PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Ông Christopher Morley - Người “mai mối” giữa doanh nghiệp Việt - Úc

Năm 2022, Christopher Morley bắt đầu đảm nhiệm vai trò làm Tham tán Thương mại và Đầu tư tại Hà Nội, thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade). Suốt 3 năm qua, ông đã làm việc với nhiều khách hàng của Austrade, hỗ trợ họ trong việc xây dựng chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm và hướng đến kết quả.

Christopher Morley có bằng Cử nhân Nghệ thuật (Tâm lý học) và Cử nhân Quản trị Kinh doanh từ Đại học Victoria (Úc). Trước khi trở thành Tham tán thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội, ông từng công tác tại San Francisco, dẫn dắt triển khai sáng kiến mở rộng kinh doanh nông nghiệp của chính phủ Úc tại Bắc Mỹ, đồng thời, ông đã điều hành thành công một doanh nghiệp bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc thông qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống.

Ông đã dành thời gian chia sẻ với Men&life nhiều thông tin thú vị xoay quanh công việc của mình.

Thưa ông, với kinh nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông khi đảm nhận vai trò Tham tán Thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội?

Austrade là cơ quan xúc tiến và hỗ trợ thương mại của chính phủ Úc, với nhiệm vụ rõ ràng: tăng cường thương mại từ Úc và thu hút đầu tư vào Úc nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của đất nước. Gần đây, Austrade tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Úc đầu tư vào Việt Nam và Đông Nam Á. Và, vai trò của tôi ở Austrade giống như là một người “mai mối”, giúp kết nối doanh nghiệp Úc và Việt Nam nhằm đạt được kết quả thương mại cụ thể.

Điều tôi yêu thích ở công việc này chính là sự đa dạng của các doanh nghiệp mà tôi có cơ hội gặp gỡ và làm việc - từ các nông dân Úc, các nhà cung cấp giáo dục, những nhà sáng tạo năng lượng xanh, đến các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, và quốc phòng. Mỗi ngày làm việc của tôi đều mới mẻ, cho tôi những trải nghiệm đáng giá, giúp tôi khám phá thêm những điều thú vị từ các doanh nghiệp của cả hai quốc gia. Đây thực sự là một công việc tuyệt vời!

Những khó khăn, thử thách lớn nhất mà ông gặp phải trong vai trò này là gì?

Một trong những thách thức lớn mà tôi gặp phải hàng ngày đó là sự khác biệt về nhận thức, hiểu biết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Úc. Nhiều doanh nghiệp Australia không nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và không hiểu được văn hóa kinh doanh nơi đây, vốn chú trọng vào mối quan hệ hơn là giao dịch. Để thành công tại Việt Nam, các doanh nghiệp Úc cần đầu tư thời gian để xây dựng mối quan hệ thông qua nhiều lần thăm viếng và đối thoại mở.

Bên cạnh đó, đâu là những yếu tố thuận lợi, thưa ông?

Việt Nam là thị trường có cơ hội phát triển vô cùng lớn. Với tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhờ dòng vốn đầu tư tăng cao, nhu cầu tiêu dùng thay đổi và các dự án cơ sở hạ tầng lớn do chính phủ hỗ trợ,  quốc gia này hiện là nơi tuyệt vời để đầu tư kinh doanh. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp Australia tiếp tục thăm Việt Nam, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và mong muốn… của đối tác. Càng hiểu và xây dựng mối quan hệ tốt, cơ hội thành công càng cao. Tôi thường nói với các doanh nghiệp Úc rằng hãy mua sớm để tránh chen chúc - bởi chúng ta đều biết rằng Việt Nam sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí hiện tại, ông từng làm việc tại San Francisco, lãnh đạo triển khai sáng kiến Mở rộng Kinh doanh Nông nghiệp Đổi mới của chính phủ ở khu vực Bắc Mỹ. Ông cũng từng dẫn dắt một doanh nghiệp thành công, chuyên bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống. Với kinh nghiệm kinh doanh thương mại dày dạn như vậy, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam? Đâu là những cơ hội hợp tác nổi bật giữa doanh nghiệp hai nước?

