MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023: Những góc nhìn chuyên gia về tương lai của ngành ẩm thực Việt

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 là sự kiện sự hợp tác giữa Vietcetera và Mastercard nhằm bàn luận về những khía cạnh nổi bật của ngành và cách thức để đưa ngành F&B Việt phát triển hơn nữa.

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 đã khép lại thành công với sự tham gia của gần 1000 người. Được tổ chức tại hai thành phố lớn nhất cả nước - Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện là dịp để các chuyên gia và cộng đồng trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống (F&B) tụ họp để cùng trao đổi và chia sẻ hiểu biết và xu hướng mới trong ngành.

Hội thảo đầu tiên diễn ra vào ngày 10/03 tại khách sạn Novotel Hanoi Thái Hà ở Hà Nội, và được tiếp nối vào ngày 17/3  tại The Global City, Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm trong chuỗi sự kiện Flavors Việt Nam 2023, Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 là sự hợp tác giữa Vietcetera và Mastercard nhằm thảo luận về những khía cạnh nổi bật của ngành và chiến lược để đưa ngành F&B Việt phát triển hơn nữa.

Các phiên thảo luận trong hội thảo được Hảo Trần - CEO của Vietcetera, Calvin Bùi - Vlogger ẩm thực kiêm Nhà giám tuyển của Flavors Việt Nam 2023, và Hà Chu - Nhà sáng lập học viện COOKED F&B School thay nhau dẫn dắt.

Dưới đây là một vài điểm chính trong hai buổi Hội thảo vừa qua: 

Cà phê Việt Nam: Kết nối với nông dân địa phương

Trong phiên thảo luận "Đi tìm hương vị cà phê hoàn hảo qua những xu hướng cà phê mới nhất" (Battle of the Beans - Exploring the Latest Coffee Trends in Search of the Perfect Cup), Timen Swijtink - Nhà sáng lập của Lacàph đã chia sẻ về tiềm năng của Việt Nam so với những nước sản xuất cà phê khác.

Việt Nam là một trong ít quốc gia có thể sản xuất và phát triển cà phê một cách độc lập. Không phải quốc gia nào cũng tự trồng hạt cà phê và xây dựng được chuỗi cung ứng có thể vận chuyển hàng hoá chỉ trong 6 tiếng như Việt Nam.

Timen cũng nhấn mạnh vai trò chủ chốt của nông dân với ngành cà phê trong nước. Nhiệm vụ chủ yếu của Lacàph là hỗ trợ những người nông dân địa phương trồng cà phê và quảng bá cà phê nước nhà ra thế giới. 

Tại Việt Nam, hạt robusta chiếm tới 94% sản lượng hạt cà phê toàn quốc. Vì vậy "những nông trại cà phê cần phải thay đổi để ưu tiên chất lượng hơn số lượng," từ đó sản xuất ra được loại hạt robusta chất lượng cao, và những ly cà phê thơm ngon hơn. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy Lacàph nghiên cứu và cải tiến phương pháp sản xuất cà phê.  

Phiên thảo luận "Đi tìm hương vị cà phê hoàn hảo qua những xu hướng cà phê mới nhất" giữa Timen Swijtink - Nhà sáng lập của Lacàph và host Calvin Bùi

Tương lai của thị trường bánh ngọt có "ngọt ngào"?

Trong phiên thảo luận "Tương lai của ngành bánh ngọt: Tìm điểm cân bằng giữa văn hoá địa phương và kỹ thuật quốc tế" (The Future Looks Sweet: Finding harmony between local culture and international techniques), Lê Trần Thiên Hạnh - Bếp trưởng bếp bánh tại The Monkey Gallery Dining & Dessert Bar -  cho biết, tương lai của ngành bánh ngọt và món tráng miệng tại Việt Nam, chắc chắn sẽ rất khác biệt với hiện tại. Đầu bếp và thợ làm bánh sẽ cởi mở thể hiện cá tính của họ hơn trong những chiếc bánh và thành phẩm ngọt ngào, thay vì chỉ áp dụng máy móc những gì được dạy.

Trong phiên thảo luận tại Hà Nội, Hoả Quốc Anh - COO của C’est Si Bon và Olive Studio, khẳng định nhu cầu trong ngành đồ ngọt đang bùng nổ mạnh. Theo Quốc Anh, Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu đó và vì thế "thị trường đồ ngọt đang có đà phát triển tốt trong năm năm tới."

Là người làm trong lĩnh vực sản xuất đồ ngọt, Vincent Mourou - Nhà đồng sáng lập và CEO của Marou Chocolate cũng chia sẻ về xu hướng mua đồ ngọt làm quà tặng của người tiêu dùng Việt, và cách Marou Chocolate kết hợp những hương vị ẩm thực đặc trưng của Việt Nam vào những thanh chocolate.

Phiên thảo luận "Tương lai của ngành bánh ngọt: Tìm điểm cân bằng giữa văn hoá địa phương và kỹ thuật quốc tế" giữa các chuyên gia tại đầu cầu Hà Nội.

Ẩm thực cao cấp và Ẩm thực đường phố

Trong phiên thảo luận "Cuộc đổ bộ của bảng xếp hạng Asia 50 Best và Michelin Guide vào Việt Nam - Áp lực hay Sự công nhận?" (Asia 50 Best and Michelin Guide coming to Vietnam - Pressure or Validation?), Hảo Trần đã trò chuyện với chef Hoàng Tùng để tìm hiểu về tác động của những bảng xếp hạng F&B uy tín này với nền ẩm thực Việt Nam.

Tùng chia sẻ: "Với tôi, sao Michelin không phải là đích đến, mà là sự công nhận cho những gì bạn đã cống hiến và trải qua. Sự có mặt chính thức của Michelin Guide là một dấu mốc đặc biệt cho Việt Nam." Dù nhận được sự chú ý của các bảng xếp hạng này đi kèm với áp lực rất lớn, các cá nhân và doanh nghiệp F&B cần phải giữ được nhịp vận hành và sự nhất quán trong chất lượng dịch vụ.

CEO Vietcetera, ông Hảo Trần và chef Hoàng Tùng trong phiên thảo luận "Cuộc đổ bộ của bảng xếp hạng Asia 50 Best và Michelin Guide vào Việt Nam - Áp lực hay Sự công nhận?"

Trong một phiên thảo luận khác mang tên "Đưa ẩm thực cao cấp đến với đường phố: Liệu có khả thi? (From Michelin to Munchies: Is it Possible to Bring Fine Dining to the Street), Julien Perraudin - Bếp trưởng tại nhà hàng Quince, cùng Pedro Goizueta - Bếp trưởng và nhà sáng lập nhà hàng Iberico, đã cùng bàn luận về những thách thức khi phổ biến ẩm thực cao cấp tới tới đường phố. Cả hai cho biết dù khả năng để ẩm thực đường phố đạt sao Michelin là khá thấp, nhưng cách các hàng quán lề đường có thể mang lại trải nghiệm ăn uống hấp dẫn cho thực khách vẫn là những chủ đề rất thú vị và đáng nghiên cứu.

Tầm quan trọng của chiến lược marketing số

Đức Bùi - Giám đốc sáng tạo cùng Khánh Ngọc - COO của FPDB Studio cho biết mục tiêu của họ là quảng báo ẩm thực về ngành F&B của Việt Nam ra thế giới. Cả hai nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố hình ảnh trong quảng bá và làm thế nào để thu hút thị giác khán giả trong 2 giây đầu tiên.

Trong thời đại mạng xã hội đã trở thành một trong những nguồn thông tin chính như hiện nay, hình ảnh rất quan trọng với thương hiệu vì chúng có tác động lớn đến cảm xúc và các khán giả nhìn nhận thương hiệu. Trước kia, danh tiếng của một nhà hàng có được là nhờ lời truyền miệng rộng rãi của thực khách dùng bữa tới bạn bè và gia đình của họ. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, những đề xuất địa điểm ăn uống còn được lan tỏa và biết đến nhiều hơn còn nhờ vào những hình ảnh ngon miệng và đẹp mắt.   

Đức Bùi - Giám đốc sáng tạo cùng Khánh Ngọc - COO của FPDB Studio chia sẻ về chủ đề tầm quan trọng của chiến lược marketing số 

Với Vũ Mỹ Linh - Blogger với cái tên NoFoodPhobia và là khách mời trong hội thảo tại Hà Nội, mạng xã hội từng là một nền tảng đăng tải những đánh giá chân thực về đồ ăn và nhà hàng. Là một influencer lâu năm trong ngành, Mỹ Linh chia sẻ ý kiến và trải nghiệm chân thực của mình về những nơi cô ghé thăm trên tài khoản mạng xã hội. Cô cũng mong có thể giúp những người theo dõi mình có sự lựa chọn ăn uống tốt nhất giữa thời đại mà nhà nhà "bão" marketing và mời KOL để quảng bá dịch vụ.

Chặng đường của Flavors Việt Nam 2023 vẫn chưa dừng lại. Đừng. bỏ lỡ những sự kiện hấp dẫn khác như Thử thách Đầu bếp Tài năng vào tháng 4 Tuần lễ Nhà hàng và Quán bar Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6.  

Không những kéo dài 2 tuần - gấp đôi thời gian so với năm ngoái, Tuần lễ Nhà hàng và Quán bar Việt Nam năm nay còn mở rộng tới thành phố biển Đà Nẵng với nhiều cái tên mới, hứa hẹn mang đến cho thực khách trải nghiệm khám phá ẩm thực địa phương thú vị và vô giá.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.