MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông Christopher Morley - Người “mai mối” giữa doanh nghiệp Việt - Úc

Năm 2022, Christopher Morley bắt đầu đảm nhiệm vai trò làm Tham tán Thương mại và Đầu tư tại Hà Nội, thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade). Suốt 3 năm qua, ông đã làm việc với nhiều khách hàng của Austrade, hỗ trợ họ trong việc xây dựng chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm và hướng đến kết quả.

Christopher Morley có bằng Cử nhân Nghệ thuật (Tâm lý học) và Cử nhân Quản trị Kinh doanh từ Đại học Victoria (Úc). Trước khi trở thành Tham tán thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội, ông từng công tác tại San Francisco, dẫn dắt triển khai sáng kiến mở rộng kinh doanh nông nghiệp của chính phủ Úc tại Bắc Mỹ, đồng thời, ông đã điều hành thành công một doanh nghiệp bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc thông qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống.

Ông đã dành thời gian chia sẻ với Men&life nhiều thông tin thú vị xoay quanh công việc của mình.

Thưa ông, với kinh nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông khi đảm nhận vai trò Tham tán Thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội?

Austrade là cơ quan xúc tiến và hỗ trợ thương mại của chính phủ Úc, với nhiệm vụ rõ ràng: tăng cường thương mại từ Úc và thu hút đầu tư vào Úc nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của đất nước. Gần đây, Austrade tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Úc đầu tư vào Việt Nam và Đông Nam Á. Và, vai trò của tôi ở Austrade giống như là một người “mai mối”, giúp kết nối doanh nghiệp Úc và Việt Nam nhằm đạt được kết quả thương mại cụ thể.

Điều tôi yêu thích ở công việc này chính là sự đa dạng của các doanh nghiệp mà tôi có cơ hội gặp gỡ và làm việc - từ các nông dân Úc, các nhà cung cấp giáo dục, những nhà sáng tạo năng lượng xanh, đến các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, và quốc phòng. Mỗi ngày làm việc của tôi đều mới mẻ, cho tôi những trải nghiệm đáng giá, giúp tôi khám phá thêm những điều thú vị từ các doanh nghiệp của cả hai quốc gia. Đây thực sự là một công việc tuyệt vời!

Những khó khăn, thử thách lớn nhất mà ông gặp phải trong vai trò này là gì?

Một trong những thách thức lớn mà tôi gặp phải hàng ngày đó là sự khác biệt về nhận thức, hiểu biết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Úc. Nhiều doanh nghiệp Australia không nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và không hiểu được văn hóa kinh doanh nơi đây, vốn chú trọng vào mối quan hệ hơn là giao dịch. Để thành công tại Việt Nam, các doanh nghiệp Úc cần đầu tư thời gian để xây dựng mối quan hệ thông qua nhiều lần thăm viếng và đối thoại mở.

Bên cạnh đó, đâu là những yếu tố thuận lợi, thưa ông?

Việt Nam là thị trường có cơ hội phát triển vô cùng lớn. Với tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhờ dòng vốn đầu tư tăng cao, nhu cầu tiêu dùng thay đổi và các dự án cơ sở hạ tầng lớn do chính phủ hỗ trợ,  quốc gia này hiện là nơi tuyệt vời để đầu tư kinh doanh. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp Australia tiếp tục thăm Việt Nam, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và mong muốn… của đối tác. Càng hiểu và xây dựng mối quan hệ tốt, cơ hội thành công càng cao. Tôi thường nói với các doanh nghiệp Úc rằng hãy mua sớm để tránh chen chúc - bởi chúng ta đều biết rằng Việt Nam sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí hiện tại, ông từng làm việc tại San Francisco, lãnh đạo triển khai sáng kiến Mở rộng Kinh doanh Nông nghiệp Đổi mới của chính phủ ở khu vực Bắc Mỹ. Ông cũng từng dẫn dắt một doanh nghiệp thành công, chuyên bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống. Với kinh nghiệm kinh doanh thương mại dày dạn như vậy, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam? Đâu là những cơ hội hợp tác nổi bật giữa doanh nghiệp hai nước?

Như tôi đã nói ở trên, hiện cơ hội thương mại vào Việt Nam rất lớn và có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi nhận thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục từ chính phủ và doanh nghiệp các nước, kết hợp với các dự án hạ tầng ấn tượng do chính phủ Việt Nam đề ra. Tất cả những khoản đầu tư này sẽ tạo ra việc làm với mức lương cao hơn, và từ đó tăng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có thu nhập tốt hơn, họ thường chi tiêu cho thực phẩm chất lượng cao hơn, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, và các kỳ nghỉ cho gia đình… và điều đó tạo ra các cơ hội thương mại bền vững.

Giáo dục đã là nền tảng trong hơn 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam, và điều này sẽ tiếp tục trong tương lai, vì giáo dục kết nối với các cơ hội trong mọi lĩnh vực. Để Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế mà chúng ta mong muốn, việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng lao động là rất quan trọng.

