bảo chứng nội dung” cho dòng phim tâm linh, anh có thấy áp lực với danh xưng này không?

Cũng áp lực chứ (cười)! Bởi tôi chỉ đang tưởng tượng thế giới tâm linh, rồi bắt đầu hình ảnh hóa nó lên những sản phẩm. Nhiều người nghĩ rằng Huỳnh Lập đang truyền tải 100% yếu tố tâm linh vào các sản phẩm, nhưng thật ra không phải vậy. Tôi luôn tìm cách biến tấu, điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khán giả nhất. Ví dụ, trong “Ai Chết Giơ Tay”, tất cả những thuật pháp đó đều dựa trên nền tảng gốc và tôi điều chỉnh để làm chúng trở nên thú vị hơn.

Cũng trộm vía, nhiều người thích cái điều đó ở mình, có nghĩa là tần số nghệ thuật của mình và khán giả có sự giống nhau. Còn nếu nói Huỳnh Lập là cái tên bảo chứng cho dòng phim tâm linh thì thú thật, tôi không dám nhận. Cái đó là khán giả thương, khán giả tặng cho mình thôi (cười)!

“VỚI ĐIỆN ẢNH, TÔI HỌC CÁCH NHÌN GẦN HƠN”

Nhìn lại hành trình từ Cười Xuyên Việt hay những ngày còn ở DAMtv đến hiện tại, anh cảm nhận Huỳnh Lập bây giờ đã khác gì so với trước đây?

Thay đổi rất nhiều (cười)! Tôi vẫn chưa có thời gian để ngồi xem lại hết chặng đường mình đã đi qua. Nhưng một lần vô tình lướt TikTok, tôi thấy có những người tổng hợp lại những tấm hình, sản phẩm từ trước của tôi, và lúc đó, tôi mới có dịp nhìn lại ngày xưa. Tôi nhận ra mình non nớt dữ vậy!

10 năm làm nghề, 10 năm trau dồi, một hành trình không quá dài cũng không quá ngắn, nhưng đủ để tôi có từng ngày, từng năm thay đổi, và đến gần hơn với khán giả. Đương nhiên, tôi vẫn phải giữ giá trị cốt lõi của mình, những điều đã khiến khán giả yêu thích từ lúc tôi còn chập chững.

So với trước đây, điều gì đã thay đổi lớn nhất trong cách anh tiếp cận một dự án điện ảnh?

Trước đây, “Pháp Sư Mù” là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lúc đó tôi muốn làm quá, phải làm cho bằng được. Máu nghề nó hừng hực mà. Nhưng bây giờ, mọi thứ chậm hơn. “Chậm” ở đây là do tôi cần thời gian nghiên cứu, chọn kịch bản phù hợp, và biết mình nên làm gì với kịch bản đó.

Đã 5 năm, tôi quay trở lại con đường điện ảnh, và trong khoảng thời gian đó, tôi đã nghiên cứu và học rất nhiều. Học từ những bộ phim đi trước, học về cách thức vận hành một bộ phim, phát triển kịch bản, xây dựng đường dây câu chuyện. Sau đó, tôi đưa tất cả vào “Nhà Gia Tiên”. Dù thực tế, phim vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng đây chính là tác phẩm phản ánh rõ nhất sự thay đổi của tôi trong suốt 5 năm qua.

Theo anh, sự kết hợp yếu tố tâm linh, tình cảm gia đình và tín ngưỡng thờ cúng có phải là hướng đi bền vững cho anh và cho dòng phim kinh dị Việt Nam không?

Nói về việc phát triển dòng phim kinh dị trong tương lai, có rất nhiều điều để truyền tải. Nhưng thật ra, nó không phải là định hướng riêng của tôi. Nói đúng hơn, bản chất bộ phim “Nhà Gia Tiên” không phải là phim kinh dị, thực chất, đây là một bộ phim tâm linh. Chính xác hơn, đây là một bộ phim ma hài tâm linh.

Tôi chỉ vay mượn yếu tố tâm linh để thổi vào câu chuyện, giúp khán giả có một góc nhìn khác về gia đình. Còn về tương lai của dòng phim kinh dị hay tâm linh tại Việt Nam, tôi nghĩ mỗi nhà làm phim sẽ có cách khai thác khác nhau. Riêng tôi, tôi chọn diễn giải câu chuyện đời sống qua lăng kính tâm linh.

