MENANDLIFE
MENANDLIFE

Inspiring Man of The Year: Bác sĩ Phạm Minh Trường - Thành công đến từ sự bền bỉ và đam mê

Triết lý “đẹp tự nhiên không tự nhiên mà đẹp” đã đi theo bác sĩ Phạm Minh Trường trong suốt hơn một thập kỷ phát triển sự nghiệp thẩm mỹ. Với tinh thần tiên phong, tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư nghiêm túc, anh đã góp phần nuôi dưỡng, lan tỏa giá trị và vẻ đẹp đích thực đến với cộng đồng. Đó cũng là hành trình anh âm thầm nỗ lực, bền bỉ vượt chông gai, theo đuổi và chinh phục đam mê của bản thân.

Chào bác sĩ Phạm Minh Trường. Đầu năm 2025, anh vừa kỷ niệm 14 năm hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ. Trên chặng đường này, đâu là mục tiêu và thành tựu mà anh hướng tới?

Tôi luôn theo đuổi sứ mệnh giúp khách hàng đạt được vẻ đẹp tự nhiên, làm đẹp trên cơ sở khoa học và an toàn. Mục tiêu của tôi còn giúp họ hiểu đúng về làn da, tránh những sai lầm có thể gây tổn thương lâu dài. Trên hành trình đó, một trong những thành tựu lớn nhất mà tôi tự hào là xây dựng PMT Aesthetic Clinic thành một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực điều trị nám, lão hóa, phục hồi da. Chúng tôi tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp quy trình khoa học nhằm mang đến hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các bác sĩ trẻ cũng là điều mà tôi đặc biệt chú trọng. Tôi tin rằng khi ngành thẩm mỹ phát triển theo hướng chuyên sâu và bền vững, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Lựa chọn theo đuổi chuyên khoa Da liễu của anh từng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình. Đã có khi nào anh nghi ngờ về quyết định này của mình? 

Thời điểm 15 năm trước, gia đình muốn tôi theo chuyên khoa “hot” như tim mạch, vì ngành da liễu không được coi trọng như bây giờ. Tôi hiểu rằng sự phản đối này xuất phát từ sự yêu thương của gia đình, mong muốn tôi có một sự nghiệp ổn định. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghi ngờ về quyết định của mình. Tôi tin rằng mọi bác sĩ cần chọn con đường mình đam mê nhất vì chỉ có đam mê mới giúp chúng ta kiên trì, sáng tạo và không ngừng học hỏi để có thể vượt qua những khó khăn mà chúng ta gặp phải. Trải qua hơn một thập kỷ làm nghề, chứng kiến sự thay đổi tích cực ở khách hàng, tôi càng chắc chắn rằng đây chính là con đường mình sinh ra để theo đuổi.

Động lực nào giúp anh vượt qua những thử thách và vững tin trên con đường này? 

Niềm đam mê của bản thân với ngành thẩm mỹ và niềm hạnh phúc của khách hàng sau quá trình điều trị. Bên cạnh đó, sự ủng hộ từ đồng nghiệp, tin tưởng của khách hàng và những thử thách trong suốt quá trình làm nghề cũng đã trở thành động lực để tôi không ngừng học hỏi, phát triển và mang đến những giải pháp điều trị tốt nhất. 

Với chuyên ngành ít triển vọng, kén người chọn tại thời điểm đó, bài học lớn nhất là gì?

Kiên trì với lựa chọn của mình khi thực sự đam mê và có chiến lược đúng đắn. Thời điểm tôi chọn da liễu, nhiều người nghĩ rằng đây là lĩnh vực ít hoặc không phát triển so với các chuyên ngành y khoa khác. Nhưng tôi nhận ra rằng, bất kỳ ngành nghề nào cũng có cơ hội phát triển nếu chúng ta đào sâu, đầu tư bài bản và tạo ra giá trị thật sự cho cộng đồng. Bên cạnh đó là tinh thần học hỏi và thích nghi. Ngành thẩm mỹ vận động liên tục, công nghệ phát triển không ngừng. Nếu không cập nhật kịp thời, mình sẽ bị bỏ lại phía sau. Cuối cùng, tôi hiểu rằng thành công đến từ sự bền bỉ và cam kết dài hạn với nghề, chứ không nhờ vào may mắn. 

Xuất phát điểm là một bác sĩ, đâu là bước ngoặt đưa anh đến với sự nghiệp kinh doanh phòng khám thẩm mỹ?

Càng đi sâu với nghề, tôi nhận thấy giới hạn của bản thân khi chỉ phát triển khía cạnh chuyên môn. Đó là khi tôi bắt đầu điều trị những ca nám nặng từng chữa trị nhiều nơi nhưng không mang lại hiệu quả. Nếu chỉ đơn thuần thực hiện phác đồ riêng lẻ trên từng bệnh nhân, kết quả sẽ không thể tối ưu bằng việc xây dựng một hệ sinh thái điều trị bài bản từ công nghệ, sản phẩm đến quy trình chăm sóc. Vì tính hiệu quả trong làm đẹp cần được xây dựng theo một hệ thống quy trình vận hành chuyên nghiệp. 

