MENANDLIFE
MENANDLIFE

Cường Vũ: 'Tôi muốn được cống hiến...'

Đó là chia sẻ của người nghệ sĩ trumpet từng 2 lần đoạt giải Grammy cùng Pat Metheny Group, hiện là giáo sư ngành Nghiên cứu nhạc Jazz tại Đại học Washington – với Robb Report nhân dịp về nước biểu diễn vừa qua.

Vì sao một nghệ sĩ nổi danh như anh đến bây giờ mới tổ chức concert đầu tiên ở Việt Nam sau bao năm xa xứ?

Tôi nghĩ là điều gì cũng cần có thiên thời địa lợi nhân hòa. Tôi rất muốn về nước biểu diễn nhưng không có ai mời tôi cả. Trước kia, trong một sự kiện âm nhạc tại Đức, có một người phụ nữ Việt tổ chức show nói muốn mời tôi biểu diễn ở Việt Nam, tuy nhiên, sau khi nghe tôi chơi xong một phần chương trình thì cô ấy bỏ đi luôn (cười to).

Trở về Việt Nam trình diễn đang là xu thế “về với cội nguồn” của nhiều nghệ sĩ quốc tế gốc Việt như Nguyên Lê, Hương Thanh, Vân Ánh Võ… Hẳn anh cũng không là ngoại lệ khi nhận lời tham gia dự án Soul Live Project của Soul Academy?

Tôi thấy đây là cơ hội tuyệt vời để trở lại nơi mình đã sinh ra và quan sát sự đổi thay của đất nước. Dù lớn lên trong một nền văn hóa của một vùng đất hoàn toàn khác, nhưng tôi vẫn luôn khao khát truyền tải cảm xúc và kết nối với quê hương bằng âm nhạc.

Anh rời Việt Nam từ khi mới 5 tuổi, vậy có bao nhiêu phần trăm chất Việt còn sót lại trong anh?

Tôi không biết phải đong đếm như thế nào đây. Có ba mẹ là người Việt, nhưng tôi không nói được tiếng Việt nhiều vì phải sống xa nhà từ những năm trung học. Tuy nhiên, chất Á Đông vẫn luôn tiềm ẩn bên trong tôi, từ lối hành xử, kiểu nói chuyện, cách tôn trọng người lớn tuổi…

Hầu hết các nghệ sĩ quốc tế gốc Việt đều theo đuổi dòng nhạc world music. Vậy đâu là lý do để anh kiên định theo đuổi dòng nhạc jazz?

Hầu hết những nghệ sĩ mà bạn nhắc đến đều áp dụng các yếu tố, chất liệu từ nguồn cội của họ vào âm nhạc theo phong cách world music, khiến âm nhạc của họ trở nên độc đáo, nổi bật và phảng phất bản sắc, tính dân tộc. Còn tôi, cơ duyên với trumpet bắt đầu từ năm 11 tuổi, khi được mẹ tặng quà là món nhạc cụ này.

Tôi từng chơi nhạc pop Việt khi mới lớn, từng theo đuổi jazz và rock, từng theo học nhạc cổ điển ở trường nhạc. Còn bây giờ, jazz là cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Hầu như tôi không đưa bất kỳ chất liệu âm nhạc Việt hay địa phương nào trên thế giới vào jazz. Với tôi, âm nhạc là nơi để tôi tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc của bản thân, cũng như bày tỏ cảm nhận của mình về cuộc sống, một cách tự nhiên.

Cơ hội nào đưa anh trở thành một thành viên của Pat Metheny Group huyền thoại?

Tôi chơi trumpet chuyên nghiệp đã lâu, có một ban nhạc riêng và cũng được biết đến trong giới nhạc jazz. Một ngày đẹp trời nọ, khi tôi đang tập kèn như thường lệ thì có 3 cuộc điện thoại gọi đến. Hai cuộc đầu có nội dung kiểu “xin chào, tôi biết về anh rất nhiều và muốn được chơi nhạc trong nhóm của anh…” trong khi tôi không có nhu cầu đó.

