MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bác sĩ Lê Viết Trí: Tài năng phải đi cùng y đức

20 năm làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Viết Trí đã tạo nên diện mạo mới cho hàng ngàn khách hàng. Ông sẽ chia sẻ quan điểm về công việc và những hoạt động vì cộng đồng của mình.

Là một trong những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) với 20 năm kinh nghiệm, ThS. - BS. Lê Viết Trí  đã sống, theo đuổi nghề nghiệp bằng niềm đam mê và cả trái tim giàu lòng yêu thương. Ông chia sẻ vui rằng: “Từ khi làm bác sĩ thẩm mỹ, tôi có nhiều đêm mất ngủ lắm. Mất ngủ vì suy nghĩ phương án phẫu thuật sao cho tốt nhất khi tiếp nhận một ca khó. Mất ngủ vì vui sau một ca phẫu thuật nhìn thấy giọt nước mắt hạnh phúc của khách hàng”. Với ông, niềm vui của một bác sĩ thẩm mỹ đơn giản lắm, đó là nhìn thấy khách hàng của mình hài lòng và hạnh phúc sau phẫu thuật. Bác sĩ hào hứng chia sẻ nhiều khía cạnh khác trong công việc của ông.

Bàn tay tài hoa & y đức làm nghề

Là một người dày dặn kinh nghiệm  trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, theo ông, một bác sĩ thẩm mỹ cần có những tố chất gì?

Bác sĩ vốn là người có năng lực, được tuyển chọn và đào tạo riêng biệt trong một thời gian dài nhưng bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có năng khiếu. Theo cá nhân tôi, PTTM là sự kết hợp giữa khoa học y khoa và nghệ thuật. Một bác sĩ thẩm mỹ cần cảm nhận được cái đẹp, có đôi bàn tay tài hoa để đem đến vẻ đẹp mới hoàn mỹ cho khách hàng.

Giỏi, tài hoa là chưa đủ, bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có “tâm”. Bởi “sản phẩm” mà họ làm ra ảnh hưởng trực tiếp trên thân xác, tinh thần của cả một con người. Nếu đã theo nghề cần học hành đàng hoàng để có kỹ năng tốt, cần trung thực trong khi hành nghề và nhất là đừng đánh mất cái tâm, y đức của người làm nghề y.

Phẫu thuật thẩm mỹ được xem là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay, bác sĩ nghĩ gì về điều này?

Ngành PTTM Việt Nam những năm gần đây phát triển rất nhanh. Nhưng chuyên ngành này rất kén bác sĩ, không phải ai cũng có thể làm được. Xu hướng, kỹ thuật thẩm mỹ thay đổi theo từng năm và khác nhau từng khách hàng, không thể có một công thức chung đem áp dụng cho tất cả các trường hợp. Bác sĩ thẩm mỹ phải không ngừng học hỏi, đổi mới, nâng cao kiến thức.

Được biết bản thân bác sĩ và viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn - nơi ông làm việc, đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp mũi thẩm mỹ hỏng, bác sĩ có thể chia sẻ một số nguyên nhân đã gây nên tình trạng này không?

Thực tế, nhiều chị em trước khi đi phẫu thuật thẩm mỹ thường không tìm hiểu kỹ, bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo, lời chào hoa mỹ... Một số trường hợp lại ham rẻ, chạy theo trào lưu nên đã lựa chọn những địa chỉ kém chất lượng, thậm chí bác sĩ thực hiện không có chứng chỉ hành nghề hay giấy phép hoạt động. Điều này dẫn đến việc họ phải gánh chịu những hậu quả hậu phẫu đáng tiếc.

Vậy chúng ta phải làm gì để tránh được rủi ro khi PTTM thưa bác sĩ?

Theo tôi, trước khi can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, bản thân những người có nhu cầu phải hiểu được bản thân mình có khiếm khuyết gì, muốn thay đổi như thế nào. Họ có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để được rõ hơn. Ngoài ra, cần phải tỉnh táo tìm hiểu phương pháp, địa chỉ uy tín trước khi thực hiện.Bản thân tôi, trước khi tiến hành một ca làm đẹp, dù lớn hay nhỏ tôi luôn đích thân tư vấn cho khách hàng thay đổi như thế nào mới phù hợp, hài hòa và đẹp nhất. Tôi thường khuyên những khách hàng của mình nên làm cái gì và không nên làm cái gì, phẫu thuật những gì cần thiết chứ không quá lạm dụng.

