MENANDLIFE
MENANDLIFE

Học cách cân bằng từ giao thoa giữa “Cái tôi” và “Chúng ta”

Không chỉ được công chúng biết đến như là một gương mặt tài năng trong lĩnh vực chính luận của đài truyền hình HTV, biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đam mê truyền hình trong vai trò là một người thầy tận tụy, một nhà sản xuất gameshow truyền hình mang tính khoa giáo và sáng tạo cao.

Dưới đây là những chia sẻ thú vị của anh với độc giả Men&life.

TÔI LÀ NGƯỜI QUYẾT LIỆT VÀ THẲNG THẮN

Câu nói miêu tả rõ nhất về con người anh?

Đó là sự quyết liệt và thẳng thắn. Khi đã quyết định làm việc gì thì dù ở vai trò nào là MC, biên tập viên, nhà sản xuất hay một người lãnh đạo tôi cũng luôn nỗ lực đi đến tận cùng mục tiêu mình đặt ra. Và trong sự quyết liệt thì luôn có sự thẳng thắn. Thông thường người ta sẽ thích nghe những lời ngọt ngào, vì vậy sự thẳng thắn như một màng lọc giúp tôi có thể tìm thấy được những mối quan hệ bền vững, chân thật  dù đó là mối quan hệ với bạn bè, cấp trên, cấp dưới hay đối tác…

Anh đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức dành cho các bạn trẻ muốn theo lĩnh vực truyền hình hiện nay?

Báo hình truyền thống và báo in ngày càng giảm sút, ít được sự quan tâm của công chúng, các bạn trẻ ngày nay cũng dành sự quan tâm chủ yếu đến lĩnh vực báo chí trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật số. Vì thế, trong thời điểm này nếu có những bạn còn tìm đến với truyền hình thì rất đáng trân trọng, tuy nhiên lại có rất ít các bạn trẻ hiểu sâu về lĩnh vực này.

Nếu báo hình truyền thông thường bó hẹp trong sự khuôn mẫu, nó giống như “những rào cản vô hình” khiến các bạn trẻ cảm thấy bị hạn chế khả năng sáng tạo thì các sản phẩm truyền hình dựa trên nền tảng mạng xã hội lại đa dạng, phong phú, thu hút được sự quan tâm của nhiều người và lan truyền nhanh hơn... Vì thế, nếu cứ chạy theo những cách làm truyền thống sẽ mất đi phần lớn lượng khán giả, còn nếu chạy theo mạng xã hội thì lại mất đi độ tin cậy của truyền hình. Có quá ít phóng viên biết tận dụng mạng xã hội để lan tỏa sản phẩm của họ, và không nhiều phóng viên biết khai thác các vấn đề trên mạng xã hội cho lĩnh vực truyền hình truyền thống.

Tôi may mắn là người chứng kiến sự chuyển giao giữa 2 xu thế này nên hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu của từng loại hình và từ đó có thể thay đổi bản thân, cân bằng thích nghi với sự phát triển báo chí truyền thống lẫn xu thế hiện đại để phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khán giả khác nhau.

NGƯỜI TRẺ KHÔNG NÊN ĐỂ “CÁI TÔI” QUÁ LỚN

Với những thử thách lớn như vậy thì các bạn trẻ cần trang bị cho mình kĩ năng gì để có thể làm tốt vai trò của mình trong lĩnh vực truyền hình?

Các bạn trẻ hiện nay có rất nhiều cơ hội. Như thời của tôi khi bước vào lĩnh vực truyền hình thì chỉ tập trung làm nghề. Người MC muốn công chúng biết đến mình thì chỉ có cách xuất hiện trên truyền hình và phải khẳng định mình bằng sản phẩm cụ thể. Còn bây giờ các bạn chỉ cần xuất hiện trong một livestream hay một bài review trên các kênh mạng xã hội là qua một đêm đã có thể nổi tiếng rồi. Bên cạnh đó, cơ hội học hỏi các kỹ năng nghề cũng thuận lợi hơn nhờ các tài liệu đều sẵn có trên mạng internet.

Tuy nhiên, chính điều này cũng là một thử thách khiến các bạn khó có thể chọn cho mình một con đường đi đúng giữa đầy rẫy những cơ hội, cám dỗ. Trong các lớp đào tạo, tôi luôn hỏi các học trò của mình về ước mơ hay mục tiêu của cuộc đời họ, nhưng thực tế thì nhiều bạn không biết ước mơ của mình là gì. Chính vì vậy, cần có một người định hướng tốt giúp các bạn xác định được bạn là ai? Đâu là sở trường hay đam mê của các bạn? Khả năng của bạn tới đâu? Bạn cần bổ trợ thêm yếu tố gì? Làm cách nào để các bạn kiên định với con đường mình lựa chọn?... Các bạn cần phải lắng nghe chính mình và phải tìm hiểu, học hỏi sâu hơn.

