MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Khốn khó chuyện ly dị

“Tại sao vợ chồng không ly dị đi, cứ duy trì mãi cuộc hôn nhân bất hạnh chẳng hài lòng ấy làm gì?” Đó là câu hỏi, không những người ngoài thắc mắc, mà chính kẻ trong cuộc đôi khi cũng chẳng tìm ra được câu trả lời.

Các chuyên gia tâm lý gia đình đã đưa ra một phân tích nghe khá lạ. Theo họ, ngày nay hai chữ “ly dị” không còn trừu tượng như ngữ nghĩa của nó nữa, mà đã rất hữu hình, thực tế.

Có những cặp vợ chồng rất sợ ly dị, xem ly dị như điều gì đó rất "ngáo ộp". Có những cặp hiểu rất rõ về tình trạng hôn nhân của mình nhưng thậm chí không dám nghĩ đến hai chữ ly dị, chẳng hiểu vì sao. Cuối cùng là những cặp “ghiền” ly dị, bởi đã làm được một lần họ rất dễ dàng thoải mái thực hiện tiếp.

 Có những cặp hiểu rất rõ về tình trạng hôn nhân của mình  nhưng thậm chí không dám nghĩ đến hai chữ ly dị 

Trong ba trường hợp trên thì với trường hợp thứ hai, các nhà tâm lý cho rằng, đây là những điển hình của kiểu ly dị “bỏ thì thương vương lại tội”, và nó thường là một trong nhiều đầu mối đưa đến các hậu quả gây manh động đáng sợ nhất trong các hình thức kết thúc hôn nhân. Tại sao người ta cứ tiếp tục duy trì một mối quan hệ hôn nhân từng lãng mạn nay chẳng làm ai hài lòng, đầy bất hạnh?

Đây là những lý do được các công cuộc nghiên cứu mổ xẻ:

Họ làm thế là vì mỗi người trong các cặp đôi cứ nghĩ rằng chia tay là đẩy vợ hay chồng mình vào một tình trạng tệ hại. Họ băn khoăn không biết có nên chấm dứt mối quan hệ hôn nhân hay không, chưa chắc chỉ vì những ham muốn riêng của mình, mà còn vì vẫn cho rằng bạn tình muốn và cần duy trì cuộc sống vợ chồng. Những ai càng sống phụ thuộc hôn nhân càng tin người phối ngẫu vẫn có tâm gắn bó với vợ, chồng ở mức nào đó nên họ ít khi chủ động khởi phát một cuộc chia tay.

Nếu thấy bạn tình thực sự có tâm cao trong thiện ý gắn bó tình vợ chồng, người ta thường ít khi nghĩ đến việc chia tay.  

Nghiên cứu cũng đề cập đến thời gian, các nguồn lực và cảm xúc được các cặp đầu tư trong mối quan hệ gia đình. Các chuyên gia cho rằng chúng cũng là các yếu tố đóng góp vào quyết định có nên chấm dứt sợi dây ràng buộc hôn nhân hay không. Khảo sát cũng chứng tỏ, một người vẫn có thể chọn lựa cách duy trì một mối quan hệ vợ chồng không vừa ý nếu những thứ thay thế nếu có - như quen và có thể sống một mình, có nhiều bạn tình khác... không đủ hấp dẫn họ.

Trong những trường hợp như vậy, quyết định ở lại hay đi sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào sở thích riêng. Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà nghiên cứu nhận ra là, bằng chứng đầu tiên minh định một quyết định “đi hay ở” liên quan phần lớn đến tính cách vị tha có sẵn trong mỗi người. Tức là theo cảm giác nếu họ thấy bạn tình thực sự có tâm cao trong thiện ý gắn bó tình vợ chồng, người ta thường ít khi nghĩ đến việc chia tay.  

   

Quyết định ở lại tùy thuộc vào sự độc lập vể nhận thức của một trong hai người 

Điều này cũng đúng cả đối với những ai thực sự không mặn mà lắm với mối quan hệ phu thê, hay với kẻ xét theo cá nhân họ không hài lòng với tình trạng hôn nhân này chứ không vì những tiểu tiết bối cảnh cuộc sống chi phối. Nói chung, chúng ta không muốn làm tổn thương bạn tình của mình và thường quan tâm đến những gì đối tác muốn. Trong khi chần chừ chọn lựa, người vợ hay người chồng không hài lòng vẫn hy vọng mối quan hệ sẽ được cải thiện tốt hơn. Quyết định ở lại tùy thuộc vào sự độc lập vể nhận thức của một trong hai người đối với mối quan hệ, và  dầu sao đây cũng là một thanh gươm hai lưỡi.

Nếu tình vợ chồng được được cải thiện, đó là một quyết định đúng đắn. Còn không, cả hai vẫn phải cắn răng duy trì, kéo dài sợi giây bất hạnh gắn bó vợ chồng nay vốn đã gần đứt. Đó mới là điều khốn khổ!

Theo Thegioitiepthi.vn



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

Novotel Phú Quốc Resort - Thiên đường nghỉ dưỡng đẳng cấp bên bờ biển Bãi Trường

Hoàng hôn trên Phú Quốc luôn là khoảnh khắc khiến lòng người xao xuyến, khi ánh mặt trời cuối ngày phản chiếu trên sóng biển, vẽ nên bức tranh rực rỡ và bình yên.