Như tôi đã nói ở trên, hiện cơ hội thương mại vào Việt Nam rất lớn và có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi nhận thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục từ chính phủ và doanh nghiệp các nước, kết hợp với các dự án hạ tầng ấn tượng do chính phủ Việt Nam đề ra. Tất cả những khoản đầu tư này sẽ tạo ra việc làm với mức lương cao hơn, và từ đó tăng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có thu nhập tốt hơn, họ thường chi tiêu cho thực phẩm chất lượng cao hơn, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, và các kỳ nghỉ cho gia đình… và điều đó tạo ra các cơ hội thương mại bền vững.

Giáo dục đã là nền tảng trong hơn 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam, và điều này sẽ tiếp tục trong tương lai, vì giáo dục kết nối với các cơ hội trong mọi lĩnh vực. Để Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế mà chúng ta mong muốn, việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng lao động là rất quan trọng.

Ngoài ra, các cơ hội tăng trưởng thương mại khác còn trong lĩnh vực thực phẩm cao cấp, chăm sóc sức khỏe và hợp tác phát triển năng lượng tái tạo khi cả hai quốc gia cùng hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Điều gì đã truyền cảm hứng và giữ lửa đam mê cho ông trong suốt thời gian làm việc tại Việt Nam?

Chính là sự đa dạng của các cơ hội hiện có, chúng khiến tôi luôn tràn đầy năng lượng và cảm hứng. Trong một ngày làm việc, tôi có thể tổ chức cho một đoàn sinh viên Úc tại đại sứ quán thảo luận về nhu cầu khảo sát địa chất để phát triển ngành khai thác mỏ của Việt Nam, kết nối một nhà sản xuất nông sản Úc với một nhà bán lẻ, bàn về các liên kết du lịch và cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo...

Thành thật mà nói, sự đa dạng trong cơ hội và những thách thức trong công việc khiến tôi luôn giữ lửa đam mê và năng lượng tích cực.

Trong văn hóa Việt Nam, yếu tố nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với ông?

Có nhiều khía cạnh văn hóa Việt Nam mà tôi rất thích tìm hiểu. Tôi đặc biệt yêu thích khám phá lịch sử qua những công trình cổ như Hoàng thành Hà Nội và Kinh thành Huế - thật thú vị khi nhận ra sự phong phú và chiều sâu của lịch sử Việt Nam. Khi đến Việt Nam, mọi người bảo tôi rằng Hà Nội sẽ làm bạn tăng 20kg vì thức ăn quá ngon, nhưng tôi nghĩ rằng thực phẩm tươi ngon và lối sống lành mạnh ở đây đã giúp tôi giữ cân.

Việt Nam có một môi trường đa dạng đáng kinh ngạc, vẫn còn rất nhiều điều tôi muốn khám phá như đi Sapa và Đà Lạt. Những bãi biển ở đây thật tuyệt vời, và việc được bơi ở Vịnh Hạ Long đã mang đến một trải nghiệm ấn tượng mà tôi vô cùng trân quý.

Theo tôi, điều làm nên Việt Nam chính là những con người. Họ rất kiên cường, thân thiện, đáng tin cậy và luôn quan tâm đến cộng đồng. Bên cạnh đó, cách sử dụng đại từ như em, chị, anh, ông, bà… trong tiếng Việt có thể khiến bạn ngay lập tức trở thành anh, chị, chú, bác của ai đó. Điều này tạo nên một cảm giác thân thuộc và sự tôn trọng trong cách xưng hô. Tôi tin đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến con người Việt Nam gắn kết với nhau và tạo nên đất nước tuyệt vời này.

Bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2022, thành tựu nào khiến ông tự hào nhất sau 3 năm công tác? Ngược lại, đâu là điều ông còn trăn trở và mong muốn hoàn thành trong tương lai?