Trong tâm thế của một bác sĩ bước ra kinh doanh, giai đoạn khởi nghiệp có điều gì khiến anh ngỡ ngàng không như tưởng tượng ban đầu?

Thứ nhất, tôi từng nghĩ chỉ cần chuyên môn giỏi là đủ, nhưng thực tế khi bước vào vận hành một phòng khám, chuyên môn chỉ là một phần. Công việc này đòi hỏi tài chính, quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, chiến lược, marketing và rất nhiều thứ khác. Đôi khi, những yếu tố này quyết định sự thành công của phòng khám không kém gì tay nghề của một bác sĩ. 

Thứ hai, tôi không lường trước được áp lực tài chính lớn đến mức nào. Khi là bác sĩ, tôi chỉ cần tập trung vào điều trị. Nhưng khi làm chủ, tôi phải lo từng khoản chi phí đầu tư máy móc, công nghệ, cùng chi phí mặt bằng, nhân sự và vật tư y tế. Có thời điểm, tôi thấy tôi không chỉ chữa bệnh cho khách hàng, mà còn phải học cách chữa lành bản thân và cả những bài toán kinh doanh của riêng mình.

Thứ ba, tôi không nghĩ rằng quản lý con người lại khó đến vậy. Khi là bác sĩ, mọi thứ quá đơn giản: khám, tư vấn, điều trị. Nhưng quy trình vận hành một đội ngũ đòi hỏi tôi phải hiểu tâm lý nhân sự, tạo động lực, giữ chân những người giỏi và xây dựng môi trường chuyên nghiệp để mỗi nhân viên đều cảm thấy mình có giá trị. Chính những điều này đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi học được cách cân bằng giữa chuyên môn và kinh doanh, xây dựng hệ thống bài bản để vừa giúp khách hàng có được kết quả tốt nhất, vừa tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và bền vững.

Anh đã cân bằng công việc và nhiệm vụ giữa một bác sĩ và một CEO như thế nào?

Đây là bài toán khó mà tôi phải giải hàng ngày. Bởi hai vị trí này hoàn toàn đối lập, đòi hỏi tư duy, kỹ năng khác nhau. Với vai trò bác sĩ, tôi luôn đặt chuyên môn lên hàng đầu. Bệnh nhân đến với phòng khám của tôi không chỉ làm đẹp, mà còn tìm kiếm một giải pháp khoa học an toàn và hiệu quả. Vì vậy, tôi vẫn trực tiếp thăm khám, xây dựng phác đồ điều trị, nghiên cứu những công nghệ mới phù hợp. Với vai trò CEO, tôi phải luôn có một tư duy chiến lược. Không chỉ điều hành phòng khám còn phát triển thương hiệu, tôi học cách ủy quyền, xây dựng đội ngũ vững mạnh để đám bảo hệ thống vận hành trơn tru ngay cả khi tôi vắng mặt.

Yếu tố quan trọng là quản lý thời gian hiệu quả. Tôi chia ngày làm việc thành từng khung giờ rõ ràng. Buổi sáng dành cho bệnh nhân, khách hàng, buổi chiều dành cho việc quản lý và buổi tối cập nhật các kiến thức cũng như định hướng phát triển. Quan trọng hơn hết, tôi luôn giữ tâm thế của một bác sĩ trong kinh doanh. Cái hồn của mình vẫn là một bác sĩ chuyên môn, và dù là điều trị hay điều hành đều phải dựa trên giá trị cốt lõi: Lấy khách hàng làm trung tâm, làm đẹp an toàn, bền vững và khoa học.

Ai là người ảnh hưởng tới quá trình định hướng, phát triển sự nghiệp hiện tại của anh?

Bậc thầy về laser thẩm mỹ tại Singapore - Goh Seng Heng. Ông là người thầy đầu tiên về laser, đồng thời là một hình mẫu trong tư duy phát triển thẩm mỹ y khoa. Những kiến thức mà tôi học được từ ông không chỉ dừng lại ở kỹ thuật laser, mà còn là cách ứng dụng công nghệ vào thực tế lâm sàng để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho từng loại da, từng tình trạng bệnh lý. Đồng thời, ông luôn nhấn mạnh làm thẩm mỹ không phải để chạy theo xu hướng, mà là tạo ra giá trị thực sự giúp khách hàng có làn da khỏe đẹp lâu dài. Tư duy này đã theo tôi trong suốt quá trình xây dựng sự nghiệp riêng, giúp tôi kiên định với con đường ứng dụng công nghệ cao vào điều trị, thay vì những giải pháp làm đẹp tức thời không hiệu quả, không bền vững. 

Anh cho rằng “đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp”. Điều này gắn liền với triết lý làm nghề cũng như hướng phát triển chuyên môn trong tương lai như thế nào?