Hilton Saigon giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu “Viên Vi Nguyệt Sắc” – Trọn vẹn khoảnh khắc đoàn viên

Khi mùa thu gõ cửa với sắc vàng rực rỡ và hương hoa cúc dịu dàng lan tỏa, cũng là lúc báo hiệu một mùa trăng tròn đang đến gần. Nhân dịp Tết Trung thu, Hilton Saigon trân trọng giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu cao cấp “Viên Vi Nguyệt Sắc”, lấy cảm hứng từ hình ảnh gia đình sum vầy dưới ánh trăng rằm, gửi gắm lời chúc về một mùa đoàn viên hạnh phúc và viên mãn.

Mùa Trung Thu ngọt ngào tại những thiên đường nghỉ dưỡng: Từ tiệc trà trên bán đảo Sơn Trà đến la bàn hương vị Phú Quốc

Không chỉ là dịp trăng rằm đoàn viên, Trung Thu còn là hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và những trải nghiệm tinh tế tại các khu nghỉ dưỡng. Năm nay, InterContinental Danang, JW Marriott Phu Quoc và La Festa Phu Quoc cùng mang đến những hoạt động đặc biệt, biến mùa trăng trở thành một lễ hội ngọt ngào, gắn kết và đầy cảm hứng.

ASUS Expert Series - Giải pháp bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt bứt phá trong kỷ nguyên AI

Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á về tốc độ chuyển đổi số và nhu cầu nâng cấp hạ tầng CNTT. Trong bối cảnh các doanh nghiệp, tổ chức đang dần chuẩn hóa sang hệ điều hành Windows 11, việc lựa chọn một thiết bị vừa bảo mật, vừa sẵn sàng cho AI, lại bền bỉ trong điều kiện vận hành thực tế là ưu tiên hàng đầu.

Lễ hội Ánh trăng - Hành trình giao thoa văn hóa tại JW Marriott Phú Quốc

Tháng Mười này, khi ánh trăng rằm soi sáng Vịnh Ngọc Lục Bảo cũng là lúc JW Marriott Phú Quốc mừng Lễ hội Trăng rằm. Xuyên suốt 12 ngày, những phong tục mùa thu đặc sắc nhất châu Á: Tết Trung Thu, Chuseok và Tuần Lễ Vàng được kết nối đan xen thành một bức tranh đầy màu sắc về sự đoàn viên, sẻ chia và thưởng thức.

Ant International trở thành đối tác nước ngoài đầu tiên của Cổng Thanh toán Liên kết Xuyên biên giới Trung Quốc

Ant International chính thức trở thành đối tác tổ chức nước ngoài (Foreign Institution Partner - FIP) đầu tiên của Cổng Thanh toán Liên kết Xuyên biên giới Trung Quốc (Cross-Border Interconnection Payment Gateway - CPG), mở ra cơ hội kết nối thanh toán liền mạch giữa các ví điện tử quốc tế và hơn 80 triệu người bán hàng sử dụng Alipay tại Trung Quốc.

Banyan Group chào đón khách sạn thứ 100 với chuỗi sự kiện toàn cầu 100 Journeys

100 Journeys là lời tri ân gửi đến những con người, vùng đất và cộng đồng đã đồng hành cùng Banyan Group suốt ba thập kỷ qua. Trong đó nổi bật là lễ hội kéo dài một tuần tại Singapore, chào mừng khai trương khách sạn thứ 100 - Mandai Rainforest Resort  by Banyan Tree.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

“Eternal River” của La Phạm - dòng chảy di sản Việt tại Tuần lễ Thời trang New York 2026

Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh, người sáng lập thương hiệu thời trang La Phạm, vừa chính thức giới thiệu bộ sưu tập “Eternal River” tại Tuần lễ Thời trang New York 2026 (New York Fashion Week 2026 - NYFW). Đây là lần thứ ba La Phạm hiện diện tại một trong bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới, sau những dấu ấn tại London Fashion Week và Paris Fashion Week.

Hoà mình vào lễ hội bia Đức Oktoberfest tại The Long @ Times Square

Vào hai ngày 02 và 03 tháng 10 năm 2025, The Long @ Times Square sẽ chính thức chào đón sự kiện Oktoberfest, mang trọn vẹn không khí Bavaria sôi động về giữa lòng thành phố. Với vị trí vàng, trải dài xuyên suốt hai mặt đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, The Long @ Times Square sẽ là điểm đến lý tưởng của lễ hội bia Đức năm nay.

NAGA 150 ra mắt phiên bản màu mới Trắng Hồng cùng ưu đãi đặc biệt

SYM Việt Nam vừa cho ra mắt phiên bản màu mới của mẫu xe NAGA 150. Đây là phiên bản được bổ sung vào bộ sưu tập màu sắc hiện tại, mang đến “làn gió” mới cho nhóm khách hàng yêu thích sự độc đáo, ấn tượng trong phong cách.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Việt Thuận khởi công đóng mới du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long với hệ số an toàn gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải

Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận – chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh Grand Pioneers – chính thức khởi công đóng mới tàu tham quan trong ngày sức chứa 99 khách, với hệ số an toàn cao gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải hiện hành.

Radisson Blu Resort Phú Quốc mang hơi ấm đoàn viên đến với bộ sưu tập bánh trung thu 2025

Trong không khí sum vầy của mùa đoàn viên, Radisson Blu Resort Phú Quốc ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025, với sự hòa quyện tinh tế giữa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam và dấu ấn sáng tạo hiện đại.

Cùng Fusion tham gia hoạt động hưởng ứng ngày hội sức khỏe World Wellness Weekend 2025

Ngày hội World Wellness Weekend 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19-21/9 với hàng loạt sự kiện lan tỏa tinh thần thể thao, chăm sóc sức khỏe diễn ra tại hơn 160 quốc gia.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.