Trong thời gian công tác tại Việt Nam từ năm 2022, thành tựu tôi tự hào nhất là sự kiện “Taste of Australia’s Big BBQ” tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long vào năm 2023 và 2024. Sự kiện này giới thiệu thực phẩm, đồ uống cao cấp và văn hóa Úc, thu hút đến 2.000 khách mời từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, giúp xây dựng mối liên kết giữa con người hai quốc gia. Đây là một hoạt động ngoại giao công chúng, đồng thời thúc đẩy thương mại, mang lại niềm vui và tác động tích cực đến mối quan hệ song phương.

Xin ông chia sẻ những định hướng và kế hoạch phát triển của Austrade  cho năm 2025?

Austrade sẽ tiếp tục tập trung vào các sáng kiến quan trọng của chính phủ Australia như Southeast Asia Business Exchange (SEABX) - một chuỗi các sự kiện tăng cường kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Úc với các cơ hội tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, Landing Pad mới mở tại TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty công nghệ sáng tạo của Australia trong các lĩnh vực FinTech, AgTech và An ninh mạng khi họ mở rộng vào thị trường Việt Nam. Tôi tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam hơn khi sự hiểu biết và nhận thức về cơ hội thị trường tăng lên, và sẽ thật tuyệt vời khi chứng kiến dòng vốn đầu tư từ Úc vào Việt Nam gia tăng.

Nhìn chung, các ngành mũi nhọn của chúng ta như nông nghiệp và giáo dục sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho thương mại hai chiều, và sự hợp tác gia tăng trong nền kinh tế xanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và khoáng sản quan trọng, hỗ trợ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và pin.

Ông có điều gì muốn chia sẻ thêm với độc giả của Men&life không?

Tôi thật sự yêu thích Việt Nam và rất vui khi được ở đây vào thời điểm quan trọng trong sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước các bạn. Việt Nam là một quốc gia trẻ, đầy triển vọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP cao, nhu cầu giáo dục ngày càng tăng, nền kinh tế đang chuyển mình và niềm tin mạnh mẽ từ người dân. Tôi thực sự hy vọng Việt Nam sẽ đạt được tất cả những gì có thể trên con đường phát triển, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để sống và làm việc tại Việt Nam như bây giờ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bài TÂM PHƯƠNG THƯ

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Bon Bon Underwear - Khi sự thoải mái tạo nên phong cách

Những thiết kế nội y trong năm 2025 của Bon Bon Underwear hướng đến sự thoải mái tối đa, mà vẫn hợp xu hướng thời trang mới nhất và mang đến vẻ đẹp riêng biệt cho người mặc.

BARSON Twilight - Nơi kết nối đầy cảm hứng giữa nghệ thuật và giải trí

Trong nhịp sống hối hả và sôi động của thành phố, BARSON Twilight đã trở thành một điểm đến không thể thiếu cho những ai tìm kiếm sự kết nối, giao lưu và thư giãn. Diễn ra vào mỗi tối thứ Năm hàng tuần tại khách sạn Le Méridien Saigon, BARSON Twilight là một series networking sau giờ làm việc, nơi những chuyên gia đến từ nhiều ngành nghề khác nhau có cơ hội gặp gỡ, trao đổi ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm trong không gian thân thiện và ấm cúng.

Park Hyatt Saigon đánh dấu hành trình 20 năm với loạt trải nghiệm độc quyền

Tròn hai thập kỷ ghi dấu ấn như một biểu tượng xa hoa giữa lòng thành phố, Park Hyatt Saigon trân trọng giới thiệu chuỗi trải nghiệm và sự kiện kỷ niệm xuyên suốt năm 2025 đến giới mộ điệu.