Đây chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động chuyên môn của tôi. Làm đẹp phải khoa học, không chạy theo xu hướng ngắn hạn. Làm đẹp không phải là can thiệp mạnh tay để thay đổi diện mạo ngay lập tức, mà là một quá trình chăm sóc, cải thiện theo thời gian, giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong với chế độ chăm sóc da, sinh hoạt và bảo vệ da hợp lý . 

Không có công thức làm đẹp chung cho tất cả vì mỗi khách hàng có đặc điểm da, vấn đề, cơ địa và mong muốn khác nhau. Vì thế, tôi luôn tập trung vào việc cá nhân hóa phác đồ điều trị, kết hợp nhiều công nghệ như Hybrid Pico Laser, Sylpro, Biolift Extra, Indilift… để mang lại kết quả tối ưu nhất. Qua đó, tôi cũng muốn góp phần chuẩn hóa ngành thẩm mỹ tại Việt Nam, nâng cao trình độ chuyên môn và mang đến những tiêu chuẩn điều trị tiệm cận quốc tế. Làm đẹp tự nhiên không có nghĩa là để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, mà cần có kiến thức công nghệ và sự đầu tư nghiêm túc để đạt được vẻ đẹp khỏe mạnh, dài lâu.

Anh đánh giá thế nào về sự tiệm cận của ngành làm đẹp ở Việt Nam với những công nghệ, tiêu chuẩn quốc tế? 

Ngành làm đẹp tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng tiệm cận với những công nghệ, tiêu chuẩn quốc tế. Các thiết bị thẩm mỹ tiên tiến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… được cập nhật rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Các công nghệ như Hybrid Pico Laser, RF Microneedling, MMFU, hay các thiết bị công nghệ tiên tiến như Indiba, Endymed Pro… đều đang được ứng dụng rộng rãi, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian phục hồi.

Về chuyên môn, đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ tại Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận những khóa đào tạo chuyên sâu từ các chuyên gia quốc tế. Bên cạnh đó, phác đồ điều trị được cá nhân hóa, sử dụng công nghệ có chứng nhận FDA, đảm bảo an toàn về hiệu quả lâu dài đang trở thành xu hướng tất yếu. 

Tuy nhiên để thực sự ngang tầm với các nước có ngành thẩm mỹ phát triển như Hàn Quốc hay Singapore, Việt Nam cần lưu tâm hơn về vấn đề quản lý chất lượng, đào tạo chuyên sâu và nâng cao nhận thức của khách hàng về an toàn làm đẹp. Tôi tin rằng trong 5-10 năm nữa, ngành thẩm mỹ Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tiêu chuẩn quốc tế về cả công nghệ lẫn chuyên môn.

Là người tiên phong trong lĩnh vực này, anh có lời nhắn nhủ gì cho các bạn trẻ đang trên hành trình theo đuổi, làm chủ ước mơ?

Tôi luôn tin rằng làm chủ ước mơ không chỉ là đích đến, mà còn là hành trình học hỏi, dám nghĩ dám làm. Dù bạn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào, nền tảng chuyên môn vững chắc luôn là điều tiên quyết. Nhưng chỉ giỏi chuyên môn thôi thì chưa đủ, bạn cần có tư duy mở rộng, liên tục cập nhật kiến thức công nghệ và đặc biệt là hiểu rõ thị trường. 

Thứ hai là kiên trì và bản lĩnh trước thử thách. Thành công trong ngành thẩm mỹ không đến một sớm một chiều, bạn sẽ đối mặt với vô số thử thách như tìm kiếm khách hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân, khó khăn tài chính khi khởi nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng “lửa thử vàng gian nan thử sức”, mọi khó khăn đều chỉ là bài học giúp bạn trưởng thành hơn. 

Và quan trọng nhất là chọn đúng những người đồng hành có chung giá trị và mục tiêu. Không ai thành công một mình, hãy học hỏi từ những người đi trước, xây dựng mạng lưới kết nối với các chuyên gia. Cuối cùng, đừng quên bản chất thực sự của ngành thẩm mỹ. Đó không chỉ là ngành làm đẹp, mà còn là giúp khách hàng tự tin, yêu bản thân hơn. Khi bạn làm việc với cái tâm và mang lại giá trị thực sự, thành công sẽ đến với bạn một cách bền vững. Ước mơ chỉ thực sự thuộc về bạn khi bạn đủ dũng khí theo đuổi, cứ đi rồi sẽ đến!

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

PHẠM MINH TRƯỜNG - Bác sĩ 

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành PMT Aesthetic Clinic

Nhà sáng lập ACNE STUDIO by PMT 

Chủ nhiệm CLB Bác Sĩ Thẩm Mỹ Trẻ Miền Nam

Thành viên của các Hiệp hội Da liễu - Thẩm mỹ uy tín trong nước và quốc tế: IMCAS, ADAC, GALAA, DASIL, AAD, AMWC

Bài: Khánh Huyền 

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert  

Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân 

Ánh sáng: Hoàng Phạm 

Trang điểm: Andy Phan 

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.