“DÒNG PHIM TÂM LINH VIỆT ĐANG BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN THỊNH HÀNH”

Phản hồi của khán giả về bộ phim “Nhà Gia Tiên” có khiến anh bất ngờ không?

Nếu nói về phản hồi, dĩ nhiên tôi luôn mong chờ những phản hồi tốt chứ (cười)! Một điều khiến tôi bất ngờ nhất là qua bộ phim, khán giả bắt đầu quan tâm hơn đến việc thờ phượng. Nhiều người sau khi xem xong muốn về quê liền để thắp nhang cho ông bà. Ngoài ra, nhiều khán giả đồng cảm với gia đình Mỹ Tiên, và họ đã rủ cha mẹ, ông bà đi xem “Nhà Gia Tiên”, như một cách thay lời muốn nói.

Trong 5 năm qua, phim mang yếu tố tâm linh ở Việt Nam ngày càng được đón nhận, anh có nghĩ đây là giai đoạn hoàng kim của thể loại này không?

Theo góc nhìn của tôi, dòng phim này đang bước vào thời kỳ thịnh hành. Chỉ là thịnh hành thôi, chứ để gọi là “hoàng kim” thì tôi không dám chắc. Vì theo tôi hiểu, “hoàng kim” nghĩa là giai đoạn đỉnh cao nhất, “thịnh hành” chỉ đơn giản là mọi người đang làm nhiều về nó, quan tâm nhiều đến nó.

Còn về lý do vì sao dòng phim này thịnh hành ư? Một phần là do kiểm duyệt bây giờ không còn quá khắt khe, tạo điều kiện để các nhà làm phim sáng tạo. Và quan trọng nhất, người tiếp nhận vẫn là khán giả. Dù phim có kinh dị đến đâu, có cực đoan thế nào, khi soi chiếu lại, khán giả vẫn có thể nhận ra một thông điệp nào đó. Nói chung, nhìn về phía tích cực, dòng phim này sẽ còn phát triển hơn nữa.

HUỲNH LẬP - Đạo diễn, Diễn viên

Các bộ phim điện ảnh đã sản xuất và đạo diễn: Nhà Gia Tiên (2025), Pháp Sư Mù (2019)...

Anh có nghĩ rằng Việt Nam đã định hình được chất riêng trong thể loại này chưa?

Thật ra, nhiều nhà làm phim cũng đang cố gắng mang văn hóa Việt vào các tác phẩm của mình.  Làm sao để khi nhìn vào poster, một câu chuyện hay một hình ảnh, người ta có thể nhận ra: “À, đây là phim Việt Nam”. Chẳng hạn, trong phim ảnh nước ngoài, những trường hợp chết sông có thể có những cách gọi khác nhau, nhưng ở Việt Nam, mình gọi đó là “ma da”. Hay ở nước ngoài, không biết họ có căn nhà nào để chuyên thờ phượng ông bà hay không? Nhưng ở Việt Nam, mình có “nhà từ đường”.

Hoặc ở nước ngoài, không biết có căn nhà nào do ông bà nhiều đời trước xây lên rồi truyền lại cho nhiều đời sau ở và giữ gìn, căn nhà đó được gọi là “nhà gia tiên” theo góc nhìn của Lập, và trong căn nhà của gia tiên để lại, nó có đời sống, có quy tắc, có văn hóa gia đình, có đám giỗ một cách rất riêng của Việt Nam.” Tôi sẽ thiên về mô-típ “tâm linh đời sống”. Tâm linh đời sống là một thứ rất gần gũi, không có gì xa vời.

Tôi cảm thấy đây là hướng đi phù hợp với bản thân và cũng là điều khán giả yêu thích. Mục đích khi làm phim tâm linh của tôi không phải để khán giả cảm thấy sợ hãi một cách cực đoan, mà là để họ nhận ra tâm linh vốn dĩ là một phần trong đời sống.

Sau hai bộ phim tạo được tiếng vang, anh có dự định tiếp tục khai thác thể loại tâm linh không, hay đang cân nhắc một hướng đi khác?