Tái tạo năng lượng cùng gia đình với trải nghiệm hè độc bản tại Six Senses Côn Đảo

Trải nghiệm một mùa hè không thể quên tại Six Senses Côn Đảo—nơi thiên nhiên nguyên sơ hòa quyện cùng những hoạt động ý nghĩa, giúp cả gia đình gắn kết và tận hưởng từng khoảnh khắc đáng nhớ. Nép mình bên cạnh Vườn Quốc gia Côn Đảo, khu nghỉ dưỡng là điểm đến lý tưởng để thư giãn, tái tạo năng lượng và mở ra hành trình khám phá độc bản đầy cảm hứng.

EUROSTYLE RA MẮT SHOWROOM MONOBRAND ĐẦU TIÊN CỦA LEMA TẠI VIỆT NAM

Eurostyle, thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nội thất xa xỉ và bất động sản hàng hiệu, tự hào khai trương showroom monobrand đầu tiên của Lema tại Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng, hứa hẹn thay đổi diện mạo ngành nội thất Việt Nam, mang đến một không gian trải nghiệm đẳng cấp, nơi hội tụ tinh hoa chế tác Ý và thiết kế sáng tạo.

UNIQLO lần đầu tiên mang đến không gian trải nghiệm sản phẩm chống tia UV ngoài trời cho khách hàng Việt Nam

Theo chia sẻ từ đại diện thương hiệu, sản phẩm có khả năng ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Theo tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm mang đến các thiết kế đa dạng kiểu dáng, màu sắc cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, giúp cả gia đình tự tin tận hưởng ánh nắng mùa hè.

ASUS chính thức khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam

ASUS vừa chính thức khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam. Toạ lạc tại 161 Xã Đàn, Q. Đống Đa, Hà Nội, Cửa hàng trải nghiệm ASUS là không gian nơi người tiêu dùng có thể khám phá đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm của ASUS, từ các dòng laptop cao cấp cho người dùng văn phòng, laptop gaming dành cho game thủ và người dùng yêu cầu hiệu năng mạnh nhất, laptop chuyên biệt cho nhà sáng tạo nội dung, đến dòng sản phẩm cho doanh nghiệp. Đồng thời, cửa hàng cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia ASUS, mang đến trải nghiệm mua sắm cao cấp cho khách hàng.

ASUS công bố ExpertCenter P500 Mini Tower - Hiệu suất đỉnh cao, tiết kiệm tối đa

ASUS vừa ra mắt máy tính để bàn ASUS ExpertCenter P500 Mini Tower (P500MV) tại Việt Nam, được thiết kế hướng đến các doanh nghiệp nhỏ với nhu cầu về hiệu suất cao và mức giá hợp lý. Được trang bị bộ vi xử lý lên đến Intel® Core™ i7 mới nhất, cùng với thiết kế tản nhiệt ASUS Tower Air Cooler mới, P5 Mini Tower cung cấp hiệu năng TDP lên tới 95W — mang lại hiệu suất tối đa tốt hơn 30% so với các dòng máy khác trong cùng phân khúc. Với hiệu quả năng lượng vượt trội, chiếc máy tính để bàn mới này cung cấp hiệu suất mạnh mẽ nhưng đồng thời tiết kiệm tới 38% năng lượng.

Trải nghiệm kỳ nghỉ tinh tế giữa lòng phố biển Nha Trang tại khách sạn Potique

Nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn giữa thiên nhiên biển cả và không gian văn hóa Đông Dương sang trọng, Potique – khách sạn 5 sao mang dấu ấn kiến trúc Đông Dương giữa trung tâm thành phố Nha Trang – giới thiệu chương trình ưu đãi phòng nghỉ “Rest n Relax”, áp dụng cho các lưu trú từ nay đến 31/05/2025.

Tiếp nối di sản 29 sao Michelin, Olivier Elzer mang đến JW Marriott Phú Quốc ẩm thực Pháp trứ danh kết hợp với Địa Trung Hải

Giữa lòng khu nghỉ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa sang trọng bậc nhất đảo ngọc, tỏa sáng ‘ngọc hồng’ Pink Pearl –chốn ẩm thực kiêu sa danh tiếng với diện mạo ẩm thực hoàn toàn mới. Dẫn dắt các thực khách sành ăn đến với ẩm thực đặc trưng của miền duyên hải rực rỡ nước Pháp, tinh thần hào sảng Địa Trung Hải được khắc họa qua những món ăn khiến trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp nơi đây trở nên đặc sắc hơn.