Bài học đáng nhớ nào trong quá trình làm nghề mà anh muốn chia sẻ với các bạn trẻ?

Các bạn có thể hình dung nghề MC tức nghề đi bán giọng nói hay nghề phóng viên cũng giống như những người lao động khác, đầu tiên mình phải đáp ứng được yêu cầu và tạo được giá trị cho người sử dụng sức lao động của mình. Đặc biệt đừng để cái tôi của mình quá lớn.

Ngày mới vào nghề được khoảng 5 năm, lúc đó tôi đã có chút kinh nghiệm và mối quan hệ nên “cái tôi” khá lớn. Tôi tham vọng làm nhiều thứ hay ho nhưng những gì mình muốn làm lại chưa thật sự là những gì mà cả tập thể hay tổ chức mong muốn. Cứ thế, loay hoay mãi 3-4 năm tôi vẫn không có được thành tựu gì. Sau một thời gian tôi nhận ra mình cần phải thay đổi, cần bớt cái tôi lại. Trước hết mình phải hoàn thành tốt công việc theo những yêu cầu của tổ chức, sau đó mới tính đến những mong muốn của cá nhân mình. Cần có sự uyển chuyển và dung hòa giữa 2 yếu tố này. Tôi nghĩ “cái tôi” quá lớn là một trong những yếu tố mà nhiều người trẻ bây giờ hay mắc phải. 

Nếu không theo nghề phóng viên, biên tập viên, nhà sản xuất truyền hình thì anh sẽ làm nghề gì?

Tôi sẽ đi dạy và làm một nhà giáo trong ngành khoa học xã hội.  Thực ra trong quá trình theo đuổi lĩnh vực truyền hình có giai đoạn gặp khó khăn tôi đã định về ĐH Cần Thơ để dạy. Nhưng cuối cùng tôi vẫn kiên trì và đạt được thành quả ngày hôm nay.

Đi dạy rất thú vị, ngoài kinh nghiệm cá nhân thì mỗi ngày mình luôn phải trau dồi rất nhiều kiến thức, nâng cao trình độ bản thân. Khi tôi đi dạy và góp ý cho một học trò của mình thì cũng là lúc tôi đang được học hỏi. Có những quan điểm mình bảo thủ giữ khư khư trong nhiều năm nhưng khi lắng nghe học trò mình chia sẻ thì mình lại vỡ ra và mình lại thay đổi rất tích cực.  (Cười)

Nếu được mở kênh riêng cho mình, anh sẽ mở kênh như thế nào?

Đó là kênh thiên về khoa giáo. Hơn 10 năm làm nghề, ngoài kinh nghiệm truyền hình thì tôi còn xây dựng được nhiều mối quan hệ xã hội tốt. Đồng thời, tôi có thể thoải mái tận hưởng những gì mình làm, đầu tư  xây dựng format chương trình mới, chăm lo được cho nhiều người. Bên cạnh đó, xuất thân của những người làm tin tức khi họ đưa ra những câu chuyện thiên về khoa giáo thì sẽ dễ đi vào lòng người. Ví dụ, format chương trình “Gương mặt truyền hình” mà tôi đã thực hiện có tính khoa giáo rất cao, có đào tạo và thử thách kỹ năng cho các bạn trẻ muốn trở thành một MC truyền hình chuyên nghiệp chứ không phải chỉ chuyện thi thố, thắng thua. Và bất kể thí sinh nào tham gia chương trình, dù được giải hay không thì họ đều được lợi.

Và dự định sắp tới của anh là gì?

Đó cũng là thực hiện một chương trình mang tính khoa giáo. Thự ra, dự án này tôi đã làm từ đầu năm, đã quay xong hết và đang trong giai đoạn hậu kỳ chờ ngày công bố, đó là talkshow “Người cùng tên”. Format chương trình là chúng tôi sẽ mời những người cùng tên trong nhiều lĩnh vực, họ đến gặp gỡ và chia sẻ về ý nghĩa cái tên của mình. Tôi tin chắc rằng nếu như mỗi người đều hiểu được ý nghĩa của cái tên mình, cũng như hiểu được kỳ vọng, mong muốn mà cha mẹ đặt cho lúc sinh ra đời… thì họ sẽ sống tốt, sống đẹp với cái tên đó.

