MENANDLIFE
MENANDLIFE

Cường Vũ: 'Tôi muốn được cống hiến...'

Đó là chia sẻ của người nghệ sĩ trumpet từng 2 lần đoạt giải Grammy cùng Pat Metheny Group, hiện là giáo sư ngành Nghiên cứu nhạc Jazz tại Đại học Washington – với Robb Report nhân dịp về nước biểu diễn vừa qua.

Vì sao một nghệ sĩ nổi danh như anh đến bây giờ mới tổ chức concert đầu tiên ở Việt Nam sau bao năm xa xứ?

Tôi nghĩ là điều gì cũng cần có thiên thời địa lợi nhân hòa. Tôi rất muốn về nước biểu diễn nhưng không có ai mời tôi cả. Trước kia, trong một sự kiện âm nhạc tại Đức, có một người phụ nữ Việt tổ chức show nói muốn mời tôi biểu diễn ở Việt Nam, tuy nhiên, sau khi nghe tôi chơi xong một phần chương trình thì cô ấy bỏ đi luôn (cười to).

Trở về Việt Nam trình diễn đang là xu thế “về với cội nguồn” của nhiều nghệ sĩ quốc tế gốc Việt như Nguyên Lê, Hương Thanh, Vân Ánh Võ… Hẳn anh cũng không là ngoại lệ khi nhận lời tham gia dự án Soul Live Project của Soul Academy?

Tôi thấy đây là cơ hội tuyệt vời để trở lại nơi mình đã sinh ra và quan sát sự đổi thay của đất nước. Dù lớn lên trong một nền văn hóa của một vùng đất hoàn toàn khác, nhưng tôi vẫn luôn khao khát truyền tải cảm xúc và kết nối với quê hương bằng âm nhạc.

Anh rời Việt Nam từ khi mới 5 tuổi, vậy có bao nhiêu phần trăm chất Việt còn sót lại trong anh?

Tôi không biết phải đong đếm như thế nào đây. Có ba mẹ là người Việt, nhưng tôi không nói được tiếng Việt nhiều vì phải sống xa nhà từ những năm trung học. Tuy nhiên, chất Á Đông vẫn luôn tiềm ẩn bên trong tôi, từ lối hành xử, kiểu nói chuyện, cách tôn trọng người lớn tuổi…

Hầu hết các nghệ sĩ quốc tế gốc Việt đều theo đuổi dòng nhạc world music. Vậy đâu là lý do để anh kiên định theo đuổi dòng nhạc jazz?

Hầu hết những nghệ sĩ mà bạn nhắc đến đều áp dụng các yếu tố, chất liệu từ nguồn cội của họ vào âm nhạc theo phong cách world music, khiến âm nhạc của họ trở nên độc đáo, nổi bật và phảng phất bản sắc, tính dân tộc. Còn tôi, cơ duyên với trumpet bắt đầu từ năm 11 tuổi, khi được mẹ tặng quà là món nhạc cụ này.

Tôi từng chơi nhạc pop Việt khi mới lớn, từng theo đuổi jazz và rock, từng theo học nhạc cổ điển ở trường nhạc. Còn bây giờ, jazz là cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Hầu như tôi không đưa bất kỳ chất liệu âm nhạc Việt hay địa phương nào trên thế giới vào jazz. Với tôi, âm nhạc là nơi để tôi tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc của bản thân, cũng như bày tỏ cảm nhận của mình về cuộc sống, một cách tự nhiên.

Cơ hội nào đưa anh trở thành một thành viên của Pat Metheny Group huyền thoại?

Tôi chơi trumpet chuyên nghiệp đã lâu, có một ban nhạc riêng và cũng được biết đến trong giới nhạc jazz. Một ngày đẹp trời nọ, khi tôi đang tập kèn như thường lệ thì có 3 cuộc điện thoại gọi đến. Hai cuộc đầu có nội dung kiểu “xin chào, tôi biết về anh rất nhiều và muốn được chơi nhạc trong nhóm của anh…” trong khi tôi không có nhu cầu đó.