Cuộc gọi thứ ba đến từ Pat, nhưng tôi đã… không thèm nghe máy vì cho rằng lại ai đó gọi vớ vẩn như hai cuộc kia. Hơn một tuần sau, bạn gái tôi lúc ấy (là vợ tôi bây giờ) tình cờ nghe lại ghi âm cuộc gọi và nói rằng “Có người xưng tên là Pat Metheny muốn gặp anh”. Tôi chỉ biết thốt lên “ôi trời ơi” và ngay lập tức gọi lại. Pat mời tôi ngày hôm sau gặp để thử chơi nhạc cùng nhau.

Sau buổi gặp gỡ và hòa tấu, Pat thông báo rằng nhóm sắp có thêm thành viên mới. Mọi chuyện đã bắt đầu như thế.

Vì đâu Pat Metheny biết đến anh, khi hai người đang gần như ở hai thế giới, một đã là cái tên quá lớn, và một thì đang theo xu hướng jazz độc lập?

Pat kể rằng tình cờ nghe nhạc tôi trên Internet radio và đã tìm mua hết tất cả những bài nhạc của tôi. Anh ấy nghe suốt hàng tháng trời rồi mới liên hệ với tôi. Trước khi gặp Pat, quả thật tôi chẳng có tiếng tăm gì trong dòng nhạc jazz dù đã đi tour biểu diễn ở châu Âu cùng nhóm riêng và cũng được nhiều người trong giới nhạc jazz, các nhà phê bình biết đến.

Từ khi gia nhập nhóm Pat Metheny Group, quả thật tên tuổi tôi đã được khán giả Mỹ cũng như trên toàn thế giới nhớ tới, đó là điều tôi chẳng thể nào tưởng tượng nổi trước đây. Tất cả đều nhờ Pat cả (cười).

Anh đã cộng tác với Pat Metheny trong bao lâu?

Sáu năm, với thành quả là hai album đoạt giải Grammy và hai tour lưu diễn toàn cầu, mỗi tour kéo dài 9 tháng.

Vì sao anh lại ngưng hợp tác với Pat Metheny khi đang thành công rực rỡ?

Quãng thời gian 2007-2008 là giai đoạn cực kỳ tồi tệ đối với ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Đĩa nhạc không còn được bán tốt như trước bởi công chúng, đặc biệt ở Mỹ, chạy theo xu hướng nghe nhạc mp3 trên Internet. Họ không quan tâm, thậm chí quay lưng với nghệ thuật, và chỉ thích nghe những gì khiến bản thân thấy vui vẻ, thoải mái. Âm nhạc trở thành một món đồ để giải trí, tương tự thức ăn ngon, chiếc xe đẹp… chứ không còn là âm nhạc đích thực.

Ngay cả Pat Metheny Group cũng phải chịu thua làn sóng giải trí đó khi phải đối mặt với rất nhiều khoản chi phí nếu ra album hoặc đi tour biểu diễn, trong khi thu nhập quá ít ỏi so với trước. Vậy nên chúng tôi ngừng lại. Hiện tại, tôi có một nhóm nhạc riêng, Cuong Vu Trio, ghi âm và biểu diễn theo từng dự án riêng có sức nặng hoặc khi được mời, như dịp này.

Được vinh danh là nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới, một trong 50 nghệ sĩ jazz xuất sắc nhất thế giới, điều đó có ý nghĩa gì đối với anh?

Mới nghe thì “phê” lắm, tuy nhiên, tôi không quá xem trọng các danh hiệu dù rất vui khi được gọi như thế, và có cả chút ngại ngùng. Trên tất cả, tôi luôn coi mình như một cậu học sinh, luôn muốn học hỏi tìm hiểu thế giới.

Anh kỳ vọng điều gì trong chuyến về nước biểu diễn này?

Tôi không mong chờ điều gì quá lớn lao, mà chỉ hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, gặp những người bạn mới thú vị, nếm những món ăn ngon. Tôi cũng mong công chúng Việt sẽ đón nhận âm nhạc của tôi, để tôi có thể trở về và đóng góp cho cộng đồng bằng khả năng của mình. Tôi không quan tâm đến cát-xê vì thu nhập của tôi ở Mỹ rất tốt. Hiện tại tôi chỉ muốn được cống hiến!

Cảm ơn anh và mong có dịp gặp lại anh ở Việt Nam!

Theo Robb Report VietNam



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.