Một ngày anh dành bao nhiêu thời gian cho công việc?

Tôi không quy định là mình sẽ làm việc 8 tiếng hay 12 tiếng mà cứ hoàn thành hết những việc cần làm thì nghỉ ngơi. Ví dụ một ngày tôi sẽ có danh sách những công việc cần phải hoàn thành, chừng nào hoàn thành hết thì tôi sẽ ngưng. 

Anh thường ngủ lúc mấy giờ và ngủ được mấy tiếng/ngày?

Thường tôi đi ngủ sau 23h và ngủ 5 tiếng mỗi ngày

HẠNH PHÚC LÀ ĐƯỢC LÀM ĐIỀU MÌNH YÊU THÍCH

Làm nhiều việc như thế thì điều gì khiến anh hạnh phúc?

Mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Có người cho rằng nếu có được một tình yêu hay sự nghiệp mỹ mãn, có nhiều tiền… là hạnh phúc. Nhưng với tôi, hạnh phúc lớn nhất là được làm điều mà mình đam mê. Mỗi ngày tôi thức dậy và được làm công việc thật sự yêu thích, đủ nuôi sống mình, đủ giúp cho mình phát triển và luôn giữ được nguồn cảm hứng sống, đó chính là hạnh phúc. Thậm chí có những lời mời làm việc rất hấp dẫn và nhàn hạ nhưng tôi lại không chọn lựa bởi khi làm đúng điều mình mong muốn thì dù có vất vả mình vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Anh làm gì để đối phó với stress?

Sử dụng thời gian của mình một cách hợp lý và khoa học, phân bổ giờ nào việc nấy, làm những việc quan trọng một cách dứt  khoát. Tôi cũng có thói quen không mang công việc về nhà. Khi đã về nhà là hoàn toàn nghỉ ngơi. Ngoài ra, đọc sách, đi du lịch và tập luyện thể thao đều đặn là cách giúp mình cân bằng cuộc sống rất hữu hiệu.

Môn thể thao mà anh yêu thích nhất?

Bơi lội.

Anh ghét món ăn gì nhất?

(Cười) Tôi chưa ghét ăn món nào cả và rất thích các món ăn làm từ tinh bột. Bạn bè hay gọi tôi là “Hoàng tử tinh bột”.

Anh bắt đầu yêu khi nào?

Chính thức yêu say đắm là năm 32 tuổi.

Đã bao giờ anh bị thất tình chưa?

Chưa bao giờ.

Chân dung mẫu người yêu lý tưởng của anh là như thế nào?

Không muốn tiết lộ (Cười)

Nếu bị người khác ức hiếp anh sẽ làm gì?

Sẽ tự tìm lại cho mình cảm giác quân bình, không có ý định phản kháng, sẽ nhận nhịn và lùi một bước.  

Câu khen ngợi nào mà anh thích nhất?

“Khả năng đứng độc lập trong mọi tình huống”.

Đó chính là lời động viên tốt nhất từ một người bạn. Người bạn này đã rất hiểu tôi về nhiều mặt từ năng lực, mối quan hệ, sự phát triển độc lập, quân bình mọi thứ.

Câu chê bai của người khác khiến anh buồn nhất?

“Cứ nỗ lực đi rồi cuối cùng thì mình được cái gì?”.

Đây là câu khiến tôi tổn thương nhất, tổn thương về mọi mặt. Cái mình làm là để cho chính bản thân mình, mình cảm thấy ý nghĩa, thấy giá trị và thấy vui chứ đâu phải để thể hiện cho người khác nhìn thấy.

Trong mắt phụ huynh thì anh là người như thế nào?

Ngoan ngoãn, an toàn và là niềm động viên cho gia đình.

Còn trong mắt học trò của anh?

Là một người cực kỳ khó tính và thậm chí rất là khó tìm được những học trò để họ hiểu được mình mà không sợ mình.

Ước mơ ngay lúc này của anh là gì?

Có thêm thời gian, có thêm sức khỏe, có thêm động lực để có thể triển khai những ý tưởng trong đầu mình thành hiện thực.

Làm sao để chinh phục được trái tim của Võ Huỳnh Tấn Tài?