Ngoài ra, các cơ hội tăng trưởng thương mại khác còn trong lĩnh vực thực phẩm cao cấp, chăm sóc sức khỏe và hợp tác phát triển năng lượng tái tạo khi cả hai quốc gia cùng hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Điều gì đã truyền cảm hứng và giữ lửa đam mê cho ông trong suốt thời gian làm việc tại Việt Nam?

Chính là sự đa dạng của các cơ hội hiện có, chúng khiến tôi luôn tràn đầy năng lượng và cảm hứng. Trong một ngày làm việc, tôi có thể tổ chức cho một đoàn sinh viên Úc tại đại sứ quán thảo luận về nhu cầu khảo sát địa chất để phát triển ngành khai thác mỏ của Việt Nam, kết nối một nhà sản xuất nông sản Úc với một nhà bán lẻ, bàn về các liên kết du lịch và cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo...

Thành thật mà nói, sự đa dạng trong cơ hội và những thách thức trong công việc khiến tôi luôn giữ lửa đam mê và năng lượng tích cực.

Trong văn hóa Việt Nam, yếu tố nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với ông?

Có nhiều khía cạnh văn hóa Việt Nam mà tôi rất thích tìm hiểu. Tôi đặc biệt yêu thích khám phá lịch sử qua những công trình cổ như Hoàng thành Hà Nội và Kinh thành Huế - thật thú vị khi nhận ra sự phong phú và chiều sâu của lịch sử Việt Nam. Khi đến Việt Nam, mọi người bảo tôi rằng Hà Nội sẽ làm bạn tăng 20kg vì thức ăn quá ngon, nhưng tôi nghĩ rằng thực phẩm tươi ngon và lối sống lành mạnh ở đây đã giúp tôi giữ cân.

Việt Nam có một môi trường đa dạng đáng kinh ngạc, vẫn còn rất nhiều điều tôi muốn khám phá như đi Sapa và Đà Lạt. Những bãi biển ở đây thật tuyệt vời, và việc được bơi ở Vịnh Hạ Long đã mang đến một trải nghiệm ấn tượng mà tôi vô cùng trân quý.

Theo tôi, điều làm nên Việt Nam chính là những con người. Họ rất kiên cường, thân thiện, đáng tin cậy và luôn quan tâm đến cộng đồng. Bên cạnh đó, cách sử dụng đại từ như em, chị, anh, ông, bà… trong tiếng Việt có thể khiến bạn ngay lập tức trở thành anh, chị, chú, bác của ai đó. Điều này tạo nên một cảm giác thân thuộc và sự tôn trọng trong cách xưng hô. Tôi tin đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến con người Việt Nam gắn kết với nhau và tạo nên đất nước tuyệt vời này.

Bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2022, thành tựu nào khiến ông tự hào nhất sau 3 năm công tác? Ngược lại, đâu là điều ông còn trăn trở và mong muốn hoàn thành trong tương lai?

Trong thời gian công tác tại Việt Nam từ năm 2022, thành tựu tôi tự hào nhất là sự kiện “Taste of Australia’s Big BBQ” tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long vào năm 2023 và 2024. Sự kiện này giới thiệu thực phẩm, đồ uống cao cấp và văn hóa Úc, thu hút đến 2.000 khách mời từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, giúp xây dựng mối liên kết giữa con người hai quốc gia. Đây là một hoạt động ngoại giao công chúng, đồng thời thúc đẩy thương mại, mang lại niềm vui và tác động tích cực đến mối quan hệ song phương.

Xin ông chia sẻ những định hướng và kế hoạch phát triển của Austrade  cho năm 2025?

Austrade sẽ tiếp tục tập trung vào các sáng kiến quan trọng của chính phủ Australia như Southeast Asia Business Exchange (SEABX) - một chuỗi các sự kiện tăng cường kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Úc với các cơ hội tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, Landing Pad mới mở tại TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty công nghệ sáng tạo của Australia trong các lĩnh vực FinTech, AgTech và An ninh mạng khi họ mở rộng vào thị trường Việt Nam. Tôi tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam hơn khi sự hiểu biết và nhận thức về cơ hội thị trường tăng lên, và sẽ thật tuyệt vời khi chứng kiến dòng vốn đầu tư từ Úc vào Việt Nam gia tăng.

Nhìn chung, các ngành mũi nhọn của chúng ta như nông nghiệp và giáo dục sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho thương mại hai chiều, và sự hợp tác gia tăng trong nền kinh tế xanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và khoáng sản quan trọng, hỗ trợ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và pin.

Ông có điều gì muốn chia sẻ thêm với độc giả của Men&life không?

Tôi thật sự yêu thích Việt Nam và rất vui khi được ở đây vào thời điểm quan trọng trong sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước các bạn. Việt Nam là một quốc gia trẻ, đầy triển vọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP cao, nhu cầu giáo dục ngày càng tăng, nền kinh tế đang chuyển mình và niềm tin mạnh mẽ từ người dân. Tôi thực sự hy vọng Việt Nam sẽ đạt được tất cả những gì có thể trên con đường phát triển, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để sống và làm việc tại Việt Nam như bây giờ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bài TÂM PHƯƠNG THƯ

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.