Có khi nào bác sĩ đã từ chối thẩm mỹ cho một ai chưa?

Có chứ, nhiều lại đằng khác (cười). Nhiều khách chạy theo xu hướng nên bảo tôi làm giống người này, người kia... Tôi phải phân tích, tư vấn cho khách hiểu nên làm gì, không nên lạm dụng. Nhiều người bảo tôi có vấn đề, nhưng lương tâm tôi không cho phép điều đó. Cho dù tôi có nhận được khoản tiền lớn sau phẫu thuật nhưng nếu không vui vẻ thì những đồng tiền đó cũng vô nghĩa.

Ông được đánh giá là “bàn tay vàng” sửa mũi hỏng, ông có ấn tượng đặc biệt với ca nào mà mình đã cứu chữa thành công không?

20 năm làm nghề, tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp mũi hỏng, thậm chí biến dạng nặng, nhưng vì tính chất khó và phức tạp nên nhiều nơi từ chối phẫu thuật. Khách hàng khi tìm đến tôi, họ thường trong tâm trạng gần như tuyệt vọng, tự ti đến mức không dám soi gương khi mang một chiếc mũi hỏng.

Trường hợp tôi nhớ nhất là một bệnh nhân đã ngoài 60, sửa mũi từ năm 30 tuổi. Trước khi tìm đến tôi, cô ấy đã sửa tổng cộng 6 lần, mũi hỏng nặng biến dạng, đầu mũi co rút, sóng mũi vẹo. Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, chỉnh sửa toàn diện cấu trúc mũi, mũi của cô đã đẹp trở lại. Cô ấy nói một câu khiến tôi nhớ mãi: “Tôi chỉ mong có cái mũi đẹp để lúc chết còn mãn nguyện, giờ thì được rồi”.

Trái tim yêu thương cho những số phận không may

Được biết chương trình “Vì sống là sẻ chia” do bác sĩ cùng viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn tổ chức đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật mũi - môi cho người dị tật sứt môi hở hàm ếch (SMHHE). Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về hoạt động này được không?

Tôi luôn tâm niệm là một bác sĩ ngoài chuyên môn và cống hiến cho nghề, thì cần cống hiến cho xã hội. Khi tiếp xúc, thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người dị tật SMHHE bẩm sinh, tôi biết được những khó khăn, mặc cảm, sự tự ti mà các bạn phải gánh chịu. Điều đó khiến tôi trăn trở, suy nghĩ mỗi ngày mình phải làm điều gì đó để giúp cho những số phận này.

Hiện tại, những đứa trẻ sinh ra bị dị tật SMHHE sẽ được các tổ chức y tế vá môi, chỉnh hình dị tật lúc nhỏ. Nhưng những di chứng do dị tật để lại trên khuôn mặt khi trưởng thành không có nơi nào hỗ trợ phẫu thuật. Chính vì vậy, với mong muốn chia sẻ gánh nặng kinh tế, giúp những số phận không may dị tật sớm được phẫu thuật, tôi quyết định thực hiện chương trình “Vì sống là sẻ chia” hỗ trợ hơn 50% chi phí phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người SMHHE ở tuổi trưởng thành trên khắp cả nước. Điều này sẽ giúp họ thay đổi cuộc đời, quên đi những ánh nhìn không thiện cảm trước đây, và có cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Chương trình “Vì sống là sẻ chia” đến nay đã giúp được bao nhiêu số phận không may thay đổi cuộc đời, thưa bác sĩ?

Tôi không nhớ chính xác lắm, nhưng có lẽ cũng hơn 1.000 trường hợp rồi đấy. Nhiều người thắc mắc tại sao tôi lại hỗ trợ một số tiền lớn như vậy, hơn nữa một ca phẫu thuật mũi dị tật khá phức tạp, thời gian trung bình 4-5 tiếng rất mệt mỏi. Nhưng mà tôi nghĩ nếu mình dùng tay nghề và khối óc trong vài tiếng phẫu thuật, hỗ trợ hơn 50% chi phí nhưng có thể thay đổi được cả tương lai cho một người thì điều đó thực sự xứng đáng. Tôi có thể hỗ trợ, hoặc tặng cho họ 50 triệu, nhưng tiền một thời gian tiêu cũng hết. Cái tôi muốn là giúp họ thay đổi số phận, viết tiếp tương lai. Đời người dài lắm, nếu sống mãi trong tự ti, mặc cảm thì thật không đáng chút nào.

Cảm ơn bác sĩ về buổi trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: Trinh Ngô

Theo Men&life



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.