Thật ra, nếu nói về một bộ phim không có yếu tố tâm linh, thì tôi cũng đã từng làm rồi. Chẳng hạn như “Cậu Út Cậu Con Cúc”, đó là một bộ phim hài, tình cảm, gia đình, xã hội, hoàn toàn không có yếu tố tâm linh. Trong tương lai, nếu có một kịch bản không mang yếu tố tâm linh nhưng đủ để khiến tôi hứng thú, thì tôi sẵn sàng làm thôi!

Cám ơn những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân

Ánh sáng: Khánh Trần

Địa điểm: Sedona Suites Ho Chi Minh City

Men&life



Bình Luận

LOEWE Và Nghệ Thuật Kể Chuyện Bằng Hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Atelier Des Ors: Hương Thu Chạm Đến Tâm Hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

THE MERCHANT OF VENICE: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

LOEWE | Layering Mùi Hương – Bí quyết phong cách mùa hè được giới mộ điệu yêu thích

Mùa hè không chỉ là lúc để làm mới tủ quần áo hay thay đổi kiểu tóc – đó còn là thời điểm hoàn hảo để tìm kiếm một dấu ấn hương thơm riêng biệt. Khi nhiệt độ tăng cao và không khí trở nên oi ả, những mùi hương nặng nề thường không còn phù hợp. Thay vào đó, layering – nghệ thuật phối nhiều tầng hương – đang dần trở thành lựa chọn tinh tế để thể hiện cá tính và cảm xúc một cách độc đáo.

Anantara Quy Nhon Villas thuộc top 100 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới của Travel + Leisure USA

Anantara Quy Nhon Villas vừa được công nhận một trong số những khách sạn tốt nhất thế giới trong bầu chọn năm nay của Travel + Leisure USA’s World’s Best Awards.

Tái định nghĩa vẻ đẹp cùng Prada Beauty

Vẻ đẹp ngày nay không còn bị ràng buộc bởi những chuẩn mực cố định. Với Prada Beauty, mỗi cá nhân đều có thể tự do biến hóa vẻ đẹp của mình. Luôn đổi mới và khám phá, đó chính là tinh thần làm đẹp mà Prada theo đuổi.

MELIÁ HANOI ra mắt BST bánh trung thu 2025: "Nguyệt Chiêu Dao"

Có những ký ức tưởng đã lùi xa, chỉ cần một tia sáng dịu dàng là đủ để sống dậy. Mùa Trăng năm nay, Meliá Hanoi giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung Thu cao cấp mang tên “Nguyệt Chiêu Dao”Khi ánh trăng dẫn lối, ký ức khẽ gọi tên

Eladaria & The Feminine Focus 2025: Ba mùi hương - Ba nét thanh lịch của người phụ nữ

Nhà Creed vừa giới thiệu bộ ba nước hoa nữ mà trong đó có Eladaria – dòng nước hoa mới nhất cùng xuất hiện trong chiến dịch Eladaria & The Feminine Focus

Sống khoẻ là một hành trình - Hãy bắt đầu khi còn có thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 80% các ca bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường loại 2, cùng với 40% bệnh ung thư có thể phòng tránh được nếu duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tập luyện đều đặn và từ bỏ thuốc lá. (*)

Nhật Nguyệt Thu Ca - Bánh trung thu khách sạn Pan Pacific Hà Nội

Bộ sưu tập bánh Trung thu 2025 lấy cảm hứng từ những buổi tiệc trà thanh bình, nơi thời gian trôi nhẹ nhàng từ sớm mai đến chiều tà.

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ phá vôi lòng mạch bằng sóng xung siêu âm - Intravascular Lithotripsy (IVL) tại Việt Nam

Bệnh viện FV vừa thực hiện thành công hai ca can thiệp mạch vành đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ phá vôi lòng mạch bằng sóng xung siêu âm (Intravascular Lithotripsy - IVL). Đây là kỹ thuật tiên tiến, tạo bước đột phá trong điều trị các tổn thương vôi hóa nặng ở lòng mạch mà các phương pháp truyền thống không xử lý được.

HARNN Heritage Spa – Nơi an nhiên dẫn lối

Có những nơi ta chỉ ghé thăm. Và có những nơi, dẫu đã rời xa, vẫn vương lại trong ta thật lâu – lâu hơn cả khi giọt tinh dầu cuối cùng đã tan, và ly trà thảo mộc đã nguội từ lâu.

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.