MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Iconic Chef Of The Year: Justin Kam - Mở rộng ranh giới sáng tạo nhưng vẫn trung thành với bản sắc di sản

Với 25 kinh nghiệm làm việc tại những thương hiệu nhà hàng - khách sạn 5 sao hàng đầu thế giới, bếp trưởng Justin Kam luôn không ngừng cống hiến nhằm mang đến những món ăn không chỉ thể hiện sự sáng tạo, đẹp mắt hay ngon miệng mà còn đại diện cho sự bền vững và khỏe mạnh.

Đầu tiên, xin chúc mừng anh với giải thưởng “Iconic Chef of The Year”. Triết lý ẩm thực của anh nếu có thể gói gọn trong một từ, anh sẽ dùng từ gì? 

Thực phẩm. Tôi chọn từ này vì niềm đam mê với ẩm thực và đồ uống của tôi bắt nguồn từ việc khám phá ẩm thực đa văn hóa và bền vững. Tôi tin rằng thực phẩm kết nối mọi người qua các nền văn hóa, đồng thời khuyến khích sự tôn trọng sâu sắc hơn đối với hành tinh chúng ta. Bên cạnh đó, thực phẩm còn là nền tảng của bữa ăn và kích thích sự tò mò của tôi về mọi nền ẩm thực. 

Anh có thể chia sẻ hành trình đến với ẩm thực của anh như thế nào không? 

Tôi bắt đầu sự nghiệp ẩm thực của mình khi còn là một thiếu niên, dần trưởng thành ở nhiều vai trò từ phụ bếp, phó bếp cho đến vị trí bếp trưởng như hiện tại các khách sạn và thương hiệu sang trọng, bao gồm cả Caravelle Saigon. Ngay từ đầu, tham vọng của tôi là trở thành một bếp trưởng chuyên nghiệp, và nấu ăn đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, cho phép tôi chia sẻ kiến thức nấu nướng với thế giới.

Mục tiêu của tôi tập trung vào việc xây dựng sự chính trực và hoàn thiện kỹ năng ẩm thực. Đam mê lớn lao của tôi là làm việc với các nền ẩm thực đa văn hóa, tìm hiểu về sản phẩm thực phẩm và không ngừng rèn giũa tay nghề của mình. Tôi tin rằng luôn có nhiều điều để học hỏi và tôi muốn phát triển qua từng cơ hội.

Một trong những thành tựu tôi tự hào nhất là có cơ hội nấu cho những khách mời nổi tiếng, bao gồm các Tổng thống và Thủ tướng tại các sự kiện quốc tế. Hơn nữa, tôi còn giành chiến thắng trong một vài cuộc thi nấu ăn, điều này đã mang lại cho tôi không ít các giải thưởng lớn. Những trải nghiệm này đã thúc đẩy tôi không ngừng khai phá những giới hạn trong thế giới ẩm thực.

Anh tìm kiếm cảm hứng sáng tạo trong công việc từ đâu? Theo anh, sáng tạo trong ẩm thực quan trọng như thế nào?

Nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo trong bếp thường đến từ nhiều nguồn - thiên nhiên, những chuyến du lịch, truyền thống văn hóa và thậm chí là những người tôi làm việc cùng. Tôi tìm thấy niềm vui đặc biệt trong việc khám phá những món ăn nổi tiếng ở Sài Gòn, phát hiện nguyên liệu mới, thử các món ăn truyền thống và thử nghiệm các sự kết hợp hương vị độc đáo. Đôi khi, một khoảnh khắc hay kỷ niệm đơn giản có thể khơi dậy một ý tưởng hoàn toàn mới.

Sự sáng tạo là thiết yếu trong ẩm thực vì nó giữ cho nghệ thuật nấu ăn luôn năng động và thú vị. Nó thúc đẩy đổi mới, khuyến khích sự sáng tạo và cho phép đầu bếp thể hiện bản thân qua món ăn. Tuy nhiên, sự sáng tạo cần phải tôn trọng nguyên liệu và truyền thống mà nó bắt nguồn, kết hợp đổi mới với tính chân thực.

Anh là người yêu thích sự mới mẻ hay tôn trọng các giá trị truyền thông? 

Tôi tin vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa sự mới lạ và truyền thống. Mặc dù tôi thích thử nghiệm những ý tưởng và hương vị mới, tôi cũng tôn trọng sâu sắc các kỹ thuật và giá trị cốt lõi đã định hình văn hóa ẩm thực qua thời gian. Truyền thống cung cấp nền tảng vững chắc, trong khi sự mới lạ cho phép tôi vượt qua giới hạn và không ngừng phát triển.

