MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cường Vũ: 'Tôi muốn được cống hiến...'

Đó là chia sẻ của người nghệ sĩ trumpet từng 2 lần đoạt giải Grammy cùng Pat Metheny Group, hiện là giáo sư ngành Nghiên cứu nhạc Jazz tại Đại học Washington – với Robb Report nhân dịp về nước biểu diễn vừa qua.

Vì sao một nghệ sĩ nổi danh như anh đến bây giờ mới tổ chức concert đầu tiên ở Việt Nam sau bao năm xa xứ?

Tôi nghĩ là điều gì cũng cần có thiên thời địa lợi nhân hòa. Tôi rất muốn về nước biểu diễn nhưng không có ai mời tôi cả. Trước kia, trong một sự kiện âm nhạc tại Đức, có một người phụ nữ Việt tổ chức show nói muốn mời tôi biểu diễn ở Việt Nam, tuy nhiên, sau khi nghe tôi chơi xong một phần chương trình thì cô ấy bỏ đi luôn (cười to).

Trở về Việt Nam trình diễn đang là xu thế “về với cội nguồn” của nhiều nghệ sĩ quốc tế gốc Việt như Nguyên Lê, Hương Thanh, Vân Ánh Võ… Hẳn anh cũng không là ngoại lệ khi nhận lời tham gia dự án Soul Live Project của Soul Academy?

Tôi thấy đây là cơ hội tuyệt vời để trở lại nơi mình đã sinh ra và quan sát sự đổi thay của đất nước. Dù lớn lên trong một nền văn hóa của một vùng đất hoàn toàn khác, nhưng tôi vẫn luôn khao khát truyền tải cảm xúc và kết nối với quê hương bằng âm nhạc.

Anh rời Việt Nam từ khi mới 5 tuổi, vậy có bao nhiêu phần trăm chất Việt còn sót lại trong anh?

Tôi không biết phải đong đếm như thế nào đây. Có ba mẹ là người Việt, nhưng tôi không nói được tiếng Việt nhiều vì phải sống xa nhà từ những năm trung học. Tuy nhiên, chất Á Đông vẫn luôn tiềm ẩn bên trong tôi, từ lối hành xử, kiểu nói chuyện, cách tôn trọng người lớn tuổi…

Hầu hết các nghệ sĩ quốc tế gốc Việt đều theo đuổi dòng nhạc world music. Vậy đâu là lý do để anh kiên định theo đuổi dòng nhạc jazz?

Hầu hết những nghệ sĩ mà bạn nhắc đến đều áp dụng các yếu tố, chất liệu từ nguồn cội của họ vào âm nhạc theo phong cách world music, khiến âm nhạc của họ trở nên độc đáo, nổi bật và phảng phất bản sắc, tính dân tộc. Còn tôi, cơ duyên với trumpet bắt đầu từ năm 11 tuổi, khi được mẹ tặng quà là món nhạc cụ này.

Tôi từng chơi nhạc pop Việt khi mới lớn, từng theo đuổi jazz và rock, từng theo học nhạc cổ điển ở trường nhạc. Còn bây giờ, jazz là cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Hầu như tôi không đưa bất kỳ chất liệu âm nhạc Việt hay địa phương nào trên thế giới vào jazz. Với tôi, âm nhạc là nơi để tôi tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc của bản thân, cũng như bày tỏ cảm nhận của mình về cuộc sống, một cách tự nhiên.

Cơ hội nào đưa anh trở thành một thành viên của Pat Metheny Group huyền thoại?

Tôi chơi trumpet chuyên nghiệp đã lâu, có một ban nhạc riêng và cũng được biết đến trong giới nhạc jazz. Một ngày đẹp trời nọ, khi tôi đang tập kèn như thường lệ thì có 3 cuộc điện thoại gọi đến. Hai cuộc đầu có nội dung kiểu “xin chào, tôi biết về anh rất nhiều và muốn được chơi nhạc trong nhóm của anh…” trong khi tôi không có nhu cầu đó.