Người đó phải làm cho tôi cảm nhận được từ họ sự chân thành. Tuy nhiên để cảm nhận được sự chân thành của một người thì thật sự khó. Tôi phải cảm nhận được từ nội tại

  • Tên thật: Võ Huỳnh Tấn Tài  
  • Chức vụ hiện tại: Nhà báo, Biên tập viên, MC đài truyền hình HTV
  • Thành tích nổi bật:
  • Tổ chức sản xuất, phóng viên, biên tập viên và người dẫn chương trình thời sự của HTV9.
  • Thực hiện nhiều phóng sự đạt các giải thưởng cao: Huy chương vàng, huy chương bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc nhiều năm, Giải Báo chí TPHCM.
  • Sáng lập và tham gia nhiều dự án vì cộng đồng: “Kết nối ước mơ” – nhịp cầu kết nối và hướng nghiệp cho các bạn trẻ yêu thích công việc truyền hình, “Trò chuyện thứ bảy” – chia sẻ kinh nghiệm về công việc trong lĩnh vực truyền thông.
  • Nhà sản xuất chương trình “Gương mặt truyền hình 2018” .

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.

Staris Latkas mang triết lý đột phá song hành cùng khu nghỉ dưỡng lớn nhất của Marriott tại Việt Nam

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island trân trọng thông báo việc bổ nhiệm ông Staris Latkas vào vị trí Tổng Quản lý. Ông Staris sở hữu hơn 38 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành khách sạn quốc tế, trong đó có 9 năm gắn bó với Tập đoàn Marriott International tại khu vực Trung Đông, trước khi đảm nhiệm vai trò mới tại Việt Nam.

Mùa lễ hội nhiệm màu cùng khách sạn Hà Nội Daewoo

Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo tựa như một bản hoà ca rộn ràng, nơi nghệ thuật, ẩm thực và cảm xúc cùng hội tụ. Đại sảnh bừng lên trong sắc đỏ - vàng rực rỡ, với tâm điểm là ngôi nhà bánh gừng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Chính tòa Thánh Phêrô (Adelaide), tỏa sáng như biểu tượng của sự ấm áp và kỳ diệu của mùa lễ an lành.

The Grill được Robb Report Vietnam vinh danh là “Nhà hàng Nổi bật"

Nhà hàng The Grill, nổi tiếng với phong cách ẩm thực cao cấp và các món thịt bò thượng hạng, vừa được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng Nổi bật”, danh sách lần đầu tiên ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Ẩm thực Cao cấp 2025.

Khai trương Showroom TD CASA - Định vị chuẩn sống độc bản mới

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người tìm kiếm nhiều hơn sự cân bằng và cá tính trong nơi mình trở về mỗi ngày, nội thất độc bản cá nhân hóa “bespoke” đã trở thành lựa chọn được yêu thích của những gia chủ tinh tế.

Delphinus & Centaurus – Món quà Giáng Sinh tỏa sáng giữa mùa lễ hội

Khi hương thơm vượt khỏi mọi giới hạn, trở thành ngôn ngữ của phong cách và là biểu tượng của sự tinh tế và quyền lực trong từng giọt hương.

Monotheme Natural – Hương thơm mới dành cho tâm hồn yêu thiên nhiên

Giữa nhịp sống hiện đại, bộ sưu tập Monotheme Natural ra đời như một lời tri ân gửi đến thiên nhiên. Với những nốt hương thuần khiết, quy trình bền vững và thiết kế tối giản, bốn sáng tạo mới mang đến trải nghiệm tinh tế cho những ai muốn chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên..

ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan 2025

Cục Du lịch Đài Loan (TTA) vừa tổ chức sự kiện ra mắt đại sứ du lịch thường niên trên du thuyền mới nhất Dosm Elite of Saigon cruise dọc sông Sài Gòn, chính thức công bố ca sĩ - diễn viên ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan năm 2025.

Furla Armoniosa – Tân hương Ý cho vẻ đẹp đương đại

Thanh lịch, tinh tế và đầy sức sống – Furla Armoniosa Eau de Parfum là hương thơm mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam, mang tinh thần Ý hiện đại đến gần hơn với phụ nữ Việt. Một bản giao hưởng nơi truyền thống và đương đại hòa quyện trong sự cân bằng hoàn hảo.

The Grand Ho Tram có mặt trong chương trình thí điểm trò chơi có thưởng cho người Việt

The Grand Ho Tram, một trong những khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam, vừa được Chính phủ đưa vào danh sách mở rộng chương trình thí điểm kéo dài 5 năm, cho phép công dân Việt Nam đủ điều kiện được tham gia hoạt động trò chơi có thưởng trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ.