MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bác sĩ Lê Viết Trí: Tài năng phải đi cùng y đức

20 năm làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Viết Trí đã tạo nên diện mạo mới cho hàng ngàn khách hàng. Ông sẽ chia sẻ quan điểm về công việc và những hoạt động vì cộng đồng của mình.

Là một trong những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) với 20 năm kinh nghiệm, ThS. - BS. Lê Viết Trí  đã sống, theo đuổi nghề nghiệp bằng niềm đam mê và cả trái tim giàu lòng yêu thương. Ông chia sẻ vui rằng: “Từ khi làm bác sĩ thẩm mỹ, tôi có nhiều đêm mất ngủ lắm. Mất ngủ vì suy nghĩ phương án phẫu thuật sao cho tốt nhất khi tiếp nhận một ca khó. Mất ngủ vì vui sau một ca phẫu thuật nhìn thấy giọt nước mắt hạnh phúc của khách hàng”. Với ông, niềm vui của một bác sĩ thẩm mỹ đơn giản lắm, đó là nhìn thấy khách hàng của mình hài lòng và hạnh phúc sau phẫu thuật. Bác sĩ hào hứng chia sẻ nhiều khía cạnh khác trong công việc của ông.

Bàn tay tài hoa & y đức làm nghề

Là một người dày dặn kinh nghiệm  trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, theo ông, một bác sĩ thẩm mỹ cần có những tố chất gì?

Bác sĩ vốn là người có năng lực, được tuyển chọn và đào tạo riêng biệt trong một thời gian dài nhưng bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có năng khiếu. Theo cá nhân tôi, PTTM là sự kết hợp giữa khoa học y khoa và nghệ thuật. Một bác sĩ thẩm mỹ cần cảm nhận được cái đẹp, có đôi bàn tay tài hoa để đem đến vẻ đẹp mới hoàn mỹ cho khách hàng.

Giỏi, tài hoa là chưa đủ, bác sĩ thẩm mỹ còn cần phải có “tâm”. Bởi “sản phẩm” mà họ làm ra ảnh hưởng trực tiếp trên thân xác, tinh thần của cả một con người. Nếu đã theo nghề cần học hành đàng hoàng để có kỹ năng tốt, cần trung thực trong khi hành nghề và nhất là đừng đánh mất cái tâm, y đức của người làm nghề y.

Phẫu thuật thẩm mỹ được xem là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay, bác sĩ nghĩ gì về điều này?

Ngành PTTM Việt Nam những năm gần đây phát triển rất nhanh. Nhưng chuyên ngành này rất kén bác sĩ, không phải ai cũng có thể làm được. Xu hướng, kỹ thuật thẩm mỹ thay đổi theo từng năm và khác nhau từng khách hàng, không thể có một công thức chung đem áp dụng cho tất cả các trường hợp. Bác sĩ thẩm mỹ phải không ngừng học hỏi, đổi mới, nâng cao kiến thức.

Được biết bản thân bác sĩ và viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn - nơi ông làm việc, đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp mũi thẩm mỹ hỏng, bác sĩ có thể chia sẻ một số nguyên nhân đã gây nên tình trạng này không?

Thực tế, nhiều chị em trước khi đi phẫu thuật thẩm mỹ thường không tìm hiểu kỹ, bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo, lời chào hoa mỹ... Một số trường hợp lại ham rẻ, chạy theo trào lưu nên đã lựa chọn những địa chỉ kém chất lượng, thậm chí bác sĩ thực hiện không có chứng chỉ hành nghề hay giấy phép hoạt động. Điều này dẫn đến việc họ phải gánh chịu những hậu quả hậu phẫu đáng tiếc.

Vậy chúng ta phải làm gì để tránh được rủi ro khi PTTM thưa bác sĩ?

Theo tôi, trước khi can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, bản thân những người có nhu cầu phải hiểu được bản thân mình có khiếm khuyết gì, muốn thay đổi như thế nào. Họ có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để được rõ hơn. Ngoài ra, cần phải tỉnh táo tìm hiểu phương pháp, địa chỉ uy tín trước khi thực hiện.Bản thân tôi, trước khi tiến hành một ca làm đẹp, dù lớn hay nhỏ tôi luôn đích thân tư vấn cho khách hàng thay đổi như thế nào mới phù hợp, hài hòa và đẹp nhất. Tôi thường khuyên những khách hàng của mình nên làm cái gì và không nên làm cái gì, phẫu thuật những gì cần thiết chứ không quá lạm dụng.

Có khi nào bác sĩ đã từ chối thẩm mỹ cho một ai chưa?

Có chứ, nhiều lại đằng khác (cười). Nhiều khách chạy theo xu hướng nên bảo tôi làm giống người này, người kia... Tôi phải phân tích, tư vấn cho khách hiểu nên làm gì, không nên lạm dụng. Nhiều người bảo tôi có vấn đề, nhưng lương tâm tôi không cho phép điều đó. Cho dù tôi có nhận được khoản tiền lớn sau phẫu thuật nhưng nếu không vui vẻ thì những đồng tiền đó cũng vô nghĩa.

Ông được đánh giá là “bàn tay vàng” sửa mũi hỏng, ông có ấn tượng đặc biệt với ca nào mà mình đã cứu chữa thành công không?

20 năm làm nghề, tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp mũi hỏng, thậm chí biến dạng nặng, nhưng vì tính chất khó và phức tạp nên nhiều nơi từ chối phẫu thuật. Khách hàng khi tìm đến tôi, họ thường trong tâm trạng gần như tuyệt vọng, tự ti đến mức không dám soi gương khi mang một chiếc mũi hỏng.

Trường hợp tôi nhớ nhất là một bệnh nhân đã ngoài 60, sửa mũi từ năm 30 tuổi. Trước khi tìm đến tôi, cô ấy đã sửa tổng cộng 6 lần, mũi hỏng nặng biến dạng, đầu mũi co rút, sóng mũi vẹo. Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, chỉnh sửa toàn diện cấu trúc mũi, mũi của cô đã đẹp trở lại. Cô ấy nói một câu khiến tôi nhớ mãi: “Tôi chỉ mong có cái mũi đẹp để lúc chết còn mãn nguyện, giờ thì được rồi”.

Trái tim yêu thương cho những số phận không may

Được biết chương trình “Vì sống là sẻ chia” do bác sĩ cùng viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn tổ chức đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật mũi - môi cho người dị tật sứt môi hở hàm ếch (SMHHE). Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về hoạt động này được không?

Tôi luôn tâm niệm là một bác sĩ ngoài chuyên môn và cống hiến cho nghề, thì cần cống hiến cho xã hội. Khi tiếp xúc, thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người dị tật SMHHE bẩm sinh, tôi biết được những khó khăn, mặc cảm, sự tự ti mà các bạn phải gánh chịu. Điều đó khiến tôi trăn trở, suy nghĩ mỗi ngày mình phải làm điều gì đó để giúp cho những số phận này.

Hiện tại, những đứa trẻ sinh ra bị dị tật SMHHE sẽ được các tổ chức y tế vá môi, chỉnh hình dị tật lúc nhỏ. Nhưng những di chứng do dị tật để lại trên khuôn mặt khi trưởng thành không có nơi nào hỗ trợ phẫu thuật. Chính vì vậy, với mong muốn chia sẻ gánh nặng kinh tế, giúp những số phận không may dị tật sớm được phẫu thuật, tôi quyết định thực hiện chương trình “Vì sống là sẻ chia” hỗ trợ hơn 50% chi phí phẫu thuật chỉnh sửa mũi - môi cho người SMHHE ở tuổi trưởng thành trên khắp cả nước. Điều này sẽ giúp họ thay đổi cuộc đời, quên đi những ánh nhìn không thiện cảm trước đây, và có cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Chương trình “Vì sống là sẻ chia” đến nay đã giúp được bao nhiêu số phận không may thay đổi cuộc đời, thưa bác sĩ?

Tôi không nhớ chính xác lắm, nhưng có lẽ cũng hơn 1.000 trường hợp rồi đấy. Nhiều người thắc mắc tại sao tôi lại hỗ trợ một số tiền lớn như vậy, hơn nữa một ca phẫu thuật mũi dị tật khá phức tạp, thời gian trung bình 4-5 tiếng rất mệt mỏi. Nhưng mà tôi nghĩ nếu mình dùng tay nghề và khối óc trong vài tiếng phẫu thuật, hỗ trợ hơn 50% chi phí nhưng có thể thay đổi được cả tương lai cho một người thì điều đó thực sự xứng đáng. Tôi có thể hỗ trợ, hoặc tặng cho họ 50 triệu, nhưng tiền một thời gian tiêu cũng hết. Cái tôi muốn là giúp họ thay đổi số phận, viết tiếp tương lai. Đời người dài lắm, nếu sống mãi trong tự ti, mặc cảm thì thật không đáng chút nào.

Cảm ơn bác sĩ về buổi trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: Trinh Ngô

Theo Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.