Tôi áp dụng sự cân bằng này trong các món ăn của mình bằng cách tôn trọng các phương pháp và nguyên liệu cổ điển, sau đó thêm vào những điểm sáng sáng tạo của riêng mình. Cách tiếp cận này giữ cho tinh hoa của hương vị truyền thống được bảo tồn trong khi giới thiệu điều gì đó mới mẻ và thú vị trên đĩa.

Dễ nhận thấy các món ăn của anh có sự pha trộn của nhiều nền văn hóa. Theo anh, điều khó khăn và thuận lợi khi theo đuổi sự đa văn hóa trong ẩm thực là gì?

Là một đầu bếp, việc liên tục thích nghi và đáp ứng với sở thích của thực khách là điều vô cùng quan trọng. Việc theo đuổi ẩm thực đa văn hóa mang lại nhiều thách thức, chẳng hạn như duy trì tính xác thực trong khi hài hòa các hương vị từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, phần thưởng thực sự nằm ở sự sáng tạo vô hạn mà nó mang lại. Tôi giải quyết những thách thức này bằng cách nghiên cứu các truyền thống của từng nền văn hóa, kết hợp một cách tinh tế bản sắc của chúng trong khi giới thiệu những yếu tố đổi mới.

Ẩm thực của quốc gia nào khiến anh vô cùng ngưỡng mộ và luôn học hỏi? 

Tôi không có một nền ẩm thực nào đặc biệt yêu mến nhất; ngược lại, tôi thích khám phá đa dạng hương vị từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tôi vô cùng ngưỡng mộ những nền ẩm thực thượng tôn sức khỏe vì những nền ẩm thực này luôn chú trọng đến chi tiết, tôn trọng nguyên liệu và sự đơn giản. Ẩm thực chú trọng sức khỏe nhấn mạnh sự cân bằng, chính xác và tính mùa vụ, những nguyên tắc mà tôi cố gắng tích hợp vào các món ăn của mình. Tôi luôn học hỏi từ những kỹ thuật này, đặc biệt là việc làm chủ nghệ thuật trình bày và nâng cao hương vị tự nhiên của nguyên liệu.

Anh cảm nhận như thế  nào về ẩm thực Việt Nam?

Ẩm thực Việt Nam thực sự có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Nó tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa những hương vị tươi mát sinh động và các kỹ thuật tinh tế, chính xác. Việc sử dụng hào phóng các loại thảo mộc, nguyên liệu tươi sống và nước dùng nhẹ nhàng tạo ra những món ăn vừa bổ dưỡng vừa đầy đặn hương vị. Tôi rất ngưỡng mộ cách mà ẩm thực Việt Nam phản ánh di sản văn hóa phong phú, lịch sử và đa dạng vùng miền của đất nước. Đây là một nền ẩm thực mang lại sự thoải mái và phấn khích, không ngừng truyền cảm hứng cho tôi với sự phức tạp và hài hòa của nó.

Đảm nhiệm vị trí Executive Chef tại Caravelle Saigon, anh có dự định hoặc tham vọng nào để nâng tầm trải nghiệm ẩm thực tại đây không?

Là Bếp trưởng Điều hành tại Caravelle Saigon, mục tiêu hàng đầu của tôi là nâng tầm toàn bộ trải nghiệm ẩm thực và đồ uống tại đây bằng cách kết hợp đổi mới với những truyền thống ẩm thực phong phú của Việt Nam, nhằm tạo ra một ấn tượng “Wow” khiến chúng tôi nổi bật ở TP. HCM. Tôi dự định giới thiệu những hương vị mới thú vị trong khi vẫn giữ nguyên tính xác thực của các món ăn. Bằng cách chú trọng vào tính bền vững, sự nhất quán, nguyên liệu theo mùa, và khám phá các yếu tố văn hóa giao thoa, tôi cũng ưu tiên phát triển thế hệ đầu bếp trẻ tiếp theo.

Mục tiêu của tôi là tạo ra một trải nghiệm đa dạng và đáng nhớ phản ánh cả xu hướng ẩm thực địa phương và toàn cầu, đồng thời liên tục mở rộng ranh giới sáng tạo trong khi vẫn trung thành với bản sắc di sản của chúng tôi.

Cám ơn vì những chia sẻ của anh!

JUSTIN KAM - Bếp trưởng điều hành tại Caravelle Saigon 
Đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ẩm thực, trong đó hơn 10 năm đảm nhiệm vị trí Bếp trưởng Điều hành tại các thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng như Marriott Hotels International, Starwood Hotels, Shangri-La Hotels, Hotel Mulia, InterContinental IHG Hotels…

Bài: Madame 
Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

Chào đón tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