Không chỉ là tác giả của 1.000 ca khúc trữ tình được đông đảo công chúng yêu mến, nhạc sĩ Quốc Bảo còn được biết đến với vai trò là nhà sản xuất, nhà nghiên cứu âm nhạc có những góc nhìn khác biệt, mới mẻ. Anh còn là người có đôi “mắt xanh” phát hiện, nâng đỡ và là cố vấn cho nhiều tài năng âm nhạc trẻ. Vào dịp kỷ niệm 30 năm sự nghiệp âm nhạc của mình, anh đã tuyên bố sẽ ngưng sáng tác ca khúc và chuyển sang lĩnh vực sáng tác khí nhạc. Nhân dịp bước sang năm mới Nhâm Dần, Men&life đã trao đổi nhanh với anh xoay quanh chủ đề này và những dự định của anh trong năm mới.
Chào anh Quốc Bảo, với anh thế nào là âm nhạc đích thực?
Thứ âm nhạc nào khiến ta thay đổi (lối sống, suy nghĩ) thì với tôi, đó là âm nhạc đích thực.
Anh từng viết trên facebook cá nhân: “Nói về một ca khúc mà chỉ nói đến lời ca thì cũng như phê bình tranh mà chỉ khen sơn dầu mua ở đâu khéo thế.” Anh có thể giải thích rõ hơn về ý kiến này?
Tôi tự thấy mình hơi cực đoan. Khi nói về một ca khúc thì phần âm nhạc (hòa âm, phối khí, giai điệu, cách thức phát triển chủ đề) quan trọng hơn rất nhiều so với phần ca từ. Chúng ta vẫn quen nghe ca khúc như nghe hát thơ, thường chỉ quan tâm đến ca từ, câu chuyện mà nó kể, như vậy phiến diện và uổng công lao nhạc sĩ lắm.
Tôi thường viết nhạc trước, soạn hòa âm tử tế rồi mới soạn lời, nên tôi đề cao tầm quan trọng của nhạc nền và giai điệu.
Vậy theo anh, vai trò thực sự của âm nhạc là gì?
Âm nhạc là đôi cánh giúp cho tâm hồn chúng ta bay lên. Một thứ âm nhạc đích thực phải làm được điều đó. Giải trí là một phần trong đó, vì nếu nghe nhạc mà thấy nặng đầu hơn thì ai muốn nghe làm gì. Nhưng âm nhạc phải lớn hơn thế, phải thực sự là món ăn tinh thần bổ dưỡng.
Để sáng tác được những tác phẩm âm nhạc đích thực, cần phải có người nhạc sĩ đích thực. Với anh, một người nhạc sĩ đích thực là như thế nào?
Đó là tài năng. Chỉ có tài năng tồn tại!
“Tôi viết ca khúc chán chê rồi. Quỹ thời gian của tôi đang hẹp lại nên tôi muốn đầu tư các thể loại lớn hơn và thử sức mình trong những dự án khó hơn.”
Đến thời điểm này, điều gì quan trọng nhất đối với cuộc đời của anh?
Gia đình và sức khỏe.
Anh thực sự có được bao nhiêu giây phút bình yên trong cuộc đời của mình?
Tôi luôn tìm kiếm bình yên. Nó có đó rồi mất đó.
Tôi rất thắc mắc tại sao tại những thời điểm đau khổ, sóng gió của cuộc đời, anh có thể viết nhiều tác phẩm và vẫn giữ được những một tâm hồn tinh khôi, trong sáng, yên bình và nhẹ nhàng như vậy?
Có lẽ tôi là người lạc quan, nên ngay lúc cùng khổ nhất tôi vẫn tin rằng ngày mai sẽ sáng tươi hơn.
“Âm nhạc là đôi cánh giúp cho tâm hồn chúng ta bay lên. Một thứ âm nhạc đích thực phải làm được điều đó.”
Anh có thích phong cách âm nhạc hay có bị ảnh hưởng bởi nhà soạn nhạc cổ điển nào không?
Ludwig van Beethoven mãi mãi là người thầy của tôi.
Anh từng chia sẻ sẽ chuyển hướng sang lĩnh vực sáng tác khí nhạc, ở Việt Nam rất rất ít nhạc sĩ sáng tác những concerto hay symphonyº Anh có thấy mình mạo hiểm không?
Tôi viết ca khúc chán chê rồi. Quỹ thời gian của tôi đang hẹp lại nên tôi muốn đầu tư các thể loại lớn hơn và thử sức mình trong những dự án khó hơn.
Vậy khi nào khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm này của anh?
Chắc tôi sẽ phải mất vài ba năm để cho ra đời một tác phẩm như vậy.
Năm 2021 của anh trôi qua như thế nào?
Nói chung là ổn! Tôi vẫn làm việc được trong thời điểm giãn cách. Sức khỏe tùy theo tuổi tác thôi, tôi không thể đòi hỏi mình như lúc 20 tuổi được.
Năm Nhâm Dần sắp đến, anh kỳ vọng những gì cho năm mới?
Tôi mong sắp xếp được lịch để bắt tay vào sáng tác một tác phẩm có kích cỡ lớn hơn ca khúc.
Cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ! Hy vọng khán giả sớm được thưởng thức tác phẩm mới của anh.
Thực hiện: Phương Thư
Hình ảnh: Louis Wu
Men&life
Bình Luận