Cuộc gọi thứ ba đến từ Pat, nhưng tôi đã… không thèm nghe máy vì cho rằng lại ai đó gọi vớ vẩn như hai cuộc kia. Hơn một tuần sau, bạn gái tôi lúc ấy (là vợ tôi bây giờ) tình cờ nghe lại ghi âm cuộc gọi và nói rằng “Có người xưng tên là Pat Metheny muốn gặp anh”. Tôi chỉ biết thốt lên “ôi trời ơi” và ngay lập tức gọi lại. Pat mời tôi ngày hôm sau gặp để thử chơi nhạc cùng nhau.

Sau buổi gặp gỡ và hòa tấu, Pat thông báo rằng nhóm sắp có thêm thành viên mới. Mọi chuyện đã bắt đầu như thế.

Vì đâu Pat Metheny biết đến anh, khi hai người đang gần như ở hai thế giới, một đã là cái tên quá lớn, và một thì đang theo xu hướng jazz độc lập?

Pat kể rằng tình cờ nghe nhạc tôi trên Internet radio và đã tìm mua hết tất cả những bài nhạc của tôi. Anh ấy nghe suốt hàng tháng trời rồi mới liên hệ với tôi. Trước khi gặp Pat, quả thật tôi chẳng có tiếng tăm gì trong dòng nhạc jazz dù đã đi tour biểu diễn ở châu Âu cùng nhóm riêng và cũng được nhiều người trong giới nhạc jazz, các nhà phê bình biết đến.

Từ khi gia nhập nhóm Pat Metheny Group, quả thật tên tuổi tôi đã được khán giả Mỹ cũng như trên toàn thế giới nhớ tới, đó là điều tôi chẳng thể nào tưởng tượng nổi trước đây. Tất cả đều nhờ Pat cả (cười).

Anh đã cộng tác với Pat Metheny trong bao lâu?

Sáu năm, với thành quả là hai album đoạt giải Grammy và hai tour lưu diễn toàn cầu, mỗi tour kéo dài 9 tháng.

Vì sao anh lại ngưng hợp tác với Pat Metheny khi đang thành công rực rỡ?

Quãng thời gian 2007-2008 là giai đoạn cực kỳ tồi tệ đối với ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Đĩa nhạc không còn được bán tốt như trước bởi công chúng, đặc biệt ở Mỹ, chạy theo xu hướng nghe nhạc mp3 trên Internet. Họ không quan tâm, thậm chí quay lưng với nghệ thuật, và chỉ thích nghe những gì khiến bản thân thấy vui vẻ, thoải mái. Âm nhạc trở thành một món đồ để giải trí, tương tự thức ăn ngon, chiếc xe đẹp… chứ không còn là âm nhạc đích thực.

Ngay cả Pat Metheny Group cũng phải chịu thua làn sóng giải trí đó khi phải đối mặt với rất nhiều khoản chi phí nếu ra album hoặc đi tour biểu diễn, trong khi thu nhập quá ít ỏi so với trước. Vậy nên chúng tôi ngừng lại. Hiện tại, tôi có một nhóm nhạc riêng, Cuong Vu Trio, ghi âm và biểu diễn theo từng dự án riêng có sức nặng hoặc khi được mời, như dịp này.

Được vinh danh là nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới, một trong 50 nghệ sĩ jazz xuất sắc nhất thế giới, điều đó có ý nghĩa gì đối với anh?

Mới nghe thì “phê” lắm, tuy nhiên, tôi không quá xem trọng các danh hiệu dù rất vui khi được gọi như thế, và có cả chút ngại ngùng. Trên tất cả, tôi luôn coi mình như một cậu học sinh, luôn muốn học hỏi tìm hiểu thế giới.

Anh kỳ vọng điều gì trong chuyến về nước biểu diễn này?

Tôi không mong chờ điều gì quá lớn lao, mà chỉ hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, gặp những người bạn mới thú vị, nếm những món ăn ngon. Tôi cũng mong công chúng Việt sẽ đón nhận âm nhạc của tôi, để tôi có thể trở về và đóng góp cho cộng đồng bằng khả năng của mình. Tôi không quan tâm đến cát-xê vì thu nhập của tôi ở Mỹ rất tốt. Hiện tại tôi chỉ muốn được cống hiến!

Cảm ơn anh và mong có dịp gặp lại anh ở Việt Nam!

Theo Robb Report VietNam



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.