Cuộc gọi thứ ba đến từ Pat, nhưng tôi đã… không thèm nghe máy vì cho rằng lại ai đó gọi vớ vẩn như hai cuộc kia. Hơn một tuần sau, bạn gái tôi lúc ấy (là vợ tôi bây giờ) tình cờ nghe lại ghi âm cuộc gọi và nói rằng “Có người xưng tên là Pat Metheny muốn gặp anh”. Tôi chỉ biết thốt lên “ôi trời ơi” và ngay lập tức gọi lại. Pat mời tôi ngày hôm sau gặp để thử chơi nhạc cùng nhau.

Sau buổi gặp gỡ và hòa tấu, Pat thông báo rằng nhóm sắp có thêm thành viên mới. Mọi chuyện đã bắt đầu như thế.

Vì đâu Pat Metheny biết đến anh, khi hai người đang gần như ở hai thế giới, một đã là cái tên quá lớn, và một thì đang theo xu hướng jazz độc lập?

Pat kể rằng tình cờ nghe nhạc tôi trên Internet radio và đã tìm mua hết tất cả những bài nhạc của tôi. Anh ấy nghe suốt hàng tháng trời rồi mới liên hệ với tôi. Trước khi gặp Pat, quả thật tôi chẳng có tiếng tăm gì trong dòng nhạc jazz dù đã đi tour biểu diễn ở châu Âu cùng nhóm riêng và cũng được nhiều người trong giới nhạc jazz, các nhà phê bình biết đến.

Từ khi gia nhập nhóm Pat Metheny Group, quả thật tên tuổi tôi đã được khán giả Mỹ cũng như trên toàn thế giới nhớ tới, đó là điều tôi chẳng thể nào tưởng tượng nổi trước đây. Tất cả đều nhờ Pat cả (cười).

Anh đã cộng tác với Pat Metheny trong bao lâu?

Sáu năm, với thành quả là hai album đoạt giải Grammy và hai tour lưu diễn toàn cầu, mỗi tour kéo dài 9 tháng.

Vì sao anh lại ngưng hợp tác với Pat Metheny khi đang thành công rực rỡ?

Quãng thời gian 2007-2008 là giai đoạn cực kỳ tồi tệ đối với ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Đĩa nhạc không còn được bán tốt như trước bởi công chúng, đặc biệt ở Mỹ, chạy theo xu hướng nghe nhạc mp3 trên Internet. Họ không quan tâm, thậm chí quay lưng với nghệ thuật, và chỉ thích nghe những gì khiến bản thân thấy vui vẻ, thoải mái. Âm nhạc trở thành một món đồ để giải trí, tương tự thức ăn ngon, chiếc xe đẹp… chứ không còn là âm nhạc đích thực.

Ngay cả Pat Metheny Group cũng phải chịu thua làn sóng giải trí đó khi phải đối mặt với rất nhiều khoản chi phí nếu ra album hoặc đi tour biểu diễn, trong khi thu nhập quá ít ỏi so với trước. Vậy nên chúng tôi ngừng lại. Hiện tại, tôi có một nhóm nhạc riêng, Cuong Vu Trio, ghi âm và biểu diễn theo từng dự án riêng có sức nặng hoặc khi được mời, như dịp này.

Được vinh danh là nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới, một trong 50 nghệ sĩ jazz xuất sắc nhất thế giới, điều đó có ý nghĩa gì đối với anh?

Mới nghe thì “phê” lắm, tuy nhiên, tôi không quá xem trọng các danh hiệu dù rất vui khi được gọi như thế, và có cả chút ngại ngùng. Trên tất cả, tôi luôn coi mình như một cậu học sinh, luôn muốn học hỏi tìm hiểu thế giới.

Anh kỳ vọng điều gì trong chuyến về nước biểu diễn này?

Tôi không mong chờ điều gì quá lớn lao, mà chỉ hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, gặp những người bạn mới thú vị, nếm những món ăn ngon. Tôi cũng mong công chúng Việt sẽ đón nhận âm nhạc của tôi, để tôi có thể trở về và đóng góp cho cộng đồng bằng khả năng của mình. Tôi không quan tâm đến cát-xê vì thu nhập của tôi ở Mỹ rất tốt. Hiện tại tôi chỉ muốn được cống hiến!

Cảm ơn anh và mong có dịp gặp lại anh ở Việt Nam!

Theo Robb Report VietNam



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.