Calvin Klein bùng nổ visual cùng dàn sao quốc tế đình đám trong chiến dịch Xuân Hè 2025

Calvin Klein chính thức giới thiệu chiến dịch Xuân Hè 2025, quy tụ dàn sao hàng đầu thế giới như Mingyu, Minji, Hanni, Danielle, Haerin, Hyein, Lily Collins, Cha Eun Woo cùng nhiều tên tuổi đình đám khác. Chiến dịch khắc họa tinh thần tuổi trẻ rực rỡ, tràn đầy năng lượng, tôn vinh cá tính độc đáo của từng nhân vật qua những thiết kế denim mang dấu ấn riêng.

Mũi Né, Phan Thiết: Bản hòa ca giữa đồi cát bay, làng chài và vườn thanh long

Mũi Né - Phan Thiết, mảnh đất nơi những đồi cát bay miên man vẽ nên những bức tranh bất tận hay những chuyện huyền thoại ngàn năm nắng gió, nơi những vườn thanh long trĩu quả thắm đượm tình người. Đến đây du khách không chỉ lưu giữ những khoảnh khắc đẹp giữa thiên nhiên kỳ vĩ mà còn đắm mình trong những câu chuyện về tình yêu lao động và khát vọng vươn lên của người dân xứ sở này.

Pandora ra mắt dịch vụ khắc trang sức tại Việt Nam – Lưu giữ khoảnh khắc thành dấu ấn vĩnh cửu

Có những khoảnh khắc khiến tim ta rung động, có những lời muốn nói nhưng không biết bày tỏ thế nào. Và có những kỷ niệm, dù nhỏ bé hay lớn lao, đều xứng đáng được lưu giữ mãi mãi. Với Pandora, ký ức không chỉ nằm lại trong tâm trí mà còn có thể được chạm khắc lên trang sức - biến mỗi món đồ thành một biểu tượng sống động của tình yêu, những câu chuyện riêng tư và cảm xúc chân thành.

Mia Saigon: Lướt sóng – Dừng chân – Thưởng lãm

Sông Sài Gòn vẫn thầm thì khúc ca bất tận, ôm ấp thành phố trong vòng tay dịu dàng. Mỗi nhịp sóng là một câu chuyện, từ bình minh tĩnh lặng, chiều hoàng hôn dát vàng, đến đêm đen huyền ảo, khi ánh đèn thành phố lung linh soi bóng trên mặt nước.

La Veranda Resort Phú Quốc - MGallery top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam

LA VERANDA RESORT PHÚ QUỐC - MGALLERY tự hào thông báo chiến thắng danh giá tại Giải thưởng DestinAsian Readers’ Choice Awards 2025. Khu nghỉ dưỡng vinh dự được xếp vào Top 10 Khu Nghỉ Dưỡng Tốt Nhất Việt Nam, minh chứng cho cam kết mang đến những trải nghiệm đáng nhớ và xuất sắc.

Nhận biết lăn khử mùi Perspirex chính hãng để bảo vệ chính mình

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể chính hãng, đặc biệt đối với Perspirex - thương hiệu lăn khử mùi từ Châu Âu với hiệu quả vượt trội.

Armani Beauty chính thức ra mắt tại Việt Nam, quy tụ dàn khách mời danh tiếng

Armani Beauty tổ chức tiệc ra mắt tại Blank Sky Lounge, Landmark 81, đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu tại Việt Nam.

Khám phá tương lai của thiết kế bếp: Arclinea chính thức ra mắt tại Hà Nội

EuroStyle tự hào khai trương showroom đầu tiên của Arclinea tại Hà Nội, mang đến những thiết kế và công nghệ đột phá nhằm nâng tầm chuẩn mực sống.